x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Việt

NSND Hoàng Cúc: Tuổi xế bóng mắc bệnh hiểm nghèo, vẫn lạc quan

Hoa Le 09:30 - 21/04/2022

Ngay khi vừa lên sóng, Hoa Hồng Trên Ngực Trái đã là một tác phẩm ấn tượng khi đào sâu những góc khuất trong hôn nhân, gia đình. Bên cạnh nhân vật Khuê - yếu đuối, khổ đau, Thái - đào hoa, ong bướm, thì tôi còn đặc biệt ấn tượng với bà Hồng - người mẹ hết lòng vì gia đình, quá nuông chiều con trai để rồi làm khổ cô con dâu tội nghiệp. 

Mặc dù chỉ là một vai phụ nhưng nghệ sĩ Hoàng Cúc vẫn diễn xuất thần, khiến tôi khóc cạn cả nước mắt. NSND Hoàng Cúc tên thật là Hoàng Thị Cúc. Từ thời niên thiếu, bà đã dành tình yêu cho ca hát và có năng khiếu thanh nhạc. Chính nhờ vậy mà bà được chọn làm diễn viên hát của đoàn nghệ thuật Tuyên Quang. 

Thế nhưng đúng là nghề chọn người, số phận đưa đẩy thế nào để rồi sau này, nghệ sĩ Hoàng Cúc lại trở thành diễn viên kịch. Bà tốt nghiệp khoa kịch nói trường Nghệ thuật Việt Bắc, rồi gắn bó luôn với Đoàn Kịch Hà Nội - tiền thân của Nhà hát kịch Hà Nội bây giờ. Kể từ năm 1982 đến nay, bà vẫn miệt mài cống hiến cho nơi đây. 

>>> Xem thêm: Puka - mỹ nhân làng hài từng là tiểu thư cành vàng lá ngọc

Tên tuổi của nữ nghệ sĩ gắn với nhiều vai diễn đình đám những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước như Người Đàn Bà Sau Tấm Cửa Sổ Xanh, Tôi Và Chúng Ta, Nghĩ Về Mình, Ăn Mày Dĩ Vãng,... Ngoài ra, bà cũng tham gia nhiều bộ phim truyền hình như Tướng Về Hưu, Bỉ Vỏ, Sa Bẫy, Dòng Sông Khát Vọng, Kiếp Phù Du,...

Tuy nhiên, vai diễn để lại ấn tượng nhất của nghệ sĩ Hoàng Cúc có lẽ là Thuỷ trong Tướng Về Hưu. Nhiều phân cảnh trong bộ phim này, dù xem lại ở thời điểm nào cũng gây ám ảnh vô cùng. NSND Hoàng Cúc khi ấy sở hữu đôi mắt sắc lẹm, giọng nói đầy thuyết phục khiến tôi phải tin rằng người phụ nữ này thực sự hiểm ác. Nhờ vai diễn này mà bà dành giải Diễn viên nữ xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam năm 1990. 

Thập niên 90 đi qua, cái tên Hoàng Cúc dần vắng bóng trên cả sân khấu lẫn màn ảnh nhỏ. Từng có giai đoạn 10 năm người ta không nhắc tới bà và cũng không còn thấy nghệ sĩ gạo cội này đi diễn. Mãi đến cách đây khoảng 2 năm, bà mới trở lại với dự án phim Hoa Hồng Trên Ngực Trái với vai bà Hồng - mẹ của Thái (nam chính do Ngọc Quỳnh thủ vai). 

Chia sẻ về sự trở lại này, NSND Hoàng Cúc nói: "Đây là bộ phim có rất nhiều nhân vật và có tới 3 bà mẹ. Mỗi bà mẹ là một tính cách, số phận khác nhau. Nhân vật của tôi chỉ là một nhánh thôi. Vì vậy, cứ quay vài ngày tôi lại được nghỉ ít hôm để chuyển qua quay cảnh của nhân vật khác. Tôi không gặp nhiều áp lực nên cũng không quá lo lắng về vấn đề sức khoẻ".

Tham gia bộ phim khi đang mang trong mình trọng bệnh, lại ở độ tuổi gần 70 nhưng nghệ sĩ Hoàng Cúc vẫn hoá thân hoàn hảo vào nhân vật của mình, xứng đáng được ngợi ca là bà mẹ chồng quốc dân. Nét diễn của bà cho tôi cảm nhận được đây là một người phụ nữ từng trải, cuộc sống của bà có thăng có trầm, thế nên bà mới có thể truyền tải nhiều xúc cảm đến như vậy cho khán giả. Và tôi phải thừa nhận rằng, mỗi lần xem đến phân cảnh của nghệ sĩ Hoàng Cúc, tôi lại khóc như mưa, bởi vì quá thương cho người mẹ bất lực, thương con trai nhưng cũng tội cho con dâu. Bà là người đứng ở giữa, nội tâm giằng xé vì phải lựa chọn. 

Nhìn thái độ làm việc hăng say, nhiệt tình của nữ nghệ sĩ ở tuổi U70 khiến tôi thêm phần yêu mến và nể phục bà. Tôi nghe nói, nghệ sĩ Hoàng Cúc mắc bệnh nan y, nhưng bà vẫn cố gắng vượt qua và đối mặt với thực tại. Thay vì oán trách số phận, chán nản, thì bà luôn tỏ ra lạc quan, điều trị bệnh tích cực. 

Bà tâm sự về bệnh tình của mình: "Tôi phát hiện mình mắc bệnh khi vẫn còn công tác ở Nhà hát Kịch Hà Nội, đóng phim. Nhiều hôm, tôi đi diễn với gương mặt sưng phù, nhịp tim tăng nhanh, đôi lúc cảm giác khó thở, có thể ngất đi bất cứ lúc nào.

Thời điểm ấy, tôi mệt mỏi nhưng không bi quan. Đến khi phát hiện mắc bệnh, bạn bè tôi quýnh quáng cả lên, có người khóc thút thít, tôi vẫn cười: 'Không đi được đâu'. Tôi tự xuống tóc trước khi tóc rụng. Nói chung, trong những giờ phút đau đớn nhất, tôi vẫn tìm ra niềm vui từ người thân, những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống".

Hiện tại, bệnh thì vẫn còn đó nhưng NSND Hoàng Cúc vẫn giữ tinh thần vững vàng. Bà thường xuyên kiểm tra sức khoẻ, luyện tập yoga, ăn chay và vui sống bên con cháu. 

 >>> Xem thêm: Hậu trường thử đồ của Ngọc Trinh: Táo bạo đến mức ná thở

Ở tuổi xế chiều, niềm an ủi động viên lớn nhất của nữ nghệ sĩ gạo cội đó chính là gia đình và tình yêu thương của người thân. Chính điều đó đã tạo ra động lực để bà lạc quan, tích cực hơn đối diện với cơn bệnh. 

*Bài đóng góp của Hoa Lê gửi về DienAnh.Net.

Đừng quên theo dõi fanpage DienAnh.Net để cập nhật tin tức mới nhất về làng giải trí nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.