x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Gulliver Du Ký: Thua xa nguyên tác văn học, kịch bản thiếu đột phá

Salonpas 09:35 - 07/08/2022

Theo mình thấy, thời gian gần đây có khá nhiều sản phẩm điện ảnh được lấy cảm hứng bằng cách chuyển thể từ tác phẩm văn học. Điều này vốn dĩ rất có lợi về mặt nội dung, nhưng bên cạnh lại đặt ra thách thức không nhỏ về khía cạnh vượt qua cái bóng khá lớn của nguyên tác. Và Gulliver Du Ký cũng vậy, cũng lại là một bộ phim tiếp nối sự “ê chề” khi cố tình truyền tải một câu chuyện “kém duyên” hơn tác phẩm gốc mà không có bất kỳ sự đột phá nào.

Đầu tiên mình sẽ nói sơ qua cốt truyện, Gulliver Du Ký dựa trên cuốn Du Hành Đến Đất Nước Người Tí Hon Lilliput, thuộc bộ tiểu thuyết Gulliver Du Ký của Jonathan Swift – nhà văn lẫy lừng khắp thế giới hồi thế kỷ 18. Chuyện phim kể về chàng Lemuel Gulliver – một nhà thám hiểm, người trước đó đã từng đặt chân tới vùng đất của bộ lạc tí hon và được xem như một người hùng nơi đây.

Sau 40 rời xa mảnh đất này, đây là thời điểm Gulliver nhận được thư cầu cứu của nhà vua để quay trở về giúp đỡ dân làng khỏi mối hiểm họa khôn lường. Trớ trêu thay, khác với những viễn tưởng được chào đón nhiệt liệt từ người dân thì Gulliver lại gặp một tình huống bẽ bàng khi mọi người xem anh như một người giả mạo và tống anh vào ngục giam.

Giờ đây, Gulliver phải trải qua hành trình trốn thoát khỏi ngục giam, đồng hành cùng anh còn có sự hỗ trợ của những người bạn chiến hữu. Đó là cô nàng gan dạ, cùng chú chuột thông minh cùng chú chó bộc trực.

>>> Xem thêm: Teaser Dân Chơi Không Sợ Con Rơi: Tiến Luật bớt lầy đến lạ

Để nhận xét thì quả thực Gulliver Du Ký là một bộ phim thuần giải trí với đối tượng thiếu nhi là chủ yếu, nêu màu sắc và phong cách của phim có phần trong khá nhí nhố và tươi sáng. Bên cạnh đó, âm nhạc thú vị trong những phân cảnh được lồng ghép khéo léo cũng là thứ mình cảm nhận được ở Gulliver Du Ký lần này.

Mình cũng khá thích cách bộ phim miêu tả dáng vẻ của nhân vật vị Vua của Lilliput, bề ngoài anh ta có thể là một nhân vật hài hước, nhưng thực tế anh lại là một nguyên thủ quốc gia, người đảm nhận các vị trí quyền lực chính trị khác nhau chẳng hạn như trong phiên tòa xét xử Gulliver. Hay chi tiết về ý tưởng bất chợt khi quyết định ra lệnh rằng cả năm chỉ kéo dài một ngày cũng cho thấy vị vua là một nhà lãnh đạo độc tài đến mức nào. Và đây cũng là những điểm sáng nho nhỏ mình thấy được ở bộ phim, những yếu tố còn lại đã khiến mình thất vọng khá nhiều.

Có thể thấy thì bộ phim vẫn theo một motif hành trình phiêu lưu quen thuộc của thể loại hoạt hình. Dù được bảo chứng về mặt nội dung khi chuyển thể từ một tác phẩm có bề dày ý nghĩa nhưng mình vẫn thấy đến với phiên bản điện ảnh lần này, Gulliver Du Ký gần như đã đánh mất đi những yếu tố đặc sắc cốt lõi của câu chuyện gốc, mà bộ phim hiện lên khá nhàm chán và có phần hời hợt.

Nếu mình từng được biết đến Gulliver Du Ký là một câu chuyện mang đầy tính châm biếm về thời đại nhưng khi trải nghiệm với bản hoạt hình, mọi ý nghĩa dù có xu hướng đưa về phong cách trẻ con hơn nhưng mình lại cảm nhận được sự cường điệu hóa đến mức không thể cười nổi.

Như mình đã nói thì bộ phim này hoàn toàn chỉ dành cho những đứa trẻ, nên việc gượng ép những vấn đề đạo đức tầm cỡ thì hầu như không mang lại tác dụng nhiều. Còn nếu hướng đến đối tượng lớn hơn, thú thật thì bộ phim không đủ thu hút để khiến mình cũng như nhiều người có thể kiên nhẫn ngồi coi cả một kịch bản lê thê như vậy.

Một lời khuyên dành cho các bạn vốn đã yêu thích phong cách văn chương của Jonathan Swift cũng như tiểu thuyết Gulliver Du Ký của ông thì hãy cân nhắc về việc có nên đi xem bản điện ảnh này không nhé, đừng để rơi vào trường hợp “trầm tư” như mình khi đã trót thưởng thức bộ phim nè.

>>> Xem thêm: Dân Chơi Không Sợ Con Rơi có tiếp nối thành công của Trang - Luật?

Nhìn chung lại thì Gulliver Du Ký không chiếm được nhiều cảm tình từ mình lắm bởi những lỗ hổng mà bộ phim mang lại. Còn bạn, có cảm nhận gì về bộ hoạt hình này thì để lại bình luận bên dưới nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn quan tâm đến những phim hoạt hình thiếu nhi đầy màu sắc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Gulliver Returns (Gulliver Du Ký)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.