x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Memento Mori - Đất: Thông điệp chữa lành nhưng triển khai dài dòng

Người Gỗ 08:35 - 15/10/2022

So với những tác phẩm ra rạp trong thời điểm này, tôi nghĩ Memento Mori: Đất sẽ là một phương thuốc chữa lành cho vài người có tính cách hướng nội, ưa thích những tác phẩm điện ảnh được xâu chuỗi bởi hàng loạt hình ảnh chậm rãi, đậm chất duy mỹ. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại thấy bộ phim đôi khi chưa thật sự đạt đến cảm xúc tôi mong muốn.

Memento Mori: Đất kể về Vân - một người mẹ và người vợ, đang phải chịu những cơn đau từ căn bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối. Vì tình hình sức khỏe không ổn định, Vân đành gửi hai cô con gái đến nhà bố ruột để tiện bề chăm sóc. Trong khi đó, Hoàng - chồng của Vân, luôn tìm cách chạy chữa mỗi ngày để giúp vợ mình giảm bớt cơn đau. Vì gia đình không mấy khá giả, nên cả hai vợ chồng đang phải mắc một khoản nợ khá lớn với người đàn ông tên Kiên.

Theo như tôi biết, Memento Mori: Đất được chuyển thể từ quyển sách Điểm Đến Của Cuộc Đời của tác giả Đặng Hoàng Giang. Dù vậy nhưng khi đưa lên màn ảnh, nhà làm phim đã chọn những điểm phù hợp và sử dụng ngôn ngữ điện ảnh để khiến nó dễ cảm hơn. Tuy nhiên tôi thấy, có lẽ điều này vô tình khiến trải nghiệm ở cá nhân tôi chưa hoàn tôi cảm được hết những gì bộ phim đề cập tới.

>>> Xem thêm: Memento Mori - Đất: Truyền tải thông điệp về sự sống bằng sự ra đi

Để đánh giá những điểm bộ phim còn hạn chế. Tôi sẽ điểm sơ qua một số điều mà phim đã làm được. Thứ nhất, không thể phủ nhận rằng Memento Mori: Đất được xây dựng một cách chỉn chu từ đạo diễn Marcus Vũ Mạnh Cường. Tôi cảm nhận rằng anh hoàn toàn đặt hết tâm huyết vào từng góc quay, bối cảnh và kịch bản trong phim.

Một điều khiến Memento Mori: Đất ghi điểm phần nào với tôi, đó là cách nhà làm phim chọn bối cảnh quay tại những vùng núi, cao nguyên. Nhà làm phim chú trọng vào những khung hình giàu tính nghệ thuật, đôi khi tôi thấy nhà làm phim chọn những góc rộng, kết hợp với diễn xuất của nhân vật nhằm thể hiện sự giằng xé trong nội tâm của họ, sự lẻ loi bạt ngàn giữa cánh rừng trù phú.

Đặc biệt tôi thích nhất cách nhà làm phim ẩn dụ một số hiện tượng trong Memento Mori: Đất như là con chim vẫy vùng trong lồng hay ngón tay của Vân đung đưa nhịp điệu theo ánh trăng…nó như thể nói lên tiếng lòng của nhân vật và hoàn cảnh của họ vậy.

>>> Xem thêm: Memento Mori - Đất: Ngôn ngữ điện ảnh dày dặc nhưng diễn xuất hạn chế

Hơn nữa tôi cảm nhận rằng nhà làm phim không hề bi kịch hóa số phận của Vân, mà họ đang cố gắng chữa lành bằng chính hành động và cuộc sống cuối đời của cô. Ngoài ra, âm nhạc còn là yếu tố dìu dắt tôi đi cùng tác phẩm bởi chính những khúc nhạc thánh ca, tiếng chuông nhà thờ…

Đó là những gì tôi cảm được ở Memento Mori: Đất. Ngược lại những yếu tố khiến bộ phim không hoàn toàn đạt được điểm tối đa với tôi, đó là cách nhà làm phim trộn lẫn nhiều “nguyên liệu”, chẳng hạn tôi thấy được nhịp điệu chậm rãi, tính chất siêu thực và tính chiêm nghiệm của những dòng phim “art-house” quốc tế.

Điều này khiến tôi nghĩ Marcus Vũ Mạnh Cường tham vọng xây dựng một câu chuyện nghệ thuật, nhưng anh vẫn chưa đủ khả năng “chế biến” nó thành một “món ăn” ngon hơn.

Mặt khác, tôi thấy nhà làm phim chọn cách thiết lập nhiều cú máy “long take” như để tái tạo cuộc sống. Nhưng chính vì cách giao tiếp giữa các nhân vật có phần chậm rãi, khiến nhiều phân đoạn bị lâu hơn mức bình thường, làm tôi xem đôi lần phải ngao ngán liên tục.

Có những lúc tôi thấy đạo diễn cố tình cắt xén một số cảnh và đột ngột chuyển sang phân cảnh khác nhưng lại không rõ nghĩa, một số hình ảnh chỉ xuất hiện thoáng qua, một số thứ được cài vào như thể thỏa chí làm phim nghệ thuật của anh.

Nói về diễn xuất, tôi phải công nhận rằng nhà làm phim đã khá liều lĩnh khi chọn những gương mặt “lạ hoắc” như Red, Kim vào thủ vai nhân vật chính. Ngoại trừ Thạch Kim Long từng góp mặt một số dự án Việt trước đây, còn lại tôi không mấy ấn tượng với diễn xuất của họ.

Cả Vân và Hoàng là hai vai diễn “nặng ký” của Memento Mori: Đất, nhưng tôi thấy cả Red và Kim vẫn chưa thể lột tả hết cảm xúc và khiến tôi đồng cảm được số phận của nhân vật. 

Tôi thấy họ chỉ thể hiện những nỗi đau bề ngoài với vài hành động đơn cử như: ôm mặt khóc, quát tháo. Khi đồng diễn, tôi thấy cả Red và Kim thiếu đi sự ăn ý trong việc tương tác, dẫn đến cảm xúc cuối cùng vẫn không tạo cho tôi thấy rõ chiều sâu nhân vật.

Hiện tại xét trên bảng xếp hạng doanh thu tuần qua, tôi thấy Memento Mori: Đất dường như không phải là cái tên “cộm cán” nếu so với Mười: Lời Nguyền Trở Lại. Tôi thấy phim chưa đủ “nặng ký” để được các giới phê bình đánh giá cao, nhiều người thậm chí còn cho rằng Memento Mori: Đất đang cố gắng kể lể mọi thứ và nâng độ dài lên mức thông thường.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bài đánh giá phim Việt , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Memento Mori: Đất? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.