x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Doãn Quốc Đam: Nhân tố đa sắc màu của VTV, cân mọi thể loại vai diễn

Đức Nguyên 15:12 - 20/08/2022

Doãn Quốc Đam có lẽ là nam diễn viên dù không cần đóng vai chính nhưng vẫn có nhiều biệt danh nhất Vbiz. Tôi đếm sương sương cũng có kha khá những biệt danh mà khán giả vì quá yêu mến mà đặt cho nam diễn viên. Chẳng hạn như: nhân tố đa sắc màu, gã đẹp trai lập dị, công nhân làm phim,... tên nào cũng rất “kêu” và thú vị phải không? 

Tất nhiên, không phải tự nhiên mà Doãn Quốc Đam được đặt cho những nickname như vậy đâu. Quen mặt với khán giả đã lâu, nhưng nam diễn viên lại chỉ miệt mài với những vai phụ và hết mình vì chúng. Tính riêng năm 2021, Doãn Quốc Đam đã tham gia tới 5 bộ phim, quá nửa trong số đó đều phải “ngồi nhà đá”. Hãy cùng tôi điểm qua những vai diễn ấn tượng của nam diễn viên đặc biệt này nhé!

>>>Xem thêm: Những người tình màn ảnh của Bình An: Suýt nên duyên với Huyền Lizzie

Cảnh “soái ca” trong Quỳnh Búp Bê

Không ăn mặc lồng lộn, không đầu tóc bóng bẩy, không hàng hiệu xe sang, thậm chí còn là tay yang hồ có tiếng, nhưng nhân vật Cảnh của Doãn Quốc Đam vẫn được gọi là “soái ca”. Trước khi xem phim, tôi cũng tò mò lắm. Đồng hành với phim rồi mới biết, vẻ nam tính nhưng lạnh lùng chính là sức hút của nhân vật này.

Với vai diễn này, qua những điều mà Cảnh âm thầm làm, giúp đỡ những người xung quanh, cho thấy anh ta là người tuy thất bại trong hôn nhân, thậm chí nhiều bệnh tật, hay đau ốm, nhưng sâu thẳm bên trong vẫn là người hào hiệp, trượng nghĩa. Doãn Quốc Đam đã gây ấn tượng với tôi và khán giả nhờ khả năng diễn xuất đặc biệt, nhất là qua ánh mắt và giọng nói. 

Trước đó, Doãn Quốc Đam đã từng góp mặt trong Lặng Yên Dưới Vực Sâu với vai Phống và vai Trần Tuấn trong bom tấn màn ảnh Người Phán Xử. Nhưng phải đến khi gây bão sau Quỳnh Búp Bê, cái tên Doãn Quốc Đam mới thực sự được biết đến. Vai diễn này cũng có thể coi là bệ phóng, đưa tên tuổi nam diễn viên bay cao hơn. 

Cặp song sinh Fedora, Long Nhật trong Mê Cung

Theo tôi, Fedora là một dạng vai cực khó, diễn biến tâm lý đòi hỏi yêu cầu cực nặng đối với diễn viên đảm nhiệm. Thế nhưng không chỉ vào vai xuất sắc Fedora, Doãn Quốc Đam còn “cân” luôn cả anh em song sinh với nhân vật này - vai Long Nhật trong Mê Cung

Cùng lúc, vừa vào vai một kẻ có vấn đề về thần kinh, vừa làm người mắc chứng “tâm lý” ám thị anh thật sự khiến người xem “sởn da gà”. Tôi cứ nghĩ cái bóng của Cảnh quá lớn, cùng sự “khó nhằn” sẽ là trở ngại với Doãn Quốc Đam, nhưng nam diễn viên đã chứng minh cho khán giả thấy, khả năng diễn xuất của mình đúng là “không phải dạng vừa đâu”. 

Năm đó, tôi đã rất kỳ vọng nam diễn viên sẽ nhận được một phần thưởng xứng đáng với năng lực và những gì xuất sắc mà mình đã thể hiện. Đúng như mong đợi, hai vai diễn này đã mang về cho Doãn Quốc Đam giải Cánh Diều Vàng đầu tiên trong sự nghiệp với hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Cương “chột” trong Hồ Sơ Cá Sấu và Phúc trong Hướng Dương Ngược Nắng

Có lẽ nhờ sự vào vai xuất thần mà Doãn Quốc Đam thường được cái đạo diễn tin tường, “chọn mặt gửi vàng”, trao cho những vai diễn đã từng hoặc đang làm tội phạm. Năm 2020, cùng lúc xuất hiện trên hai bộ phim ăn khách của màn ảnh Việt, nam diễn viên khiến tôi được dịp “lác mắt” trước màn hóa thân của anh.

Nếu Cương “chột” khiến khán giả ngạc nhiên từ ngoại hình đến diễn xuất, thì Phúc - gã trai đến từ phố núi có quá khứ bất hảo nhưng sống trượng nghĩa, thẳng thắn lại cho người xem có cái nhìn trái ngược. Chắc tôi phải ngả nón thán phục trước tài “biến hình” ngang với ảo thuật gia của Doãn Quốc Đam. 

>>>Xem thêm: Diễm Hương lần đầu phá lệ đóng cảnh tình cảm trong Ga-ra Hạnh Phúc

Vai ông Sinh thời trẻ trong Hương Vị Tình Thân

Cái “dớp” diện thời trang kẻ sọc có lẽ cứ thế theo Doãn Quốc Đam đến Hương Vị Tình Thân. Vì vậy, vai ông Sinh thời trẻ - một người đàn ông gai góc, từng đi trại, nhưng hết mực yêu thương con gái, luôn khao khát hạnh phúc đời thường lại được nam diễn viên thể hiện. Một lần nữa tôi lại thấy nam diễn viên trong bộ đồng phục kẻ sọc trên màn ảnh. 

Thực ra thời điểm có lời mời vào vai này, Doãn Quốc Đam cũng đang tất bật với hai phim khác, nhưng vì biết được là hiện thân trong quá khứ của NSƯT Võ Hoài Nam, anh đã lập tức đồng ý bởi đây là đàn anh mà anh hâm mộ từ lâu. Thế nên khi xem phim, chúng ta có thể thấy dù xuất hiện không nhiều, nhưng những gì Doãn Quốc Đam thể hiện đều cho thấy rõ sự hào hứng và nghiêm túc. 

Anh Mến “trọc” của Phố Trong Làng 

Đến với tác phẩm về đề tài nông thôn và lực lượng công an xã, tôi đã phải gật gù trước biệt danh “gã dị” mà nhiều người dành cho Doãn Quốc Đam. Để cho ra dáng một ông chồng lúc nào cũng loạng choạng, không tỉnh táo, chỉ biết bắt nạt vợ con, một gã Chí Phèo thời 4.0, nam diễn viên đã “cho ra đi” mái tóc bồng bềnh của mình. 

Đúng là dị thật. Nhiều người bảo anh hy sinh nhiều quá, vì đây chỉ là vai phụ, nhưng Doãn Quốc Đam đáp ngay: “Với cá tính của mình thì tôi nghĩ là phải dùng từ thích nghịch. Nghịch cho nó sướng cái nghệ thuật chứ công trạng gì mà dùng hai chữ hy sinh thiêng liêng ấy. Mà đi làm có công mà chứ có phải không công đâu kêu ca gì”

Anh Mến thời điểm đầu tuy cộc cằn, không ít lần giãy đành đạch ăn vạ, nhưng lại khiến người ta chẳng thể ghét nổi. Tôi nghĩ, cái tài của người làm diễn viên phải ở chỗ đó. Doãn Quốc Đam biết cách để nhân vật của mình không quá nặng nề, thỉnh thoảng pha chút hài hước, đậm chất văn học lắm. 

Phố Trong Làng, nhiều khán giả nhận định, Mến tuy là vai phụ nhưng lại nổi hơn cả vai chính, tôi nghĩ cũng là có lý do. Bởi Mến không phải chỉ có một màu. Ẩn sâu trong con người đó là người vô cùng thương vợ con. Chẳng vậy mà cảnh Mến chạy ra giữa ao ôm áo của con gái rồi gào khóc đã lấy đi của khán giả, trong đó có tôi không ít nước mắt. 

 Đông Phong trong Thương Ngày Nắng Về 

Trái ngược với gã Chí Phèo ở xã Tân Xuân, Doãn Quốc Đam trong Thương Ngày Nắng Về là một họa sĩ nơi thành thị sống phóng túng với vẻ ngoài nghệ sĩ. Đáng nói, thời điểm Đông Phong lên sóng, anh Mến “trọc” vẫn chưa hết hot. Vậy làm cách nào mà Doãn Quốc Đam khiến khán giả phải chú ý tới mình trong hai phim cùng lúc? 

Tất nhiên, ngoại hình là điều phải thay đổi đầu tiên rồi. Ngoài trang phục, thì mái tóc thật chưa kịp mọc buộc nam diễn viên phải đội tóc giả. Nhưng cách diễn của Doãn Quốc Đam mới thực sự khiến tôi ngỡ ngàng. Sao có thể vừa ăn vạ, lại có thể chuyển sang lãng tử, nhẹ nhàng và lịch lãm nhanh vậy được chứ? 

Điểm nhấn của vai Đông Phong chính là những phân đoạn tình cảm cùng Vân Vân (Ngọc Huyền) sau này. Lần đầu kết hợp nhưng phản ứng hóa học mà đôi này tạo ra đôi khi còn mạnh hơn cả đôi chính luôn ấy. Cứ “mèo vờn chuột” mãi, để đến khi thành đôi thì chỉ cần xuất hiện thôi là có thể khiến tôi tủm tỉm cười theo rùi, đáng yêu vô cùng. 

Đại gia Tuấn “nháy” trong Đấu Trí 

“Chán” làm nghệ sĩ hay người thường, Doãn Quốc Đam lại tiếp tục thay hình đổi dạng, làm hẳn doanh nhân nổi tiếng, tiền tiêu không hết trong bộ phim đang chiếm sóng giờ vàng - Đấu Trí. Biệt danh Tuấn “nháy” cũng ra đời sau khi phong cách thoại một câu là nháy mắt một cái của Doãn Quốc Đam lên sóng. 

Với vai diễn này, nam diễn viên tiếp tục thể hiện xuất sắc một kẻ đầy tham vọng, mưu mô, sẵn sàng dùng tiền để thâu tóm quyền lực. Thậm chí cả những người có chức sắc cũng bị hắn dùng tiền dụ dỗ, gây hại cho người dân vô tội, giữa thời điểm dịch bệnh căng thẳng, phức tạp. 

Một lần nữa, Doãn Quốc Đam lại xuất hiện trong hai phim chiếu cùng lúc. Vậy nhưng sao có thể lẫn được đây khi mỗi vai là một con người hoàn toàn khác biệt? Những tưởng là trở ngại, nhưng chính nhờ điều này mà khán giả lại có dịp so sánh, từ đó thấy được rõ khả năng diễn xuất đa dạng của nam diễn viên sinh năm 1989 này. 

Vai diễn không tên trong Gara Hạnh Phúc

Không thấy xuất hiện trong trailer, cũng không được điểm mặt đặt tên trong phần giới thiệu diễn viên, bởi thế mà khi xuất hiện trong Gara Hạnh Phúc, Doãn Quốc Đam đã khiến tôi giật mình. Tôi đã phải tạm dừng lại để xem đây có đúng là “ảo thuật gia” của màn ảnh mà mình luôn yêu thích không. 

Khán giả cũng là được dịp mà trêu rằng, có khi nháy nhiều quá trong Đấu Trí nên sang đến phim này, ổng đui luôn. Một vai diễn không tên vì chỉ là vai quần chúng, được nam diễn viên tự nguyện nhận vai vì trường hợp bất đắc dĩ, thế nhưng vài phút ngắn ngủi cũng đủ để khán giả phải nhớ tới cái tên Doãn Quốc Đam một lần nữa. 

Những vai diễn mà tôi vừa kể vẫn chưa thể đủ hết những gì mà nam diễn viên tài năng, nhiệt huyết này từng thể hiện. Nhưng chừng đó thôi cũng đủ để thấy, Doãn Quốc Đam thực sự là “của hiếm” của màn ảnh Việt. Cái mà người ta khó tìm thấy ở diễn viên khác nhưng anh lại làm cực “mượt” chính là ở dạng vai phản diện, gai góc nhưng có chiều sâu tâm lý đa dạng. Với mỗi nhân vật, anh đều nghiên cứu và sáng tạo thêm vào đó một điểm nhận dạng, lối diễn riêng, đó là cách Doãn Quốc Đam tạo ấn tượng mạnh với người xem.

>>>Xem thêm: Duy Hưng: “Phó lãnh đạo” chuyên gây cười trong Ga-ra Hạnh Phúc

Nói không ngoa khi ví Doãn Quốc Đam với một điểm sáng khác thường, chỉ miệt mài với vai phụ, nhưng làm vai nào là tròn trịa vai đó, chẳng thể chê vào đâu được. Nhưng với niềm yêu thích đặc biệt, tôi và rất nhiều khán giả vẫn mong muốn được thấy Doãn Quốc Đam với vai trò là nhân vật chính trong phim ngôn tình, ở một dự án dài hơi hơn trong thời gian tới.

 

* Bài viết của Đức Nguyên chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn yêu thích Doãn Quốc Đam hay các nam diễn viên khác của Vũ trụ phim ảnh VTV , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.