x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Điều Ước Cuối Của 2037: Mọi thứ đọng lại không nhiều với tôi

Người Gỗ 07:20 - 01/08/2022

Tôi nghĩ cái tên Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 sẽ không quá xa lạ với những ai là tín đồ phim ảnh Hàn Quốc, đặc biệt với những người ưa thích thể loại phim “lâm li, bi đát” thì đây chính là bộ phim sẽ phải lấy đi “1 lít nước mắt” của bạn đấy! 

Bên cạnh đó, mới đây xứ sở kim chi vừa ra mắt Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037, tác phẩm cũng xây dựng cốt truyện và bối cảnh quanh cuộc sống trước và sau song sắt của nhân vật chính. Song, bộ phim khiến tôi nhớ đến câu chuyện của hai cha con Ye Seung trong Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7. 

Vì vậy ở bài viết này, tôi sẽ đặt lên bàn cân 2 tác phẩm, phân tích sự giống và khác nhau giữa hai câu chuyện xem đâu mới thật sự là “kẻ đánh cắp nước mắt” của tôi nhé!

Nội dung

Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 kể về bi kịch của nhân vật Yunyoung. Cô là một nữ sinh với bao ước mơ, hoài bão ở độ tuổi trưởng thành, mong muốn được trở thành công chức nhà nước. Nhưng vì cha mất sớm, mẹ bệnh và hạn chế khả năng giao tiếp, nên đành bỏ học mà đi làm thêm kiếm tiền.

Một đêm nọ, Yunyoung bị tên sở khanh dở trò xấu. Trong một phút nóng nảy, cô đã “tác động vật lý” khiến hắn ra đi. Sau đó, Yunyoung đi tự thú và bị cho đi "bóc lịch" 5 năm. Từ đây, cuộc sống sau song sắt của cô nữ sinh bấy giờ chính thức bắt đầu.

Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 kể về bi kịch của Yong Goo, một người cha thiểu năng đã vô tình vướng vào lao lý sau một hiểu lầm không đáng xảy ra. Chỉ vì thương con gái, muốn mua chiếc cặp thủy thủ mặt trăng, nên anh đã đi theo cô bé Ji Young đến con hẻm của một sạp chợ, bị hiểu lầm là tên “yêu râu xanh”.

Vì cô bé không qua khỏi, nên anh bị tống vào tù cùng với anh em xã hội ở phòng giam số 7. Thoạt đầu anh bị đối đãi khá khắt khe chỉ vì tội trạng đang phải gánh trên người, nhưng sau khi nhận ra bản chất khờ khạo và tốt bụng trong một lần giúp cai ngục thoát khỏi đám cháy, anh đã được mọi người giúp đỡ để minh oan. 

Điểm giống nhau

Tôi thấy cả Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 đều khai thác số phận, bi kịch, hoàn cảnh của nhân vật chính trước và sau song sắt, mà cả Yong Goo và Yunyoung là nạn nhân.

Họ là nạn nhân của chính sự bất công, trong khi Yong Goo bị hiểu lầm là thủ phạm, còn Yunyoung lại bị cho là kẻ thủ ác bởi cô tấn công ngược lại kẻ đã hủy hoại đời mình. 

Chính vì bi kịch này, cả hai bộ phim đều lần lượt đưa tôi đến những cảm xúc khác nhau, phần nào cho phép tôi có được trải nghiệm điện ảnh thú vị. 

Tôi nghĩ quan trọng nhất là cách cả hai bộ phim đều giữ được tâm trạng chủ chốt của cả mạch phim, nó đều có một chút gì đó buồn dai dẳng đan xen sự ức chế, phẫn nộ trước những bản án mà Yong Goo với Yunyoung nhận phải.

Bên cạnh đó, cái hay của Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 là nhà làm phim đã phát triển câu chuyện trong đời sống phía sau song sắt trở nên tươi tắn, vui nhộn. 

>>> Xem thêm: Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037: Lại là một phim Hàn lặng lẽ ra rạp

Không tập trung khai thác vấn nạn “ma cũ” , “ma mới”. Nếu có, cũng chỉ là những tình huống nhỏ, nhưng tôi thấy nó lại không hề khắc nghiệt bằng những bản án mà cả hai nhân vật phải nhận.

Tôi thấy cả hai bộ phim đều biến đời sống ngục tù trở thành đời sống chợ đêm, nhộn nhịp hơn hẳn. 

Chính điều này, đã tạo cho tôi những lần cười hô hố bởi các tình huống mà cả hai nhà tù làm nên, đặc biệt một bên là hội chị em, một bên là phe anh em, họ không hề cay nghiệt nhau, ngược lại còn tận tình giúp nhau hết mức có thể.

Tôi nghĩ cách này cũng phần nào giúp bản thân xem phim không phải rơi vào những bi kịch mà xem cả hai bộ phim như là những câu chuyện quá nhiều đắng cay. 

Sự đan xen ấy phần nào giúp các cung bậc cảm xúc của tôi khi xem phim có được ít nhất hai tầng cảm xúc. Cứ thế nó tạo ra liên tục nhiều màu sắc khiến tôi phải nhớ ít nhất 2 phân đoạn khi nhắc đến bộ phim đó.

Không những Yong Goo và Yunyoung là hai nạn nhân trực tiếp của sự bất công, mà tôi thấy ngay cả Ye Seung (con gái Yong Goo) và Kyung Sook (mẹ Yunyoung) cũng gián tiếp trở thành nạn nhân của chính điều đó. 

Một người là trẻ em, một người là bà mẹ đang mang trong mình bệnh tật và khả năng giao tiếp bị hạn chế, cả Yunyoung và Yong Goo đều là tia hy vọng cuối cùng giúp họ vững vàng hơn trong cuộc sống này. Ấy vậy mà bi kịch từ sự hiểu lầm, bất công và luật pháp, lại đẩy họ vào cuộc sống đơn độc.

Cuối cùng, điểm tương đồng giữa hai bộ phim mà tôi nhận ra, chính là nhà làm phim đều tận dụng những bản nhạc nền vào các phân đoạn buồn khổ nhất, điều đó giúp mạch phim không bị sa đà vào những yếu tố hài hước hay căng thẳng khác, mà cái chính vẫn là sự đau buồn, thương tâm và xót xa. 

Ngoài ra những hình ảnh ẩn dụ cũng được nhà làm phim đưa vào hai bộ phim, chẳng hạn với Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 là loài hoa cánh bướm, Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 lại là chiếc khinh khí cầu mà những người bạn cùng phòng giam đã làm cho Yong Goo. 

Tất cả đều thể hiện sự tự do, ước mơ về cuộc sống trọn vẹn hơn của từng nhân vật, bất kể đó là tình phụ tử (Yong Goo - Ye Seung) hay tình mẫu tử (Kyung Sook - Yunyoung).

Điểm khác nhau

Một trong những điểm khác biệt đầu tiên với tôi đó là cách kể chuyện của hai tác phẩm hoàn toàn khác nhau. Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 lựa chọn việc hồi tưởng thông qua những ký ức của nhân vật. 

Đồng thời đan xen mốc thời gian ở hiện tại, đặt nhân vật Ye Seung vào bối cảnh ở quá khứ, góc nhìn của một đứa trẻ để thuật lại những gì cô bé biết được mà minh oan cho bố mình.

Còn Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 chỉ đơn giản là một trình tự diễn ra theo thời gian bình thường, không sử dụng bất kỳ quy luật nào trong quá trình kể chuyện. 

Diễn biến đưa tôi bắt đầu từ xuất thân của hai mẹ con Yunyoung, dần dần đẩy cao trào lên thông qua bi kịch cô bị xâm hại và chịu sự chế tài của pháp luật, cuối cùng là kết thúc bản án 1 năm của tù nhân 2037.

Thứ hai, là mỗi bộ phim đưa tôi đến những trải nghiệm cảm xúc khác nhau. Nếu Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 chỉ dừng lại hai trạng thái rõ ràng: vui và buồn, thì với Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037, cảm xúc lại tăng lên, đa dạng hơn như: vui, buồn, chữa lành, xót xa, hy vọng…

Tuy nhiên cách khai thác cảm xúc của Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 lại không sâu sắc bằng Điều Kỳ Dòng Phòng Giam Số 7, bằng việc đưa câu chuyện một người cha thiểu năng, vô tình bị hiểu lầm, trở thành tử tù, tôi cảm nhận rõ được tình cha con giữa Yong Goo và Ye Seung hơn là tình mẫu tử giữa Yunyoung và mẹ cô.

>>> Xem thêm: Dân Chơi Không Sợ Con Rơi: Phim tình cảm kiểu cũ nhưng không sến lắm

Bên cạnh đó, Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 lại không tạo nhiều tình huống để nhân vật Yunyoung đối mặt , xoay chuyển mọi thứ như Yong Goo. Tôi cảm nhận có chăng chính bi kịch kia đã đẩy cô bé trở thành một con người bất cần, không bận tâm quá nhiều đến những thứ xung quanh?

Nhưng với Yong Goo lại khác, tình huống trong Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 lại liên tục được đặt ra buộc nhân vật phải đối mặt và trưởng thành hơn, chẳng hạn anh phải chịu thay người bạn tù một vết “va chạm”, cứu viên trại trưởng khỏi đám cháy, thay đổi cái nhìn của trại trưởng về vụ án của anh.

Tôi cảm nhận được sự chân thành của Yong Goo lay động mọi thành phần tại trại giam trong phim.

Từ đó, tôi thấy được Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037 chỉ đưa cho mình vô vàn cảm xúc những lại không khắc ghi lại quá nhiều điểm ấn tượng bằng Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7.

Đánh giá

Với tôi, cả hai bộ phim đều đã làm thành công một điều, đó là khắc họa cuộc sống ở nơi tưởng chừng là đáy của xã hội, nhưng lại hiện hữu một vài thành phần giúp mọi thứ xung quanh như bừng sáng hơn. 

Cả Yunyoung và Yong Goo vô lay động phần nào vào một vài thành phần, giúp họ sẵn sàng bước ra ánh sáng mà nghĩ lại bản thân, cuộc đời.

Song đặt lên bàn cân, rõ ràng Điều Kỳ Diệu Phòng Giam Số 7 “ăn đứt” tất tần tật mọi thứ so với Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037.

Tuy chỉ tạo cho tôi hai cảm xúc, nhưng chính dàn nhân vật trong phim cùng những tình huống dở khóc dở cười họ trải qua, đã nuôi giữ cảm xúc ấy trong tôi mãi cho đến khi chiếc khinh khí cầu của cha con Yong Goo bay xa về phía bầu trời ở đoạn kết phim, tôi vẫn còn nhớ hoài về nó.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Muốn tìm hiểu về những bộ phim khai thác bi kịch, phim mang tâm trạng buồn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Điều Ước Cuối Của Tù Nhân 2037? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.