x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Loạt bom tấn từng nắm kỷ lục "phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại"

SEIZEDIX 09:35 - 01/10/2022

Không thể phủ nhận rằng trong suốt hàng thập kỷ qua, làng điện ảnh đã thay đổi rất nhiều với sự xuất hiện của loạt siêu phẩm thuộc mọi thể loại khác nhau. Khác với thời điểm hiện tại, tôi tin bạn sẽ phải bất ngờ khi biết rằng có những dự án nhạc kịch, sử thi và thậm chí là kinh dị từng nắm giữ kỷ lục “phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại”. Hãy cùng tôi tìm hiểu xem trước Avatar, bom tấn nào từng ghi danh vào lịch sử với danh xưng trên nhé.

The Birth of A Nation

Cho đến thời điểm hiện tại, The Birth of A Nation vẫn bị coi là một trong những bộ phim gây tranh nhất Hollywood. Xuyên suốt 3 tiếng, bộ phim cố gắng truyền tải những thông tin lệch lạc nhằm định hướng người xem. Điều khiến mình bất ngờ là ngay trong ngày đầu ra mắt, The Birth of A Nation đã trở thành sự kiện đáng chú ý nhất lúc bấy giờ. Đáng buồn thay, thành công vượt trội về mặt doanh thu của bộ phim là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề đáng nói sau này.

Cuốn Theo Chiều Gió

Đến năm 1939, kỷ lục The Birth of A Nation cuối cùng cũng bị lật đổ, thế nhưng một lần nữa đó lại là một dự án gây tranh cãi không kém - Gone With The Wind. Bản chuyển thể của cuốn tiểu thuyết do Margaret Mitchell viết đã trở thành một làn gió mới đối với ngành công nghiệp điện ảnh lúc bấy giờ. Tuy không “tẩy trắng” như The Birth of A Nation, thế nhưng Gone With The Wind vẫn gây tranh cãi suốt hơn 80 năm ra mắt. 

Tôi nghĩ không phải tự nhiên HBO Max phải tạm thời gỡ phim để bổ sung thêm những cảnh báo về nội dung. Dù để vuột mất kỷ lục vào tay The Sound of Music, thế nhưng sau khi được phát hành lại vào năm 1971, Cuốn Theo Chiều Gió tiếp tục trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất từ ​​trước đến nay.

The Sound of Music

Ngoài những bộ phim sử thi, nhạc kịch cũng là một trong những thể loại gây bão trong thời kỳ hoàng kim của điện ảnh. Sau một chuỗi thành công của âm nhạc vào những năm 1950, The Sound of Music được phát hành khi nhu cầu về những bộ phim nhạc kịch càng ngày càng lớn. Không quá ngạc nhiên khi dự án này nhanh chóng soán ngôi của Gone With The Wind và trở thành bom tấn có doanh thu khủng nhất ở ngoài rạp (trước khi bộ phim sử thi được phát hành lại). 

Điều tiếc nuối nhất đối với tôi là thể loại này cũng không tồn tại được quá lâu. Nhạc kịch bắt đầu đi xuống vào cuối những năm 1960, khiến Hollywood bắt đầu đầu tư vào các nhà làm phim trẻ hơn trong thời kỳ New Hollywood.

The Godfather

Tương tự như Cuốn Theo Chiều GióThe Sound of Music, The Godfather cũng là dự án thành công ở cả mặt thương mại và hàn lâm. Cả ba bộ phim đều mang về giải phim hay nhất của Oscar. Trước The Godfather, phim về thế giới ngầm chỉ được coi là một thể loại không quá nổi bật của Hollywood. Cách làm phim đỉnh cao của Francis Ford Coppola đã là nguồn cảm hứng cho rất nhiều dự án khác ra mắt sau này. 

Nếu bạn muốn tìm hiểu về quá trình sản xuất hỗn loạn của bộ phim này, tôi tin The Offer của Paramount+ là lựa chọn hoàn hảo giành cho bạn.

Jaws

Theo tôi, Jaws chính là bộ phim thiết lập khái niệm “bom tấn” và thay đổi Hollywood mãi mãi. Thành công của dự án này đã khiến các hãng phim từ bỏ những tác phẩm đậm chất nghệ thuật và bắt đầu tìm kiếm những dự án có tiềm năng tiếp nối thành công của Jaws. Mặc dù điều này vô tình gây ra sự kết thúc cho một kỷ nguyên đổi mới nghệ thuật, thế nhưng Jaws vẫn được đánh giá rất cao. Phim đã nhận được đề cử ở hạng mục phim hay nhất tại Oscar.

Star Wars: Episode IV- A New Hope

Tương tự như Jaws, Star Wars cũng là một dự án khá mạo hiểm khi còn nằm trên giấy. Phim khoa học viễn tưởng không phải là miếng bánh béo bở vào thời điểm lúc bấy giờ và quá trình sản xuất của bom tấn này khiến nhiều người dự đoán Chiến Tranh Giữa Các Vì Sao sẽ trở thành thảm họa ngay sau khi ra mắt. Đối đầu với Smokey and the Bandit vào cuối tuần công chiếu, dự án tâm huyết của George Lucas đã tạo ra một loạt phim vẫn còn gây tiếng vang cho đến ngày nay. 

Và tôi tin chắc hẳn ai cũng từng nghe qua thương hiệu phim đình đám này. Star Wars nhanh chóng thiết lập lại kỷ lúc khi được phát hành lại vào năm 1997.

ET The Extra-Terrestrial

Vào thời điểm ET The Extra-Terrestrial ra mắt, Steven Spielberg đã là đạo diễn được săn đón nhất nhờ thành công của Jaws, Close Encounters of the Third KindRaiders of the Lost Ark. Dù đúng là dự án mới nhất của ông đã tận dụng sự phổ biến của các bộ phim lấy bối cảnh trong không gian hậu Star Wars, thế nhưng tôi nghĩ thành công của ET The Extra-Terrestrial một phần cũng bắt nguồn từ câu chuyện vô cùng cảm động. 

Bộ phim được phát hành vào mùa hè năm 1982 - thời điểm hàng loạt bom tấn như Blade Runner, Mad Max 2: The Road Warrior, The Thing, PoltergeistStar Trek II: The Wrath of Khan ra mắt.

Jurassic Park

Steven Spielberg đã vượt qua kỷ lục của chính mình nhờ công nghệ CGI đột phá trong Jurassic Park. Hiệu ứng kỹ xảo đã được James Cameron ứng dụng trong The AbyssTerminator 2: Judgment Day, thế nhưng sự xuất hiện của những chú khủng long sống động như thật đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho ngành điện ảnh. Bộ phim này cũng khởi đầu cho một năm thành công của Steven Spielberg. 

Sau khi Jurassic Park trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, Steven Spielberg đã mang về giải Oscar ở hạng mục phim hay nhất và đạo diễn xuất sắc nhất với Schindler’s List. Ở thời điểm này, tôi chắc chắn không ai dám phủ nhận tầm ảnh hưởng của Steven Spielberg với Hollywood.

Titanic

Thành công của Titanic bắt đầu từ năm 1997 - ngay sau khi doanh thu phòng vé của Star Wars được cải thiện nhờ chiến dịch tái phát hành. Cho đến thời điểm bộ phim Lost in Space phát hành vào tháng 4 năm 1998, Titanic chỉ đánh mất vị trí số 1 tại BXH doanh thu cuối tuần một lần duy nhất. Bộ phim cũng giành kỷ lục tại Oscar khi mang về 11 giải thưởng. Bản 3D của Titanic phát hành vào năm 2012 đã nâng doanh thu của dự án này lên hơn 2 tỷ USD trên toàn cầu.

Avatar

Tương tự như Steven Spielberg, James Cameron cũng vượt qua được kỷ lục của chính mình. Với những đổi mới về công nghệ kỹ xảo cũng như trí tưởng tượng phong phú, nam đạo diễn này một lần nữa tạo nên hiện tượng khi Avatar đứng đầu phòng vé trong nhiều tháng sau khi ra mắt. Tôi tin dù có bao nhiêu lâu trôi qua, dự án này vẫn sẽ luôn là mốc son vàng của nền điện ảnh và mọi thứ được chứng minh khi dự án phát hành lại vào năm 2021.

>>>Xem thêm: Tất cả những điều Hulk đã trải qua sau khi thực hiện cú búng tay

Avengers: Endgame

Thể loại phim siêu anh hùng đã đạt đến đỉnh cao mới vào năm 2019 khi Avengers: Endgame trở thành cao trào cho ba giai đoạn đầu tiên của MCU. Khác với Star Wars: The Force AwakensAvengers: Infinity War - hai bom tấn đều vượt qua mốc 2 tỷ USD, Endgame đã nhanh chóng vượt qua kỷ lục của Avatar và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại. 

Hiện tại, kỷ lục vẫn thuộc về dự án của James Cameron và điều đó có thể thay đổi vào tháng 12 năm nay khi Avatar: The Way of Water được phát hành. Bạn nghĩ dự án này có thành công? Hãy chia sẻ cho tôi biết nhé.

>>>Xem thêm: Aneka có thể nhân vật quan trọng bậc nhất trong Black Panther 2

* Bài viết của SEIZEDIX chia sẻ tại box Phim bom tấn

Nếu bạn là mọt phim điện ảnh, chiếu rạp , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Avengers: Endgame? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.