x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Con Hẻm Ác Mộng: Cả phim chỉ xuất hiện 1 con hẻm duy nhất

Hai Bốn 20:00 - 22/03/2022

Nightmare Alley là một bộ phim xuất sắc là điều không thể bàn cải khi mọi thứ trong phim đã được các nhà làm phim làm một cách chinh chu hết mức, từng vai diễn, nhân vật, khung cảnh, chi tiết đều được dựng lên một cách hoàn hảo tạo nên một bộ phim vô cùng nhiều tầng ý nghĩa

Trong xuyên suốt bộ phim sẽ không ít lần mình cảm thấy kích thích vì khả năng đọc vị đỉnh cao của Stan hay sởn da gà với những pha twist không đỡ nổi từ đạo diễn. Thế nhưng, có một phân cảnh lưu lại cho mình một ấn tượng vô cùng sâu sắc, mà có lẽ đối với mình đó là phân cảnh đắt giá nhất trong tòa bộ phim 

Đó chính là phân cảnh nói chuyện giữa Clem và Stan trong quán ăn. Nếu bạn có thắc mắc tại sao phim có tên là Con Hẻm Ác Mộng mà lại chỉ xuất hiện có một con hẻm nhưng chẳng có ý nghĩa gì, thì đó không phải con hẻm mà phim nhắc tới. “Con hẻm” đúng nghĩa trong bộ phim chỉ xuất hiện thông qua lời nói của ông chủ rạp xiếc Clem. Trích thoại:” Đến những con hẻm, tìm một kẻ nghiện rượu và đưa cho hắn ít đồ ăn cùng với rượu ngon, nói với hắn là sẽ cho hắn một công việc tạm thời, nên nhớ chỉ là tạm thời thôi và sau đó đưa hắn về, nhốt vào lồng sau đó ném cho hắn một con gà”.

 >>> Xem thêm: Nightmare Alley: Chẳng ai hoàn hảo, bên trong mỗi người đều có mặt tối

Theo lời của Clem thì con hẻm là nơi mà ông tìm thấy tên “mọi rợ”, thử hỏi xem con hẻm đó đã làm gì với một con người để biến họ thành như vậy, con hẻm ở đây liệu con có đơn giản là một con hẻm, hay là ẩn dụ cho cuộc sống, xã hội. 

Có thể là tất cả, nhưng mình có một ý tưởng điên rồ hơn, con hẻm chính là bộ phim, bộ phim Con Hẻm Ác Mộng. Thật sự mà nói thì kết phim chẳng khác gì ác mộng đối với Stan và nếu để ý thì bộ phim là quá trình phát triển của Stan cho đến khi bị tha hóa. Và điều này cũng đúng khi tên phim nó là thế

Nói theo một cách nào đó thì bộ phim có tựa đề là con hẻm lại chính là con hẻm mà không được xuất hiện trong phim và bằng một cách nào đó mà một nhân vật trong phim nhắc đến con hẻm, thứ không phải đơn thuần là một con hẻm mà là chính bộ phim ông đang đóng. Không quá khó hiểu đúng không. 

Bằng một thứ ma thuật tài tình nào đó của người viết ra kịch bản của Nightmare Alley đã viết ra một câu thoại mà nó bao gồm cả bộ phim trong đó, một phép ẩn dụ rộng lớn và hàn lâm tới mức không phải ai cũng có thể hiểu và tiếp cận được đến nó sau đó viết ra cho các bạn hiểu như thế này đâu. Sự thật là nếu bộ phim này đoạt được giải oscar thì cũng chả có gì bất ngờ mấy khi nó hay như vậy mà.

Vậy chúng ta đã biết bộ phim là con hẻm nếu nhìn nó một cách tổng thể rồi, thế thì các nhân vật nếu cũng nhìn một cách tổng quan thì sẽ ra sao. Tất cả những gì mà mình có thể nhìn được trong bộ phim là sự lừa dối, xảo trá, gian lận, mưu mẹo và phản bội. 

Thoang thoảng đâu đó cuối phim còn có cả phẫn nộ và giết người… Từ đây có thể rút ra những gì mà “tên mọi rợ” phải trải qua để rồi cuối cùng bị như vậy. Tuy không giống nhưng rất gióng vì đích đến của Stan và hắn giống hệt nhau và quá trình có thể không giống nhau nhưng chắc chắn những yếu tố trên luôn có đủ và đầy trong con hẻm của hắn. 

 >>> Xem thêm: Nightmare Alley: Coi xong tôi rơi vào trầm tư

Thật sự khi phân tích chi tiết trên thì mình chỉ biết nỗi da gà không biết bằng cách nào mà người ta có thể nghĩ ra một phép ẩn dụ đỉnh cao như vậy. Không dừng ở đó bộ phim con có thêm nhiều chi tiết được ẩn dụ một cách khéo léo mà đến giờ mình vẫn chưa lý giải được như xác đứa trẻ trong bình, tại sao lại phải là gà, hành đồng cuối phim của Stan đối với cha mình có ý nghĩa gì và nhiều nhiều thứ nữa.

*Bài viết của Hai Bốn gửi về DienAnh.Net.

Tìm hiểu thêm về các bài review tại Thư Viện PhimReview Phim Đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.