x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Giải mã loạt chi tiết bí ẩn trong Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí

Wukong 12:35 - 14/10/2022

Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí là tác phẩm hài chính kịch, lịch sử của David O. Russell, mình thấy bộ phim xây dựng một kịch bản khá dài dòng và không cố định được vấn đề mà bộ phim đang nói đến. Mình nghĩ điều này khiến quá trình xem phim của nhiều người gặp trở ngại. Do đó ở bài viết này, mình sẽ giải mã một số chi tiết “khó nhằn” xuất hiện trong Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí.

Ủy ban Năm người là gì?

Theo như mình tìm hiểu, Ủy ban Năm người là một tổ chức gồm các doanh nhân ưu tú giàu có, họ theo phe Đức và Ý vào thời điểm đó, muốn đưa một nhà độc tài theo chủ nghĩa phát xít trở thành Chính phủ Hoa Kỳ.

Tướng Gil Dillenbeck, người có bài phát biểu tại cuộc hội ngộ của Burt và Harold có thể đã châm ngòi cho một cuộc đảo chính, mình nghĩ điều này vô tình làm thay đổi tiến trình lịch sử, có liên quan đến Adolf Hitler và Benito Mussolini trong Thế Chiến II.

Hơn nữa, mình thấy trong phim Ủy ban Năm người cũng tài trợ cho các phòng khám triệt sản nhằm duy trì quyền tối cao của người da trắng.

Ủy ban Năm người trong Amsterdam được đặt tên theo những thành viên của Quốc hội Lục địa thứ hai, bao gồm: John Adams, Benjamin Franklin, Thomas Jefferson, Robert Livingston và Roger Sherman.

>>> Xem thêm: Em Yêu, Đừng Sợ: Ý tưởng, cảnh quay táo bạo nhưng diễn biến mờ nhạt

Xét về yếu tố lịch sử, mình nghĩ đây là phiên bản duy nhất của Ủy ban Năm người từng tồn tại và có khả năng đạo diễn Russell đã sử dụng tên này nhằm đưa lên phim, ám chỉ mọi hành động trái ngược với phiên bản ngoài đời thực của họ.

Tại sao Burt, Harold và Valerie lập Hiệp ước Amsterdam?

Mình nghĩ nếu để ý, bạn sẽ thấy cả Burt, Valerie và Harold đều có điểm chung là bị ruồng bỏ và phân biệt đối xử trong chính xã hội của họ. Burt thì bị gia đình vợ chế giễu vì là người lai Do Thái, Howard phải đối mặt với nạn sắc tộc vì màu da của anh ta, còn Valerie thì luôn bất hòa với gia đình của mình vì sự tự do, phóng túng của cô.

Khác với New York, Amsterdam là nơi cho phép họ tự do trở thành chính mình mà không bị ràng buộc bởi một quy định nào. Do đó, mình nghĩ Hiệp ước của họ được tạo ra vì tình bạn thân thiết của cả ba, đó là một lời hứa sẽ luôn ở bên nhau cho dù có chuyện gì xảy ra.

Mặt khác, mình nghĩ Hiệp ước được thiết lập dựa trên sự tin tưởng giữa Burt, Howard và Valerie, họ cũng thề sẽ luôn chống lưng cho nhau. Sự gặp gỡ của họ trong Thế Chiến I đã tạo nên tình bạn cũng như Hiệp ước này.

Và cuối cùng lý do duy nhất khiến họ phá vỡ hiệp ước là vì Burt quyết định ở lại New York nhằm xây dựng mối quan hệ với Beatrice và Irma. Mình nghĩ Burt nhận ra rằng, nếu anh có thể cảm nhận được hạnh phúc và sự tự do này với bạn bè của mình, thì anh cũng có thể làm điều tương tự với người anh yêu thương.

Bài hát “vô nghĩa” của Burt, Harold và Valerie có ý nghĩa gì?

Để minh chứng cho tình bạn giữa Burt, Harold và Valerie, ngoài Hiệp ước Amsterdam, mình thấy họ còn ngân nga một giai điệu hết sức “lạc quẻ” mỗi khi gặp nhau.

Cả ba gọi nó là bài hát "vô nghĩa" bởi thật sự mình thấy nó không mang chút ý nghĩa nào, thậm chí giai điệu cực kỳ phô và sáo rỗng. Tuy nhiên, thay vì mình chú ý bề nổi của bài hát, thì thực chất nó lại mang một ý nghĩa sâu xa hơn. 

Mình nghĩ rằng nó được tạo ra từ sự cho đi của mỗi nhân vật, ngụ ý cho quá trình thiết lập nên tình bạn của cả ba ở Amsterdam. Mình nghĩ bài hát vô nghĩa này là trung tâm thật sự của bộ phim, vì đó là minh chứng cho sự kết nối của Burt, Harold và Valerie.

>>> Xem thêm: Em Yêu, Đừng Sợ: Phim dài dòng, dàn cast hạng A cũng không cứu nổi

Vì sao Bill Meekins qua đời?

Dù chỉ xuất hiện vài giây và không có bất kỳ câu thoại nào, nhưng vụ án của Bill Meekins là trung tâm của mọi thứ xảy ra trong Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí. 

Lý do Meekins qua đời được lý giải ở hồi cuối của phim. Mình nhận ra rằng hóa ra ông sớm biết được âm mưu của Mussolini - người sáng lập ra chủ nghĩa phát xít Ý. Tại thời điểm đó, Mussolini cũng đang âm mưu độc chiếm mọi thứ, nên khi bị bại lộ hắn quyết định không để Meekins vạch trần thân phận, nên đã ra tay kết liễu ông.

Tại sao vợ chồng Tom và Libby làm giả bệnh án của Valerie?

Lúc đầu khi Tom và Libby xuất hiện, mình nghĩ họ đang chăm sóc cho Valerie bởi tâm lý của cô luôn bất ổn. Tưởng rằng là nhân vật chính diện, nhưng đến cuối phim sau khi bài phát biểu kết thúc, Burt và Harold đã lật tẩy vợ chồng này. 

Với Tom và Libby, họ xem Valerie là thứ gây trở ngại trong quá trình làm giàu của họ. Trái ngược hoàn toàn cuộc sống phù phiếm, Valerie lại thích chạy theo lối sống tự do, phóng túng ở Amsterdam.

Điều này mình nghĩ đối với họ như một sự ô nhục, cho nên cả Tom và Libby đều quyết định làm giả bệnh án của em gái, đánh tráo thuốc khiến tinh thần cô ngày một suy sụp hơn. Nếu có thể khống chế Valerie thành công, kế hoạch của Tom và Libby sẽ diễn ra mượt mà khi họ tiến đến việc gia nhập vào Ủy ban Năm người.

Như vậy với những thông tin mình cung cấp trên đây, có thể xem là nội dung cũng như những gì xoay quanh Amsterdam - Vụ Án Mạng Kỳ Bí mà nhiều người khi xem sẽ khó nhận ra. Nếu bạn đọc được bài này của mình, nhớ để lại bình luận cho mình nhé!

* Bài viết của Wukong chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn quan tâm những bài giải mã về phim , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Amsterdam? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.