x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Đêm Tối Rực Rỡ khai thác chủ đề đám tang tốt hơn Tang Lễ Đầu Xuân

Người Gỗ 07:35 - 24/06/2022

Cùng khai thác những mặt tối của gia đình xoay quanh đồng tiền dựa trên bối cảnh đám tang, nhưng giữa Đêm Tối Rực Rỡ Tang Lễ Đầu Xuân lại có những hướng đi khác nhau. Tuy nhiên, tôi lại ấn tượng với cách sắp xếp tình huống và cốt truyện trong Đêm Tối Rực Rỡ hơn.

Để có thể đưa ra những đánh giá tổng thể và một bài so sánh rõ ràng giữa hai nền điện ảnh khác nhau, tôi sẽ tóm lược nội dung của hai tác phẩm này để bạn đọc có thể hiểu rõ tình tiết chính trong mỗi phim.

Đêm Tối Rực Rỡ là tác phẩm do đạo diễn Aaron Toronto thực hiện, lấy bối cảnh của một đám đang rình rang diễn ra trong gia đình ông Toàn (Kiến An), cả gia đình có dịp tề tựu để tiễn đưa người đã khuất về nơi yên nghỉ. 

Bất ngờ một nhóm người đến và đòi số tiền mà ông Toàn đã nợ gần 3 tỷ. Bị dồn đến đường cùng và “deadline” trả nợ chỉ vỏn vẹn vài tiếng trước khi trời sáng, ông đành nhờ vả các con của tôi. Chính điều này đã tạo nên tấn bi kịch gia đình, từng bí mật, quá khứ đau thương dần được tiết lộ, những lớp mặt nạ dần được gỡ bỏ.

Tang Lễ Đầu Xuân xoay quanh đám tang của một người cha già có hai đứa con trai: Ho Sung (Son Hyun Joo)  và Jong Sung (Park Hyuk Kwon), cả hai đều là những kẻ không nên người. 

Trong khi anh cả Ho Sung từng vướng phải vòng lao lý với quá khứ đầy vết nhơ của một giang hồ, thì người em Jong Sung lại là kẻ chuyên gây rối, chẳng chịu lập gia đình. Nỗi khổ không dừng lại ở đó, trong tang lễ, những kẻ từng là đàn em của Ho Sung đến gây rối tại đám tang. Họ ăn chơi và tất cả đều nhờ vào số tiền phúng điếu mà Ho Sung cho vay tại đó. Cuối cùng, mọi thứ trở nên náo loạn khi một tên hàng xóm bất ngờ kiếm chuyện.

Đánh giá về kịch bản, cốt truyện, thông điệp

Điểm chung dễ thấy giữa hai tác phẩm đó là câu chuyện đều phát triển quanh đồng tiền. Sự thao túng của chủ thể này khiến tình cảm giữa các thành viên trong gia đình dần rạn nứt. 

Nếu Đêm Tối Rực Rỡ xây dựng tình huống buộc ông Toàn phải trả nợ, từ đó câu chuyện dần đẩy lên cao trào qua những diễn biến nhỏ, thì đến với Tang Lễ Đầu Xuân, tôi lại thấy đồng tiền chỉ hoàn toàn do người anh cả Ho Sung nắm giữ, tuy nhiên nó lại khiến cho các thành viên khác xem thường anh, mặc dù không có bất kỳ mâu thuẫn nào quyết liệt như tác phẩm của đạo diễn Aaron Toronto.

Mặc khác Đêm Tối Rực Rỡ lại có cách triển khai sâu hơn, khiến tôi thấy rõ sức mạnh uy nghi của đồng tiền có thể kiểm soát mọi hành vi của con người ta bất cứ lúc nào. Điển hình là sự gào thét, bất lực của Bích Ngọc hay việc phải nài nỉ, van xin sự giúp đỡ từ người chồng cũ của Xuân Thanh… và rất nhiều tình tiết khác được tạo nên qua các lớp lang để tôi thấy được đồng tiền đã tha hóa bản chất của từng người trong gia đình, nhất là ông Toàn.

Tang Lễ Đầu Xuân lại chọn hướng xây dựng tập trung hoàn toàn vào người anh cả Ho Sung, mang quá khứ là một kẻ từng ngồi sau song sắt, anh phải hứng chịu sự từ mặt từ chính hai đứa con: Eun Ok và Dong Hyeok, em trai Jong Sung và những người bạn khác. Ấp ủ một ước mơ làm giàu, nhưng hành động của anh lại hoàn toàn tiêu cực và đi ngược với đạo lý khi sử dụng số tiền phúng điếu cho những tên côn đồ vay tại đám tang để cờ bạc mua vui.

Tuy nhiên chi tiết này chỉ xuất hiện vỏn vẹn vài phút chứ không thật sự làm tiền đề chính để phát triển câu chuyện dựa trên nó.

>>> Xem thêm: Tang Lễ Đầu Xuân: Phim xây dựng nhân vật hời hợt, không có chiều sâu

Bên cạnh đó, cả hai tác phẩm còn lột tả bản chất thật của con người khi đối mặt với sự cám dỗ của đồng tiền, những cách hành xử, phản ứng của từng người khi nhận thấy giá trị lớn, bé của những tờ tiền. 

Rõ ràng, cả Đêm Tối Rực Rỡ Tang Lễ Đầu Xuân mượn bối cảnh đám tang để phát triển tâm lý, hành vi của các nhân vật, vì tôi nghĩ đó là khoảnh khắc mà bộ mặt thật của con người lộ rõ, kẻ thì đòi chia gia tài, người thì muốn bán đất… Đó là điểm chung lớn nhất mà tôi nhận thấy ở hai tác phẩm.

Tuy nhiên, để đánh giá bên nào xây dựng và triển khai tốt hơn thì tôi lại nghiêng về Đêm Tối Rực Rỡ, dẫu rằng màu sắc của bộ phim khá u tối và ảm đạm đến chân thật, thời lượng cũng dài hơn Tang Lễ Đầu Xuân. Tuy nhiên, nhịp phim nhanh và vào thẳng vấn đề mau lẹ, không dài dòng như phim của đạo diễn Lee Dong Ku. 

Khi theo dõi Tang Lễ Đầu Xuân, tôi nhận ra bộ phim phải mất đến 30 - 40 phút để diễn giải cốt truyện chính cũng như giới thiệu từng tuyến nhân vật. Song điều đó cũng chẳng rõ ràng và liên tiếp để lại nhiều dấu chấm hỏi trong tôi.

Đêm Tối Rực Rỡ lại khác, không mất quá nhiều thời gian để phát triển tâm lý, tính cách của nhân vật. Cả thông điệp, nội dung chính được đưa lên đầu phim và phát triển mọi thứ theo hướng diễn giải khiến tôi có thể “thấm” được nhanh chóng.

Quan trọng là Đêm Tối Rực Rỡ tạo cho tôi một cảm nhận là đồng tiền bủa vây cả gia đình xuyên suốt thời lượng bộ phim, còn Tang Lễ Đầu Xuân lại chỉ tập trung ở diễn biến giữa phim khi Ho Sung quyết định sử dụng số tiền để tiêu khiển tại tang lễ. 

Tôi thấy có lẽ cả hai bộ phim sử dụng đồng tiền là chủ thể chính, nhưng cách khai thác của hai nhà làm phim hoàn toàn khác nhau, trong khi Đêm Tối Rực Rỡ phát triển tất cả như nô lệ dưới trướng của nó, thì Tang Lễ Đầu Xuân lại chỉ tập trung vào nhân vật Ho Sung để rồi cuối cùng anh phải chịu hậu quả cô độc đến già.

Các tuyến nhân vật và cách xây dựng

Như đã nói ở trên, Tang Lễ Đầu Xuân tập trung phát triển tâm lý và hành vi của nhân vật Ho Sung, bỏ qua các vai trò khác như Jong Sung, Eun Ok, Dong Hyeok hay ngay cả người cậu bên nước ngoài trở về. Tôi nghĩ, bộ phim vẫn có thể phát triển hướng đi cho những nhân vật này chứ không hoàn toàn “vô dụng” trở thành nền cho Ho Sung có nhiều đất diễn.

Ngược lại, dàn nhân vật trong Đêm Tối Rực Rỡ lại có phần dàn trải đất diễn và câu chuyện đằng sau cuộc đời của mỗi người, khiến tôi phần nào hiểu rõ và đồng cảm với một số nhân vật, điển hình là Xuân Thanh. Hơn nữa, từng nhân vật xuất hiện trong phim đều mang mục đích rõ ràng cũng như thể hiện rõ việc cài cắm hợp lý của nhà làm phim. 

Tuy nhiên, tôi lại ấn tượng với cả hai cái kết của hai bộ phim. Nếu Đêm Tối Rực Rỡ chỉ đơn thuần là cảnh di quan và đoạn đường cả nhà ngồi trên xe đưa tiễn người đã khuất về nơi an nghỉ cuối cùng, thì Tang Lễ Đầu Xuân xây dựng hẳn một đoạn kết độc lập cho Ho Sung, một mình anh ngồi trước thềm nhà giữa tiết trời lạnh giá và nhận ra bản thân cô đơn sau tất cả. 

Điểm chung giữa hai cái kết mà tôi cảm nhận được là sự u buồn rõ rệt, trải qua nhiều biến cố với những giọt nước mắt, thì các nhân vật đều nhận lấy sự cô độc trong chính gia đình của họ.

Đêm Tối Rực Rỡ là sự cô đơn giữa những người thân trong gia đình sau khi nhận ra bộ mặt thật của tất cả, còn Tang Lễ Đầu Xuân là sự ghẻ lạnh từ con cái mà Ho Sung nhận được. Điều đó cho thấy được một khi bị đồng tiền tha hóa, thì bi kịch đáng sợ nhất đến với con người chính là đối diện với cô đơn, lẻ loi.

>>> Xem thêm: Trailer Tang Lễ Đầu Xuân: Đề tài về đám ma như Đêm Tối Rực Rỡ

Tổng kết

Cùng phát triển câu chuyện quanh chủ đề đám tang, nhưng Đêm Tối Rực Rỡ của Aaron Toronto lại khiến tôi rùng mình trước bi kịch và cách hành xử của những nhân vật hơn Tang Lễ Đầu Xuân, mặc dù mang một gam màu tươi sáng, tiết tấu nhạc nền vui tươi chứ không còn tiếng gõ mõ tụng kinh, nhưng bộ phim của Lee Dong Ku lại không cho tôi cảm nhận rõ về cốt truyện cũng như cách đào sâu tâm lý nhân vật chưa thật sự hay như Đêm Tối Rực Rỡ.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Phim Hàn hoặc những thông tin bên lề , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Tang Lễ Đầu Xuân? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.