x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Ngày Mới Tốt Lành: Phim đậm chất "podcast", dễ tốn nước mắt

Bánh Đúc 15:35 - 30/05/2022

Còn gì tuyệt vời hơn khi tháng 5 mở đầu bằng bom tấn siêu anh hùng của nhà Marvel với Doctor Strange 2 và kết thúc bằng một tác phẩm nhẹ nhàng của điện ảnh Hàn Quốc - Ngày Mới Tốt Lành. Được đắm chìm vào một câu chuyện khai thác về những thông điệp trong cuộc sống như một phép màu chữa lành, Bánh Đúc thấy bộ phim như chiếc podcast, xem đến đâu là rơi nước mắt đến ấy.

Là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Cha Bong Joo, Ngày Mới Tốt Lành tập trung khai thác số phận của những nhân vật đang sống tại nhà an dưỡng Neulbom. Tại đây mình bắt gặp những mảnh đời chênh lệch độ tuổi với nhau, đang chờ đợi đến ngày lìa khỏi thế giới. 

Su Mi (Kim Hwan Hee) là nữ sinh mồ côi và luôn gặp mọi vấn đề trong cuộc sống: bị bạn bè chế giễu, người nuôi dưỡng bỏ bê, bạo hành và đối xử như một người ở. Uất ức trước những bất công của cuộc sống, cô bé đành kết liễu bản thân. May thay y tá Seo Jin (Yoo Sun) xuất hiện, dẫn cô đến làm nhân viên tình nguyện tại nhà an dưỡng Neulbom với mục tiêu “giúp cô tìm cách kết liễu bản thân”. Chính điều này đã mở ra một cánh cửa mới, làm thay đổi cuộc đời của cả Su Mi và Seo Jin.

Ngày Mới Tốt Lành chính là câu nói quen thuộc với lời chào đầy thân ái của những người Hàn Quốc. Trong phim, câu nói được lặp đi lặp lại như một khẩu hiệu tạo động lực và nâng đỡ cuộc sống của những người tại nhà an dưỡng Neulbom. 

Thoạt đầu Su Mi còn khá bỡ ngỡ và không thể nói với bất kỳ ai, nhưng rồi chính sự quan tâm và cách họ lấp đầy những khoảng trống trong cô bé đã khiến Su Mi mạnh dạn và dần trân quý cuộc sống hơn.

Ngày Mới Tốt Lành có một kịch bản cực kỳ đơn sơ, Bánh Đúc cảm nhận được những gì mà đạo diễn Cha Bong Joo muốn thể hiện là những thông điệp nhân văn, gửi gắm đến mình. Bộ phim không hề có một chi tiết cao trào hay một điểm nhấn nào làm nổi bật. Thậm chí nếu bạn không phải là tuýp người thuộc hệ “sâu lắng” hay kiên nhẫn, thì chắc chắn Ngày Mới Tốt Lành không phải lựa chọn tốt.

>>> Xem thêm: Top Gun Maverick: Gay cấn, hồi hộp và cảm xúc hơn phần đầu tiên 1986

Sở dĩ mình đánh giá bộ phim như một chiếc podcast bởi tại đây, mình gặp nhiều tâm sự cũng như mọi tiếng lòng của từng nhân vật. Các nhân vật được xây dựng hết sức giản dị và không hề phô trương. 

Đồng thời hành trình chuyển hóa suy nghĩ của Su Mi mặc dù không có lời thoại hay bất kỳ chi tiết nào làm lộ ra, chứng minh cho mình thấy cô bé thật sự trân quý cuộc sống. Nhưng chính cái ôm cho Seo Jin, cũng như những giọt nước mắt tiếc thương cho sự ra đi của ông lão In Soo (Lee Soon Jae) hay bà lão cho kẹo, đã cho mình thấy “đá rồi cũng mòn”.

Tuy không sở hữu dàn diễn viên gạo cội, ngoại trừ “ông nội quốc dân” Lee Soon Jae, nhưng Bánh Đúc phải công nhận từng nhân vật trong Ngày Mới Tốt Lành đều để lại cho mình những ấn tượng riêng, mỗi người đều có những câu chuyện và nỗi lòng phía sau nụ cười rạng rỡ thường ngày.

Chẳng hạn câu chuyện của hai vợ chồng mê làm cà phê và được đi tuần trăng mật cùng nhau, hoặc việc anh họa sĩ cứ đắm chìm vào thế giới hội họa và tham vọng vẽ nên một bức tranh chú cá voi dưới đại dương, hay chỉ đơn giản là anh nhà văn với những suy nghĩ lớn lao cho riêng mình… 

Tất cả tựu trung lại dưới mái nhà Neulbom và làm nên một bức tranh dung hòa đủ tính cách, nghề nghiệp và số phận.

>>> Xem thêm: Ngày Mới Tốt Lành: Câu chuyện chữa lành cho những con người cô đơn

Bên cạnh đó, lời thoại trong phim lại được đạo diễn chú trọng khá nhiều, các chi tiết ẩn dụ cũng như những châm ngôn hay thông điệp về cuộc sống được len lỏi vào những lời nói bông đùa thường ngày của những nhân vật. 

Đặc biệt mỗi lần ông In Soo trò chuyện với cô bé Su Mi, Bánh Đúc lại có thêm một vựa chữ về triết lý nhân sinh. Tuy nhiên, cách họ truyền tải quá đỗi thân mật và làm cho mình không hề cảm thấy nặng nề hay học thuật quá.

Ngoài ra, một điểm mình khá ấn tượng đó là nhà làm phim dàn dựng 2 bối cảnh hoàn toàn đối lập nhau. Mở đầu phim mình bị căm phẫn trước những khó khăn và sự đối đãi tệ bạc của người nuôi dưỡng Su Mi, khiến cô bé bị xem như khổ sai và giá trị bị coi thường khi những người đó tôn vinh đồng tiền. Sau khi đến nhà an dưỡng Neulbom, khung cảnh trở nên sáng hơn với đủ loại màu sắc tươi trẻ.

Nơi đây chẳng có chút gì gọi là tiêu cực để cô bé bận tâm. Ngược lại, sự quan tâm, ân cần đáp trả một cách chân thành từ mọi người đã khiến Su Mi ngạc nhiên và hoàn toàn thay đổi góc nhìn về cuộc sống. Từ đó tìm thấy chút hy vọng ấm áp trong đời mình.

Chính Seo Jin cũng đã nói “Họ tới nhà an dưỡng để mong muốn được sống, chứ không phải chờ ngủm” . Cô cũng chính là một trong những nạn nhân của sự tiêu cực khi đứa con gái ra đi cách đây 5 năm và trở thành một người mẹ đơn thân, Seo Jin đăng ký đến làm tình nguyện viên để vơi bớt nỗi đau và muốn giúp đỡ mọi người.

Bánh Đúc thấy mô típ của Ngày Mới Tốt Lành không mới, nhưng lạ bởi cách khai thác và mạch truyện tựa như một chiếc podcast, xoa dịu nội tâm của mình. Những ai đang buồn hay tổn thương một điều gì đó và có ý định “dại dột” thì bộ phim thật sự là liều thuốc chữa lành. 

Mang một thông điệp cực kỳ đơn giản về sự sống và cuộc sống, Ngày Mới Tốt Lành không chỉ giúp Su Mi tiếp tục sống và giúp đỡ mọi người, mà còn giúp cô có được một người mẹ thật sự và ban cho Seo Jin một đứa con gái, như một sự bù đắp cho việc ra đi của cô con gái trước.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về bộ phim này? Hãy để lại bình luận cho Bánh Đúc nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Phim Ngày Mới Tốt Lành hoặc những thông tin bên lề về phim , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Ngày Mới Tốt Lành (Good Morning)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.