x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Nope: Hướng đi mới cho thể loại khoa học viễn tưởng của Hollywood

Người Gỗ 10:00 - 25/07/2022

“Thật buồn cười khi kẻ tấu hài lại thích hù dọa người khác” đây là một câu nói mà tôi vô tình nghe được khi theo dõi Get Out của Jordan Peele, cá nhân tôi nghĩ có lẽ bản chất anh luôn là “thánh meme” cho cộng đồng mạng, nên khi làm ra 2 siêu phẩm thành công như Get Out Us, thì tài năng của anh lại được nhiều người công nhận. 

Mới đây, Nope lại một lần nữa khuynh đảo thế giới điện ảnh Hollywood bằng những “điều kỳ diệu đen tối nhất”. Vì vậy, tôi cho rằng Nope là hướng đi mới cho dòng phim khoa học viễn tưởng của điện ảnh quốc tế.

Tôi nghĩ những ai hâm mộ Get Out Us, nhiều khả năng họ sẽ phải thích thú bộ phim mới nhất của Jordan Peele. Điều đáng chú ý nhất là, Nope tuy lớp lang và chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, nhưng tôi thấy bộ phim có đôi chút hài hước xen lẫn màu sắc kinh dị như Get Out.

Để thẩm thấu được điều này, tôi thường dặn lòng phải tập trung hoàn toàn và không lơ là giây nào khi theo dõi các tác phẩm của Jordan Peele. 

Xét về chủ đề chính của phim, tôi thấy mọi thứ khá liên kết với nhau mặc dù đôi chỗ làm mình khá “xoắn não” bởi như bạn biết đấy, phim của Jordan Peele không đơn thuần thể hiện hết những gì bề nổi thấy đâu, phải cố gắng đào sâu tận cùng ý nghĩa của những tác phẩm thì mới thấy được cái cốt lõi bên trong. 

Điều đặc biệt nhất là Nope có một sự “đóng gói” lạ kỳ với chiều dài lịch sử điện ảnh, vì vậy đôi khi khi xem phim, tôi sẽ thường tập trung vào chi tiết này hơn là tiền đề chính. 

Nope nói về gia đình Haywood thành lập một trang trại huấn luyện ngựa nhằm mục đích cung cấp chúng phục vụ cho ngành công nghiệp điện ảnh. Trải qua nhiều thế hệ, mọi thứ dường như rơi vào bế tắc khiến Haywood gặp khó khăn hơn khi người cha - Otis Haywood (Keith David) bị tai nạn. 

Không có người đứng đầu, đồng thời các nhà làm phim lại bắt đầu chuyển hướng sử dụng công nghệ CGI hơn là “hàng thật”, nên OJ Haywood (Daniel Kaluuya) và em gái Emerald (Keke Palmer) đấu tranh mọi thứ nhằm giữ việc kinh doanh luôn thuận lợi. 

Một đêm nọ, một vài con ngựa bắt đầu lao ra khỏi chuồng và biến mất một cách kỳ lạ, OJ bắt đầu nhận thấy nhiều hiện tượng và những âm thanh bí ẩn quanh khu nhà.

Trước hết, cá nhân tôi thấy việc Peele quyết định trở lại ghế đạo diễn để sản xuất ra Nope là một thành công lớn, điều này cho thấy anh ấp ủ dự án cùng những ý tưởng mới phần nào đem đến một hướng đi mới cho dòng phim kinh dị của Hollywood. 

Như Get Out Us, Nope âm thầm tạo những ám ảnh, gieo rắc trong tôi qua mỗi phân đoạn, mặc dù sẽ có đôi chỗ khiến tôi phải bật cười thành tiếng. Tuy nhiên, cái hay chính là sau sự dí dỏm đó, Nope là đúng như cái tựa phim “Không”, tạo cho tôi một sự trống trải trong hành vi của các nhân vật khi họ đối diện với vấn đề trong phim.

Điều này chứng minh cho tôi thấy rằng, đạo diễn Jordan Peele sẵn sàng lật đổ các bộ phim kinh dị thông thường bằng hướng đan xen yếu tố khoa học viễn tưởng vào cùng. 

Tất nhiên không thể thiếu yếu tố then chốt trong phong cách làm phim của anh, đó là sự phân biệt chủng tộc, lần này Nope lại xây dựng chủ đề này hoàn toàn dễ hiểu hơn so với Get Out Us, và tôi thấy bản thân cũng dễ tiếp cận hơn.

>>> Xem thêm: Nope, Alien và loạt phim kinh dị về sinh vật ngoài hành tinh

Nope nâng tầm thể loại viễn tưởng bằng cách cân bằng giữa tính hài hước, giải trí và giật gân, hồi hộp. Đặc biệt, nếu nhìn bề nổi, tôi chỉ thấy đơn thuần đây là một ý tưởng về mối đe dọa của ngành điện ảnh Hollywood hiện đại.

Nhưng khi đi sâu vào câu chuyện của gia đình Haywood và thời cuộc lúc ấy, tôi lại càng ám ảnh hơn bởi cách con người giải quyết và đối diện mối đe dọa ấy. Vì vậy, tôi cho rằng Nope vừa đẹp qua ngôn ngữ điện ảnh, vừa độc đáo với cảm hứng làm phim của Jordan Peele.

Sự trở lại của nam diễn viên Daniel Kaluuya cũng tạo nên một vài phân cảnh ám ảnh với tôi. Nếu Get Out, anh từng khiến tôi rùng mình bởi phân đoạn nước mắt giàn giụa khi bị thôi miên và rơi vào vùng trũng, thì nhân vật OJ Hywood là một người khắc kỷ nhưng lại dịu dàng.

Điều này tôi thấy Nope tạo nên một sự pha trộn đặc biệt trong tính cách nhân vật, nhất là ở những phân đoạn OJ phải chạm trán với phản diện và các phân cảnh tự diễn với nét mặt kỳ lạ. 

Đoạn hay nhất với tôi, chắc chắn là khi OJ bị mắc kẹt bên trong xe tải của anh, phân đoạn này hứa hẹn sẽ tạo ra một số tiếng cười đầy “xúc động” cho nhân vật này!

>>> Xem thêm: Trailer Nope: Thước phim giật gân và bí ẩn, gây tò mò về cốt truyện

Tương tự như vậy, nữ diễn viên Keke Palmer cũng mang đến một bước ngoặt mới mẻ, bất ngờ ở hồi 3, cô vào vai Emerald, em gái của OJ, cũng bộc trực và khẳng khái như anh mình. Có lẽ đây là nhân vật có một cú “quay xe” bất ngờ mà tôi nghĩ bạn cũng phải sửng sốt đấy! 

Trước mắt là thế, tôi chỉ có thể nói Nope là một bước ngoặt mới mẻ trong phong cách làm phim của Jordan Peele. Với những màn diễn xuất “out trình” của dàn diễn viên cùng với một cốt truyện cực kỳ độc đáo, tôi tin rằng Nope sẽ là một trải nghiệm điện ảnh thú vị mà bạn cần có ở thời điểm này. 

Có thể Nope sẽ không hoàn toàn dễ xem, vì thường những bộ phim của Peele không thật sự dành cho mục đích giải trí, nó khá lớp lang và cần một chút suy ngẫm đấy! 

Nếu xem Nope xong mà bạn chưa hiểu, cứ quay lại đây và mình cùng thảo luận nhé! Đừng quên để lại bình luận cho tôi.

* Bài viết của Người Gỗ chia sẻ tại box Mọt phim Review

Thích kinh dị, nhưng lại muốn "xoắn não", căng thẳng và đấu trí , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Nope? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Phép thử thú vị của điện ảnh Hàn

Lọ Lem

Lọ Lem

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên đã đem đến cho mình một trải nghiệm vượt ngoài mong đợi vì có sự pha trộn của nhiều thể loại nhưng đều được làm đến nơi đến chốn.

Sát Thủ Đối Đầu: Kịch bản chắc, hành động mãn nhãn

Lọ Lem

Lọ Lem

Sát Thủ Đối Đầu có một kịch bản chắc tay với những pha hành động mãn nhãn, miếng hài thông minh đến nỗi không một động tác hay chi tiết thừa.

Gulliver Du Ký: Thua xa nguyên tác văn học, kịch bản thiếu đột phá

Salonpas

Salonpas

Gulliver Du Ký là một bộ phim thuần giải trí với đối tượng thiếu nhi là chủ yếu, nêu màu sắc và phong cách của phim có phần trong khá nhí nhố và tươi sáng.

Alienoid - Cuộc Chiến Xuyên Không: Tưởng dở mà hay hơn mong đợi

Salonpas

Salonpas

Cuộc Chiến Xuyên Không là một cuộc “hỗn chiến” đa thể loại có cả tình cảm, hài hước, tâm lý, hành động, võ thuật, khoa học viễn tưởng...

Bullet Train: Phim vừa vặn từ hành động, giải trí đến thông điệp

Salonpas

Salonpas

Nói về hành động, phim của Brad Pitt - “ông hoàng hành động” hơn mấy thập kỷ trên màn ảnh rộng Hollywood thì không phải bàn cãi rồi ha.

Bullet Train: Kịch bản gãy gọn, hành động không một động tác thừa

Xì Bàng

Xì Bàng

Bullet Train xứng đáng là ông hoàng phòng vé đầu tháng 8 khi sở hữu một kịch bản gãy gọn, dễ hiểu và hài nhây từ đầu tới cuối.