x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

Mai Cát Vi: Diễn viên nhí tài năng của màn ảnh Việt, ẵm nhiều giải lớn

NNgân 22:12 - 25/12/2021

Mai Cát Vi là diễn viên nhí nổi bật của màn ảnh, sinh năm 2009. Trong một bài phỏng vấn, cô bé nói vì mình tuổi trâu nên không sợ cực, sẵn sàng dấn thân theo nghiệp diễn xuất, thậm chí còn muốn trở thành đả nữ giống Ngô Thanh Vân. Tôi không thấy bất ngờ khi cô bé chia sẻ như thế. Khi xem những nhân vật mà Cát Vi từng đóng, người ta sẽ nhận ra ngay sự đam mê cùng với cá tính gan lì, kiên quyết, không ngại xông pha - những phẩm chất mà một diễn viên chuyên nghiệp, muốn đi “đường dài” cần phải có.   

>> Xem thêm: "Đả nữ" Ngô Thanh Vân và loạt vai diễn ấn tượng trên màn ảnh Việt

Có thể nói, Mai Cát Vi thành danh “sao nhí”, chủ yếu nhờ những lần góp mặt ấn tượng vào lãnh địa phim điện ảnh. Đầu tiên, tôi muốn nhắc mọi người nhớ đến bộ phim Bảo Mẫu Siêu Quậy của đạo diễn Lê Bảo Trung. Phim có hai phần, đều có sự tham gia của bé Cát Vi. 

Phần 1 là câu chuyện xoay quanh cô bảo mẫu trẻ (Đinh Ngọc Diệp) phải đối mặt với rắc rối do những đứa trẻ tinh nghịch, có nhân vật của Cát Vi, gây ra. Còn trong phần 2, Cát Vi trở thành con gái của một nghệ sĩ xiếc đường phố (Hoài Linh), và không may bị thất lạc. Cả hai phần phim cô bé đều diễn rất duyên dáng, đáng yêu, vì vậy vai diễn của Cát Vi đã được khán giả ghi nhận.

Đến năm 2018, đây có thể xem là một năm có bước tiến lớn trong sự nghiệp diễn xuất của Mai Cát Vi. Em tham gia nhiều phim điện ảnh đình đám. Trong đó, nổi bật hơn cả là siêu phẩm Người Vợ Ba của nữ đạo diễn Nguyễn Phương Anh (tên tiếng Anh: Ash Mayfair). 

Phải nói trước, bộ phim Người Vợ Ba chằng chịt những mối nối quyến thuộc khắng khít, nhưng cũng đầy gai nhọn giữa người người phụ nữ của nhiều thế hệ. Và bé Nhàn - nhân vật của Mai Cát Vi, xuất hiện như một mầm non mới nhú. Nhàn là con gái của người vợ thứ hai - mợ hai Xuân (Maya). Trong không gian tù túng, ngột ngạt của một gia đình đa thê, trọng nam khinh nữ, bé Nhàn dù còn ít tuổi nhưng đã sớm chia chung nỗi niềm cay đắng của phận “thập nữ viết vô”. 

Những tủi hờn, ẩn ức đã manh nha trong ý nghĩ non tơ, tạo nên một hình dung chưa tròn trĩnh về cái xã hội mà phụ nữ bị đặt ở chiếu dưới. “Sau này lớn lên em sẽ là con trai”, Nhàn quả quyết. 

Khán giả không khỏi ấn tượng với nét diễn trong trẻo, ương ngạnh, pha lẫn sự thấm thía, trải đời của Cát Vi, điển hình là đoạn Nhàn hỏi Liên (Lâm Thanh Mỹ): “Chị sẽ là bà vợ thứ mấy?” và cảnh cuối phim khi Nhàn cắt bỏ mái tóc của mình và thả trôi theo sông - hành động cho thấy sự phản kháng, dù yếu ớt.   

Mai Cát Vi cho biết, dù thích những vai bướng bỉnh, mạnh mẽ hơn nhưng nếu có cơ hội, em vẫn thử vào những vai có sự dịu dàng. Điển hình như Xuka của Mặt Trời, Con Ở Đâu?. Khi đóng những vai đó, em tưởng tượng mình “sẽ giống công chúa, có gương mặt xinh đẹp, đi đứng, ăn nói nhỏ nhẹ, nết na, thùy mị hơn”.

Mặt Trời, Con Ở Đâu? là một câu chuyện lay động về tình cảm gia đình của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn. Bé Cát Vi đóng vai Xuka, một “tiểu thư”, “con nhà người ta” chính hiệu nhưng mắc bệnh nan y. Theo đó, để chữa bệnh cho cô, cậu nhóc bán vé số dạo - Á (Bảo Bảo) bị ông Vương (Huỳnh Anh Tuấn) và bác sĩ Kim (Việt Hương) đem đi nơi khác. 

Thế nhưng, dù biết Á là niềm hi vọng cuối cùng có thể chữa được căn bệnh của mình, Xuka vẫn thả Á đi. Hơn nữa, cô bé còn bất chấp sức khỏe, bỏ nhà đi bụi theo Á - người bạn duy nhất của mình. Trong phim, nét diễn tình cảm tự nhiên, nhẹ nhàng của Cát Vi hoàn toàn thuyết phục được khán giả. 

Tuy nhiên, mãi đến khi Hai Phượng của đạo diễn Lê Văn Kiệt lên sóng, năm 2019, cái tên Mai Cát Vi mới thực sự tỏa sáng, trở thành diễn viên nhí kỳ cựu. Em vào vai bé Mai, con của Hai Phượng (Ngô Thanh Vân). Mặc dù xuất hiện không nhiều, vì phần lớn nội dung phim xoay quanh câu chuyện Mai bị kẻ lạ đưa đi, nhưng những đoạn có mặt Mai đều là những đoạn đắt giá, thể hiện nội tâm phức tạp, sâu sắc. Qua đó, chúng ta có thể thấy kỹ thuật diễn xuất của cô bé tiến bộ hơn rất nhiều, còn đạt được giải nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Liên Hoan Phim Việt Nam lần thứ 19. 

Cùng năm, Mai Cát Vi tham gia Anh Thầy Ngôi Sao của đạo diễn Đức Thịnh. Lần này, thoát khỏi hình ảnh một cô bé cứng đầu, lì lợm, Mai Cát Vi vào vai bé Ốc – lớp trưởng ham học, đanh đá, nhưng cũng không kém phần điệu đà. 

>> Xem thêm: Miu Lê và chặng đường xây dựng thương hiệu diễn viên điện ảnh

Có thể năm 2019 là một năm thành công đặc biệt của Mai Cát Vi. Bởi vì song song với điện ảnh, em còn tham gia nhiều phim truyền hình đặc sắc, tạo không ít thiện cảm với khán giả màn ảnh nhỏ. Đầu tiên phải nói đến bộ phim Đánh Cắp Giấc Mơ. Trong đó, nhân vật Hải Vân có thể xem là vai diễn phản diện đầu tiên của Cát Vi, và là một vai thành công. Lối diễn của em đã khiến diễn viên Hạ Anh, người đảm nhận vai Hải Vân khi trưởng thành, cũng phải ngạc nhiên và cho biết chính nhờ diễn xuất quá đạt của Cát Vi mà cô có thêm nhiều cảm xúc hơn trong vai diễn của mình.

Vốn là đứa trẻ đường phố và được các nữ tu cưu mang về mái ấm, Hải Vân luôn tỏ ra khó chịu mỗi khi được bạn ngỏ ý chơi cùng, tuy nhiên chỉ cần thấy sự xuất hiện của sơ Khang - người trực tiếp chăm sóc các bé, Hải Vân sẽ lập tức "biến hình" thành đứa trẻ ngoan, thân thiện với bạn bè. Đến khi bị người bạn Thu Hoài (Hà Mi) cắt nát bộ đồ yêu thích, Hải Vân cũng thẳng tay ném món đồ được Thu Hoài nâng niu nhất và hung hãn tuyên bố: "Mày phá bộ quần áo tao thích thì tao sẽ đập đồ mày thích"

Tiếp theo là bộ phim Con Gái Yêu, với vai diễn bé Mơ. Khác hẳn Hải Vân giảo hoạt, bé Mơ là một đứa trẻ hiền lành nhưng sống xa cha mẹ nên chịu tổn thương tinh thần nghiêm trọng. Tôi xem mà thấy xót xa, càng khâm phục cô bé Mai Cát Vi luôn làm tốt những vai diễn tâm lý khó nhằn. 

Giống như trong bộ phim Tiệm Ăn Dì Ghẻ, Cát Vi vào vai bé Hương, với đoạn chuyển tâm lý phức tạp từ khó chịu, không chấp nhận ba mình (Quang Tuấn) là người xấu, cho đến bắt đầu mở lòng, đón nhận tình cảm phụ tử và sau đó là biết mình bị bệnh nan y.  

Có lẽ chính khả năng nhập vai thuần thục của Mai Cát Vi đã giúp em được "chọn mặt gửi vàng” không chỉ trong lĩnh vực phim truyền hình, phim điện ảnh mà còn trong một số những dự án phim ngắn, phim đi thi. 

Có lẽ ít ai biết, em từng tham gia một phim ngắn kinh dị ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Hữu Quốc Tuấn, mang tên Nước Lặng. Em vào vai em gái trong một gia đình có hai anh em mồ côi cha mẹ, sống trong một ngôi nhà xập xệ, thường bị ngập nước. Một buổi tối, khi sắp đi ngủ, người em nhìn thấy trong làn nước khuôn mặt của người cha “ra đi” do đuối nước. 

Cũng kể từ đó, một loạt hiện tượng kỳ bí diễn ra, hé lộ sự thật kinh hoàng. Hay trong phim ngắn Cỏ Bốn Lá của đạo diễn Jun Phạm, em đã có màn thể hiện cảm động trong vai người chị hai bị bệnh, ấp ủ hi vọng mông lung về kỳ tích cỏ bốn lá. 

Nhìn lại toàn bộ chặng đường vừa qua cùng với những quyết tâm của Mai Cát Vi, tôi tin rằng em có thể trở thành một đả nữ thế hệ mới của màn ảnh Việt - như mong muốn của em. Các bạn có nghĩ vậy không? Hiện tại, em góp mặt trong phim truyền hình Lưới Trời, được nhiều khán giả chú ý. Các bạn có thể đón xem để ủng hộ em ấy nhé!

*Bài viết của NNgân gửi về DienAnh.Net.

Nếu yêu thích các bộ phim và diễn viên Việt Nam, các bạn có thể xem thêm nhiều bài viết siêu hay tại đây, thông tin phim mới và diễn viên đang hot tại mạng xã hội DienAnh.net cùng những thông tin giải trí nóng sốt nhất nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.