x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Nhà Kho Chết Chóc: Diễn biến thiếu logic, ý tưởng giống The Conjuring

Bánh Đúc 16:00 - 25/08/2022

Contorted (Nhà Kho Chết Chóc) là tác phẩm kinh dị mới nhất của điện ảnh Hàn dựa trên bộ tiểu thuyết The Contorted House. Thế nhưng cá nhân mình thấy dự án điện ảnh do đạo diễn Kang Dong Hun cầm trịch vẫn còn nhiều tình tiết bỏ ngỡ, mô típ quen thuộc không khác gì siêu phẩm The Conjuring của James Wan.

Contorted (Nhà Kho Chết Chóc) kể về câu chuyện gia đình của Myeong Hye, một phụ nữ bị bệnh hay lo âu và luôn suy diễn ra nhiều thứ. Gia đình buộc phải chuyển đến một nơi ở mới sau tai nạn của người con gái út - Ji Woo.

Tại đây, Myeong Hee vô tình nghe thấy những tiếng động lạ phát ra từ một nhà kho đã bị khóa chặt bởi người chủ trước, dù chồng cô - Hyun Min đã đến gặp người môi giới nhà đất, nhưng bà ấy vẫn một mực tránh né câu hỏi này. Chính vì thế, Myeong Hee quyết định phá vỡ ổ khóa và tìm ra sự thật bên trong.

Cá nhân mình đánh giá Nhà Kho Chết Chóc là một bộ phim không đạt hiệu quả tốt và không tạo được nhiều cảm giác cần có của một tác phẩm kinh dị nặng đô mà mình đang tìm kiếm.

Bộ phim sử dụng mô tuýp quen thuộc thường thấy của những tác phẩm điện ảnh cùng thể loại khác: một gia đình gặp nhiều biến cố, quyết định dọn đến nơi ở mới với một cái giá cực “hời”, nhưng họ không biết rằng lịch sử căn nhà đó đã bị nguyền rủa hoặc bị ám bởi một thế lực tâm linh nào đó.

Dù chưa coi hết phim, nhưng với mô tuýp mà đạo diễn đưa vào và khai thác tiền đề có phần tương tự như vậy, mình đã đoán được 80% kết cục của Nhà Kho Chết Chóc và đúng y như vậy.

Mình thấy nhà làm phim tái sử dụng chứng bệnh “chèm kẽm” quen thuộc của người phụ nữ trung niên để làm cái cớ, cho phép các thế lực tà án thao túng, chiếm hữu cơ thể và điều khiến ý thức cô.

>>> Xem thêm: Dragon Ball Super - Super Hero: Trận chiến mãn nhãn tái hiện tuổi thơ

Trong Nhà Kho Chết Chóc, Myeong Hee là một phụ nữ có tiền sử căn bệnh này, trong một lần lớn tiếng với chồng mình, cô đau buồn, nghĩ dại và đã gây ra cái kết không tốt cho con gái út Ji Woo. Mình thấy nhà làm phim chỉ đơn giản đang vay mượn lại ý tưởng của nhiều tác phẩm khác, vẫn “công thức” đó và họ “chế biến” lại vào văn hóa Hàn.

Dù vậy, nhưng mình khá thích cách Nhà Kho Chết Chóc tận dụng và bám vào ý tưởng “căn nhà xiêu vẹo” để khai thác diễn biến trong phim. Có thể thấy được, bộ phim không chia làm nhiều diễn biến nhỏ quá chi tiết, tổng thể mà nói thì mình thấy rõ được vấn đề chính của gia đình nằm ở người chồng (Hyun Min) và người vợ (Myeong Hee). Mỗi người đều có những câu chuyện riêng của họ.

Nếu Hyun Min thất bại với sáng tác trong lĩnh vực tiểu thuyết, thì Myeong Hee gặp phải nhiều vấn đề về bệnh tình của mình, cô liên tục gặp những hiện tượng lạ, khiến mình không biết rõ khi nào là thật, khi nào là ảo. Chính điều này đã vô tình bóp méo suy nghĩ của cả hai, ảnh hưởng đến cách thể hiện cảm xúc ra mặt của mỗi người với những đứa con.

Mình thấy việc ẩn dụ sự “xiêu vẹo” này của nhà làm phim khá hay đấy chứ! Hơn nữa, chính căn nhà họ đang ở cũng đã bị vấy bẩn nhiều thứ khiến cơn gió lùa qua cũng làm căn nhà “xiêu vẹo” thêm.

Mặt khác, mình thấy việc nhà làm phim tạo ra sự âm u, kỳ bí trong cách triển khai câu chuyện khiến Nhà Kho Chết Chóc hoàn toàn xảy ra tác dụng phụ. Mình nghĩ nếu những ai chưa từng quen với nhịp điệu hoặc mô típ của ý tưởng này, có thể họ sẽ thú vị và chịu khó theo dõi để có cái trải nghiệm “lần đầu”. 

Còn như mình là bị mê man liên tục vì màn đêm cứ liên tiếp bao trùm lấy toàn bộ Nhà Kho Chết Chóc, ngay cả ở những phân đoạn hồi tưởng, nhà làm phim vẫn cố đưa vào những hiệu ứng làm mờ dạng ảo ảnh, khiến mình hoàn toàn khó chịu khi xem phim.

Nếu bạn mong chờ rằng Nhà Kho Chết Chóc có yếu tố bất ngờ hay điểm nhấn nào đó, thì mình khẳng định rằng mọi thứ được dàn trải một cách đồng đều đến mức phát chán. Như mình nói, mô típ quen thuộc này hoàn toàn để mình đoán trước được diễn biến của phim, ở những phân đoạn cần tiết tấu nhanh, gay cấn thì bộ phim lại tạo cho mình cảm giác bình thường, không đặc sắc gì.

Bên cạnh đó, có một vài phân đoạn khiến mình phải phì cười bởi sự vô lý quá mức của tình huống phim. Ở phân đoạn Myeong Hee bị cái ác chiếm hữu, cô thường ăn những đồ sống. Tuy nhiên khi bày biện lên bàn cho Hee Woo và Hyun Min ăn cùng, họ thừa biết đó là đồ không thể ăn, đặc biệt là người bố - Hyun Min, nhưng vẫn ngồi yên và cho đứa con gái ăn hết. Lưu ý là ở phân đoạn này, anh ấy chưa biết rõ vợ mình đã bị thao túng.

>>> Xem thêm: Cú Rơi Tử Thần: Coi giật mình mấy lần, không dành cho ai sợ độ cao

Ngoài ra ở cuối phim, nhà làm phim đưa ra cách giải quyết cái kết khá rối ren, mình không thể nào biết được làm sao người mẹ có thể tỉnh táo và rồi lại hành xử “đi vào lòng đất” với người cha thế kia. Cuối cùng là cô còn sống hay không sau khi đã uống thuốc diệt cỏ?

Nói vậy, nhưng để mà đánh giá về mặt tốt của Nhà Kho Chết Chóc, mình nghĩ phải tán dương tài diễn xuất của hai diễn viên: Seo Young Hee (thủ vai Myeong Hee) và Kim Bo Min (thủ vai Hee Woo). 

Nói về Seo Young Hee, cô đã làm tốt việc tạo ra hai trạng thái đối lập của nhân vật Myeong Hee, một bên là người mẹ hiền từ nhưng bị bệnh tâm lý, một bên là người mẹ “hắc hóa” bị cái ác chiếm lấy. Có lẽ nụ cười đen tối của nhân vật này là thứ khiến mình nhớ nhất sau cùng.

Còn Kim Bo Min, cô bé tuy không dùng quá nhiều câu thoại dài dòng, nhưng mỗi cử chỉ, cảm xúc và hành động sợ hãi trước những thứ tâm linh, kỳ bí kia cũng đủ để mình nhận ra tâm trạng của một người con nuôi khi phải sống trong gia đình “xiêu vẹo”.

Tóm lại, Nhà Kho Chết Chóc đưa ra một câu chuyện gia đình dựa trên mô típ quen thuộc của những bộ phim kinh dị thường thấy. Nhưng chính cách triển khai lan man và tham vọng về những yếu tố siêu nhiên, khiến mình không thể hiểu rõ tất tần tật ý đồ thật sự đằng sau câu chuyện này là gì. Diễn biến của phim không sâu, mọi thứ chỉ dừng lại ở mức trung bình, mình chấm phim 5/10.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim kinh dị, tâm lý của xứ Hàn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Contorted (Nhà Kho Chết Chóc)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.