x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Việt

NSƯT Thanh Quý (Thương Ngày Nắng Về): Nghề diễn như một cuộc rong chơi

Lindo 18:13 - 17/05/2022

NSƯT Thanh Quý hẳn là cái tên đã quá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ nước nhà, cô thường được khán giả nhớ tới với những vai diễn người vợ, người mẹ sắc sảo nhưng luôn có phần chua ngoa, xéo xắt. Có thể kể đến một số bộ phim nổi bật cô đã từng tham gia như: Hôn Nhân Trong Ngõ HẹpHoa Hồng Trên Ngực TráiNàng Dâu OrderCả Một Đời Ân OánNgười Phán Xử,…

Mãi đến thời gian gần đây, NSƯT Thanh Quý trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn bà Nga “béo” trong Thương Ngày Nắng Về, tôi mới được thấy cô hóa thân thành một người mẹ chịu thương chị khó, lam lũ, vất vả lo cho những đứa con của mình. Trong bài viết này sẽ là những lời chia sẻ của NSƯT Thanh Quý về vai diễn mới nhất cũng như cuộc sống hiện tại của cô.

>>>Xem thêm: Vân Dung CCVCNYC: Đỉnh từ hài kịch đến những vai truyền hình nội tâm

Ngay từ khi còn trẻ, NSƯT Thanh Quý đã thể hiện được tài năng thiên bẩm của mình nên được các đạo diễn sớm để mắt tới. Cô đỗ vào trường điện ảnh khi mới 15. Đến năm 18, NSƯT Thanh Quý nhận vai diễn đầu tay trong Chuyến Xe Bão Táp. Tính từ đó đến nay, cô đã có hơn bốn thập kỷ gắn mình với nghiệp diễn, đạt được những thành tựu nhất định và quan trọng nhất vẫn là dấu ấn khó phai trong lòng mỗi khán giả đã biết đến và theo dõi cô.

Khi được hỏi về vai diễn bà Nga trong Thương Ngày Nắng Về, NSƯT Thanh Quý đã có những lời chia sẻ hóm hỉnh về vai diễn chính diện đầu tiên của mình trên màn ảnh nhỏ: “Đúng, đây là vai diễn bi chính diện dài hơi đầu tiên của tôi trên truyền hình. Tôi hay đùa, chắc do mặt mũi cứ béo tốt thế này nên vào vai nghèo khổ cũng khó, chỉ hợp vai ‘ăn trên ngồi trốc’, đanh đá, sành sỏi thôi. Thật lòng, tôi chưa bao giờ có ý định xây dựng một hình ảnh nào cả, ngày xưa và bây giờ cũng vậy. Nghề diễn với tôi như một cuộc rong chơi có ý thức trong nghệ thuật. Từng đóng nhiều vai đanh đá nên tôi luôn thầm ước ao mình có một vai diễn khác đi. Do đó, khi được đạo diễn mời vào vai bà Nga, tôi cảm thấy rất may mắn và trân trọng”.

Vậy là mong ước có một vai diễn với tính cách khác biệt hoàn toàn với loạt vai diễn trước nay đã trở thành hiện thực. Qua đó tôi lại càng ấn tượng với tài năng của cô hơn, dù ở vai diễn nào thì NSƯT Thanh Quý vẫn thể hiện được sự xuất sắc, đa năng của mình. Nhưng điều khiến tôi tâm đắc nhất là câu nói: “Nghề diễn với tôi như một cuộc rong chơi có ý thức trong nghệ thuật”, có lẽ xuất phát từ quan điểm này nên cô chưa bao giờ tạo áp lực cho bản thân, vẫn được là chính mình trong từng vai diễn. “Cuộc dạo chơi” giúp NSƯT Thanh Quý thoải mái, diễn như không diễn, “nhạc nào cũng nhảy”.

Nhưng điều đó không có nghĩa cô lơ là, trêu đùa với nghệ thuật, mỗi “cuộc dạo chơi” của NSƯT Thanh Quý đều có cả ý thức và trách nhiệm ở trong đó. Nếu được so sánh NSƯT Thanh Quý với một diễn viên nào khác thì tôi sẽ nghĩ ngay đến Meryl Streep – nữ diễn viên thành cộng bậc nhất Hollywood và ngày càng có nhiều người coi cô Quý chính là “Meryl Streep của Việt Nam”. 

Khi nghe được sự so sánh này, NSƯT Thanh Quý cũng đã có những phản hồi hết sức khiêm tốn: “Tôi cảm ơn vì khán giả đã ưu ái. Tôi không dám được ví với tượng đài Meryl Streep. Tôi thấy điểm tương đồng liên quan đến Meryl Streep là tôi cũng rất thích và ngưỡng mộ bà. Vai diễn nào bà ấy cũng đều có nét rất riêng, đa dạng ở tất cả dạng vai. Bà ấy cũng là tấm gương để tôi học theo. Tôi quan niệm, cái gì đến cứ làm hết mình đi đã, còn kết quả ra sao thì chưa nghĩ đến”.

Tôi cũng có thể hiểu được sự khiêm tốn của cô Quý và chắc chắn sẽ có người không đồng tình với sự so sánh này, khi lấy một tượng đài của điện ảnh thế giới từng có 21 đề cử Oscar như Meryl Streep để so sánh với một diễn viên trong nước. Tôi hoàn toàn đồng ý điều này là khập khiễng, nếu chúng ta chỉ đơn thuần so sánh về danh hiệu, độ nổi tiếng và những thành tựu đạt được. Nhưng nếu nhìn một cách toàn diện và tích cực hơn, chúng ta chỉ đơn giản đem sự so sánh này ra để thấy được sự tương đồng của hai người phụ nữ, sự đa dạng trong những vai diễn.

Nếu Francesca Johnson trong Những Cây Cầu Ở Quận Madison dịu dàng, nhân hậu và đầy bao dung thì bà Nga của Thương Ngày Nắng Về cũng tương tự như thế. Hai người phụ nữ có sự cân bằng hoàn hảo của trái tim và lý trí, luôn đưa gia đình lên trên lợi ích của bản thân nên chưa từng manh nha cái ý nghĩ sẽ có cho mình một tình yêu mới với người đàn ông khác.

Nói về bí quyết để có những vai diễn rất đời, NSƯT Thanh Quý đã có những chia sẻ: “Bản thân diễn viên không chỉ làm việc trên phim trường mà làm việc mọi nơi, mọi lúc. Nhiều khi đi trên đường, đi chợ hay đang nấu ăn, nhân vật cũng lảng vảng trong đầu mình một cách vô thức. Hay đi đâu đó, gặp một khoảnh khắc, một biểu cảm ấn tượng, tôi đều lưu giữ để tái hiện trong nhân vật của mình. Từ đó tạo cho mình khả năng, thói quen quan sát, cảm nhận”.

Đúng vậy, tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của cô, người diễn viên muốn mình diễn thật tự nhiên thì đừng để vai diễn tách biệt với cuộc sống của chính mình. Vì khi vào vai, những nhân vật trong kịch bản, trong phim cũng được lấy cảm hứng từ chính những con người, cuộc sống xung quanh chúng ta.

Với nhân vật bà Nga trong Thương Ngày Nắng Về, có rất nhiều khán giả “kiến nghị” NSƯT Thanh Quý “đừng diễn đạt nữa vì... tốn nước mắt quá!”. Cảm xúc cô đem lại cho bà Nga chắc chắn xuất phát từ sự đồng cảm của những người đang làm mẹ - một thiên chức cao cả của mỗi người phụ nữ.

Chính cô Quý vì quá nhập vai nên đã có lúc cô cảm thấy choáng: “Có những đoạn diễn xong tôi cũng choáng váng. Thậm chí, có cảnh quay xong tôi không về nhà được nữa, đang đi đường phải rẽ vào chỗ nào đó bên đường ngồi uống cốc cà phê cho tĩnh lại”. 

Bà Nga trên phim đau khổ vì con cái là thế, nhưng NSƯT Thanh Quý lại làm chủ được cuộc sống của mình và cô luôn cố gắng sắp xếp cho mình một cuộc sống êm ả, “sống cho thiện”. Tất cả những gì cô Quý mong cầu ở cuộc sống hiện tại là sức khỏe và sự yên bình: “Tôi chỉ mong cầu mỗi ngày qua đi mình vẫn khỏe mạnh, không ốm đau. Con cái có cuộc sống đủ đầy. Còn lại bản thân cũng không mong muốn gì quá lớn lao”.

Ai cũng đã từng có một quá khứ tươi đẹp và NSƯT Thanh Quý cũng vậy, nói không quá khi trong quá khứ hay hiện tại, cô vẫn luôn là một người phụ nữ tài sắc vẹn toàn. Nhưng khác với suy nghĩ của tôi, khi nghĩ cô phải có xuất thân từ một gia đình khá giả với cái nhan sắc “không đùa được”.

NSƯT Thanh Quý nhớ lại quá khứ: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình đẹp. Ngay từ ngày trẻ tôi cũng không như những người phụ nữ thông thường, chăm chút hình thức hay sắc đẹp. Tôi xuất thân từ một gia đình nghèo khó. Bố mẹ tôi làm ở hợp tác xã, nhà lại đông con nên lúc nào cơm cũng không đủ ăn, trời rét anh em chia nhau từng mảnh chăn. Hàng ngày cũng phải vớt bèo, băm rau lợn, nấu cám ’nhoay nhoáy’. 

Nhìn da tôi lúc nào cũng trắng bóc, nên ai cũng nghĩ tôi là tiểu thư, gia đình khá giả. Đến giờ tôi vẫn ăn ngủ không điều độ, cũng chẳng đi spa hay chăm sóc gì nhiều. Thôi thì cứ hồn nhiên, vô tư sống thôi. Tôi đơn giản lắm!”.

Vậy đó, mỗi người đều có quyền chọn cho mình một cách sống và chúng ta không nên nhìn vẻ bề ngoài để bao quát quá khứ và hiện tại của một người. Cô Quý cũng có những định nghĩa riêng cho sự hạnh phúc và cô tự thấy mình không thể ngọt ngào như bà Nga trên phim: “Thì đấy! Như đoạn bà Nga trả con cho bà Nhung là hạnh phúc từ bi kịch của sự tử tế, bi kịch của tình thương. Hạnh phúc có nhiều nghĩa, nhiều khi đâu phải cứ hạnh phúc là đủ đầy, tròn trịa.

Trên đời có người mẹ như bà Nga thì thật hạnh phúc. Bà Nga như con gà mái mẹ che nắng che mưa cho các con, các em. Che đến không còn sức nữa thì thôi. Còn tôi thì không được ngọt ngào như bà Nga. Những khi bực lên là cũng cũng nhảy chồm chồm đấy.

Tôi chẳng bao giờ định nghĩa hạnh phúc là gì! Tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại, thấy mình may mắn, thảnh thơi, tự do làm nghề, đầu óc chẳng phải nghĩ ngợi điều gì. Nhẹ tênh như cơn gió thoảng.

Nhiều khi vui vui thì thấy trời hôm nay sao đẹp quá, lại ra ngoài nhâm nhi tách cà phê. Hay là những bữa cơm ngon vui vẻ bên con cháu. Đi diễn cũng là một cách tìm niềm vui khi gặp gỡ đồng nghiệp, các bạn trẻ nói nói cười cười, chẳng biết mệt”.

 

Những diễn viên như NSƯT Thanh Quý thật đáng trân quý, họ đã dành hết gần cả cuộc đời để cống hiến cho nghệ thuật. Tôi tin dù đã ở tuổi lục tuần, nhưng cô vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với nghiệp diễn thêm rất nhiều năm nữa. Chúc cho cô nột sức khỏe dồi dào và luôn giữ được cho mình một ngọn lửa đam mê với thứ nghệ thuật lắm những chông gai này.

>>>Xem thêm: “Cậu Vượng” Bá Anh TNNV: Miệt mài làm nghề, còn vạn sự “tùy duyên”

Bài viết của Lindo trên DienAnh.Net

Nếu bạn cũng mê phim Việt thì theo dõi nhiều bài viết hơn tại đây nha! Còn muốn “hóng hót” tin tức hay ho về những phim khác thì nhanh tay click vào mạng xã hội DienAnh.Net để đọc thêm nhiều điều hay ho nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.

Hoàng Hà (Kẻ Ăn Hồn): Lần đầu đóng phim kinh dị, sợ người hơn sợ ma

Cùng lắng nghe những chia sẻ của cô diễn viên trẻ Hoàng Hà trong lần đầu tham gia diễn xuất một tác phẩm điện ảnh kinh dị như Kẻ Ăn Hồn.

Thuận Nguyễn - Trần Ngọc Vàng: Bật khóc khi xem phim Người Mặt Trời

Cùng Dienanh.net lắng nghe những chia sẻ của hai nam diễn viên về quá trình ghi hình cho Người Mặt Trời và những kỷ niệm trong thời gian làm việc cùng nhau.