x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Giải mã cái kết của Duyên Ma: Song trùng hay nam chính tái sinh?

Bánh Đúc 09:35 - 20/08/2022

Là một trong những tác phẩm vừa mới ra mắt. Nhưng theo mình thấy, Duyên Ma đang bị chỉ trích khá nhiều vì kịch bản hời hợt và lỗi thời. Ngay cả kết phim mình đánh giá vẫn chưa thể trọn vẹn và còn nhiều điểm bất cập. Muốn biết cụ thể thế nào, kéo xuống đọc tiếp nhé!

Trước khi đi vào phần giải thích, mình sẽ sơ lược lại nội dung chính của phim. Duyên Ma lấy bối cảnh tại một khu xóm miền Tây, Ngọc (Ngọc Trinh) sống đơn thân trong một căn nhà cũ kỹ, làm nghề bán giấy tiền vàng mã. 

Sau một lần bị đuối nước may mắn sống sót, Ngọc có thể thấy được thế giới cõi âm và giao tiếp với những “vị khách” lạ. Cô cưu mang 3 linh hồn lần lượt được thủ vai bởi La Thành, Phi Phụng và Hải Triều.

Tuy là “khách lạ” nhưng họ rất hiền lành và yêu quý Ngọc, luôn sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi cô khấn vái điều gì đó. Một đêm nọ khi đang đi dạo, Ngọc vô tình gặp Minh (Kiều Minh Tuấn), một “vị khách” vất vưởng vì chưa tin rằng bản thân đã “hóa vàng” sau một vụ tai nạn vài tiếng trước. Chính vì thế, Ngọc đã quyết định cưu mang anh như những người khác.

Trong quá trình cả hai sống chung, Ngọc nấu cơm cho Minh ăn, chăm sóc Minh như người thân, dần dần hai người nảy sinh tình cảm với nhau, song đó lại là mối tình âm dương cách biệt, như “duyên âm” mà người ta thường gọi.

Một ngày nọ, Minh gặp được Bạch Cát (Quỳnh Anh), cô cũng là linh hồn vất vưởng, ngày ngày tự chuốc say bản thân và ra sông giải quyết nỗi buồn chỉ vì thất tình. Thấy Minh “vừa miệng”, Cát liền nảy ý định tòm tèm và theo anh về nhà Ngọc ở. Nhận ra Minh và Ngọc có mối quan hệ với nhau, cô liền hóa “tiểu tam” 5 lần 7 lượt tìm cách hại Ngọc.

>>> Xem thêm: Duyên Ma: Phim ma miền Tây dân gian, tấu hài nhiều hơn kinh dị

Đỉnh điểm là trong một lần Minh dứt khoát với Bạch Cát và quyết định tiến đến với Ngọc khiến cô uất ức, Cát liền “hóa chaos” tấn công Ngọc. Lúc này sức mạnh của Minh cũng phát triển dần nhờ tình yêu của Ngọc, anh đáp trả Ngọc, nhưng vì là “khách mới” nên thể lực anh không bằng. Do đó Minh đã thăng thiên trong vòng tay của Ngọc, Cát vì thế cũng “bay màu” theo.

Duyên Ma kết thúc bằng phân đoạn Ngọc tỉnh dậy vào sáng hôm sau, dường như mọi ký ức về Minh đã không còn, khi Quỳnh (Lê Lộc) đến thăm và thấy cô tươi trẻ, hồng hào trở lại vì mình nghĩ Quỳnh tin rằng Ngọc đã không còn vướng bận đến thế giới cõi âm. 

Điều này cũng khiến mình liên kết đến quan niệm ngày xưa mà ông bà mình thường bảo nhau, là người dương và người âm không thể ràng buộc nhau được. Vì họ sống ở hai thế giới khác nhau, nếu người dương mà tiếp xúc với người âm quá lâu trong một thời gian thì chắc chắn âm khí của những người “khách” sẽ ám và khiến cơ thể người dương ngày một tiều tụy.

Vì mình thấy Duyên Ma xây dựng cốt truyện tập trung vào tính chất hài nhiều hơn là tâm linh, kinh dị, nên việc nhà làm phim xây dựng hời hợt hậu quả Ngọc tiếp xúc quá lâu với người âm, không lộ rõ sự tiều tụy, yếu ớt cũng là lẽ đương nhiên. Thậm chí khung hình và màu phim khá cũ kỹ nên mình xem cũng được sắc nét và rõ ràng.

Ngoài ra, Duyên Ma có thêm phân đoạn ở cuối là cảnh Ngọc đang đi dạo trên đồng, vô tình gặp lại Minh (hoặc một thanh niên có ngoại hình giống anh) đang chụp ảnh. Họ trao nhau ánh mắt và bộ phim chính thức khép lại ở phân đoạn Ngọc và chàng trai nhìn nhau giữa cánh đồng, bối cảnh được dựng bằng kỹ xảo “sến sẩm”.

Với cảnh kết này của Duyên Ma, mình nghĩ ý đồ nhà làm phim muốn cho Ngọc gặp lại một chàng trai khác giống Minh, cũng có thể đây chính là hóa kiếp của anh. Tuy nhiên nếu xét theo góc độ tâm linh, thì giả thuyết thanh niên này là hóa kiếp của Minh rất khó xảy ra.

>>> Xem thêm: Duyên Ma: Phiên bản tình người duyên ma miền Tây rặc

Vì thời gian anh “bay màu” cho đến khi đầu thai cũng không nhanh tới vậy, nên mình nghĩ khả năng 90% là phân đoạn này, Ngọc gặp một chàng trai vô tình sở hữu gương mặt, ngoại hình giống Minh.

Một điều quan trọng là chàng trai này lại có ước mơ giống Minh lúc trẻ, là được đi khắp nơi chụp ảnh. Phân đoạn cuối khi Kiều Minh Tuấn hóa vai này, mình thấy dáng vẻ anh giống một người từ nơi khác đến miền Tây, phong cách ăn mặc cũng hiện đại hơn rất nhiều.

Vì thế mình nghĩ rằng đây chính là thực tại của Ngọc và cô đã gặp một chàng trai sở hữu ngoại hình giống Minh, chứ không phải là Minh phiên bản “tình người duyên ma” nữa.

Tóm lại, mình đánh giá cái kết của Duyên Ma chưa thật sự trọn vẹn vì nhà làm phim vẫn không đề cập đến Ngọc mất bao lâu để tỉnh dậy, ai là người đưa cô về và những “vị khách” như La Thành, Hải Triều, Phi Phụng đi đâu hết rồi? Vẫn còn nhiều dấu chấm hỏi đặt ra, chưa thuyết phục mình hoàn toàn.

Còn bạn. Bạn nghĩ kết phim như thế nào? Hãy để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim Việt Nam

Nếu bạn yêu thích điện ảnh Việt Nam , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Duyên Ma? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.