x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Gaia (Rừng Hiến Tế): Đừng đùa giỡn với hệ sinh thái

Bánh Đúc 18:00 - 22/03/2022

Gaia là một chuyến hành trình đầy kinh hãi về thiên nhiên, rừng rậm theo đúng nghĩa đen do Jaco Bouwer làm đạo diễn, Gaia có nhiều thông điệp hay về sự tàn phá môi trường bằng sáng tạo, trí tưởng tượng bay bổng. 

Bộ phim không đơn thuần là một tác phẩm điện ảnh trình chiếu cho người xem. Đó là một trải nghiệm kích thích tư duy và là một bài thuyết giảng về thiên nhiên.

Cảnh mở đầu lấy cảm hứng từ Heart of Darkness của Joseph Conrad: hai người chèo xuồng xuống sông. Dòng sông được bao phủ bởi rừng rậm. Winston (Anthony Oseyemi) và Gabi (Monique Rockman) là những nhân viên làm việc cho cơ quan lâm nghiệp và khi chiếc flycam của họ biến mất trong rừng, Gabi quyết định đi tìm nó. Trước lời cảnh báo về những hiểm họa của đồng nghiệp, Gabi kiên quyết cho rằng chiếc flycam của họ giờ đã trở thành "thùng rác" và không được để lại rác của mình trong một hệ sinh thái thế này.

Chuyến đi của họ dần trở thành một cơn ác mộng khi Gabi ở cùng hai cha con: cha Barend (Carel Nel) và con trai Stefan (Alex van Dyk). Qua thước phim, họ hiện lên với thân hình phủ đầy bụi bẩn, mỏng manh, sử dụng các công cụ thủ công bằng tay, khoác trên mình những tấm vải vụn, giống như những người tiền sử. Trong khi đó, Winston lên đường vào rừng để tìm đồng nghiệp của mình.

Gaia' Review: Striking Effects the Standout in South African Horror -  Variety

Trong phim này, Mẹ thiên nhiên hiện lên như một kẻ săn mồi hoặc một đấng siêu nhiên khác hoàn toàn, đây là cách ẩn dụ cho sự nổi giận, mặt tối của thiên nhiên khi có quá nhiều sự can thiệp của con người vào môi trường dẫn đến những hậu quả khôn lường. 

Nhịp phim hoàn toàn được diễn tả một cách chậm rãi cộng hưởng cùng gam màu lục dày đặc trong phim, rõ ràng đây là một tác phẩm kinh dị sinh thái với lời thoại khá ít ỏi, đây có thể là điểm thú vị của đạo diễn Jaco Bouwer lần đầu tiên thực hiện một dự án về môi trường thiên nhiên. Không quá hấp tấp để chúng ta thấy chính xác thế lực đen tối nào đang ra tay trong khu rừng bao quanh các nhân vật.

>>> Xem thêm: Gaia (Rừng Hiến Tế): Phim kinh dị về hệ sinh thái đáng suy ngẫm

Review] Eco-Horror 'Gaia' Stuns With Visual Fantasy-Horror Storytelling -  Bloody Disgusting

Hiệu ứng đặc biệt trong phim là sự kết hợp tao nhã giữa công nghệ kỹ thuật số và tạo hình “ảo ảo”, những mảng rêu mọc lên qua da như một vết mẩn ngứa khó chịu. Vì vậy hình ảnh của Gaia không hẳn là một bộ phim chứa đựng những con quái vật khát máu, mà là qua góc nhìn của đạo diễn, đây là sự trừng phạt của thiên nhiên, điển hình là cây nấm, rêu.

Điều làm bộ phim vượt xa khỏi một tác phẩm điện ảnh bình thường là lời cảnh báo về những gì nhân loại đã gây ra cho “đất mẹ”, đây là một điều đáng báo động! Những câu thoại đắt giá được người cha Barend thốt ra như một kẻ cuồng tín, những bài lý giảng về sự tàn phá môi trường, la hét những câu thoại rùng rợn. Anh ta như một Abraham có đôi mắt hoang dã, sẵn sàng hiến tế con người cho Thần Fungi.

Gaia hiện lên dưới góc quay của Jorrie Van Der Walt là những hình ảnh dày đặc về chi tiết và kết cấu cực kì hoang dã. Chẳng hạn lớp vỏ cây cứng và dày, bào tử nấm trôi nổi với màu đen, những cây nấm nhỏ màu cam mọc ra từ một cành cây, vũ trụ quay tròn phía trên những cái cây. 

>>> Xem thêm: Nightmare Alley: "Con hẻm" trong mỗi người là ác mộng thật sự

Bên cạnh đó nhân vật Gabi cũng có rất nhiều chuỗi giấc mơ kết nối mỗi đêm khi cô ngủ tại nhà của hai cha con, những ảo giác do bụi nấm bay trong không khí, và cảnh kinh dị nhất cũng là cảnh nghệ thuật nhất là các cây nấm mọc ra khỏi cánh tay Gabi, tay cô ấy chìm vào lớp bùn đen dày đặc và trần trụi nằm bên một cái ao trong vắt, mặt nước phẳng lặng. Có lẽ với một bộ phim như vậy sẽ không khỏi xuất hiện những cảnh trần trụi không một mảnh vải che thân, điều toát lên được sự thích nghi, sự hòa hợp của con người với thiên nhiên.

Gaia sở hữu một thông điệp cực kì đơn giản, nhưng nó được kể theo cách phức tạp và thậm chí những thông điệp ấy phải khiến mình coi đi coi lại nhiều lần mới hiểu. Bộ phim không hẳn xoay quanh những gì tiêu cực, nó lại chỉ ra những phát minh của con người ngày càng tiến bộ bao nhiêu thì nguy cơ họ phải trả giá cho những phát minh ấy nặng nề bấy nhiêu. 

Tóm lại Gaia không hẳn là một bộ phim dễ xem vì mỗi hình ảnh hiện lên qua từng khung hình đều có thể chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc mà bắt buộc phải nhìn nhận đa chiều mới thẩm thấu được.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Gaia (Rừng Hiến Tế) tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.