x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Nightmare Alley: Khi phim là cú lừa của những cú lừa

Xì Bàng 22:00 - 24/03/2022

*Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim

Nightmare Alley không phải là bộ phim đạt thành công cao về thương mại nhưng được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Tác phẩm đã vinh dự nhận được 4 đề cử Oscar. Lấy bối cảnh rạp xiếc, Guillermo del Toro muốn thể hiện sự giao thoa giữa các yếu tố khoa học và lừa đảo. Nightmare Alley là thế giới của những cú lừa từ nghĩa đen đến lẫn nghĩa bóng. 

Nội dung phim xoay quanh người đàn ông bí ẩn Stanton Carlise (Bradley Cooper). Sau khi đến làm việc tại rạp xiếc của Clem (Willem Dafoe), anh học được phương pháp đọc vị từ cặp vợ chồng Zeena (Toni Collete) và Pete (David Strathairn). Khi đã thành công với đọc vị, anh đưa Molly (Rooney Mara) đến New York để lừa gạt những kẻ giàu sang. 

Ngay từ đầu, Stanton đã xuất hiện không rõ lai lịch và cảnh ngôi nhà cháy cũng gợi ra cho tôi những dự cảm không mấy tốt lành về nhân vật này.

Stanton hiện lên với hình ảnh một kẻ cô đơn đang trốn chạy quá khứ và không biết tương lai mình muốn gì. Anh chỉ lên vội một chuyến tàu, chợp mắt để buông bỏ những mỏi mệt trong quá khứ và đi đến một nơi vô định. 

Khi đã thành công, anh luôn cố gắng giấu đi quá khứ tội lỗi đã kết liễu cha của mình. Anh không kể và thậm chí là đề phòng với cả phương pháp trị liệu thôi miên của Lilith. Bản chất lừa lọc đã thực sự ngấm sâu vào con người tội lỗi này. 

Rạp xiếc mà Stanton đến làm việc thực chất cũng là những trò mánh khóe, nhanh mắt nhanh tay nhằm mua vui cho người xem. Stanton ngỡ ngàng khi nhìn thấy được bản chất trần trụi của những trò phép lạ mà bấy lâu thiên hạ vẫn trầm trồ thán phục. 

>>> Xem thêm: Nightmare Alley: Cẩn thận với phụ nữ, nhất là phụ nữ đẹp và thông minh

>>> Xem thêm: Nightmare Alley: Dựng mới câu chuyện cũ một cách hấp dẫn

Ở rạp xiếc của Clem, trò người lùn nâng tạ thực chất là đang cố diễn nét ô dề nặng nề và không có tạ mấy. Hình ảnh cô gái điện quang của Molly chẳng qua chỉ là cho một dòng điện có hiệu điện thế gần như bằng không chảy qua người. 

Người đàn bà nhện cũng chẳng có biệt tài gì khi sự dẻo dai là do tập luyện mà có. Ngay cả ông chủ Clem cũng chỉ là kẻ khua môi múa mép qua màn giới thiệu những “sinh vật lạ”. Những “sinh vật lạ” ấy là những kiếp người đáng thương mà Clem đã lừa họ uống loại thuốc “người không ra người, thú không ra thú”. 

Thế nhưng trong những trò lừa lọc ấy, Stanton đã học được một bộ môn lừa lọc có phần hệ thống và logic hơn từ nhà đọc vị hết thời là Pete. Phương pháp đọc vị của Zeena và Pete là một chuỗi những ám hiệu, ngôn ngữ có quy luật riêng mang tính chất gợi ý để đoán được ý nghĩa của đồ vật. Stanton đã chớp lấy thời cơ khi tận dụng trò này tại một sân khấu lớn hơn, là sân khấu của giới thượng lưu tại New York. 

Đi lừa người tinh vi là thế nhưng cuối cùng, Stanton lại bị chính người mình tin tưởng tuyệt đối là Lilith phản bội. Sự phản bội của Lilith là đòn giáng mạnh nhất đối với kẻ xảo trá và ham danh lợi như Stan. 

Vậy thì vì sao người vốn dĩ rất giàu có, uy tín như Lilith lại phản bội Stan ? Câu trả lời nằm ở lần gặp đầu tiên của họ. Tại buổi biểu diễn đó, Stan đã tấn công liên tục tâm lí của Lilith, bóc trần sự thật trước giới thượng lưu rằng cô là một người cô đơn và yếu đuối. Lilith thực sự không cần những đồng tiền lừa lọc của Stan nhưng tiền tài là cách trả thù chí mạng nhất vào anh. 

Qua lời phỉ báng “Cô không phải là kẻ mạnh” của Stan, Lilith đã âm ỉ nhớ về vết thương vô cùng lớn do Erza Grindle (Richard Jenkins) một kẻ có quyền lực gây ra. Sự kiêu hãnh của người phụ nữ này dường như vỡ vụn. Cách gọi Stan là “tên Oklahoma với hàm răng đều tăm tắp” mang ý nghĩa khinh khi khi Lith thuộc tầng lớp danh giá còn Stan chỉ là một kẻ tứ cố vô thân. 

Hơn thế nữa, sự phản bội là Lith dành cho Stan còn bởi anh đã chạm vào lòng tự tôn của một chuyên gia về tâm lí. Stan vốn chỉ là kẻ múa rìu qua mắt thợ nên đã bị Lith thao túng một cách dễ dàng. Câu nói: “Họ không tin anh, họ tin vào bản thân họ” cô nói với Stan ở phần cuối cho thấy rõ điều đó. 

Sự trả đũa của người phụ nữ này quả thật vừa ngọt ngào lại vừa cay đắng. Cô khiến Stan phải tâm phục khẩu phục rằng anh chỉ là kẻ vô danh tiểu tốt không có tài cán gì. Việc Stan tự chuốc họa vào thân cũng là chuyện sớm muộn. 

Nhìn chung, Nightmare Alley khai thác những trò lừa lọc khá đắt giá và tạo ra nhiều twist hay cho phim. Những cú lừa không chỉ thể hiện sự xảo trá của con người trong thế giới vỡ vụn mà còn là hệ quả tất yếu của những tội lỗi họ đã gây ra. 

*Bài viết của Xì Bàng gửi về DienAnh.Net.

Tìm hiểu thêm về các bài review tại Thư Viện Phim Phim Hay Sắp Chiếu

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.