x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

"Bà Dần" Hương Vị Tình Thân: Tượng đài phim Việt, ngọc nữ 47 năm trước

Đức Nguyên 13:45 - 13/08/2021

NSND Như Quỳnh là một trong những nữ diễn viên gạo cội của làng phim điện ảnh Việt Nam, tôi rất ngưỡng mộ khi tìm hiểu biết rằng bà đã góp mặt trong hàng loạt phim điện ảnh cách mạng Số Đỏ, Mối Tình Đầu, Bài Ca Ra Trận, Đến Hẹn Lại Lên,… Sau đó, bà tiếp tục tham gia một số dự án ở mảng phim truyền hình, tác phẩm nào cũng ghi được dấu ấn riêng như Cô Dâu Vàng, Đừng Bắt Em Phải Quên và hiện đang “phủ sóng” với vai bà Dần trong Hương Vị Tình Thân.

Năm 1971, Như Quỳnh tốt nghiệp ngành diễn viên trường Sân khấu Việt Nam, hai năm sau đã đóng trong phim Bài Ca Ra Trận và nhận được nhiều lời khen từ những đạo diễn kỳ cựu. Năm 1974, với vai diễn Nết trong phim Đến Hẹn Lại Lên, Như Quỳnh đã nhận được Giải Diễn viên xuất sắc nhất của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 3, trở thành ngọc nữ của màn ảnh nước nhà thời bấy giờ.

 NSND Như Quỳnh là một trong những diễn viên đầu tiên tham gia diễn xuất trong các dự án phim hợp tác với nước ngoài, bà được các đạo diễn ngoại quốc và Việt kiều vô cùng tin tưởng. Trong bộ phim Hai Cô Con Gái Của Ông Chủ Vườn Thuốc Trung Hoa của đạo diễn Đới Tứ Kiệt, diễn viên Như Quỳnh đảm nhân vai chủ của cô nhi viện. Tiếp theo đó là phim Đông Dương của một đạo diễn người pháp Régis Wargnier, bà đều gây được tiếng vang trong làng phim truyện điện ảnh.

>>>Xem thêm: 11 tháng 5 ngày: Hậu trường thân thiết của Tuệ Nhi và mẹ kế

Đặc biệt, tôi thấy trong các dự án phim của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng là tên tuổi NSND Như Quỳnh được phủ sóng rộng nhất. Với bộ phim Xích Lô, bà vào vai một bà trùm độc ác, máu lạnh luôn mang trong mình nỗi đau, nỗi căm hận vì bị người mình yêu thương bỏ rơi trong khi đó còn đang mang bầu nhưng khi sinh con ra vì tình mẫu tử mà luôn dịu dàng, chu đáo. Mặc dù tâm lý nhân vật mâu thuẫn nhưng NSND Như Quỳnh vẫn thể hiện rất vẹn tròn với lối diễn xuất thần. Cũng trong dự án này, Như Quỳnh có nhiều cảnh quay mùng mền táo bạo với nam diễn viên Hong Kong Lương Triều Vỹ.

>>>Xem thêm: Phương Oanh tự nhìn lại dấu mốc trong sự nghiệp diễn xuất

Sau khi tìm hiểu thì tôi mới biết NSND Như Quỳnh là gái phố cổ chính hiệu, bà sở hữu nét đẹp dịu dàng, có những nét riêng biệt khiến người khác ấn tượng và còn rất sang nữa. Nữ diễn viên gạo cội này thường được đạo diễn tin tưởng giao cho những vai chịu khó, nhẵn nhịn nhưng luôn ẩn chứa trong mình sự nổi loạn, có tâm lý phức tạp, không phải diễn viên nào cũng thể hiện, truyền tải được hết nội tâm của những nhân vật như thế.

Trong bộ phim Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng, NSND Như Quỳnh vào vai một người phụ nữ đã có chồng nhưng vì những áp lực gia đình mà bị rơi vào mối quan hệ bí mật với người đàn ông khác do diễn viên Lê Tuấn Anh thủ vai. Đây là vai được đạo diễn Trần Anh Hùng dành riêng cho NSND Như Quỳnh, và trong dự án này, tôi thấy nữ diễn viên có nhiều cảnh hôn với bạn diễn cặp kém tuổi.

 Ngọc Viễn Đông của đạo diễn Cường Ngô cũng là tác phẩm khiến tôi ấn tượng về lối diễn xuất của NSND Như Quỳnh, trong phim bà vào vai một người phụ nữ trung niên lên miền núi để thăm chồng công tác xa nhà. Trên đường đến đó, nhân vật này gặp một chàng trai trẻ tuổi và đã bị con tim lấn át lý trí, một thứ cảm xúc mà đã từ rất lâu chị không được cảm nhận bởi chị đang ở trong nỗi cô đơn khi bị chồng phản bội. Người thủ vai chàng trai trẻ khiến chị xiêu lòng là diễn viên Việt kiều Lê Thái Hòa.

>>>Xem thêm: Hương Vị Tình Thân: Tô Dũng hạnh phúc khi Phi được khán giả yêu mến

Đạo diễn Cường Ngô đã từng có câu nhận xét về NSND Như Quỳnh rằng: "bên trong vẻ đẹp trang nhã và tinh tế của người phụ nữ này là một quả núi lửa tiềm ẩn". Đến nay, khi đã cận kề độ tuổi U70 nhưng bà vẫn nhiệt huyết với nghệ thuật, phim ảnh, trở thành tượng đài không chỉ tôi mà rất nhiều thế hệ diễn viên sau này ngưỡng mộ.

*Bài viết của Đức Nguyên trên DienAnh.Net.

Theo dõi DienAnh.Net để cập nhật những tin tức phim ảnh mới và chính xác nhất. 

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.