x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Duyên Ma: Ý tưởng mới nhưng khai thác chưa đủ sâu

Lọ Lem 10:00 - 19/08/2022

Tưởng đâu có thể mang đến câu chuyện về tình người duyên ma phiên bản Việt rùng rợn nhưng cũng không kém phần hài hước nhưng thực tế Duyên Ma lại dưới mức kỳ vọng của mình vì khai thác chất liệu dân gian một cách vô cùng hời hợt và kịch bản thiếu chiều sâu. 

Nội dung của Duyên Ma đi vào khuôn mẫu cực kỳ đơn giản nhưng lại có phần nhàm chán so với thời điểm hiện tại, đó là mối tình cách trở âm dương của cặp đôi người và  - Ngọc (Ngọc Trinh) và Minh (Kiều Minh Tuấn) với sự phá rối của nàng ma Bạch Cát (Quỳnh Anh). Những diễn biến trong Duyên Ma chỉ đơn thuần xoay quanh những sinh hoạt thường ngày của Ngọc và Minh cùng với cách tương tác của Ngọc với những người, những ma xung quanh. 

Cá nhân mình cảm nhận mọi thứ trong Duyên Ma chỉ dừng lại ở mức an toàn: từ cách xây dựng nhân vật, xây dựng tình huống cho đến từng tình tiết và cao trào của phim. Với mạch phim ngang phè, không có một điểm nhấn thì thật sự Duyên Ma không tạo nên được một sự thay đổi cảm xúc nào cho mình khi xem. 

Nhân vật trung tâm của Duyên Ma là Ngọc - một cô gái nhìn thấy ma, có tính tình vui vẻ, hòa đồng, tốt bụng. Ngọc sống một mình, làm nghề bán giấy tiền vàng mã và bầu bạn với những chú ma bên cạnh. 

Lý do Ngọc nhìn thấy ma được kể bằng cách hồi tưởng lại lúc nhỏ qua lời kể của cô. Tuy nhiên, cá nhân mình thấy đoạn hồi tưởng đó được phục dựng một cách rất sơ sài, dường như chỉ làm lại hoạt cảnh kèm với lời thuyết minh của nhân vật. Dàn nhân vật chỉ giữ y nguyên, hóa trang bằng cách cho ăn mặc “xì tin” và cột hai chùm lên là thành “lúc nhỏ” - đó là điều mình thấy cực kỳ khiên cưỡng. 

Việc Ngọc đuối nước và xém ngủm rồi thấy được ma cũng được diễn ra trong chớp nhoáng và “bình thường hóa” khiến mình cảm thấy chưa đủ tính thuyết phục. Nó thiếu tính thực tế vì nếu chỉ đơn giản như vậy thì ngoài đời khối người nhìn thấy được ma rồi. 

Nhân vật Minh của Kiều Minh Tuấn cũng không được cho thấy rõ background. Chỉ có một phân cảnh cho Minh về lại ngôi nhà cũ để lấy đồ nhưng mình lại chẳng thấy được gì ngoài một ngôi nhà lá với bức ảnh bố con cầm trên tay. Sau phân cảnh đó dường như mình chẳng biết gì thêm về nhân vật này, mặc dù Minh cũng là diễn viên chính của câu chuyện. Với một nhân vật lù khù, không tạo được điểm nhấn gì qua cách hành xử, lại mù tịt về quá khứ thì thật sự lần này, vai diễn của Kiều Minh Tuấn rất thiếu sức hút với mình. 

Nhân vật thứ chính trong Duyên Ma là nàng ma Bạch Cát (Quỳnh Anh). Chỉ qua vài đoạn thoại nho nhỏ nhưng mình thấy cũng có thể hiểu lý do vì sao cô “thăng” sớm như vậy. Bạch Cát được xây dựng là một hồn ma thiếu nữ si tình, và cũng ngủm vì tình. Cô thất tình nên đã gieo mình xuống sông, vì ôm quá nhiều nỗi uất hận nên không thể siêu thoát mà cứ quanh quẩn ở đó để tìm ý trung nhân cho mình. 

Vô tình, Minh đi ngang qua đó và lọt vào mắt xanh của Bạch Cát, kể từ đó nảy sinh mối tình tay ba giữa Ngọc - Minh - Bạch Cát. Bạch Cát cũng là nhân vật mà mình cảm thấy được xây dựng background rõ ràng nhất trong Duyên Ma. 

Những nhân vật khác trong Duyên Ma như hồn ma của nghệ sĩ Phi Phụng, Hải Triều, La Thành hay Quỳnh (Lê Lộc) - cô bạn của Ngọc được thêm vào ban đầu mình nghĩ là với mục đích mua vui, ai dè lại không vui cho lắm. 

Hồn ma do nghệ sĩ Phi Phụng thủ vai thật sự mình cảm thấy rất vô thưởng vô phạt, không tác động gì vào câu chuyện. Hồn ma của La Thành lần này cá nhân mình thấy diễn xuất hơi quá đà, nếu không muốn nói là hơi “ô dề”. Chỉ có hồn ma của Hải Triều và nhân vật Quỳnh (Lê Lộc) mình thấy có đôi chút duyên dáng nhưng cũng không “gánh team” hết nổi. 

>>> Xem thêm: Hạ Cánh Khẩn Cấp: Mang hơi thở thời đại, đề cao yếu tố con người

Tuy nhiên, thật sự mà nói, cốt truyện của Duyên Ma chẳng có gì mới mẻ. Từng tình tiết trong phim dường như đã xưa như trái đất rồi. Nhân vật cũng chẳng đủ sức thú vị với mình, còn tình tiết phim cũng không tạo được sự drama, bất ngờ hay kịch tính nào. Mối tình tay ba giữa Ngọc - Minh - Bạch Cát cũng quá nhẹ nhàng đến nỗi mình tưởng chừng như biên kịch đang sợ phật lòng khán giả nên không dám đưa ra những tình tiết mạnh dạn hơn. 

Chuyện hai người yêu nhau rồi có kẻ thứ ba phá rối, sau đó khiến họ hiểu lầm rồi xảy ra mâu thuẫn, cuối cùng phải xa rời nhau đã trở thành một motif quá đỗi quen thuộc đến nỗi nhàm chán so với thời đại hiện nay. Với bối cảnh trong Duyên Ma thì mình có cảm giác câu chuyện này giống như những bộ phim truyền hình Hong Kong mình được xem trên TV lúc nhỏ, nhưng tất nhiên Duyên Ma thiếu kịch tính hơn rất nhiều. 

Vì là phim có sự xuất hiện của hai đối tượng là người và ma nên việc hóa trang làm sao cho ra “ma” là điều cực kỳ quan trọng. Mình nghĩ có thể Duyên Ma chỉ muốn mang đến câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng, lâm ly bi đát thôi nên không cố tạo hình nhân vật đáng sợ. Thế nhưng nếu chỉ trang điểm nhợt nhạt và cho mặc đồ trắng là hóa thành ma thì thật sự mình khó có thể chấp nhận được. Kỹ xảo trong Duyên Ma cũng được làm ở mức độ quá cơ bản ở một thời đại mà rõ ràng nước mình đã có nhiều sản phẩm vượt xa mong đợi về mặt hình ảnh rồi.  

Câu chuyện trong Duyên Ma đơn giản là những sinh hoạt thường ngày của nhân vật nên thoại phim cũng chỉ là lời ăn tiếng nói hàng ngày. Tuy nhiên, cá nhân mình thấy những câu thoại này lại rất gượng và thiếu tính sáng tạo. Lời thoại của nhân vật trong Duyên Ma toàn là những câu nói mà mình tin chắc là bạn cũng đã nghe thấy đâu đó ở những bộ phim khác rồi, chính vì vậy mà nó thiếu đi tính cá biệt. Nhiều khi chỉ cần nghe chữ đầu thôi là mình có thể đoán được cả nguyên câu.

>>> Xem thêm: Nhập Hồn: Phim kinh dị siêu nhiên kiểu cũ và nhàm chán

Thêm nữa là có những câu thoại được lặp đi lặp lại, mình đếm cũng khoảng 3-4 lần chỉ với mục đích khiến cho nhân vật và người xem cảm thấy đau đầu chứ chẳng để làm gì hơn. 

Chất liệu dân gian ban đầu mình nghĩ sẽ là điểm sáng cho Duyên Ma và rõ ràng phim có thể vịn vào đó để tạo nên những câu chuyện mới mẻ hơn nhưng mình lại chưa thấy được điều đó. Mình nghĩ là với những ai chưa biết quá nhiều về những câu chuyện được nhắc đến trong phim như ma da kéo giò hay cúng cô hồn thì có thể sẽ có thêm được ít kiến thức. Còn với những người có hiểu biết về những vấn đề này rồi thì sẽ thấy phim khai thác hơi thiếu chiều sâu. 

Tuy nhiên, theo cá nhân mình đánh giá, dù chưa làm tốt nhưng Duyên Ma vẫn mang đến một làn gió mới lạ so với những bộ phim ra rạp trong những năm gần đây. Diễn xuất và tạo hình của Ngọc Trinh trong Duyên Ma khiến mình cảm thấy dễ chịu và có thiện cảm với cô hơn những vai diễn trước đó. Bước đầu khai thác chất liệu dân gian như trong Duyên Ma, mình thấy có vẻ chưa hiệu quả cho lắm nhưng có thể thấy được tiềm năng của những câu chuyện này. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Duyên Ma ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Mười - Lời Nguyền Trở Lại: Tưởng "xu" mà đậm nhân văn, đề cao tình bạn

Lọ Lem

Lọ Lem

Thoạt nhìn Mười - Lời Nguyền Trở Lại, mình cứ tưởng drama tiểu tam ba xu, ai dè lại đậm chất nhân văn và đề cao tình bạn giữa Hằng và Linh khá sâu sắc.

Trò Chơi Tử Thần: Đầu tư tạo hình zombie, kịch bản "ảo ma canada"

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Mọi diễn biến trong phim chưa thật sự cao trào như một bộ phim sinh tồn. Đặc biệt phim có sự nhúng tay của Nhật, nhưng lại chưa thật sự ấn tượng.

Dàn cast Mười 2: Chi Pu tiến bộ, Rima ấn tượng, dàn gạo cội miễn chê

Wukong

Wukong

Bên cạnh bộ 3 kỳ cựu tái xuất, mình thấy phim sở hữu dàn diễn viên trẻ như Chi Pu và Rima Thanh Vy có sự tỏa sáng trong lối diễn xuất rõ rệt.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh: Phát cọc vì sự ngốc nghếch của nhân vật

Salonpas

Salonpas

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Tái Sinh là bộ phim không mấy đặc sắc khi biết cách đặt để vấn đề nhưng lại triển khai một cách lệch hướng.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh: Kịch bản kinh dị lỗi thời, nhàm chán

Lọ Lem

Lọ Lem

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi - Tái Sinh đã mang đến cho mình một trải nghiệm kinh dị khá nhàm chán vì kịch bản lỗi thời và đi vào lối mòn cũ kỹ đến khó tin.

Kẻ Săn Lùng Sợ Hãi: Yếu tố kinh dị "giả trân", thiếu sự tinh tế

Wukong

Wukong

Kịch bản đưa ra tình huống các nhân vật tham gia trò chơi và buộc họ phải tìm ra lối thoát trước khi lưỡi hái tử thần tìm đến.