x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Ivanna - Hồn Ma Không Đầu: Jump-scare hiệu quả, diễn biến cực kỳ ổn áp

Bánh Đúc 15:50 - 07/09/2022

Là một trong những bộ phim kinh dị Indonesia tiếp theo được trình làng trong năm nay, tưởng chừng mọi thứ vẫn được diễn giải quen thuộc như Linh Hồn Vũ Nữ hay Ma Gương 3, nhưng Ivanna: Hồn Ma Không Đầu đã mang đến cho mình một trải nghiệm khá thú vị bởi những cách hù dọa tuy quen thuộc nhưng lại hết sức hiệu quả.

Ivanna: Hồn Ma Không Đầu kể về hai chị em Ambar và Dika chuyển đến nhà hưu trí tại một vùng ngoại ô Indonesia sống. Vì Ambar có vấn đề về thị giác nên luôn nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh. 

Tuy nhiên vào đêm đầu tiên khi ngủ lại đây, cô đã vô tình phát hiện những điều kỳ lạ quanh mảnh đất linh thiêng này, sau khi phát hiện một bức tượng không đầu được giấu dưới căn hầm trong nhà kho bên cạnh. Từng người một trong nhà hưu trí buộc phải đối diện với quá khứ đầy thương tâm của một cô gái người Hà Lan.

Nhìn chung, Bánh Đúc thấy Ivanna xây dựng tiền đề quen thuộc. Cách diễn giải tình huống về câu chuyện của hai chị em Ambar và Dika chuyển đến nơi ở mới và bất thình lình gặp được những chuyện kỳ lạ, là mô típ mình thường gặp ở những bộ phim trước đó.

Nhưng hay ở chỗ là mình cảm nhận được nhà làm phim sẵn sàng dắt mình đi khám phá mọi bí mật, góc khuất của căn nhà nhằm để tìm ra chân tướng cuối cùng. Thấy rõ nhất là ở một số phân đoạn, nhà làm phim sử dụng một cú máy one-shot di chuyển từ quanh các gian nhà, phần nào đảm bảo mạch phim vẫn được liên tục và tạo được sự rùng rợn, như kiểu mình theo dõi bước chân của nhân vật.

Mặt khác nhân vật Ambar là người khiếm thị, những thứ cô thấy chỉ đa số ở hình dạng mờ ảo, không rõ nét. Chính vì vậy mình thấy ở một vài phân cảnh nhà làm phim đặt góc nhìn của nhân vật vào góc nhìn của mình, khiến bộ phim mờ ảo theo, thậm chí người ngồi bên cạnh phải thốt lên rằng: “Phim gì xem như bị mù vậy!”.

>>> Xem thêm: Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh: Chuyện tình ngọt lịm và thú vị

Điều này khiến mình nghĩ có lẽ đây chính là ý đồ của nhà làm phim bởi dùng cách này sẽ tạo được sự tò mò không chỉ là về cảm giác mà còn là về cách nhìn nhận câu chuyện. Bởi Ambar là một cô gái có vấn đề về thị giác, mọi thứ cô thấy hầu như không rõ ràng, nên ngay cả việc người đó có thật hay không, cô cũng không rõ, và cứ thế mày mò tìm hiểu và tạo sự gay cấn kỳ lạ đến không ngờ.

Mình phải công nhận với mọi người rằng Ivanna: Hồn Ma Không Đầu là bộ phim vượt ải kiểm duyệt cực kỳ thành công, vì trong phim xuất hiện những cảnh quay kinh dị đến nỗi bạn buộc phải nép người vào vai người kế bên hoặc che mắt lại vì không dám nhìn. Một số phân đoạn khi linh hồn Ivanna sẵn sàng “tác động vật lý” khiến đầu và cơ thể hầu như tách biệt nhau hoàn toàn.

Tuy nhiên đặc biệt ở chỗ dù biết là có sự can thiệp của kỹ xảo, nhưng mình lại thấy nó vẫn thật và đáng sợ rất nhiều. Thêm nữa là cách hù dọa của nhà làm phim khá hiệu quả, mình nhận thấy họ biết thời điểm nào phân đoạn đó sẽ lên đỉnh điểm mà chèn hiệu ứng âm thanh vào để khiến bản thân giật mình.

Có thể thấy, tuy Ivanna không được đầu tư kinh phí thực hiện nhiều như những bộ phim khác, nhưng mọi thứ nhà làm phim xây dựng đều ở mức hợp lý và ổn áp. Thời lượng chỉ dài 1 tiếng 30 phút hơn, nhưng mình vẫn nghe được nhiều tiếng hét kèm những lời sợ hãi như: “Trời ơi, nhỏ này làm cái gì vậy”, “Khi nào phim hết chứ sợ lắm rồi”.

Thoạt đầu khi đọc tựa phim Ivanna: Hồn Ma Không Đầu, mình cứ nghĩ bộ phim sẽ như “không có đầu” vậy, cốt truyện vẫn tiếp tục diễn giải trên một đường thẳng và chẳng có gì đột phá. 

Nhưng không cần đến plot-twist hay những thứ gì quá viễn tưởng, vĩ mô, Ivanna vẫn tạo cho mình một sự rùng rợn đến kỳ lạ. Có thể một phần là do bối cảnh của phim cũng như quá khứ thương tâm mà oan hồn cô gái phải gánh chịu.

Thêm nữa là những chi tiết xuất hiện trong phim như cây búa, cái giếng, đĩa than, máy phát tín hiệu… đều không hề thừa thải. Tất cả đều có mục đích riêng và được nhà làm phim tận dụng đến phút cuối cùng.

Ivanna Hồn Ma Không Đầu không cần khoa trương để mở rộng bối cảnh quay phim, mọi thứ chỉ thu hẹp trong căn nhà. Theo mình đây chính là điều làm nên sự kịch tính của phim vì nhiều tác phẩm thường chọn cách mở rộng bối cảnh, nhằm khiến nhân vật chìm trong sự sợ hãi rằng sẽ có một kẻ thủ ác nào đó xuất hiện và “tùng xẻo” họ.

Và ngay khi biết được nạn nhân đầu tiên ra đi, dàn nhân vật vẫn chưa định hình được thứ mà họ đang đối mặt là gì, đó có thể là một nỗi sợ vô hình hay trò đùa quái ác của một kẻ dị hợm nào đó.

>>> Xem thêm: Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh: Miếng hài tự nhiên, diễn biến hợp lý

Nói về nhân vật, mình lại không có quá nhiều lời bình luận bởi vì chẳng có một diễn viên hay nhân vật nào để lại cho mình ấn tượng. Diễn xuất của các diễn viên quá đơn giản và họ chưa thật sự nhập tâm vào vai diễn cũng như cảm nhận được sự rùng rợn của bối cảnh tại đó. 

Có thể nói Ivanna: Hồn Ma Không Đầu sở hữu một cốt truyện, kịch bản hay, lối kể cũng khá tốt và rõ ràng, nhưng diễn xuất của dàn diễn viên lại không quá nổi trội, nếu không muốn nói là dở tệ.

Tóm lại, mình sẵn sàng giới thiệu cho mọi người về Ivanna: Hồn Ma Không Đầu, đây là bộ phim kinh dị Indonesia mà mình nghĩ sẽ làm bạn mất ngủ đấy! Tưởng chừng cốt truyện sáo rỗng và không có bất kỳ thông điệp gì, nhưng cái kết của phim cũng như toàn bộ diễn biến sẽ phải khiến bạn tin rằng: “Thế giới tâm linh không đùa được đâu!”

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim kinh dị dựa trên truyền thuyết lâu đời của người bản địa , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Ivanna: Hồn Ma Không Đầu? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.