x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Mối tình đẹp, vượt rào cản ngôn ngữ của Trịnh Công Sơn và Michiko

Lọ Lem 22:00 - 23/05/2022

Trịnh Công Sơn được biết đến là một “người tình không của riêng ai” bởi vì trong suốt cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của mình, có biết bao nhiêu bóng hồng vây quanh nhưng đến cuối đời, ông lại chẳng thuộc về riêng một nàng thơ nào cả. Những mối tình này sắp sửa được đưa lên màn ảnh với thật nhiều cảm xúc trong Em và Trịnh

Những mối tình của Trịnh Công Sơn chính là chất xúc tác tuyệt vời để ông viết lên những bản tình ca da diết. Trịnh Công Sơn cũng đã từng chia sẻ: “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của chính mình.” 

Mỗi người con gái đi qua trong đời của Trịnh Công Sơn đều để lại cho ông những day dứt khôn nguôi. Mối tình nào cũng đẹp nhưng một trong những mối tình đặc biệt nhất với Trịnh Công Sơn là nàng thơ Yoshii Michiko. Michiko là một cô gái người Nhật và mối tình giữa Trịnh Công Sơn với Michiko là một mối tình vượt qua hết thảy mọi rào cản ngôn ngữ. 

Trịnh Công Sơn gặp Michiko ở những năm tháng trong độ tuổi trung niên. Đó là giai đoạn cuối thập niên 80 của thế kỷ 20, Yoshii Michiko lúc này là sinh viên đại học tại Paris. Cô đến Việt Nam vì yêu mến nền văn hóa, ngôn ngữ và cả con người nơi đây. 

Đó là phần nổi, còn về phần chìm, ít người biết trong thời điểm đó chính là vì tình cảm sâu nặng mà cô dành cho âm nhạc của người nhạc sĩ tài ba Trịnh Công Sơn. Khi đó, sự nghiệp của Trịnh Công Sơn vô cùng nở rộ. Ông được coi là một người nghệ sĩ vô cùng vĩ đại của Tân nhạc Việt Nam. 

Michiko yêu nhạc Trịnh đến nỗi dù có học cao học về văn hóa Nhật Bản, cô vẫn chọn âm nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn làm đề tài nghiên cứu của mình. Chính luận án cao học về âm nhạc Trịnh Công Sơn đã nhen nhóm, chấp cánh cho mối tình đặc biệt này. 

>>> Xem thêm: Em Và Trịnh: Hội bạn thân cực phẩm tuổi hoa niên của Trịnh Công Sơn

Sau những cuộc gọi từ Pháp để trao đổi với Trịnh Công Sơn về luận án, Michiko đã quyết định bay đến Việt Nam để gặp người mà cô hằng mến mộ. Vượt qua hết mọi rào cản về địa lý, ngôn ngữ, văn hóa và cả tuổi tác, Michiko đã đến với cuộc đời Trịnh Công Sơn như một dòng suối mát lành, một sức sống tươi trẻ, làm gợn lên trong tim ông nhịp đập dịu dàng với cuộc sống ở độ tuổi xế chiều. 

Trịnh Công Sơn và Michiko tưởng chừng đâu đã có thể đi đến một cái kết trọn vẹn, thế như cũng như bao mối tình khác của người nhạc sĩ tài ba - đẹp nhưng dang dở. 

Tuy những mối tình của Trịnh Công Sơn được lưu truyền và nhắc đến khá nhiều nhưng rất ít có được những lý do chính xác về việc tại sao mối tình đó tan vỡ. Cũng có rất nhiều giai thoại xoay quanh mối tình xém kết thúc bằng một đám cưới này của Trịnh Công Sơn và Michiko, tuy nhiên nó cũng chỉ là một giả thiết. 

Có một câu chuyện bên lề xoay quanh mối tình của Trịnh Công Sơn và Michiko, nó cũng phần nào giải thích được lý do vì sao hai người không thể đi đến cuối đời với nhau. Dù nói đây là tình yêu vượt rào cản về cách biệt ngôn ngữ, văn hóa,...nhưng thực tế chính văn hóa là thứ “giữ chân” mối tình này. 

Michiko từng kể lại về việc lẽ ra cô và nhạc sĩ họ Trịnh sẽ tổ chức hôn lễ. Thế nhưng vì tình hình sức khỏe và trở ngại về tuổi tác, bố mẹ cô không thể đến Việt Nam để tham dự. Ông bà muốn nhờ đại sứ quán người Nhật tại Việt Nam đến tham dự với tư cách đại diện nhà gái. Phong tục cưới hỏi của người Nhật cũng giống như người Trung Hoa xưa, là cô dâu, chú rể sẽ quỳ gối lạy tạ để thể hiện sự biết ơn với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. 

Với tính cách quái dị, không theo lẽ thường và những suy nghĩ khác biệt về mặt văn hóa, Trịnh Công Sơn đã không đồng ý điều đó. Sau đó, đám cưới bị hủy bỏ nhiều lần, Trịnh Công Sơn và Michiko cũng xảy ra một số mâu thuẫn, nhưng câu chuyện chỉ dừng lại ở đó. Không ai biết gì thêm về những sự thật sau mối tình dang dở này.

>>> Xem thêm: Em Và Trịnh: Truyền thông độc đáo nhưng trailer vẫn chưa đủ sức hút

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn cho rằng sở dĩ mối tình của nhạc sĩ họ Trịnh và cô gái người Nhật không thành là do Trịnh Công Sơn muốn lưu giữ những khoảnh khắc thật đẹp khi hai người bên nhau đến tận cuối đời, không muốn “hôn nhân là nấm mồ cho tình yêu”. Ông muốn hai người ở bên nhau có sự tự do chứ không bị ràng buộc bởi những thứ thuộc về khuôn phép. 

Michiko cũng chính là nàng thơ khép lại trang nhật ký dài về những mối tình sâu nặng của Trịnh Công Sơn, là người ông ôm nỗi nhớ nhung đến cuối đời. Ông cũng sáng tác riêng một bài hát dành tặng Michiko nhưng nó vẫn là một bí mật mãi đến những năm về sau cũng chưa từng được công bố. 

Nhân vật Michiko trong Em Và Trịnh là một thách thức lớn với ekip làm phim vì phải tìm được “một nữ diễn viên Nhật Bản, có thể nói tiếng Pháp và tiếng Việt sành sỏi, phải diễn xuất tốt và có khả năng ca múa hát” (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ). 

Cuối cùng, sau bao khó khăn, Em Và Trịnh cũng đã tìm được một Michiko thật ưng ý. Michiko trong Em Và Trịnh chính là cô gái Nhật Bản sống tại Việt Nam -  Nakatani Akari sinh năm 1993, là một youtuber với kênh cá nhân hơn 100.000 người theo dõi. 

Trịnh Công Sơn và Michiko ngoài đời thực
Trịnh Công Sơn và Michiko trong Em và Trịnh

Nakatani Akari đã hội tụ đủ tất cả những tiêu chí mà bộ phim đòi hỏi ở nhân vật Michiko. Ngoài việc là một người Nhật nói tiếng Việt khá tốt, Akari còn có lối diễn xuất vô cùng tự nhiên, chân thật. Điều đặc biệt là cô cũng có ngoại hình khá giống với Michiko lúc bấy giờ. 

Em Và Trịnh đã chọn được một Michiko thật ưng ý để chuyển tải về mối tình thật đặc biệt của Trịnh Công Sơn. Hy vọng khi lên phim, mối tình này sẽ thật lung linh như chính câu chuyện đời thực của nó. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Em và Trịnh tại Thư Viện Phim nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.