x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Người Môi Giới: Phim chậm rãi, coi cứ ngáp ngắn ngáp dài

Bánh Đúc 14:00 - 26/06/2022

Xây dựng câu chuyện theo phong cách Nhật Bản cùng đề tài hoàn toàn mới lạ, đạo diễn Kore-eda Hirokazu đã mang Broker (Người Môi Giới) ra quốc tế và giành được nhiều lời khen tích cực từ các giới phê bình. Với cách kể chuyện chậm rãi, mình nghĩ Broker (Người Môi Giới) sẽ khó phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.

Broker (Người Môi Giới) là câu chuyện về cuộc hành trình tìm kiếm gia đình cho Woo Sung, một đứa trẻ bị bỏ rơi trong đêm mưa tầm tã. Tại đây, mình bắt gặp Sang Hyun (Song Kang Ho) và Dong Soo (Kang Dong Won), họ là người môi giới, chuyên vận chuyển những đứa trẻ bị bỏ rơi trong chiếc hộp em bé (baby box) đến các cặp đôi đồng tính hoặc hiếm muộn. Chuyện sẽ không có gì nếu không có sự xuất hiện bất ngờ của So Young (IU), mẹ của Woo Sung đến và đòi lại con mình. 

Sau khi nghe Sang Hyun và Dong Soo trình bày, cô quyết định tham gia chuyến đi tìm mái ấm mới cho con mình. Cả hành trình đã giúp những con người xa lạ dần gắn kết và hiểu nhau hơn, họ lại chính là gia đình mới của Woo Sung.

Nhìn chung, Bánh Đúc thấy Broker (Người Môi Giới) khác biệt hoàn toàn với các tác phẩm Hàn Quốc từ trước đến nay mình từng xem. Mang màu sắc của thể loại chính kịch, xã hội, bộ phim của Kore-eda Hirokazu có một tiết tấu cực kỳ chậm rãi, không có bất kỳ cao trào hay những sự bùng nổ quen thuộc. 

Phần lớn các tác phẩm theo thể loại này của xứ Hàn thường đánh mạnh vào tâm lý nhân vật cũng như tạo nhiều xung đột, căng thẳng dẫn đến một cái kết nặng nề, khiến mình phải vò đầu bứt tai.

>>> Xem thêm: The Boys: Hiện tượng "đột biến" của dòng phim siêu anh hùng

Tuy nhiên, Broker (Người Môi Giới) như một bản nhạc dương cầm được đánh bởi nghệ sĩ Nhật Bản, từng hồi của phim đều trôi qua một cách lặng lẽ, kể cả lời thoại của nhân vật. Mỗi khung hình hiện lên đều đẹp và được sắp xếp bố cục khá mãn nhãn. Theo mình nghĩ, nếu mạch phim Broker (Người Môi Giới) khiến bạn “ngáp ngắn ngáp dài” thì phần hình ảnh cũng là một yếu tố cứu rỗi phần nào.

Khác với các tác phẩm trước đây của Hàn Quốc, đạo diễn người Nhật như làm nên sự đột phá, khẳng định phong cách làm phim của mình bằng cách kể chuyện chậm rãi. Chính điều đó, mình nghĩ Broker (Người Môi Giới) sẽ khó lòng phù hợp với thị hiếu thế hệ trẻ ngày nay. 

Một phần vì có những phân đoạn cảm xúc nhưng lại không khiến mình rơi nỗi một giọt nước mắt, mọi thứ cứ cố gắng tạo chút gì đó đọng lại nhưng mãi không đẩy lên đỉnh điểm của cảm xúc ấy.

Thứ hai, hành trình của các nhân vật trong phim chung quy cũng chỉ có một điểm chung là tìm được gia đình phù hợp cho Woo Sung. Chính vì thế không có quá nhiều kịch tính hay những diễn biến nhỏ can thiệp vào. Đặt bản thân dưới góc nhìn của đại đa số thế hệ gen Z, mình nghĩ ngày này nhiều khán giả sẽ thích những gì giải trí hoặc đủ để thỏa cảm xúc của họ bằng những câu chuyện bi kịch, khóc lóc.

Broker (Người Môi Giới) may mắn khi sở hữu cho mình lượng diễn viên hùng hậu và tạo dấu ấn trước đó với ngành giải trí quốc tế. Điển hình có Song Kang Ho, Bae Doona, IU…các diễn viên đều thể hiện tròn vai và mình không nghi ngờ gì đến diễn xuất của họ. Thậm chí, cậu bé Im Seung Soo vào vai nhân vật Hae Jin cũng khiến mình phải “trụy tim” mấy lần vì sự kháu khỉnh của bé.

Từng vai diễn đều cho mình thấy được sự nhân đạo luôn tồn tại trong chính họ, dẫu công việc hay môi trường có ra sao, điều họ quan tâm lúc này là tương lai Woo Sung sẽ như thế nào.

Quả thật, Broker (Người Môi Giới) khiến mình có cảm giác cực kỳ phân vân, một phần là do cách kể chuyện khiến mạch phim hoàn toàn đi ngược lại với phong cách xem phim của mình trước giờ, có đôi lần phải thả mình vào giấc ngủ trong rạp hôm ấy. Song song đó lại là màn thể hiện cũng như ý nghĩa sau cùng mà các nhân vật mang lại.

Điều mình ấn tượng nhất của Broker (Người Môi Giới) chính là việc hội ngộ của những con người lạ mặt đã làm nên gia đình thật sự cho Woo Sung mà ngay cả họ cũng không ngờ tới, ngay cả cô cảnh sát Soo Jin và thám tử Lee cũng vô tình tham gia vào chuyến xe ấy. Mình nghĩ có lẽ sự xuất hiện của Woo Sung đã kết nối tất cả, cũng chính bé đã tạo ra một gia đình mới cho họ.

>>> Xem thêm: Tang Lễ Đầu Xuân: Nội dung na ná Đêm Tối Rực Rỡ nhưng làm sơ sài hơn

Trong phim, nhân vật Dong Soo cũng là đứa trẻ bị bỏ rơi trong hộp em bé. Anh luôn ao ước có được một gia đình thật sự, khi trải qua hành trình cùng So Young, anh lại mong muốn được chăm sóc cả hai mẹ con. Chính điều này đã giúp vai diễn của Kang Dong Won sâu sắc hơn bao giờ hết, mặc dù thoạt đầu mình chỉ tập trung vào Song Kang Ho, IU và Bae Doona.

Tựu trung, Broker (Người Môi Giới) đưa các nhân vật tưởng chừng chỉ là những người thuộc tầng lớp lao động, bình thường của xã hội, nhưng họ lại trở thành ánh sáng cho các đứa trẻ bị bỏ rơi. Đặc biệt, mình thích cách nhà làm phim treo tấm ảnh các nhân vật chụp với nhau ở cuối phim trong chiếc xe, điều đó cho thấy họ là những mảnh ghép, mang sứ mệnh kết nối những con người bị bỏ rơi lại với nhau. 

Bánh Đúc nghĩ Broker (Người Môi Giới) sẽ không phải là lựa chọn phù hợp của nhiều đối tượng khán giả. Mình chấm bộ phim được 6/10.

Còn bạn. Bạn nghĩ sao về phim này? Hãy để lại bình luận cho mình nhé.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn yêu thích điện ảnh Hàn Quốc , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Broker (Người Môi Giới)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Duyên Ma: Phim ma miền Tây dân gian, tấu hài nhiều hơn kinh dị

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Thoạt đầu khi đọc tựa phim, Bánh Đúc nghĩ Duyên Ma sẽ là kinh dị nói về chuyện tình cảm đơn thuần, nhưng thật sự bộ phim lại “bẫy” mình.

Bullet Train: Brad Pitt trở lại hài hước nhưng không kém phần ấn tượng

Chekov

Chekov

Bullet Train xứng đáng là tác phẩm giải trí đơn thuần với dàn sao hạng A Hollywood cùng những phân đoạn đánh đấm đã mắt.

Hạ Cánh Khẩn Cấp: Bình cũ rượu mới về đề tài thảm họa

Bánh Đúc

Bánh Đúc

Cả thời lượng phim mang một thông điệp rõ về tình người giữa thảm họa. Tuy nhiên mình lại cho rằng đây là mô típ thường thấy ở những phim về đề tài thảm họa.

Hạ Cánh Khẩn Cấp: Lãng phí dàn cast hạng A cho kịch bản cũ kỹ

Hoa Le

Hoa Le

Quy tụ dàn diễn viên đình đám bậc nhất xứ sở kim chi, nhưng Hạ Cánh Khẩn Cấp lại lãng phí tiềm năng này cho một kịch bản đi theo lối mòn.

The Sandman: Càng xem càng cuốn, chúa tể Morpheus là điểm sáng

Châu Hải Bình

Châu Hải Bình

Mặc dù không mấy ấn tượng với những tập đầu tiên của The Sandman nhưng càng về sau mình càng bị cuốn hút bởi series này.

Alienoid: Dàn nhân vật dày đặc nhưng không ai lạc lõng khỏi câu chuyện

Wukong

Wukong

Nếu có một từ để miêu tả về Alienoid, mình sẽ chọn từ “đột phá” với những gì mà đạo diễn Choi Dong Hoon đưa vào phim.