x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSND Như Quỳnh và những người bà phim VTV là những giai nhân một thời

Thi Zun 12:12 - 09/11/2021

Những tác phẩm của vũ trụ điện ảnh VTV không chỉ được đảm đương bởi những diễn viên đình đám mà đó còn là nơi mà các nghệ sĩ gạo cội một thời được tái xuất. Điển hình như 3 người bà quyền lực trong các bộ phim dưới đây nè. Họ đều là những giai nhân tuyệt sắc từng “làm mưa làm gió" màn ảnh một thời.

NSND Ngọc Lan - Bà của “tiểu thư” Tuệ Nhi ở 11 Tháng 5 Ngày

NSND Ngọc Lan đến với nghề diễn một cách vô cùng tình cờ, bà đăng ký vào vào lớp đầu tiên được đào tạo chính quy của điện ảnh cách mạng Việt Nam rồi bất ngờ được nhận. Ở cái thời mà phim ảnh vẫn còn hiếm hoi, NSND Ngọc Lan đã “bỏ túi" cho mình nhiều vai diễn, chủ yếu là trong các tác phẩm cách mạng như Lửa Trung Tuyến, Lửa Rừng, Biển Gọi, Mai Tiến Công…

Trong đó, vai diễn Nhàn trong Lửa Trung Tuyến của nữ nghệ sĩ đã tạo nên tiếng vang lớn. Bạn biết không, năm đó NSND Ngọc Lan chỉ mới vừa tròn 18 tuổi. Vẻ trong sáng, hồn nhiên của nàng thiếu nữ khi ấy đã gây thương nhớ khôn nguôi cho người xem. Tác phẩm này còn được chọn dự Liên hoan phim Quốc tế Moscow 1961 và chính NSND Ngọc Lan với màn hóa thân ấn tượng của mình đã vinh dự được thay mặt đoàn Điện ảnh Việt Nam kéo cờ khai mạc Liên hoan phim.

Ở tuổi ngoài 60, đã đi qua thời hoàng kim và có tổ ấm yên bình song tình yêu mà NSND Ngọc Lan dành cho phim ảnh vẫn vẹn nguyên. Những năm gần đây, bà vẫn tham gia nhiều dự án truyền hình của VTV. NSND Ngọc Lan chia sẻ: “Nếu có đạo diễn mời, thấy hợp vai, phim dài chục tập tôi vẫn thu xếp để đi”.

Vai diễn bà của Tuệ Nhi ở 11 Tháng 5 Ngày là nhân vật đánh dấu màn tái xuất sau 5 năm vắng bóng tại màn ảnh nhỏ của NSND Ngọc Lan. Hình ảnh một người bà, người mẹ với nhiều nỗi lo, tâm trạng và màu sắc đã được nữ nghệ sĩ thể hiện vô cùng thành công, mang đến cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc khi xem phim.

>>> Xem thêm: So kè diễn xuất nữ chính VTV - Phương Oanh, Lương Thu Trang, Khả Ngân 

NSND Như Quỳnh - cụ Dần ở Hương Vị Tình Thân

NSND Như Quỳnh từ khi lớn lên đã được xem như “biểu tượng” của vẻ đẹp và cốt cách của con gái xứ Hà Thành. Sắc vóc ngút ngàn của nữ diễn viên từng khiến nhiều khán giả thế hệ 1960s, 1970s yêu mến. Nhờ đó, nữ nghệ sĩ được “chọn mặt gửi vàng” trong nhiều tác phẩm như Đến Hẹn Lại Lên, Đêm Miền Yên Tĩnh, Số Đỏ, Bến Không Chồng… 

Vai diễn ấn tượng nhất của NSND Như Quỳnh có lẽ là Đến Hẹn Lại Lên được ra mắt năm 1974. Tác phẩm này đã giúp nữ nghệ sĩ xuất sắc đoạt giải Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 3 (1975). Ngoài đóng phim, NSND Như Quỳnh còn từng làm người mẫu và tham gia không ít chương trình quảng cáo trên truyền hình  nhờ sắc vóc nổi bật. 

NSND Như Quỳnh chỉ vừa trở lại màn ảnh nhỏ thời gian gần đây. Năm ngoái, bà tái xuất với vai diễn bà Dịu trong Đừng Bắt Em Phải Quên.

Ở tuổi 70, bà tham gia Hương Vị Tình Thân với vai diễn cụ Dần - mẹ chồng quyền lực mắc bệnh đãng trí. Dù chỉ là một vai phụ nhưng nữ nghệ sĩ đã tạo nên nhiều điểm nhấn thú vị cho tác phẩm, trở thành "cây cao bóng cả" dìu dắt lớp diễn viên trẻ.

NSƯT Lê Mai - Người bà trong Nhà Có Nhiều Cửa Sổ

NSƯT Lê Mai sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bởi thế, nữ nghệ sĩ được tạo điều kiện phát triển từ nhỏ. Năm 1954, NSƯT Lê Mai bắt đầu nghiệp diện tại Đoàn kịch Trung ương, sau đó phát triển sang lĩnh vực điện ảnh và truyền hình với loạt tác phẩm như Vui Buồn Sau Lũy Tre, Hoa Đắng, Chập Cheng, Tình Yêu Không Hẹn Trước…

NSƯT Lê Mai và NSND Trần Tiến thời trẻ

Tác phẩm gần nhất của nữ nghệ sĩ là vai diễn bà Khuê tại Nhà Có Nhiều Cửa Sổ. Với nét diễn tự nhiên, đầy biến hoá nghệ sĩ Lê Mai đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Mấy năm nay, NSƯT Lê Mai không đóng phim nữa mà tập trung lo cho gia đình. Được biết, 3 đứa con của bà và NSND Trần Tiến đều trở thành những nghệ sĩ thành danh là Lê Vân, Lê KhanhLê Vi. Trong đó, chỉ còn NSND Lê Khanh là còn hoạt động nghệ thuật cho đến hiện tại.

>>> Xem thêm: Lương Thanh - Bích Ngọc và dàn nữ phụ vừa xinh vừa thực lực của VTV  

Nếu không tìm hiểu, tôi thật không thể ngờ những người bà quen thuộc với khán giả truyền hình Việt Nam đều có một thời vàng son huy hoàng đến thế. 3 nữ nghệ sĩ trên đều khiến tôi phải ngưỡng mộ sâu sắc, không chỉ vì những thành công có được trong cả sự nghiệp mà còn vì tình yêu bền bỉ và sự gắn bó lâu dài của họ đối với nền điện ảnh nước nhà!

*Bài viết của Thi Zun trên DienAnh.Net. 

Hãy ghé ngay qua trang mạng xã hội DienAnh.Net để đọc thêm nhiều bài viết hay ho nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Thu Hà

Thu Hà

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Lindo

Lindo

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Nga Cao

Nga Cao

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.