x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Hồng Ánh và những câu chuyện về người phụ nữ trên màn ảnh

NNgân 07:00 - 24/08/2021

Nhìn vào Hồng Ánh, người ta sẽ ấn tượng ngay bởi đôi mắt lấp lánh và đôi má lúm đồng tiền “thấy là yêu”. Chị hồn nhiên, tươi tắn là thế, song, vẫn ẩn hiện nét dịu dàng, thuần thục của người phụ nữ trải đời. Từ nhỏ tôi đã thích nét diễn của chị. Dù vui dù buồn, những nhân vật của chị luôn toát lên sự thẳng thắn, chân thành. Sự chân thành ấy lan tỏa trong từng cái chớp mắt ngây thơ, nét chau mày, giọng điệu và cả những rấm rức, nức nở theo nỗi niềm người phụ nữ. Chân tình ấy làm người ta phải thương. 

>> Xem thêm: Lê Tuấn Thành: Từ thủ khoa Nhiếp ảnh đến gương mặt mới màn ảnh Việt

Như chị Hạnh của Cây Táo Nở Hoa, một người phụ nữ giỏi chắt chiu, vun vén, chăm lo cho gia đình chồng. Chị khiến khán giả cảm động mà khóc theo nhân vật. Có người thương người ghét sự tự làm khổ mình của anh hai Ngọc (Thái Hòa), nhưng chẳng ai ghét chị Hạnh được. Chị khổ vì thương chồng mà chồng chị thì đáng thương. Mẹ tôi mấy lần xuýt xoa, khen sao Hồng Ánh diễn hay quá. Ấy là bởi mẹ tôi, như những người vợ và người mẹ khác trên dải đất chữ S này, thấy đồng cảm với chị rất nhiều. 

>> Xem thêm: Loạt vai diễn đắt giá tạo nên tên tuổi diễn viên hài Thái Hoà

Tôi sẽ tiếc lắm nếu chị Hồng Ánh không đạt giải thưởng cho vai diễn “chị dâu quốc dân” này. Tuy nhiên, nếu nói đây là vai diễn đỉnh cao của chị thì không đúng. Chị từng vào nhiều vai diễn xúc động lòng người hơn, với những nỗi niềm phụ nữ phức tạp và day dứt hơn thế.

Trước hết, không thể không nhắc đến Người Đẹp Tây Đô năm 1996, bộ phim đầu tiên của Hồng Ánh. Đây là một bộ phim mang màu sắc cách mạng, xoay quanh câu chuyện về nữ chiến sĩ tình báo Bạch Cúc. Nữ diễn viên Hồng Ánh hóa thân vào nhân vật Bạch Vân, em gái Bạch Cúc. Nhân vật này nhận được thiện cảm lớn từ khán giả bởi nét trong sáng, chất phác, hồn nhiên. 

>> Xem hêm: Ngày ấy - bây giờ của dàn diễn viên phim Sóng Ở Đáy Sông

Cùng năm đó, trong phim Cầu Thang Tối, Hồng Ánh ghi dấu ấn với vai Tâm, cô osin ở dưới gầm cầu thang trong một khu chung cư cùng mối tình không được hồi đáp. Phân đoạn cuối phim khi Tâm ẵm con rời khỏi khu chung cư trong ánh nhìn xót xa của bà con hàng xóm khiến người xem phải thổn thức. Vai diễn này đã giúp Hồng Ánh đạt giải Mai Vàng cho hạng mục Nữ diễn viên phim truyền hình được yêu thích nhất và giải DIễn viên triển vọng tại LHP Việt Nam Lần Thứ 12. “Một phát ăn ngay”, sau những thành công này, sự nghiệp diễn xuất của Hồng Ánh cũng lên như diều gặp gió.

Nữ diễn viên bước vào thời kỳ đỉnh cao qua những nhân vật người đàn bà truân chuyên với những ẩn ức khôn nguôi. Điển hình là bộ phim Đời Cát, năm 1999. Hồng Ánh vào vai Tâm - người vợ thứ, sống ở ngoài Bắc. Vì đứa con gái tự ý vào miền Nam tìm cha, cô Tâm đành phải vào trong Nam, chạm mặt người vợ lớn. 

Không phải đánh ghen cay nghiệt, chính những va chạm tinh tế trong tâm hồn những người phụ nữ theo từng lát cắt sự kiện đã giúp Đời Cát chạm đến khán giả. Ở nhân vật Tâm, chúng ta có thể cảm nhận sự cam chịu âm thầm của một cô gái hiền lương, nhưng đâu đó vẫn rưng rưng những nghẹn ngào son trẻ. Màn thể hiện này đã giúp Hồng Ánh đạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại LHP Châu Á - Thái Bình Dương. 

>> Xem thêm: Khả Như: Nữ hoàng vai phụ nhưng vẫn toả sáng theo cách rất riêng

Ngoài Tâm của Đời Cát, tôi còn ấn tượng với Hồng Ánh qua vai diễn cô giáo Giao trong phim Thung Lũng Hoang Vắng, một bộ phim của năm 2001 - cách đây đúng 20 năm. Giao là cô giáo vùng cao, hết lòng với nghiệp “gõ đầu trẻ” (từ chỉ công việc giáo viên dạy trẻ). Cuộc sống của những thầy cô ở vùng cao phải chịu nhiều thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần. Giao cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên cô có niềm vui nhỏ là một tình yêu cháy bỏng với một anh kỹ sư. Chính tình yêu này đã xoa dịu tâm hồn của cô gái trẻ ở miền sơn cước hoang vắng nhưng đồng thời, cũng khiến cô chịu nhiều bi lụy. 

Mặc dù chuyện phim nhẹ nhàng nhưng người xem vẫn thấm thía tình cảnh xót xa của các nhân vật. Nhờ bộ phim này, Hồng Ánh đạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 13. 

Năm 2004, Hồng Ánh gây tiếng vang khi đảm nhận vai Kiều Nguyệt Nga trong bộ phim truyền hình - cổ trang Lục Vân Tiên. Thuở ấy nhiều người tỏ ra nghi ngại, đặt câu hỏi liệu chị ấy có thể làm tốt vai diễn này hay không. Riêng tôi nhìn nàng Kiều Nguyệt Nga thướt tha trên tivi lại thấy rất hợp, bởi lẽ tôi đã “quen mặt” chị Hồng Ánh qua mấy tuồng cổ tích, Ngày Xửa Ngày Xưa. Những vai tiểu thư đài cát, kiều diễm, kiêu sa sao mà làm khó được chị ấy! Tuy nhiên cũng như những vai diễn văn học - cổ tích khác, Kiều Nguyệt Nga không gây ấn tượng mạnh. 

>> Xem thêm: Huỳnh Lập trở thành người kể chuyện ma hàng chục triệu view

Nếu phải nói về đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của Hồng Ánh, tôi sẽ nhắc đến vai Hạnh của bộ phim Trăng Nơi Đáy Giếng. Gần đây tôi mới xem phim này, dù nó đã ra đời năm 2007. Rồi khi xem xong, tôi phải bất giác tự hỏi tại sao đến bây giờ mình mới biết đến bộ phim này. Trăng Nơi Đáy Giếng với hình tượng nhân vật cô giáo Hạnh của Hồng Ánh xứng đáng nằm trong danh mục những phim Việt hay nhất. Chị Hồng Ánh cũng đạt được giải Nữ diễn viên xuất sắc tại LHP Quốc Tế Dubai Lần Thứ 5 cho vai diễn này. 

Trong phim, Hạnh là một kiểu phụ nữ truyền thống, sống theo nếp hầu chồng, nhưng trái tim cô vẫn đong đầy cảm xúc lãng mạn. Tính lãng mạn thể hiện trong những câu ca dao, những bài thơ Hạnh thường đọc, trong cách cô pha trà, bày biện món ăn, thu vén việc nhà, và cả trong cách cô lý tưởng hóa tình yêu đối với người chồng. 

Nhiều người xem cho rằng Hạnh cam chịu, bảo thủ. Cá nhân tôi lại thấy sự nhún nhường, yếu đuối bền bỉ của Hạnh là cách cô nuôi dưỡng hạnh phúc cho mình, dù cho hạnh phúc ấy chỉ là trăng nơi đáy giếng, như chính người chồng cô đã thốt lên: “Làm gì có bóng ma ấy, nó chỉ có trong trí tưởng tượng bệnh hoạn của cô mà thôi”. 

Đuổi hình bắt bóng, Hạnh cũng giống như nhân vật Lan trong Tâm Hồn Mẹ. Đây cũng là một vai diễn hay khác của chị Hồng Ánh. Lan bán trái cây lề đường, tất tả ngược xuôi, kéo theo đứa con gái nhỏ. Hai mẹ con sống trong cảnh nợ nần, làm không đủ ăn. Vậy mà Lan lại đuổi theo một gã đàn ông thuộc hạng không ra gì. Cảnh đời của Lan và con gái chòng chành như chiếc xuồng giữa cơn bão tố. 

Tôi thích Tâm Hồn Mẹ bởi không khí mưu sinh hơn là nội dung cốt truyện. Chị Hồng Ánh cũng có cảnh tình cảm táo bạo trong phim, một điều rất cần thiết để tạo nên vị đời cho tác phẩm. Sau cùng, Lan vẫn là một người phụ nữ muốn yêu và được yêu, một người không ngừng tìm kiếm hạnh phúc dù như cô hay nói: cái số của mình không may.  

Ngoài những bộ phim nữ chính trầm luân như trên, Hồng Ánh còn tạo dấu ấn qua một số những vai diễn khác lạ. Không biết các bạn có nhớ phim ma Mười: Truyền thuyết về bức chân dung không? Chị vào vai phụ, nhỏ nhưng có võ vô cùng. Đó là người phụ nữ độc ác, thẳng thừng tung những chiêu trò khủng khiếp với tình địch - cô Mười (Anh Thư), gây nên nỗi oán hận triền miên. Nói chung, phim lủng củng, khó hiểu nhưng cảnh xử tình địch của chị Hồng Ánh là một trong những cảnh gây ấn tượng mạnh. 

Gần đây, tính từ năm 2018, chị Hồng Ánh xuất hiện trong nhiều phim điện ảnh đình đám. Đặc biệt là vai Hiểu Phương trong Tháng Năm Rực Rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, cô Út trong Thưa Mẹ Con Đi và Nguyệt Ánh trong Tiệc Trăng Máu. Tôi nghĩ không còn gì để bàn về độ hay và sức hút của ba bộ phim này. 

>> Xem thêm: Tuấn Trần: Nỗ lực diễn xuất được đền đáp bằng vai Quắn trong Bố Già

Sự có mặt của chị Hồng Ánh trong phim cũng là “thêu hoa trên gấm”. Trong Tháng Năm Rực Rỡ, chị như “dạo chơi” với nhân vật Hiểu Phương. Trong Thưa Mẹ Con Đi, nhân vật dì Út có nhiều điểm hài hước, hồn nhiên hơn. Còn trong Tiệc Trăng Máu, Hồng Ánh trở lại với kiểu phụ nữ nội tâm, có nhiều bí mật không thể giãi bày. Tôi vẫn thèm được xem chị Hồng Ánh trên màn ảnh rộng với những vai nữ chính bạo liệt, giằng xé dữ dội như giai đoạn trước hơn. 

Đáng lý tôi sẽ bàn thêm về những phim mà chị Hồng Ánh cầm trịch, sản xuất nhưng độ dài bài viết không cho phép, đành hẹn các bạn ở một bài viết khác. 

 Nếu các bạn yêu thích vai diễn nào của chị Hồng Ánh, hãy để lại comment bên dưới nhé!

>> Xem thêm: "Anh trai nhà bên" Jun Phạm và hành trình chinh phục màn ảnh Việt

DANportrait là nơi khắc họa chân dung của hàng loạt diễn viên Việt Nam và thế giới. Thông qua chuyên mục này, DienAnh.Net mong muốn giới thiệu đến độc giả những tên tuổi đầy tài năng và sở hữu lối diễn xuất đỉnh cao trên màn ảnh nói chung.

*Bài viết của NNgân trên DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất.

 

 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.