x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Khử Nghiệp: Phim không có gì ngoài mấy pha xử lí cồng kềnh, xem mà tức

Xì Bàng 15:15 - 04/04/2022

Khử Nghiệp là câu chuyện ngụ ngôn có nội dung sâu sắc về bài học làm người trong cuộc sống. Tuy nhiên, với cách kể chuyện cường điệu hóa, Khử Nghiệp trở thành bộ phim gây cho mình sự ức chế từ đầu đến cuối. 

Phim có câu chuyện khá đơn giản khi xoay quanh chuyến về thăm mẹ vào cuối tuần của gia đình anh Hans. Trên xe gồm có Hans (Jeroen Spitzenberger) cùng vợ Diana (Annie Pheifer) và 2 cô con gái là Milou (Roosmarịn van der Hoek) và Robine (Liz Vergeer). 

Khi chạy xe trên đường cao tốc, vì hiếu thắng và vội vã muốn về nhà mẹ nên Hans đã tông trúng vào xe của người đàn ông tên Ed (Willem de Wolf). Ed năm lần bảy lượt đề nghị gia đình Hans xin lỗi nếu không muốn mọi chuyện đi xa hơn. Gia đình Hans không đồng ý và họ không ngờ rằng gã Ed này có nguyên tắc “đụng là trụng”, nên đường về nhà từ đó không còn gần nữa. 

>>> Xem thêm: Khử Nghiệp: Khi đường trở về nhà không còn là con đường đẹp nhất

Phim có thời lượng khá ngắn khi chỉ dừng lại ở 86 phút nhưng lại khiến mình ức chế từ đầu đến cuối phim. Mở đầu phim là bầu không khí hối hả của cả gia đình Hans khi tất bật cho chuyến về nhà nội dù chỉ đi có 1 ngày và cách đó chẳng bao xa. Combo của sự bực tức được đổ dồn vào Hans khi vợ thì dậy trễ, 7749 lần quên đồ đạc và hai cô con gái mải mê chơi game. 

>>> Xem thêm: Khử Nghiệp tung trailer kinh dị, khi quả báo đến sớm hơn bạn nghĩ

Hans hiện lên như một người hoàn toàn không có tiếng nói trong gia đình. Anh trở nên bất lực trước vợ, hai cô con gái và cả những cuộc gọi của mẹ mình. Điều duy nhất anh có thể làm là buông lời trách cứ, bực bội mà chẳng thể làm lay chuyển được ai. Mặc dù biết dồn nén cảm xúc nhân vật là một thủ pháp điện ảnh khá đặc trưng nhưng trong thời lượng khiêm tốn của bộ phim, mình cảm thấy thực sự ngợp và khó chịu. 

Đến đoạn tông phải bác Ed, bản chất xấu tính của Hans được bộc lộ. Anh không ngừng buông lời miệt thị và đồn đoán xem ai đang cầm lái phía sau chiếc xe “chạy như đi bộ” đang ngáng đường anh phía trước. Đôi lúc Xì Bàng nghĩ, nếu mình là chị vợ thì đã “khử nghiệp” luôn ông chồng chứ không cần đến bác Ed nữa. 

Hans không hề nhận ra là mình đã sai mặc cho vợ anh cũng nhận thấy sai lầm của chồng. Ed đã cho Hans rất nhiều cơ hội để xin lỗi nhưng anh lại càng khiêu khích ông nhiều hơn. Với những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống, mọi chuyện sẽ từ “chuyện nhỏ hóa chuyện to” nếu chúng ta biết xí xóa, hạ cái tôi của mình xuống nhưng với Hans, cách giải quyết của anh là cho mọi việc đi vào lòng đất. 

Ngoài Hans ra, các nhân vật khác trong phim đều gặp phải sự ức chế càng khiến mình thêm phần bực bội từ đầu đến cuối phim. 

Mặc dù biết con trai phải lái xe trong suốt quãng đường về nhà nhưng mẹ Hans lại liên tục gọi điện thoại chỉ để hỏi những vấn đề nhỏ nhặt nhất. Có lẽ, bà cũng gặp phải sự ức chế kìm nén bấy lâu, đó là nỗi cô đơn của người già. Ngày hôm đó có thể là lần sinh nhất cuối cùng của bố Hans nhưng các con bà đứa thì không có mặt, đứa thì lại đến quá muộn. 

Diana, vợ của Hans cũng rơi vào tình thế khó chịu bởi sự cứng đầu của chồng mình. Dù đường về nhà không bao xa nhưng anh bắt vợ mình phải dậy từ rất sớm và kết quả là cô đã ngủ quên. Hai vợ chồng liên tục đổ lỗi cho đối phương về việc về nhà mẹ trễ. 

Milou và Robine cũng hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bố mẹ khi mải mê chơi game. Thậm chí chỉ với một đoạn giành iPad trên xe, cả hai cô gái này cũng khiến bố mẹ chúng náo loạn, không biết phải xoay xở thế nào. Dường như chức năng chính của ba mẹ con Diana là khiến cho Hans mất tập trung và thêm phần “nổi điên” với những màn la hét, phân tích cách lái xe của Hans trong khi không ai cầm lái. 

Ngoài ra, phim đề cao sự chấp hành các "luật lệ" một cách rất nghiêm túc, không chỉ là luật lệ tham gia giao thông như không được vượt quá tốc độ, không được vượt đèn đỏ mà còn là quy định không được lướt tóp tóp quá 60 phút mỗi ngày của bố mẹ khiến hai cô bé cãi vả chí chóe trên xe. Bác Ed chuyên đi khử nghiệp cũng vô cùng tuân thủ an toàn lao động, mỗi lần bật mode khử nghiệp lên là đồ bảo hộ phun thuốc trừ sâu, bao tay đi găng đi ủng vô cùng quy trình. 

Luật nào tuân thủ thì tuân thủ chứ vợ chồng Hans mắc nặng nhất là cái “luật hoa quả không chừa một ai”. Bài học rút ra cho vợ chồng nhà này là lần sau tạt đầu xe ai thì làm ơn xin lỗi ngay và luôn chứ đừng cố cãi để lãnh ngay combo thuốc trừ sâu thơm lâu diệt tận. 

“Quả táo” của vợ chồng Hans theo Xì Bàng nghĩ còn đến từ việc hai anh chị này bực dọc với mẹ ngay từ đoạn đầu nữa cơ. Vì quy trình của bác Ed còn có đoạn gài bẫy để người khác tông bác rồi kiếm cớ trả thù nữa. Rõ ràng, bác này muốn gây hấn với nhà Hans trước khi chạy xe chặn đường trên cao tốc nhưng do vợ chồng này nghiệp nặng quá nên bị sập bẫy. 

Mình có lời khen cho người dịch tựa phim từ tiếng Anh là Tailgate (cửa sau) sang tiếng Việt là Khử Nghiệp. Khử Nghiệp hợp với phim từ nghĩa đen đến nghĩa bóng luôn. Bác Ed không chỉ cho Hans bài thuyết giảng về đạo lí ở đời mà còn mạnh tay khử luôn cái miệng anh bằng thuốc trừ sâu trực tiếp đúng chất “nghiệp bạn ở đâu, tôi xử ở đó”. 

Những tưởng phim sẽ là những đoạn hành động, phiêu lưu rượt đuổi với những pha xử lí nhanh trí thoát thân nhưng phim khiến mình thất vọng thực sự. Như một trò đùa vậy, gia đình này xử lí mọi thứ vô cùng cồng kềnh như cái cách mà Hans lái xe. Khi cần tẩu thoát chạy trốn thì băng băng chạy vào bên trong khu dân cư để rồi khi trúng hẻm cụt thì cả nhà ôm nhau khóc. 

Chị vợ Hans vì sợ sát nhân xuất hiện nên nhốt luôn anh chồng ở ngoài đường và khuyên chồng mình qua nhà hàng xóm ở luôn đi. Bonus thêm một combo xử lí đi vào lòng đất nữa là khi bị truy lùng thì auto chạy vô rừng sâu mặc dù có thể lên xe và phóng đi như một cơn gió để thoát khỏi sát nhân. 

Phim mang thêm thông điệp "nghiệp không tự sinh ra hay mất đi, nó chỉ chuyển từ người này sang người khác" khi bác Ed khử nghiệp không thành là tìm tới ba đời họ hàng để xử lí tiếp. Bác Ed vô cùng đề cao yếu tố giáo dục trong gia đình nên mới tìm đến mẹ Hans hỏi cho ra lẽ về cách cư xử của con bà. Như những câu chuyện cổ tích, phim mang tính tuyệt đối về việc “cái ác phải bị trừng trị đến cùng”. Những tưởng ở đoạn kết vậy là Hans sẽ được yên ổn nhưng mình khá bất ngờ vì anh này bị tiêu diệt nhanh gọn. 

Nhìn chung, Khử Nghiệp gây dấu ấn khá sâu bài học cách cư xử trong cuộc sống với mình. Nhưng với thời lượng quá ít ỏi và các tình tiết bị cường điệu hóa, phim lại trở nên bất hợp lí một cách “ô dề” với mình. Thật lòng chống chỉ định với những ai có ý định ra rạp xem để giải trí vì xem xong sẽ toàn là bực tức với hàng loạt câu thoại mất não. Dù đã cố gắng vớt vát thông điệp nhưng mình chỉ có thể vote phim này 4/10. Bạn đã xem phim chưa, nếu có hãy comment bên dưới nhá. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Khử Nghiệp tại Thư Viện PhimPhim Hay Sắp Chiếu nhé.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Hạnh Phúc Máu: Phim giật gân nửa mùa, nội dung quá ngô nghê

Hoa Le

Hoa Le

Tác phẩm điện ảnh của Dược sĩ Tiến có nhiều cái đáng khen, nhưng cũng không thiếu những điểm hạn chế mà tôi khó có thể chấp nhận được.

Black Panther: Wakanda Forever – Chương sử thi hào hùng bậc nhất MCU

Châu Hải Bình

Châu Hải Bình

Màn ra mắt của Black Panther: Wakanda Forever là điều Marvel cần nhất trong lúc này để cân bằng lại cảm xúc cho người hâm mộ.

Black Panther 2: Diễn xuất dàn cast tuyệt vời, âm thanh bắt tai

Wukong

Wukong

Chính cách mở đầu khác lạ này, mình thấy Black Panther: Wakanda Forever là một nốt trầm lớn cho phase 4 của MCU.

Yêu Quái Toàn Thư: Phần nhìn ổn nhưng thông điệp lại chưa sâu sắc

Salonpas

Salonpas

Về tuyến nhân vật hay cốt chuyện, có thể nói Ghost Book (Yêu Quái Toàn Thư) không mắc nhiều sai lầm, mọi việc vẫn đang được bảo hòa ở mức an toàn.

Trại Hoa Đỏ: Sự trở lại của ông hoàng giật gân Victor Vũ

Hoa Le

Hoa Le

Liên tục tung những cú twist ở hồi cuối là cách mà Trại Hoa Đỏ gây bất ngờ cho khán giả, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm làm tôi chưa thực sự hài lòng.

Yêu Quái Toàn Thư: Như chuyến phiêu lưu thần thoại nhưng chưa ấn tượng

Lọ Lem

Lọ Lem

Yêu Quái Toàn Thư như một chuyến phiêu lưu thần thoại, gợi nhớ cho mình đến những thước phim ngày xưa. Mặc dù phim dễ thương nhưng mình thấy vẫn chưa ấn tượng.