x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Người Lắng Nghe: Phim dài dòng, được cái kết tạm ổn

Bánh Đúc 13:00 - 07/03/2022

*Bài viết có tiết lộ nội dung phim

Bệnh tâm lý là một căn bệnh vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tâm trạng của người bệnh, họ có thể tự giết mình, hoảng sợ vô cớ và dễ nảy sinh những hành động nguy hiểm. Qua sự chỉ đạo từ tay của một đạo diễn còn khá mới khi làm tác phẩm điện ảnh, Khoa Nguyễn đã mang về 18 đề cử và dành được 12 chiến thắng tại các hạng mục điện ảnh quốc tế cho bộ phim Người Lắng Nghe. Vậy sự cô đọng phía sau dòng tagline “Ai cũng cần một người để lắng nghe” có ý nghĩa gì?

Bộ phim xoay quanh nữ tiểu thuyết gia An Nhiên (Oanh Kiều) với cuốn sách bán chạy của mình là Lời Thì Thầm, cô luôn có những hoang tưởng về sự tồn tại của một cô gái tên Lê Vân, chính là nữ nhân vật chính trong tiểu thuyết của cô. 

Nhận thấy tinh thần tiều tụy của em gái, Vy (Phạm Quỳnh Anh) dẫn cô đến gặp bác sĩ tâm thần tên là Bảo Minh (Quang Sự) để trị liệu. Trong quá trình chữa trị, An Nhiên liên tục gặp những hình ảnh của Lê Vân khiến cô ngày càng rơi vào tột cùng của nỗi sợ do chính nhân vật mình xây dựng. Trải qua thời gian, An Nhiên dần có tình cảm với Bảo Minh và chính từ đây mọi sự thật bắt đầu được hé lộ.

Chia sẻ về đề tài của phim, đạo diễn Khoa Nguyễn giải thích, câu chuyện của bộ phim đề cập trực tiếp đến cách mà mỗi người đối diện với những nỗi buồn, mất mát, tổn thương của chính mình, hoặc của những người xung quanh, cách để cùng nhau đối diện và chữa lành.

Anh cho rằng trong cuộc sống, ai cũng có những chấn thương tâm lý, chỉ là nặng hay nhẹ mà thôi. Khi viết kịch bản và thực hiện bộ phim này, đạo diễn Khoa Nguyễn muốn gửi gắm thông điệp rằng, ai cũng cần một người để lắng nghe. Đó là ý tưởng chủ đạo của cả câu chuyện phim.

Với một ý tưởng hoàn toàn mới lạ, khai thác về khía cạnh của bệnh tâm lý và hướng chữa trị cho các bệnh nhân, bộ phim xây dựng cốt truyện trong 120 phút đưa mình sang nhiều trạng thái: khó hiểu cũng có, thuyết phục cũng có, tạm hài lòng cũng có nhưng yếu tố kinh dị là chưa có đủ. 

Bộ phim được mở đầu quen thuộc với hầu hết các motif phim kinh dị Việt Nam là một người phụ nữ chịu dày vò về thể xác trong đêm mưa bão, cô ấy ngồi chui rút với bộ dạng rũ rượi. Thêm vào đó là tạo hình ma nữ không có gì mới lạ trong một chiếc váy trắng, tay ôm gấu bông và tóc xõa dài, nếu để hù dọa các trẻ em thì may còn sợ. 

Do đó để đánh giá là một bộ phim kinh dị thì Người Lắng Nghe chưa đủ mạnh tay để thực hiện điều đó, với kịch bản xuyên suốt đều triển khai theo tiến triển bệnh tình tâm lý của các nhân vật, nỗi khổ tâm của vợ chồng Vy - Khang (Quốc Cường), xung đột gia đình ở cuối phim thì mình có thể xem đây là những thước phim thời sự về căn bệnh này.

Có lẽ mang một lực lượng diễn viên tên tuổi ở các phim truyền hình như Oanh Kiều, Quang Sự, Quốc Cường thì bộ phim vẫn chưa thu hút gì mấy khi phần lớn họ không phải là những cái tên “bảo chứng phòng vé”. Đôi khi diễn xuất của dàn nhân vật phụ hoàn toàn lấn át dàn diễn viên chính như Lê Thiện, Công Ninh, Ngân Quỳnh, Kiều Trinh…lại đem đến những phút giây hài lòng và yên tâm về những chi tiết tiếp theo của bộ phim.

Khá mất thời gian ở hai phần ba thời lượng đầu phim, kịch bản lại xây dựng và tập trung quá nhiều vào An Nhiên, khiến mình cảm thấy thời gian vào coi cô ấy gào thét trong nỗi ám ảnh của nhân vật này chỉ để lãng phí và mọi thứ chưa rõ ràng. Song, có một số nhân vật xuất hiện không rõ mục đích chính là gì khi họ ở đó được vài câu thoại và rồi lại rời đi, đây là điều khá thừa thải cho bộ phim.

Ở gần 30 phút cuối phim thì nhân vật của Quang Sự lại được xây dựng và làm rõ hơn. Phải chăng đây là ý đồ điện ảnh của đạo diễn Khoa Nguyễn, mục đích của anh có phải để mọi thứ diễn ra trước đó như một thứ hỗn độn và hậu quả tất cả đề xuất phát từ chàng bác sĩ điển trai này?

Bảo Minh là một bác sĩ tâm thần cực giỏi và đã chữa trị thành công khá nhiều bệnh nhân. Nhưng tại sao đến lượt An Nhiên khiến anh lại nhớ về mối tình thời học sinh của mình với Thùy Dương. Sau tất cả khi đã chữa trị thành công cho An Nhiên thì đến lượt An Nhiên cùng anh trị bệnh?

Trước đó, đạo diễn Khoa Nguyễn đã từng chia sẻ rằng bộ phim này không có bất kì ưu thế nào hấp dẫn khán giả vì tất cả đều mới, từ nhà sản xuất cho đến đạo diễn và ngay cả dàn diễn viên chính dù là người có thực lực nhưng cũng không phải là những cái tên ăn khách tại phòng vé, đề tài của phim cũng không thuộc thị hiếu của số đông khán giả.

Có lẽ vì còn mới trong việc làm một tác phẩm điện ảnh nên những thiếu sót trong khâu sản xuất là điều không thể tránh khỏi. 

Mặc dù phim có những điểm chưa hoàn thiện nhưng không thể phủ nhận một điều là ý tưởng phim khá hay khi đặt thông điệp “Ai cũng cần một người để lắng nghe” như cách xoa dịu tinh tế vào những nỗi đau thầm kín của mỗi người. Bánh Đúc tin chắc nếu được khai thác sâu hơn thì độ trù phú của tác phẩm điện ảnh này sẽ làm nên nhiều bất ngờ và có giá trị ở mọi mặt.

*Bài viết do Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin về Người Lắng Nghe tại Thư Viện Phim.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.