x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Em Yêu, Đừng Sợ: Có ý tưởng nhưng lại khai thác thiếu tinh tế

Salonpas 09:50 - 06/10/2022

Là bộ phim kinh dị tâm lý hiếm hoi ra rạp trong thời gian gần đây, theo mình, Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) không quá hoàn hảo nhưng đâu đó cũng tạo ra được nhiều tò mò nhất định. Cảnh báo bài viết có spoil nhẹ nên bạn cân nhắc trước khi đọc nhé.

Về cốt truyện, Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) theo chân vợ chồng Alice (Florence Pugh) – Jack (Harry Styles) đến với vùng đất của Dự án Chiến thắng do Frank (Chris Pine) sáng lập ra. Tại nơi đây, những người vợ sẽ được cuộc sống hưởng thụ xa hoa nhưng hằng ngày lại diễn ra như một chu trình nhằm phục vụ người chồng từ những bữa ăn cho đến nhu cầu sinh lý.

Một ngày khi thấy một chiếc máy bay gặp nạn, Alice đã đến được trụ sở bí ẩn của khu vực, nơi được coi là “vùng đất cấm” mà không cư dân nào được bén mảng tới. Khi chạm tay vào mặt kính, những ký ức mơ hồ bắt đầu xuất hiện trong tâm trí Alice, cô bắt đầu hoài nghi về thân phận của bản thân và công việc kỳ lạ của Dự án Chiến thắng này.

Alice chính thức với hành trình đi tìm lời giải đáp cho những ngờ hoặc trên, và cô gái đã phát hiện ra được một bí mật động trời về thế giới ảo – nơi cô ấy đang sinh sống.

>> Xem thêm: Mười - Lời Nguyền Trở Lại: Không bằng phần 1 nhưng vẫn có nét kinh dị

Đầu tiên, mình thấy Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) có một ý tưởng câu chuyện táo bạo và cách dẫn dắt của phim cũng lôi cuốn, khơi gợi được nhiều sự tò mò. Theo đó, phim chọn cách giữ bí mật về sự thật kia suốt một thời lượng dài nhưng lại biết cách “nhá hàng” bằng những manh mối rải rác nhằm kích thích, giữ chân người xem. Và mình thấy điều này đã được triển khai khá hiệu quả.

Là một bộ phim đề cao yếu tố nữ quyền nhưng mình lại khá thích cách triển khai qua nhiều hình ảnh ẩn dụ chứ không xây dựng một hình tượng nữ vương mạnh mẽ quá mức của Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ). Theo đó, ban đầu Alice không có những phản kháng gì về việc phải phụ thuộc vào chồng, nhưng chi tiết về việc cô ảo giác bị đè ngộp bởi bức tường và tấm cửa kính đã nói lên được sự thèm khát tự do, muốn thoát khỏi không gian gò bó từ sâu thẳm trong nhận thức của cô.

Hay hình tượng ẩn dụ về những người phụ nữ nhảy múa cũng để lại cho mình nhiều suy nghĩ. Olivia Wilde đã truyền tải ý nghĩ trong việc phụ nữ được xem như món đồ trang trí, những bông hoa mua vui cho những người đàn ông. Cuộc sống của những cô gái nơi đây thoạt nhìn có vẻ vương giả đáng mơ ước nhưng hóa ra là họ đang bị nhốt trong những cái lồng kính không lối thoát và trở thành vật trưng bày tại nơi đây.

Không phải cô gái nào cũng hoàn toàn chấp niệm với sự gò bó này, điển hình là Margaret và Alice, hai con người sở hữu tính nữ mạnh mẽ nên đã vượt ra khỏi sự thao túng độc hại của những người đàn ông. Họ không cam chịu phải sống trong sự lệ thuộc và hành động mỗi ngày cứ lặp đi lặp lại một cách nhàm chán như vậy. Cả hai đều có ý định muốn thoát khỏi sự ràng buộc này mà đi tìm một cuộc sống tự do hơn. Và quả nhiên, với sự trỗi dậy mạnh mẽ trong người, Alice đã hoàn thành được mục tiêu của mình.

Mình còn phát hiện được sự thú vị qua những góc quay mà Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) thể hiện. Những chuyển động máy xoay tròn thường xuyên xuất hiện trong thước phim cũng như một lời ẩn ý cho việc cuộc sống người phụ nữ bị lệ thuộc xoay quanh những người đàn ông, hay là việc họ sẽ chịu cảnh những hoạt động thường ngày cứ lặp đi lặp lại như một vòng tuần hoàn mãi mà không có điểm dừng.

Một yếu tố mình nghĩ sẽ có nhiều người quan tâm khi nhắc đến Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) đó chính là yếu tố “nóng bỏng”. Nếu ở thế giới thực, Alice luôn bận rộn với công việc mà phớt lờ Jack – người đàn ông của mình, kể cả việc thỏa mãn những như cầu sinh lý của anh ấy thì thế giới trong Dự án Chiến thắng, Jack lại được khỏa lắp những ham muốn đó. Cho nên mình nghĩ “mười tám cộng” ở đây thực chất chỉ là phản ánh trong việc người phụ nữ hiện đại quá yêu công việc đến mức bỏ quên gia đình của bản thân mà thôi.

Dù mình có hiểu sơ về ý tưởng thì Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) đã có một sự chuẩn bị thấu đáo như vậy, nhưng khi triển khai qua mặt hình ảnh thì bộ phim không được rành mạch như những điều nói trên. Qua đó thì mình nhận thấy một sự cố gắng dồn ép thật nhiều thông điệp ý nghĩa vào nên mọi chi tiết đều chỉ lướt qua mà chẳng đánh trọng tâm vào một cái gì cả.

Tiếp theo là đường dây câu chuyện, nếu ở 2/3 thời lượng đầu phim đã làm khá ổn trong cách thiết lập nhưng phần cuối lật dở vấn đề lại là lổ hỗng lớn phá hỏng hết sự cố gắng trên. Với mình thì lại thích một cái kết có phần gợi mở hơn là việc Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ) chọn cách lý giải tất tần tật về về Dự án Chiến thắng kia.

Nếu phim duy trì được sự ma mị như từ đầu thì mình nghĩ sẽ mang lại một tổng thể hoàn hảo hơn. Còn với motif đặt ra vấn đề rồi lại ngồi lại để giải thích từng chút từng chút thì quả thực mình không đánh giá cao lắm.

>> Xem thêm: Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh: Phát cọc vì sự ngốc nghếch của nhân vật

Bên trên là những cảm nhận của mình về Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ), còn bạn có quan điểm gì về bộ phim thì để lại bình luận bên dưới nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là người đam mê Phim Âu Mỹ và loạt tác phẩm chiếu rạp gần đây , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Don't Worry Darling (Em Yêu, Đừng Sợ)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.