x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Doãn Quốc Đam: Nam diễn viên “dị” từ trên phim đến ngoài đời

Đức Nguyên 09:12 - 22/08/2022

Thời gian gần đây, cái tên Doãn Quốc Đam bỗng dưng “hot rần rần” trở lại khi tần suất xuất hiện trên màn ảnh nhỏ cực kỳ dày đặc. Thậm chí, anh còn xuất hiện trên hai phim chiếu cùng lúc, với hai nhân vật khác nhau hoàn toàn. Tôi để ý mọi người thường gọi vui anh là “công nhân làm phim”. 

Tôi biết Doãn Quốc Đam từ khi anh tham gia Lặng Yên Dưới Vực SâuNgười Phán Xử. Nhưng thú thực, thời điểm đó, tôi chưa có quá nhiều ấn tượng với diễn viên này. Phải đến khi vào vai Cảnh soái ca trong Quỳnh Búp Bê - tay bảo kê khét tiếng, không quần là áo lượt, đầu tóc bóng bẩy, nhưng lại khiến nhiều cô phải “thao thức”, tôi mới chú ý đến Doãn Quốc Đam nhiều hơn. 

>>>Xem thêm: Mẹ Đại úy Vũ trong “Đấu Trí”: Nghệ sĩ có tuổi hưu giản dị, kín đáo

Những tưởng cái bóng của vai Cảnh quá lớn sẽ khiến nam diễn viên khó mà vượt qua được, nhưng việc cùng lúc vào hai vai có tâm lý cực nặng là Fedora và Long Nhật trong Mê Cung đã khiến tôi khá ngỡ ngàng. Khán giả xem phim cũng phải gật gù trước khả năng diễn xuất “không phải dạng vừa” của Doãn Quốc Đam. 

Hai nhân vật đều có tính cách lập dị và cách mà nam diễn viên thể hiện cũng khiến người ta phải “e sợ” vì quá thật, quá đạt và quá hay. Nhờ sự vào vai xuất sắc này mà Doãn Quốc Đam nhận được giải Cánh diều Vàng 2019 (trao giải vào tháng 5/2020) với hạng mục “Nam diễn viên phụ phim truyền hình xuất sắc”.

Rất nhanh sau đó, Doãn Quốc Đam tiếp tục có những màn góp mặt bùng nổ liên tiếp trên khung giờ vàng của phim Việt. Đặc biệt, từng có khoảng thời gian, khán giả được thấy nam diễn viên trong hai phim cùng lên sóng. Vừa tái hiện một Chí Phèo thời 4.0 qua vai diễn anh Mến “trọc” ở Phố Trong Làng, anh liền “biến hình” thành một nam nghệ sĩ Đông Phong tài hoa, lãng tử ở Thương Ngày Nắng Về

Thế nhưng cái hay của Doãn Quốc Đam là dù có trùng thời điểm xuất hiện, nhưng anh lại có cách để khán giả nhớ đến vai diễn của mình bằng nét diễn khác nhau. Tôi đã hiểu vì sao người ta hay gọi anh là gã “dị”, bởi để vào được vai Mến, Doãn Quốc Đam đã thẳng tay cạo sạch mái tóc của mình, sau đó là phải đội tóc giả để vào vai Đông Phong. 

Mà lạ lắm, nói đến việc hy sinh cho nghệ thuật, nam diễn viên chỉ bảo đó là sở thích của mình, là thích nghịch, thích phá cách để vai diễn không thể trộn lẫn. Và đấy, chưa xong vai nghệ sĩ tài hoa, anh này đã “vội vàng” hóa thân thành một tiến sĩ, doanh nhân cực kỳ giàu có ở Đấu Trí. Tất nhiên, với vai Tuấn này, tôi thấy Doãn Quốc Đam cũng biết cách khiến nhân vật có dấu ấn riêng. 

Cái tài biến hóa của Doãn Quốc Đam đúng là thật đáng nể phục. Bí thuật chính là tạo ra những chi tiết nhỏ mang đặc điểm hơi “dị”, buộc người ta phải nhớ tới. Đó có thể là dáng đi khập khiễng của anh Mến, hay điệu bộ nháy mắt liên tục của Tuấn. Điều này cũng là minh chứng cho việc, nếu không phải Doãn Quốc Đam, thì những vai diễn đó khó lòng đến gần khán giả.

Tôi nhận ra là những vai diễn của nam diễn viên trước giờ, tuy đều là người không bình thường trong tính cách, hay bộ dạng bên ngoài, nhưng lại rất có chiều sâu. Đó là điều mà điện ảnh Việt đang thiếu và Doãn Quốc Đam bỗng vụt lên như một điểm sáng nhờ khả năng diễn hay, diễn “tới” đa dạng các loại vai, một nét “dị” khó thấy. 

Nhưng các bạn có thắc mắc giống tôi, rằng bằng cách nào lại có một Doãn Quốc Đam “khác người” đến vậy? Câu trả lời có lẽ đến từ những năm tháng dữ dội không kém mà anh đã từng trải qua. Khi còn là sinh viên năm ba, anh đã bị đình chỉ một học kỳ. Gia đình tuy không khó khăn nhưng vì không muốn làm bố mẹ lo lắng anh nói dối mình đi làm phim rồi xin việc ở một công ty.

>>>Xem thêm: Những người tình màn ảnh của Bình An: Suýt nên duyên với Huyền Lizzie

Để tiện cho công việc, nam diễn viên ngủ nhờ tại chỗ làm. Nhưng sau đó thì họ không cho ở lại vì thấy anh hành tung bí ẩn, hay lục đục về đêm, lại chỉ thích lủi thủi một mình, Doãn Quốc Đam lại xách ba lô ra công viên.

Sự “dị” còn đến từ cái cách anh “thờ ơ” với sự nổi tiếng. Khác với phong cách lịch lãm, sang trọng của nhiều diễn viên cùng thời, Doãn Quốc Đam thường chỉ theo đuổi style bụi bặm với quần bò ống rộng, áo thun và khăn họa tiết. Anh cũng không thích những nơi ồn ào, xa xỉ mà chỉ muốn lang thang cafe vỉa hè đàm đạo về nghề. 

Khi được gọi là “nam thần” hay “soái ca”, Doãn Quốc Đam lại từ chối khéo: “Tôi không đẹp, khó cạnh tranh với những nam chính có ngoại hình đẹp. Tôi không muốn mình là phương án ba, phương án bốn trong đầu đạo diễn khi họ cân nhắc một vai chính. Vì thế, tôi quyết tâm đóng những vai phụ thật tốt”

Thông tin về gia đình nhỏ của Doãn Quốc Đam cũng vô cùng ít ỏi, bởi bản thân anh muốn giữ cho riêng mình những điều quý giá nhỏ nhoi ấy, càng không muốn vợ con vướng phải những thị phi của giới nghệ thuật. 

>>>Xem thêm: Vợ chồng Hồng Quang - Diễm Hương phủ sóng phim giờ vàng của VTV

Khẳng định về mình, Doãn Quốc Đam cho biết: “Con người tôi vốn lập dị, suy nghĩ không giống ai cho nên khán giả có biết đến nhiều cũng khó có thể hiểu hết được con người tôi. Tôi cũng muốn thay đổi nhưng tính tôi vốn như vậy, muốn thay đổi không phải một sớm một chiều”

Nhưng tôi thấy anh chẳng cần thay đổi gì đâu, vì với những gì đã thể hiện, anh hoàn toàn chinh phục được khán giả và chính cái “ngông” của người nghệ sĩ đó đã giúp Doãn Quốc Đam ngày một thăng hoa hơn trong sự nghiệp. 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn quan tâm đến Doãn Quốc Đam cũng như các diễn viên sẽ góp mặt trong phim mới Đấu Trí , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.