x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Midnight: Lỗ hổng lớn nhất là cách xây dựng nhân vật

Lọ Lem 17:00 - 15/04/2022

Mình thấy Midnight (Tiếng “Kêu” Cứu Lúc Nửa Đêm) mắc phải khá nhiều lỗi căn bản làm mình cảm giác phim hơi “nửa vời” vì chọn được đề tài hay nhưng lại khai thác không tới. Điểm mấu chốt ở đây là phim xây dựng nhân vật chưa tốt, từ tuyến nhân vật chính cho đến nhân vật phụ. 

Dưới đây là một số lỗ hổng trong cách xây dựng nhân vật của Midnight theo cảm nhận của mình:

Sát nhân không có backstory rõ ràng và còn chưa tạo được dấu ấn đặc biệt

Mình tin là không ai sinh ra đã là kẻ xấu, và kẻ xấu nào cũng từng là một người tốt cả. Vậy nên mình nghĩ chí ít là phim cũng phải tạo cho nhân vật một backstory rõ ràng để “hợp lý hóa” việc trở thành kẻ sát nhân. Coi hết phim mình vẫn không biết được lý do tại sao nhân vật lại trở nên như vậy luôn. 

Midnight có cài cắm một vài chi tiết khiến mình suy đoán về background nhân vật như lúc hắn ta thay đổi thái độ đột ngột cầu xin buông tha hay lúc hắn nói là “Tôi ghét bị đánh lắm”. Mình cứ nghĩ đó là những dữ kiện mà biên kịch muốn “gieo” trước rồi cuối phim sẽ giải thích thêm về nguyên nhân khiến hắn trở thành tên sát nhân, nhưng không…

Cũng chính vì không có backstory rõ ràng nên cách mà tên sát nhân chọn con mồi random, không có chủ đích gì cả. Cuối phim cũng chẳng giải thích rõ về điều này. 

Ngay từ đầu, lẽ ra người được tên sát nhân “chọn” là mẹ Kyung Mi, nhưng vô tình một cô gái đi qua và nói chuyện điện thoại khiến tên sát nhân có vẻ cụt hứng. Thế là hắn quyết định chuyển đối tượng  sang cô gái đó. Sau đó, Kyung Mi vô tình thấy tín hiệu cầu cứu từ cô gái và đang tìm cách giải cứu cô thì bị tên sát nhân phát hiện. Cuối cùng dẫn đến cuộc truy đuổi lúc nửa đêm giữa Kyung Mi và tên sát nhân. 

>>> Xem thêm: Midnight tung trailer "ú tim", Wi Ha Joon vào vai sát nhân biến thái

Thông thường, mình thấy những tên sát nhân sẽ chọn con mồi dựa có một điểm chung nào đó mà họ rất ghét. Trong Midnight thì mình thấy mọi thứ rất là ngẫu nhiên luôn.

Hồi đầu mình cứ tưởng tên sát nhân này thích săn bắt những con mồi bị khiếm thính hay không thể nói chuyện gì đó nhưng cô gái đầu tiên thì hoàn toàn bình thường. Chỉ đến Kyung Mi có vẻ hắn khoái chí hơn khi phát hiện ra cô bị khiếm thính thôi. 

Một điều mình thấy khá vô lý là sát nhân này bình tĩnh “quá mức” và hầu như cảnh nào mình thấy có vẻ khó mà tạo ra sự chuyển biến tâm lý nhân vật thì lại chơi trò cắt cảnh. Nếu cắt cảnh để tạo sự tò mò và mở ra một phân cảnh bất ngờ, gây cấn thì hay nhưng rất tiếc mình thấy trong Midnight thì nó như một hình thức để bao biện cho sự thiếu sót về khâu kịch bản. 

Ví dụ như cảnh gần cuối, sau khi Kyung Mi cố gắng hết sức vừa sử dụng ngôn ngữ ký hiệu, vừa tạo ra âm thanh chắp vá để cầu xin tên sát nhân tha mạng ở đường phố, sau khi cô nói xong lại cắt cảnh. 

Sau đó chuyển đến khung cảnh khác trong một con hẻm tối, tên sát nhân bảo Kyung Mi cầu xin có vẻ thành tâm nhưng lại chẳng có ý nghĩa gì với hắn. Mình không nghĩ đó là diễn biến tâm lý bình thường với con người và nó lại càng không bình thường với một kẻ sát nhân. 

Điều khiến mình thấy thất vọng nhất là tên sát nhân này chẳng có trò chơi gì đặc biệt với con mồi, chỉ đơn thuần là rượt đuổi. Mình nghĩ có lẽ biên kịch đã cố tạo ra điểm khác biệt cho tên sát nhân này bằng cách cho hắn sử dụng dụng cụ hành sự là những loại dao, búa lớn. 

Tuy nhiên đạo cụ này lại không được khai thác triệt để và cũng không thể hiện được điều gì. Trong phim cũng không hề nói rõ lí do tại sao tên sát nhân lại thích gây án bằng những dụng cụ này luôn. Nói là sát nhân chứ mình đếm từ đầu phim đến cuối phim hắn ta chỉ thủ tiêu 2 người, làm hại 1 người là So-Jung và chơi trò rượt đuổi với nữ chính Kyung Mi thôi.

Nữ chính Kyung Mi có tính cách không nhất quán

Mới đầu mình thấy Kyung Mi có vẻ là cô gái hiền lành, tốt bụng nhưng cũng biết cách tự bảo vệ bản thân và phản kháng khi cần thiết để không ai làm hại mình. 

>>> Xem thêm: The Free Fall: Trải nghiệm kinh dị khó quên với chiếc bồn tắm

Thật ra thì nét tính cách này vẫn giữ được trong suốt bộ phim nhưng nụ cười của Kyung Mi ở cảnh cuối khiến mình thật sự rất chấm hỏi. Có thể hiểu là khi đó Kyung Mi cảm thấy hả dạ vì cuối cùng cũng sắp đánh bại được tên sát nhân nhưng với nét tính cách được xây dựng như ban đầu thì mình thấy nó không hề logic. 

Nụ cười có vẻ bí hiểm và cả cách mà Kyung Mi sử dụng ngôn ngữ ký hiệu (cả ngón giữa) để nói là tên sát nhân xứng đáng phải trả giá khiến mình phải có cách nhìn khác về Kyung Mi. Dường như đây không phải là cô gái lương thiện từ đầu mình biết. 

Với mình thì đó như một khoảnh khắc “hắc hóa”. Mình biết là biên kịch không cố tình thể hiện điều gì nhưng chính cách hành xử của nhân vật đã khiến mình suy nghĩ như vậy. 

Tuyến nhân vật phụ “bù nhìn”, không tác động gì vào nội dung câu chuyện

Thật sự mà nói thì nếu không có nhân vật mẹ của Kyung Mi, So-Jung và anh trai của cô ấy thì chắc câu chuyện cũng không khác đi nhiều. 

Lẽ ra mẹ Kyung Mi có thể trở thành một mồi nhử tốt cho tên sát nhân dự Kyung Mi ra hoặc ép cô làm gì đó nhưng Midnight đã không khai thác được nhân vật này. Mình thấy ngay cả việc để mẹ Kyung Mi xuất hiện vào thời điểm thích hợp để gây khó khăn hoặc tạo kịch tính cho câu chuyện thì Midnight cũng không làm được điều đó. 

Câu chuyện về cô gái bị bắt cóc So-Jung và anh trai cũng chỉ là cốt truyện phụ để kéo dài thời lượng chứ không tạo được điểm nhấn gì đặc biệt. So-Jung từ đầu đến cuối chỉ đóng vai người bị hại, co rúm lại rồi chờ Kyung Mi đến để giải cứu. Anh trai So-Jung cũng có một cuộc chạm trán với tên sát nhân tại phòng cảnh sát, sau đó cũng có mấy màn rượt đuổi ngoài đường nhưng chẳng làm được gì.

Cảnh sát “có như không” 

Thứ gây ức chế nhất với mình chắc là cảnh sát Hàn Quốc, mình cảm thấy họ nhu nhược, chỉ biết nhìn vào bề nổi của vấn đề để đưa ra kết luận. Và hầu hết câu chuyện, cảnh sát cảnh can thiệp được gì, chỉ có mỗi Kyung Mi cứu So-Jung và cứu chính bản thân mình. Những công cụ dùng để đưa tín hiệu cầu cứu trong Midnight cũng chẳng làm được gì. 

Tóm lại, mặc dù Midnight tạo được không khí phim tốt và có những cảnh quay ấn tượng nhưng lại mắc quá nhiều lỗi thiếu logic, đặc biệt là cách xây dựng nhân vật đã khiến mình bị khựng lại khi xem. Cuối cùng phim cũng chẳng truyền tải được gì khiến mình khá thất vọng vì mình đã mong chờ nhiều hơn ở việc khai thác đề tài này. 

Bài viết được Lọ Lem gửi về cho DienAnh.net

Cập nhật đầy đủ thông tin về Midnight (Tiếng “Kêu" Cứu Lúc Nửa Đêm) tại Thư Viện Phim nhé. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.