x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Điện ảnh Hàn thắng lớn tại quốc tế: Kịch bản "gánh còng lưng"

Bánh Đúc 10:00 - 17/06/2022

Trong những năm gần đây, các bom tấn của Hàn Quốc đã ghi dấu và tạo được thành công trên thị trường quốc tế. Đó không phải là một kết quả ngẫu nhiên hay may rủi, mà tất cả đều do sự đầu tư từ kịch bản cũng như đòi hỏi trình độ diễn xuất nhất định của các nhà làm phim điện ảnh nước này. Điển hình có Song Kang Ho, Youn Yuh Jung, hay gần đây là Người Môi Giới, Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay).

Bánh Đúc thấy kể từ khi Parasite của đạo diễn Bong Joon Ho giành giải Palme d’Or tại Liên hoan phim Cannes 2019 và 4 tượng vàng Oscar, trong đó có giải Phim hay nhất, vào năm 2020, các phương tiện truyền thông quốc tế liên tục phân tích lý do nội dung giải trí Hàn Quốc gặt hái thành công toàn cầu.

Theo Korea JoongAng Daily trích dẫn lời nhận xét từ blog giải trí Slashfilm: "Điện ảnh Hàn Quốc nổi tiếng với cách họ khai thác sâu những vấn nạn còn tồn tại trong quốc gia. Đạo diễn Bong Joon Ho, người nhận được không ít lời khen ngợi từ giới phê bình qua Parasite, thường xuyên cài cắm hình ảnh ẩn dụ cho tầng lớp xã hội và lòng tham vào tác phẩm của mình xuyên suốt những năm qua".

Qua những thành tựu đạt được trong nhiều năm trở lại đây, các chuyên gia phân tích và đánh giá cho rằng điện ảnh Hàn đang ở trong thời kỳ hoàng kim và có tiềm năng phát triển xa hơn.

Từ khâu kịch bản, xây dựng nội dung cho đến tuyển diễn viên đều được chọn lọc tỉ mỉ và cẩn thận. Bánh Đúc nghĩ, thông điệp và cốt truyện chính là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tiếng vang và doanh thu của các bom tấn xứ Hàn. 

>>> Xem thêm: Nhận xét tích cực từ quốc tế dành cho Người Môi Giới (Broker)

Điển hình, bạn có thể thấy rõ ở Parasite, đạo diễn khai thác đề tài giai cấp và phân tầng xã hội qua nhiều chi tiết được cài cắm. Sở dĩ, những thủ thuật mang tính ẩn dụ không chỉ làm bộ phim nghệ thuật hơn, mà còn đọng lại một chút gì đó mỗi khi đại chúng xem xong tác phẩm ấy.

Theo nhà phê bình văn hóa Kim Heon Sik, điện ảnh Hàn Quốc có thể làm những điều mà "Hollywood không thực hiện được". Ông cho rằng yếu tố cảm xúc, khả năng khơi gợi sự đồng cảm không phải thế mạnh của nền công nghiệp Hollywood.

Dựa vào kết quả khảo sát của Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch Hàn Quốc năm 2022, mình lọc ra được 4 yếu tố ảnh hưởng đến thành công của phim Hàn: cốt truyện, ngoại hình diễn viên, văn hóa và diễn xuất.

Nói về cốt truyện, hay kịch bản, đây là yếu tố quan trọng để điện ảnh Hàn Quốc có thể tồn tại lâu và vươn ra xa quốc tế. Bánh Đúc nghĩ, các đạo diễn Hàn không bao giờ cạn nguồn vì họ biết khai thác triệt để mọi ngóc ngách, diễn biến tâm lý, và sự dằn vặt trong suy nghĩ của nhân vật, khiến người xem phải suy ngẫm dõi theo từng cảnh đời trên phim. 

Thứ hai, về ngoại hình diễn viên là yếu tố khá thiết thực. Bởi thời buổi ngày nay, đối tượng khán giả trẻ đang là lực lượng đông đảo khi họ dành tình cảm cho các thần tượng xứ Hàn, chưa kể sẽ có những bộ phim sở hữu dàn diễn viên tuy không phải “bảo chứng phòng vé”, nhưng chỉ cần có một chút “visual” hoặc là thần tượng của họ, thì chắc chắn “cháy vé” hôm đó ngay!

Khán giả khi đi xem phim, họ sẽ không ít lần bàn tán, thì thào về diễn viên xuất hiện. Nếu nhân vật ấy được thủ vai bởi một diễn viên không thu hút, thì chắc chắn bộ phim sẽ “flop”, bất kể lý do gì, đơn giản là diễn viên chính là “mặt tiền” của bộ phim, truyền tải câu chuyện của mỗi nhân vật.

Tiếp đến là văn hóa, được xem như là cầu nối với quốc tế, việc lên chiến lược quảng bá cho bộ phim cũng phần nào tác động đến thành công của phim Hàn. Ngày nay, làn sóng du nhập và giao thoa giữa các nền văn hóa Đông Nam Á ngày một tăng cao, thì Bánh Đúc nghĩ, các tác phẩm Hàn Quốc có sức hút, lan truyền một cách tích cực cũng là điều dễ hiểu.

Cuối cùng, bên cạnh kịch bản, cốt truyện thì diễn xuất chính là sợi dây liên kết cảm xúc của bộ phim đến với đại chúng. Cũng như ngoại hình diễn viên, yếu tố này không những bồi đắp thêm mà còn giúp khán giả “nhớ mặt đặt tên”.

>>> Xem thêm: Người Môi Giới, Ký Sinh Trùng và loạt phim để đời của Song Kang Ho

Có thể thấy, từ năm 2019 đến nay, Hàn Quốc có nhiều đại diện được vinh danh tại các lễ trao giải lớn mang tầm cỡ quốc tế như Oscar, LHP Cannes…

Thành tựu gần đây nhất mà điện ảnh Hàn đạt được là những chiến thắng vang dội tại LHP Cannes 2022. Điển hình, nam diễn viên Song Kang Ho giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn Sang Hyeon trong Người Môi Giới và Park Chan Wook với giải Đạo diễn xuất sắc nhất nhờ tác phẩm Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay) đã giúp Hàn Quốc hoàn thiện bộ sưu tập giải thưởng tại Cannes.

Tóm lại, Bánh Đúc nghĩ nếu điện ảnh Hàn tiếp tục tập trung và hoàn thành tốt các yếu tố trên, không bao lâu thị trường phim ảnh Hàn Quốc có thể được biết đến rộng rãi, ngang ngửa Hollywood cũng nên. Cả Người Môi Giới Decision To Leave (Quyết Tâm Chia Tay) là hai tác phẩm mình khá mong chờ ra rạp xem trong thời gian tới, hy vọng bộ phim sẽ đọng lại chút gì đó cho mình như Parasite ngày trước.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn yêu thích điện ảnh xứ Hàn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Broker (Người Môi Giới)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.