x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Em Yêu, Đừng Sợ: Phim dài dòng, dàn cast hạng A cũng không cứu nổi

Bánh Đúc 20:00 - 05/10/2022

Trước khi ra mắt, Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) của đạo diễn Olivia Wilde đã vướng không ít những drama, thị phi. Thoạt đầu mình nghĩ đây có thể là cách nhà làm phim tạo tiếng tăm cho bộ phim vì trước sau gì tác phẩm cũng sẽ nhận về những đánh giá trái chiều. 

Và quả thật sau khi bỏ ra 123 phút trải nghiệm, mình nhận ra Em Yêu, Đừng Sợ khiến mình sợ hơn bao giờ hết, vì diễn biến lan man, vòng vo. Coi xong không hiểu vấn đề bộ phim muốn làm rõ là gì.

Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) lấy bối cảnh vào năm 1950 theo chân cặp vợ chồng trẻ Alice (Florence Pugh) và Jack (Harry Styles) sống tại một thị trấn lý tưởng. Cũng như những cặp vợ chồng khác, họ phân chia công việc đồng đều cho nhau và mỗi tối thường sẽ giải quyết bằng những cuộc “lăn giường” không hồi kết.

Cho đến một ngày Alice dần nhận ra có điều gì đó kỳ lạ quanh sự nghiệp của Jack và cô bắt đầu điều tra. Từ đây hàng loạt chuyện kỳ lạ quanh thị trấn cô sống và những ẩn khuất sâu trong cuộc sống vợ chồng của hai người dần hé lộ, điển hình là sự ra đi của người bạn tên Margaret và những vấn đề liên quan đến dự án Chiến Thắng.

Mình thấy Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) cũng như những bộ phim khác của Hollywood, nó không đi lên từ sự nổi tiếng, mà nhà làm phim lại chọn cách tạo ra nhiều tai tiếng cho bộ phim dễ dàng phất lên. Với sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng như Harry Styles, Florence Pugh, Gemma Chan hay Olivia Wilde, mình nghĩ đây là điểm cộng đầu tiên cho bộ phim.

>>> Xem thêm: Tân Siêu Nhân Điện Quang: Hành động hấp dẫn, thông điệp ý nghĩa

Mình sẽ không bàn nhiều về diễn xuất của họ, bởi ngoại trừ Olivia Wilde, cả 3 cái tên: Harry Styles, Gemma Chan và Florence Pugh đều đã chứng minh thực lực của họ qua nhiều dự án khác nhau, gần đây nhất là họ đã từng xuất hiện trong nhiều dự án siêu anh hùng của MCU. Mình nghĩ đây cũng là một lợi thế cho cả 3 khi cùng đứng chung khung hình ở một dự án khác.

Trong Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ), người mình ấn tượng nhất chính là Florence Pugh, cô thủ vai người vợ trẻ Alice Chambers. Chịu đựng, dày vò và không buông bỏ chính là 3 từ khiến mình nghĩ ngay đến nhân vật này. 

Và mình nghĩ để có thể hiểu rõ vì sao Bánh Đúc lại tặng 3 từ ấy cho nhân vật Alice, thì mình nghĩ các bạn phải tự trải nghiệm Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) rồi.

Sẽ không còn là một Yelena Belova - em gái Black Widow trong MCU, mà Florence Pugh sẽ khiến bạn thấy cô ấy có thể làm hơn vậy, thay vì chỉ đu dây, nhào lộn qua các tòa nhà như trong Black Widow hay Hawkeye. 

Đặc biệt mình thấy các phân cảnh nội tâm, dày vò thể xác sẽ được Pugh thể hiện rõ xuyên suốt 123 phút trong Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ).

Điểm cộng thứ hai, chính là Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) tận dụng góc quay để làm sáng bối cảnh và thời điểm trong phim. Được lấy bối cảnh vào những năm 1950, mình bắt gặp được những bộ váy ôm sát người hoặc váy xòe làm tôn dáng của người phụ nữ nội trợ như những nhân vật Alice, Bunny (Olivia Wilde), Shelley (Gemma Chan)... 

Một điều đáng kể nhất, chính là mình thấy cái nơi gọi là “thị trấn lý tưởng” của dự án Chiến Thắng trong Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) được nhà làm phim xây dựng tỉ mỉ, ngay cả những chiếc xe hơi mui trần đắt đỏ cũng được thể hiện rõ cùng những quý ông như Jack, Dean (Nick Kroll), Frank (Chris Pine).

Vì vậy với mình, Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) đã làm tốt ở mặt hình ảnh khi có sự đồng bộ rõ ràng giữa bối cảnh và phụ kiện, thời trang trong phim, phần nào cho mình biết rõ bối cảnh chính được đặt vào những năm 1950. 

Thêm vào đó, đây là tác phẩm kinh dị giật gân cùng những drama, tâm lý được dàn diễn viên thể hiện sâu sắc, sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến âm thanh.

Âm thanh trong Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) luôn khiến mình sởn da gà, bởi mình thấy nó không phải là một bản nhạc có giai điệu cao thấp rõ ràng, nó như thể được tạo ra từ tiếng rên rỉ của một người phụ nữ bị “quấy rầy” về thân thể liên tục. 

Đặc biệt, những phân cảnh Florence Pugh thể hiện chiều sâu tâm lý của cô cũng như những hoài nghi về mọi thứ xung quanh, âm thanh ấy cất lên khiến mình nghĩ nó ngụ ý cho sự tù túng của nhân vật Alice.

Điểm cộng là vậy, sẽ luôn là hình ảnh, âm thanh tạo cho mình những ấn tượng rất riêng. Tuy nhiên, điều đáng nói nhất chính là Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) sở hữu một kịch bản có sẵn một tiền đề rất mới nhưng mình thấy nhà làm phim lại chọn hướng đi “đánh bùng binh”. Điều này vô tình khiến mình đánh giá cách khai thác câu chuyện của nhà làm phim hoàn toàn là một điểm trừ.

>>> Xem thêm: Dàn cast Mười 2: Chi Pu tiến bộ, Rima ấn tượng, dàn gạo cội miễn chê

Sở dĩ mình nói Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) là tác phẩm khiến mình sợ hãi vì xem xong hoàn toàn không rõ thông điệp nhà làm phim muốn gửi gắm là gì. Với 123 phút thời lượng, mình nghĩ nhà làm phim đã dành hẳn 1 tiếng 45 phút để dàn trải và lan man mọi vấn đề, còn lại chính là cách giải quyết cũng như nêu rõ lý do có sự ra đời của dự án Chiến Thắng.

Cá nhân mình nghĩ, có thể nhà làm phim muốn cho mình thấy rõ sự đàn áp giới khi phụ nữ chính là nạn nhân. Cả bộ phim họ luôn bị thao túng tâm lý bởi chính người chồng của mình, đây là một tiền đề rất hay và hiện đại. Tuy nhiên vì cách triển khai vòng vo, nó lại làm mình cảm thấy khó chịu vì không hiểu rõ được hết ý đồ của bộ phim.

Mình nghĩ với những ai đặt nặng tính giải trí hoặc gay cấn dồn dập, thì Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) sẽ không phải là lựa chọn phù hợp cho họ. Bộ phim sở hữu nhịp phim không nhanh, từng hồi đều được diễn tả chậm rãi nhằm buộc mình phải theo dõi kỹ tác phẩm. 

Mình nghĩ đây có thể là điểm hay nhưng cũng là điểm hạn chế của phim vì không ai có thể chịu đựng một tác phẩm được làm với nhịp độ chậm mà lại cài cắm hàng loạt thứ gây mơ hồ vào đó. Mình thấy không điêu khi nói chính bộ phim này đã thao túng tâm lý mình ngay từ đầu.

Tóm lại, mình đánh giá Don’t Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) chỉ dừng lại ở mức 5/10, bộ phim sẽ không phải là một lựa chọn hoàn hảo cho những ai muốn tìm đến để giải khuây vào cuối tuần, bởi mình thấy các tình tiết trong phim được đặt ra và buộc nhân vật phải giải quyết bằng chính tâm lý và cảm xúc của họ. Vì thế nếu không muốn bị thao túng tâm lý như nhân vật Alice thì mọi người nên cân nhắc.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn yêu thích những bộ phim tâm lý, giật gân với kịch bản xoắn não, dễ thao túng tâm lý người xem , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Don't Worry Darling? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.