x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Cú Máy Ăn Tiền: Hài hước và đầy tính châm biếm

Nga Cao 20:00 - 17/10/2023

Cú máy ăn tiền của đạo diễn Kim Jee Woon lấy bối cảnh vào những năm 1970. Nam chính là đạo diễn Kim Yeol (Song Kang Ho). Anh tin rằng nếu thay đổi đoạn kết của bộ phim đang thực hiện tên là Mạng nhện, nó sẽ trở thành một kiệt tác. Để thực hiện mơ ước này, anh đã đến gặp nhà sản xuất là Chủ tịch Baek (Jang Young Nam), Giám đốc điều hành của Shinsung Film. Tuy nhiên, Chủ tịch Baek phản đối ý kiến này vì công ty sản xuất có thể phải đóng cửa khi quay một kịch bản chưa được xét duyệt.

 May mắn thay, mọi thứ nhen nhóm trở lại với Kim Yeol khi Shin Mi Do (Jeon Yeo Bin), con gái của Chủ tịch Shin, người sáng lập Shinsung Film đã hết lòng giúp đỡ Kim Yeol.

Các diễn viên mà Kim Yeol đang làm việc chung gồm: Lee Min (Lim Soo Jeong), Kang Ho Se (Oh Jeong Se), Han Yu Rim (Jeong Soo Jeong) và Bà Oh (Park Jeong Su). Họ bày tỏ sự không hài lòng với lịch trình bị xáo trộn và kịch bản bị thay đổi. Ngoài vụ bê bối tình cảm giữa Ho Se và Yu Rim, những lời phàn nàn công khai chống lại Kim Yeol, cùng việc các quan chức nhà nước còn lang thang khắp phim trường gây ồn ào gây cản trở cho quá trình làm việc của vị đạo diễn tài ba.

Kim Yeol là người luôn thể hiện quan điểm chính trị cứng rắn và rõ ràng trong các bộ phim của mình. Anh cho rằng việc quay lại phần kết của Mạng nhện dưới khẩu hiệu “khán giả muốn điều gì đó mới mẻ” là con đường hướng tới “sự phá cách”. “Đứa con tinh thần” của Kim Yeol tràn ngập sự khao khát, chúng khơi dậy những ham muốn của các diễn viên, như thể nội tâm của anh biểu lộ ra và lan truyền cho mọi người. 

Bộ phim trong Cú máy ăn tiền đạt đến cao trào khi sự điên rồ của các nhân vật đồng loạt bùng nổ. Mọi ham muốn, hối tiếc và lo lắng của họ được trộn lẫn với nhau. Khuôn mặt của Kim Yeol khi nhìn chằm chằm vào màn hình và ngồi giữa khán giả cùng những giữa tiếng vỗ tay là thước phim minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

 Cú máy ăn tiền thuộc dạng phim lồng phim, mang lại cho tôi trải nghiệm độc đáo như thể tôi đang xem hai tác phẩm điện ảnh cùng lúc. Phim được trình chiếu dưới dạng đen trắng và cài cắm nhiều ẩn dụ, so sánh, châm biếm, gợi nhớ đến The Maid, The Woman of Love, The Lady và các phim của Alfred Hitchcock. Mạng nhện được quay 100% trong nhà, trên phim trường do Shinsung Film điều hành, khiến điện ảnh và sân khấu gần như giao thoa trọn vẹn.

 Thông qua Cú máy ăn tiền, Kim Jee Woon đã định nghĩa lại thế nào là một bộ phim điện ảnh. Bằng cách nhìn vào những đột phá của các đạo diễn vào thời đại cũ, tinh thần hết mình vì nghệ thuật được truyền tải một cách hiệu quả. Âm nhạc độc đáo của thập niên 70 được lồng vào xuyên suốt phim như một sự hoàn thiện trang nhã. Các bài hát như Lá rơi của Kim Chu Ja, I Love You của Jang Hyeon, và I Was Quiet for a Time của Love and Peace gợi cảm giác hoài niệm, say đắm.

 Cú máy ăn tiền là câu chuyện về một đạo diễn luôn khao khát sáng tạo để phá bỏ những giới hạn của bản thân và tạo ra một kiệt tác, nhưng thay vào đó lại phải đối mặt với nội tâm đen tối và những ham muốn của chính mình. Tác phẩm chứa đựng những giá trị của Kim Jee Woon, Song Kang Ho và những diễn viên còn lại.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Hàn Quốc

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.