x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Việt

Giải thích cái kết Memento Mori - Đất: Vân được trở về với đất mẹ

Lọ Lem 09:00 - 16/10/2022

Với mình, cái kết của Memento Mori: Đất là phân cảnh đắt giá nhất bộ phim. Trong những ngày tháng cuối đời nằm liệt giường, ngoài những lúc đau đớn, Vân luôn mong được trở về với thực tại. Mình nghĩ một trong những điều có thể mang lại cho cô cảm giác đó chính là được chạm chân xuống mặt đất, trở về với đất mẹ yêu thương. Memento Mori: Đất đã kết lại bộ phim bằng việc hoàn thành ý nguyện cho Vân, đó cũng là giây phút khiến mình vỡ òa vì xúc động.

Memento Mori: Đất kể về những giây phút cuối đời của Vân - một người mẹ trẻ theo đạo Thiên Chúa và cũng là một người bệnh cận tử. Chao dao giữa hiện thực, ký ức và những giấc mơ, Vân luôn tìm cách gửi gắm tâm tư của mình cho hai cô con gái nhỏ Nguyệt và Nga. Bên cạnh đó, Hoàng - chồng của Vân đang gặp rắc rối khi thời hạn trả tiền cho chủ nợ Kiên đang đến gần. Để giải quyết êm xuôi mọi chuyện, Hoàng chỉ còn cách hiến thận cho bố của Kiên để xí xóa nợ nần. 

Memento Mori: Đất đi sâu vào mối quan hệ vợ chồng của Vân và Hoàng, đan xen mạch truyện giữa quá khứ và hiện thực. Những vấn đề chính trong Memento Mori: Đất chỉ xoay quanh căn bệnh của Vân, món nợ của Hoàng và những kết nối của Vân với hai đứa con gái trong những mảnh ký ức vỡ vụn. 

Câu chuyện trong Memento Mori: Đất dần đi đến hồi kết khi Vân được sự đồng thuận của mọi người về việc hiến giác mạc cho y học. Mình nghĩ có lẽ mong muốn cuối đời của Vân là được hiến giác mạc để giúp đỡ những người cần, vậy nên khi đã có thể hoàn thành được ý nguyện, cô có thể ra đi một cách yên lòng. 

Cái kết của Memento Mori: Đất thật đẹp. Với mình, nó như một cách an tử với Vân, tiễn đưa cô về với đất mẹ bao dung trong vòng tay hiền hòa của những người thân yêu. Đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ đã khéo léo chọn góc quay từ trên cao để mình thấy được toàn cảnh những gì đang diễn ra trong phân cảnh đầy cảm động này. 

Giữa khu vườn ngập tràn sắc xanh của cây cối, Vân mặc một chiếc áo dài trắng, đội vòng hoa nhưng tóc cô đã rụng hết vì căn bệnh ung thư quái ác. Tại nơi đó, có bố Vân, Hoàng - chồng cô và hai cô con gái nhỏ Nguyệt và Nga đứng đợi sẵn. Mỗi người đứng ở một nơi, cách nhau một khoảng vừa đủ. 

Vân đi từng bước tiến lại gần bố mình, ông ấy dắt Vân đến chỗ của Hoàng. Sau đó Hoàng lại đưa Vân lại chỗ các con. Đường đi được bố trí theo hình ziczac nên từ trên cao xuống, mình càng nhìn rõ dáng đi uyển chuyển của các nhân vật.

Cuối cùng, họ đã đưa Vân đến một mảnh vườn được bố trí sẵn với những vòm cây ôm theo hình tròn, ở giữa có một chiếc ghế màu đỏ lưng cao vút. Vân ngồi xuống một cách thư thái, nhẹ nhàng. 

>>> Xem thêm: Trailer Memento Mori - Đất: Bộ phim nặng ký về những người bệnh cận tử

Đặc biệt, phân cảnh này được thực hiện bằng kỹ thuật quay oneshot khiến mình cảm nhận được trọn vẹn cảm xúc. Nó khiến mình bị cuốn theo cảnh phim và từng chuyển động của nhân vật. 

Những phân cảnh này được diễn ra một cách chậm rãi trên nền nhạc Going Home - một bài hát được sáng tác riêng cho Memento Mori: Đất. Theo như mình tìm hiểu, bài hát này được thu theo hình thức hợp xướng. Nó cũng cho mình cảm giác kha khá giống với những tiếng hát trải dài xuyên suốt trong Memento Mori: Đất. 

Với mình, Going Home như một ca khúc tiễn đưa Vân về nơi an nghỉ. Tại nơi đó, Vân sẽ “không còn sợ hãi, không còn đau đớn” (lời bài hát Going Home). Vân cũng không phải là ra đi, mà là “trở về nhà” như chính tên gọi của bài hát. Theo mình nghĩ, chính vì những con người ở vùng cao từ khi sinh ra đã gắn bó với đất mẹ nên với họ, khi mất đi, chôn xuống lòng đất cũng chính là được trở về. 

Có những quan điểm về sự sống và cái c.hết trong Going Home thật lạ kỳ nhưng nó lại mang ý nghĩa vô cùng tích cực. Nó cho mình một cách suy nghĩ thoáng hơn về sự ra đi. Nhớ lại câu nói của Vân thể hiện thông điệp của Memento Mori: Đất và cả cuốn sách Điểm Đến Của Cuộc Đời: “Mộ là điểm đến của một chuyến đi chơi.”

>>> Xem thêm: Mười - Lời Nguyền Trở Lại: Tưởng "xu" mà đậm nhân văn, đề cao tình bạn

Mình nghĩ cứ xem cuộc đời là một cuộc dạo chơi, vậy thì điểm đến của mỗi người sẽ là nơi khép lại hành trình ấy. Cũng như thành ngữ Memento Mori - Hãy nhớ, mi sẽ ra đi, vậy thì cứ sống hết mình cho hiện tại và dù cho chỉ còn một ngày để sống cũng hãy sống sao cho thật xứng đáng. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim Việt

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Memento Mori: Đất? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.