x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Hàn

Thời hoàng kim của điện ảnh Hàn: Hết Oscar lại đến Cannes vinh danh

Salonpas 08:00 - 19/06/2022

Những năm trở lại gần đây, Hàn Quốc là đất nước phát triển vượt bậc trong nền điện ảnh châu Á với hàng loạt các tác phẩm lẫy lừng, mang về vô số giải thưởng lớn nhỏ, đặc biệt còn chạm tay lên cả Oscar và Cannes.

Gần đây nhất tại Liên hoan phim Cannes, chiến thắng của Song Kang Ho với giải thưởng Nam chính xuất sắc qua dự án Người Môi Giới và Park Chan Wook với giải giải thưởng Đạo diễn xuất sắc qua tác phẩm Quyết Tâm Chia Tay, hai giải thưởng đã làm rạng danh xứ sở kim chi và góp phần đưa cả nền điện ảnh Hàn Quốc bước lên thời kỳ hoàng kim danh giá.

Đối với điện ảnh Hàn, phải dành lời khen ngợi thật lớn cho sự nắm bắt xu hướng thị hiếu cũng như tầm nhìn xa trông rộng của những nhà làm phim, những người đại diện nói lên sự phản ánh xã hội trần trụi qua lăng kính nghệ thuật đầy thấm thía.

Đặc biệt trong tính chất của phim Hàn, từng vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa,… cho dù có nhạy cảm đến đâu thì điện ảnh cũng len lõi khai thác từng ngóc ngách chứ không hề né tránh hay nhiệm màu hóa hiện thực như những nền điện ảnh nước khác. Có lẽ đây cũng là lý do quan trọng nhất mà phim Hàn Quốc luôn mang lại cảm xúc chân thật đến với khán giả và khiến họ đắm say đến như vậy.

Nếu ở thị trường Mỹ hoặc các nước châu Âu, người ta đang theo đuổi hình tượng anh hùng giải cứu thế giới với một lý tưởng cao cả, vĩ mô thì ở Hàn Quốc lại trái ngược hoàn toàn. 

Điện ảnh ở đây không theo đuổi những thứ xa vời viễn vông mà dùng cái đời thường nhất với góc nhìn dị biệt nhất. Bởi lẽ nếu chứng kiến vấn đề đó ở đời thực, có lẽ chúng ta lại không có cảm xúc nhiều như khi đã được điện ảnh “mài dũa”. Điều này không phải vì điện ảnh đã “bóp méo” theo chiều hướng khác mà chỉ đơn giản là thông qua đây, người ta sẽ được nhìn nhận lại sự việc một cách khách quan và chiêm nghiệm nhất. 

Điểm khác biệt rõ ràng của điện ảnh Hàn và điện ảnh Mỹ còn nằm ở cách xây dựng tâm lý nhân vật. Trong khi hình tượng nhân vật ở mỹ được định hình ngay từ đầu về tính cách cũng như tuyến tính vai trò thì ở Hàn Quốc mọi thứ lại không rõ ràng như vậy.

Thiện ác ở đây không phân minh từ đầu mà trong quá trình phát triển tâm lý, nhân vật sẽ tự khắc biến đổi để phù hợp với hoàn cảnh và tính chất câu chuyện. Điều này không chỉ giúp bộ phim trở nên thực tế và gần gũi hơn mà còn khiến những người khán giả như chúng ta không thể nào đoán trước được những việc xảy ra sắp tới. 

  >>> Xem thêm: Người Môi Giới và loạt phim điện ảnh Hàn được quốc tế đánh giá cao

Sở hữu những nét “tính cách” điện ảnh khác lạ và đời thực như vậy đã khiến Hàn Quốc hiển nhiên trở thành cái tên hot hit trên thị trường quốc tế hiện nay, đồng thời trở thành chủ nhân của nhiều giải thưởng danh giá là điều mà điện ảnh Hàn Quốc đang làm các nước khác “thèm thuồng”.

Chỉ tính 3 năm gần đây, Hàn Quốc đã sở hữu cho mình nhiều tác phẩm ghi danh vào sổ vàng lịch sử điện ảnh nước nhà.

Đầu tiên phải kể đến Ký Sinh Trùng hồi năm 2019, tác phẩm là mốc son chói lọi trong hơn 100 năm điện ảnh Hàn khi thu về con số  259 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất và quảng bá chỉ 15,5 triệu USD.

Đó cũng chưa là vấn đề gì nếu không kể đến việc Ký Sinh Trùng đã càn quét tới 4 giải thưởng lớn gồm Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc, Phim quốc tế và Phim xuất sắc tại Oscar 2020 – lễ trao giải điện ảnh lớn nhất hành tinh mà bất kể nhà làm phim nào trên thế giới cũng mong muốn được xướng tên dù chỉ một lần.

Tiếp tục bén duyên một lần nữa tại Oscar, trong suốt hơn 100 năm điện ảnh, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc được sở hữu giải thưởng Nữ phụ xuất sắc do phần thể hiện xuất sắc của “bà ngoại quá chiêu” Yoon Yeo Jung trong Khát Vọng Đổi Đời.

Quay trở lại với hai siêu phẩm Cannes vừa rồi, Người Môi GiớiQuyết Tâm Chia Tay đều là những bộ phim tiếp nối phong cách nghệ thuật gần gũi nhưng đầy triết lý của Hàn Quốc. Nhưng không đồng nghĩa với việc rằng hai bộ phim sẽ là màu sắc giống nhau hoàn toàn.

Quyết Tâm Chia Tay, ta sẽ được trải nghiệm một tình yêu không có gì đặc sắc, thậm chí còn có rất ít có cao trào. Nhưng sâu trong đó là những đợt sóng ngầm khiến nhân vật phải chịu cảnh bức bối nhất. Và họ sẽ không thể hiện rõ nỗi khổ của mình mà chính người xem là người tự mình đào sâu vào nhân vật và thấu cảm những khổ tâm nơi nhân vật.

Người Môi Giới thì có phần táo bạo hơn với những đề tài về các vấn đề nhức nhối trong xã hội. Đối với những vấn đời cực kỳ “đời” và gai góc như vậy nhưng Người Môi Giới lại mang trong mình một màu sắc nhẹ nhàng và tưởi sáng hơn tất thảy. Dùng nét tích cực để diễn tả những góc khuất đen tối là điểm đặc biệt mà Người Môi Giới dùng để kể câu chuyện của mình.

>>> Xem thêm: Người Môi Giới: Phim Hàn sâu lắng thắng lớn tại lễ trao giải Cannes

Những tác phẩm chất lượng trên chứng tỏ thời hoàng kim của điện ảnh Hàn Quốc đã và đang bắt đầu. Chúng ta cùng theo dõi và mong chờ những sản phẩm đầy hứa hẹn tiếp theo về “kẻ thống trị” thế giới điện ảnh mới này nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Phim chiếu rạp

Nếu bạn là mọt phim Hàn Quốc và không bỏ qua bất cứ tác phẩm nào của xứ sở kim chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Broker (Người Môi Giới)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.