x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Em Và Trịnh: Màn hóa thân ấn tượng của các tân binh điện ảnh

Hoa Le 07:50 - 21/05/2022

Đối với những người yêu điện ảnh Việt và yêu nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, 5 năm là cả một chặng đường dài chờ đợi mòn mỏi để mong ngày tác phẩm Em Và Trịnh ra rạp. Với tôi, con cưng của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nên được diễn tả bằng 1 từ - mạo hiểm. Từ quá trình lên ý tưởng, viết kịch bản, quay phim gần 65 ngày ở 3 thành phố lớn cho đến hậu kỳ đều được diễn ra trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đầy khó khăn. Có đôi lúc, tôi còn nghi ngờ về khả năng hoàn thành của tác phẩm và nghĩ rằng bộ phim sẽ chẳng thể đến tay khán giả. 

Tuy nhiên, đó vẫn chưa là gì so với sự mạo hiểm của ê-kíp khi chọn lựa một dàn diễn viên trẻ, thiếu kinh nghiệm để hoá thân thành những huyền thoại của nền nhạc Việt. Bên cạnh NSƯT Trần Lực, gần như tất cả dàn cast đều là những tân binh mới chập chững chạm chân tới địa hạt điện ảnh. 

Đầu tiên phải kể đến nam chính Avin Lu - người hoá thân thành cố nhạc sĩ đại tài thời trẻ. Dự án đầu tay của nam diễn viên sinh năm 1995 là một bộ phim indie ít người biết đến. Với bộ phim này, tôi không đánh giá cao từ kịch bản cho đến diễn xuất. Dù có gương mặt sáng, thư sinh nhưng đẹp thôi là chưa đủ, Avin Lu vẫn còn phải học hỏi và trau dồi rất nhiều. 

Nên trong lần thủ vai chính này, tôi nghĩ dù Avin Lu rất tự tin nhưng cũng sẽ gặp vô số áp lực khi phải hoá thân thành một huyền thoại âm nhạc đã trở thành tượng đài trong lòng khán giả bao thế hệ. Để hoá trang cho giống Trịnh Công Sơn không khó, nhưng để chìm đắm trong cảm xúc, suy tư về tình yêu, con người và đời người như ông thì không phải điều đơn giản. 

Bên cạnh nam chính, người tôi chú ý tiếp theo là ca sĩ Bùi Lan Hương trong cai danh ca Khánh Ly. Tôi nghe nữ ca sĩ sinh năm 1989 chia sẻ, cô có cơ hội được trò chuyện và làm việc với người tiền bối, nên học được từ cô rất nhiều. Tuy nhiên, cô sẽ không copy - paste từ bản chính mà ngược lại, sẽ xây dựng một hình tượng Khánh Ly cho riêng mình. 

Các nàng thơ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ Thanh Thuý, Dao Ánh, Bích Diễm, Michiko đều được gửi gắm cho các nữ diễn viên trẻ, chưa một lần đóng phim điện ảnh. Nếu Lan Thy từng có kinh nghiệm đóng TVC quảng cáo, thì Nhật Linh và Hoàng Hà gần như là tân binh mới cứng, chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng. Còn với hội Hoa niên - bạn thân của cố nhạc sĩ, ngoài Samuel An từng tham gia Thiên Thần Hộ Mệnh thì các diễn viên còn lại đều khá lạ lẫm với tôi. Nên tôi nghĩ rằng, công chúng sẽ không khỏi tò mò và thậm chí là hoài nghi về khả năng của dàn tân binh non nớt này. 

Tuy nhiên, mới đây, tôi có may mắn được tham dự buổi showcase giới thiệu phim Em Và Trịnh cũng như được thưởng thức những trích đoạn hay nhất của phim. Và điều làm tôi khá bất ngờ là hoá ra lối diễn bản năng lại là một cái hay của các diễn viên trẻ, giúp họ vừa có thể khắc hoạ nhân vật chân thực, vừa mang vào màn hóa thân này cá tính riêng của bản thân. 

Cô gái trẻ Hoàng Hà trong vai Dao Ánh có lẽ là một nét chấm phá, khiến tôi ấn tượng nhất. Ban đầu, tôi còn nghĩ một tân binh trẻ, mới từ Hà Nội vào để casting sẽ khó để làm nên chuyện, nhưng ai ngờ Dao Ánh duyên dáng, đáng yêu hết sức. 

Bên cạnh vẻ ngoài xinh xắn, nhỏ nhắn của một bé hạt tiêu, Hoàng Hà còn mang nguyên tính cách nhí nhảnh, hồn nhiên của mình từ ngoài đời lên phim. Chưa dừng lại ở đó, trong những phân cảnh đọc thư từ người tình, Dao Ánh không dùng thoại mà diễn bằng ánh mắt vô cùng thuyết phục, mang đến cho tôi những xúc cảm về một thiếu nữ đang chìm đắm trong tình yêu.

Ngoài Dao Ánh của Hoàng Hà, Khánh Ly do Bùi Lan Hương thể hiện cũng duyên dáng, đáng yêu vô cùng. Bên ngoài, cô là một người phụ nữ lạnh lùng, mạnh mẽ khi phải gồng gánh chuyện cơm áo nuôi con, nhưng bên trong Khánh Ly là một người phụ nữ hài hước, ấm áp. Có lẽ tôi thích Bùi Lan Hương với sự ngây ngô, ngơ ngác ngác của cô nên khi nữ ca sĩ bê nguyên nét tính cách này lên phim, tôi lại thấy thú vị lạ thường. 

>>> Xem thêm: Trailer 2 Em Và Trịnh: Đậm chất cổ điển từ âm nhạc đến hình ảnh

Những tài năng trẻ còn lại vẫn còn là một ẩn số, đặc biệt là nam chính Avin Lu trong vai Trịnh Công Sơn. Tôi nghĩ rằng phải thưởng thức hết cả bộ phim, mới có thể đánh giá chính xác nhất về những màn hóa thân đặc biệt này. Bên cạnh nam chính, tôi cũng rất mong chờ vai diễn của Samuel An trong vai nhân vật lịch sử Ngô Kha và Nhật Linh trong vai danh ca Thanh Thuý. 

Với Samuel An, tôi mong chờ anh sẽ bứt phá hơn so với vai phụ mờ nhạt trong Thiên Thần Hộ Mệnh. Còn Nhật Linh, hẳn tôi đang rất tò mò muốn xem cô gái trẻ này sẽ thể hiện giọng ca vàng của cô Thanh Thuý ra sao. Bởi nghe nhạc sĩ Đức Trí nói, nữ diễn viên trẻ này chưa từng hát, lần đầu đóng phim điện ảnh lại nhận đúng vai danh ca huyền thoại và phải hát giọng thật 100%. 

Cùng với dàn tân binh trẻ đem tới luồng gió mới cho bộ phim, bối cảnh của Em Và Trịnh cũng là một điểm cộng rất lớn. Giám đốc mỹ thuật Hà Đỗ đã đưa khán giả quay ngược thời gian, trở về Việt Nam những năm 60, một thời kỳ lịch sử đầy biến động. Từ màu sắc, đồ vật, trang phục, make up của từng nhân vật đều được làm hết sức chỉn chu. 

Ngoài ra, nhạc phim cũng là một điểm cộng lớn. Nhờ đôi bàn tay tài hoa của nghệ sĩ Đức Trí, Em Và Trịnh sở hữu list nhạc hơn 30 ca khúc bất hủ, chỉ cần giai điệu vang lên là bao nhiêu hoài niệm, ký ức lại ùa về. Chỉ mới nghe 2 ca khúc tôi, mà tôi đã say mê, xúc động vô cùng rồi. 

Với một tác phẩm được đầu tư khủng tới 50 tỷ đồng, trải qua 5 năm sáng tạo miệt mài, kể về cuộc đời của một vĩ nhân trong làng nhạc Việt, tôi đặt kỳ vọng rất lớn ở Em Và Trịnh. Mong rằng dàn tân binh trẻ không phụ lòng nhà làm phim và khán giả, thể hiện tốt nhất vai diễn của mình. Đồng thời, tôi cũng mong đây là một tác phẩm có kịch bản chỉn chu, bài bản. Phần hình ảnh, âm nhạc đã mắt sướng tai thì khỏi phải chê rồi, nhưng thỏa mãn phần nghe nhìn thôi là chưa đủ, thứ tôi cần là một nội dung có chiều sâu, logic trong từng chi tiết, nhân vật. 

 >>> Xem thêm: Em Và Trịnh: Hội bạn thân cực phẩm tuổi hoa niên của Trịnh Công Sơn

Em Và Trịnh có quá nhiều tiềm năng cũng như cho tôi vô số hy vọng vào một bộ phim được làm chỉn chu, có tâm lẫn tầm. Hy vọng rằng bộ phim sẽ làm thỏa mãn sự chờ đợi của khán giả Việt, nhất là người hâm mộ của nhạc sĩ đại tài - Trịnh Công Sơn.

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.