x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Indiana Jones 5 và vòng quay định mệnh: Harrison Ford đối đầu thời đại

Nga Cao 09:35 - 03/07/2023

Dial of Destiny là một cuộc phiêu lưu thú vị với cú ngoặt ở hồi kết khiến người xem phải tán thưởng vì bất ngờ. Tác phẩm gợi nhớ về quá khứ vàng son của thương hiệu nhượng quyền với cái bóng của quá lớn của Steven Spielberg. Điểm đáng khen ở đây là phim nắm bắt được tinh thần chung trong việc xây dựng về tầm nhìn và cá tính của nam chính Indiana Jones (Harrison Ford), cũng như trăn trở về thế giới của ông.

Indiana Jones và vòng quay định mệnh lấy bối cảnh vào năm 1969, 25 năm sau khi Indy (Harrison Ford) và đồng nghiệp Basil Shaw (Toby Jones) thu hồi được một cổ vật quý giá từ Đức quốc xã có tên là Archimedes Dial. Nhưng không nhiều người biết Archimedes Dial có thể nắm giữ chìa khóa để du hành thời gian.

Chi tiết này có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đời của Indy. Ở tuổi 70 và sắp nghỉ hưu, ông không còn có thể theo kịp một thế hệ thích nhìn vào danh vọng và tiếng tăm hơn là lịch sử của chính cha ông. Khi con gái của Basil và cũng là con đỡ đầu của Indy, Helena Shaw (Phoebe Waller-Bridge), lao vào cuộc sống của ông để tìm kiếm Archimedes Dial, ông bị kéo vào cuộc phiêu lưu cuối cùng đây bất đắc dĩ.

Indy chúng ta gặp trong Dial of Destiny là một Indy cằn cỗi bị thời đại chê cười bởi lạc hậu. Hoa Kỳ lúc này đang ở giữa cuộc đua vào không gian và các sinh viên của ông cũng không còn quan tâm đến các hóa thạch cũ. Các đặc vụ CIA mờ ám chỉ tham gia vào cuộc săn lùng điên cuồng Archimedes Dial vì nhiệm vụ đối với Jürgen Voller (Mads Mikkelsen). 

Voller là một nhà khoa học có công đưa nước Mỹ lên mặt trăng. Nhưng hắn cũng là một cựu Đức Quốc xã. Ông từng gặp Indy trong nhiệm vụ định mệnh đó 25 năm trước. Hắn bị ám ảnh bởi ý tưởng sử dụng các đặc tính du hành thời gian của nó để "sửa chữa" lịch sử. Khi đó, nhiệm vụ của Indy trở thành sứ mệnh bảo vệ chính lịch sử.

Tình thế khó xử của Indy ở đây là khi một người đàn ông có quá khứ lẫy lừng như ông tưởng chừng đã bị lãng quên lại đột nhiên được giao nhiệm vụ lớn lao đã được đề cập trong phân cảnh mở đầu dài 25 phút với Indy phiên bản U40. Góc máy quay cận và quay ngang của Mangold bắt trọn qua những tòa nhà đang cháy và những khoang tàu chật chội của một đoàn tàu siêu tốc khi Indy trẻ hơn vượt qua bè lũ của Đức quốc xã. 

Các chuỗi cảnh hành động với công nghệ AI (Artificial Intelligence: trí tuệ nhân tạo) của Indy ở đây bao gồm một cuộc rượt đuổi bằng ô tô liều lĩnh qua những con phố đông đúc; cảnh phi ngựa trên đường ray của hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York hay cuộc lặn biển tìm xác tàu đắm La Mã cổ đại ở Biển Aegean để rồi Indy phải đối mặt với một đàn cá chình giống như rắn. 

Cuối cùng, lão già gân đam mê phiêu lưu có một chuyến bay máy bay vào một thời không gian sai lệch. Ngoài ra, phim còn có vô số những màn đấu súng gay cấn. Harrison Ford đem đến một vai diễn mang tính biểu tượng với vẻ ngoài rắn rỏi, đáng tin cậy và cũng thâm trầm hơn. Nếu nghe kĩ, thì giọng nói của tài tử cũng khàn đục và có độ rung do tuổi tác. Những phân cảnh thời trẻ của Indy được sử dụng CGI (Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) liền mạch đến mức khi quay cận cảnh giáp chiến với bọn Đức Quốc xả, tài tử gạo cội vẫn chạy nhảy và nói chuyện như một người đàn ông trai tráng.

Điểm trừ với mình là nhịp phim Indiana Jones và vòng quay định mệnh  diễn ra quá nhanh khiến khán giả không có nhiều thời gian để tập trung vào những chủ đề lớn. Người xem như thể đang trong chuyến du lịch siêu tốc từ New York, đến Ma-rốc, đến Hy Lạp mà chưa kịp nhận ra tình hình đang diễn tiến đến mức nào. 

Dial of Destiny có khung sườn cần thiết của một loạt phim nhượng quyền thương mại trứ danh như: những câu đố phức tạp, những chiếc bẫy sập, các vấn đề mang tầm lịch sử - chính trị - xã hội và các câu bông đùa pha trò kiểu cũ của Indy. Song tiếc là, chúng không sắc bén, có chiều sâu hoặc mang sức nặng để đọng lại trong tâm trí khán giả lâu dài. Điều mà các loạt phim cũ đã làm rất tốt.

Indiana Jones và vòng quay định mệnh không đạt được tầm vóc như các phần trước, nhưng vẫn là tác phẩm phiêu lưu - hành động đáng xem nhất vào mùa hè này. Fan trung thành lâu năm của loạt phim cũng tương đối hài lòng khi còn có dịp chiêm ngưỡng thần tượng là Harrison Ford tung hoành ngang dọc ở độ tuổi 80.

* Bài viết của Nga Cao chia sẻ tại box Phim Âu Mỹ

Nếu bạn là fan cứng của Marvel, DC hay những bộ phim trên Netflix , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Indiana Jones ? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.