x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Mến Gái Miền Tây: Chỉ nằm ở mức một web drama chứ chưa phải điện ảnh

Hai Bốn 16:45 - 26/03/2022

Mến Gái Miền Tây đối với mình là một bộ phim bình thường nếu không muốn nói là quá tầm thường, ây khoan hãy nóng giận. Mình không phản bác các thông điệp phim truyền tải cũng như công sức của đoàn phim, nhưng nhìn vào mặt bằng chung của phim điện ảnh thì Mến Gái Miền Tây với mình chưa thể xem là một phim điện ảnh được. 

Mến Gái Miền Tây của Võ Đăng Khoa là một bộ phim có câu chuyện chỉnh chu, kịch bản cũng như nhịp phim ổn định, nhẹ nhàng và không có nhiều drama nên rất phù hợp để giải trí, thậm chí nó còn khá là đời thường, đặc biệt là đối với khán giả miền Tây sông nước. 

Nhưng từ cái đơn giản ấy, nó làm cho bộ phim không có tính điện ảnh trong đó, mình xem qua và thấy nó cũng chỉ như một bản web drama được kéo dài ra chứ không phải là phim điện ảnh thuần túy. Dù biết đây bộ phim tiếp nối web drama nhưng ít nhất nó phải có tính điện ảnh hơn web drama vì đây là một phim điện ảnh.

Điều thứ hai đó là phim có một thông điệp vô cùng tốt và ý nghĩa, cách truyền tải cũng không đến mức là quá tệ, đó là giúp người xem hiểu hơn về cuộc sống, số phận  cũng như những gì mà những con người bị xem là “bóng gió” phải trải qua, nhưng nó lại quá cũ kỹ,  truyền tải cũng như độ “touching” vẫn còn quá nhẹ. Có một bộ phim đã làm việc đó rất tốt, đó là Lô Tô và nếu so sánh hai phim thì thông điệp trong Lô Tô tuy cùng cốt lõi nhưng nó được truyền tải một cách vô cũng mạnh mẽ, mãnh liệt hơn, và vượt trội hơn Mến Gái Miền Tây kha khá. 

Trong phim cũng có một vài tình tiết mình thấy không phù hợp, (ừ đây sẽ có spoil một ít nội dung) đặc biệt là phân đoạn bầy chim Nhạn đột ngột chết rơi xuống ghe báo hiệu một điều không lành xảy ra với mẹ Mến. Đây đã có thể là một ý tưởng vô cùng đắt giá và hợp lý nếu như nó được chỉnh chu hơn, một truyền thuyết liên quan gì đó hay một ý nghĩa gì đó về việc chim Nhạn rơi hay một lời giải thích nào đó mà không phải chỉ đơn giản là người mẹ “linh” rồi nói đó là điềm xấu các kiểu, đối với mình thì kiểu giải thích này không hợp lý. 

Tiếp đến là vài tình tiết nhỏ lẻ như vác bao gạo 30kg trông nhẹ tênh hay việc đoạn cuối Mến bị dây quấn vào cổ rõ lâu nhưng vẫn đủ sức để nói chuyện, thậm chi là thức tỉnh Thêm. Ngoài chi tiết chim Nhạn mình khá tiết thì hai ba chi tiết kia chỉ là “vạch lá tìm sâu” nhưng mình vẫn thật sự tiếc chi tiết ấy.

Có một điều nữa đó chính là phim đẩy hơi nhanh thông tin khiến một vài điều mình không thể hiểu được, trong phim không có giải thích các chi tiết có liên quan đến web drama khiên cho một vài tính tiết chỉ có những ai xem web drama thì mới hiểu được, điều này là một điểm yếu vô cùng chí mạng vì nó không dẫn dắt được người xem mà ngược lại còn làm họ khó hiểu. 

Hoặc là làm một ngoại truyện như Bố Già của Trấn Thành hay đơn giản là làm cho nhân vật đó đủ để người mới xem phim lần đầu cũng hiểu được đó là nhân vật như thế nào như Đường Băng trong Chị Mười Ba. Đằng này rõ là mẹ của Nhớ rất thương Mến mà cuối phim quăng quả “làm mẹ chồng nó xem nó như tội đồ” làm hỏng bét mọi chuyện, theo mình thì chi tiết đó không nên xuất hiện vì kể tội thì kể ít ít thôi.

Tuy có những điều mình chưa ưng ý lắm như ở trên nhưng những điểm hay của phim thì mình vẫn phải công tâm để cho người xem có cái nhìn khách quan về phim hơn. Kịch bản và thông điệp tuy cũ và không có tính điện ảnh, nhưng đây sẽ là một bộ phim nhẹ nhàng, hài hước dành cho cách khán giả dễ tính cũng như dành cho các “chị em” được tổ độ. 

Tính hài hước trong phim cũng vô cùng nhiều và hầu như cái nào cũng có thể lấy được tiếng cười của khán giả, những tình tiết hài thì rất duyên dáng, tự nhiên và đời thường. Đặc biệt là Hoài Linh, mình không nhắc đến những scandal hay đời từ của ông vì xét trên khía cạnh mình đang chia sẻ là diễn xuất thì Hoài Linh thật sự là một nghệ sĩ tài năng, bất kỳ một miếng hài nào có mặt Hoài Linh đều vô cùng đắt giá, cả khả năng diễn xuất cũng có phần nổi bật hơn lớp trẻ và những người trong phim.

Nhắc đến diễn xuất thì đây cũng là một điểm công không thể thiếu, Mến Gái Miền Tây là bộ phim có những cảnh khóc chân thật nhất so với những bộ phim gần đây, từ Võ Đăng Khoa cho đến các nhân vật khác, nét diễn khóc vô cùng chân thật và tự nhiên, nó thật sự làm lay động được những ai có sự đồng cảm, cảm thông. Diễn xuất của đoàn lô tô cũng tự nhiên không kém mà đặc biệt nhất trong đó chính là Mama Đại Nghĩa, sau bao nhiêu năm thì chú vẫn giữ được phong độ của mình. 

 >>> Xem thêm: Gaia (Rừng Hiến Tế): Đừng đùa giỡn với hệ sinh thái

Phần âm thanh cũng là một điểm mình của phim khi phim làm âm thanh vô cùng chân thật, từ những tiếng mưa rơi, chim hát hay thậm chí là tiếng dế kêu vào ban đêm, tất cả được làm thật hết mức có thể. Đến lồng tiếng cũng phải nói đúng là từ web drama mà ra nên lồng tiếng nghe cũng ổn áp vô cùng. Điểm đặc biệt ở phần mình thì mình muốn nói đến âm nhạc, tất cả bản nhạc trong phim đều được phát lên đúng lúc đúng thời điểm, tạo nên một hiệu ứng phải nói là xuất sắc vô cùng. Đoạn mà ghi dấu ấn vào đầu mình nhất là khi một đoạn nhạc của Tăng Phúc được bật lên, phải nói lúc ấy sởn cả da gà.

Cuối cùng là về phần hình ảnh mình chỉ đánh giá nó ở mức tạm ổn do có những thứ bù trừ cho nhau, cách phối màu trong Mến Gái Miền Tây vô cùng ưng mắt nhưng nó lại bị kéo xuống bởi bố cục trong các phân cảnh, cũng như cách quay phim không có gì đặc sắc cả. Các bố cục ở một vài phân cảnh phải nói là rối đến mức màu không gánh nỗi.

>>> Xem thêm: Mến Gái Miền Tây sở hữu dàn cast quá xuất sắc: Võ Đăng Khoa nổi bật

Nhìn chung thì Mến Gái Miền Tây quá đơn giản, quá mộc mạc và bình thường, với riêng bản thân mình thì đây chưa thể gọi là một phim điện ảnh được, nhưng trải nghiệm xem phim thì vẫn nằm ở mức ổn. Bạn có thể ra rạp và xem bộ phim này mà không phải thốt lên câu “phí tiền quá” sau khi bước ra. Một bộ phim bình dị, giải trí, hài hước mà lại còn rất “miền Tây” nữa. Mọi thứ trong phim đều ổn cả chỉ là nó chưa qua được cái “gu” xem phim của cá nhân mình.

*Bài viết của Hai Bốn gửi về DienAnh.Net.

Tìm hiểu thêm về các bài review tại Thư Viện PhimReview Phim Đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.