x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Việt

"Ông hoàng cải lương” Vũ Linh cuối đời cô đơn chống chọi bệnh tật

Hoa Le 14:00 - 13/03/2023

Cho đến tận bây giờ, nhiều khán giả vẫn không khỏi bàng hoàng, xót thương khi hay tin “ông hoàng cải lương” Vũ Linh qua đời ở tuổi 65. Lúc sinh thời, ông được coi là tượng đài của nền cải lương nước nhà, người gìn giữ nét đẹp văn hoá và khiến công chúng say mê bởi giọng hát ngọt ngào suốt hàng thập kỷ. 

Nhắc đến nghệ sĩ Vũ Linh, người ta nghĩ ngay tới những tác phẩm nổi tiếng như Hòn Vọng Phu, Giũ Áo Bụi Đời, Lương Sơn Bá, Cô Đào Hát… Ở thập niên 90 của thế kỷ trước, không ai là không biết đến cố nghệ sĩ Vũ Linh.

Thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, “ông hoàng cải lương” nhận mức cát-xê nghìn đô mỗi lần xuất hiện. Trong một lần trò chuyện cùng nghệ sĩ Hồng Phượng, NSƯT Vũ Linh từng bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian vàng son, từng hát cho 12 nghìn khán giả. Thậm chí, có người chẳng ngại băng đèo, lội suối đến để được nghe giọng hát của ông.

“Lúc đó, tôi có hỏi các em hậu đài thì họ cho hay, nếu tôi tới sớm, thì thấy cảnh tượng như một rừng đuốc vậy. Người ta từ trên đồi bên kia đi qua đây. Nhiều người muốn đi coi hát phải đem theo một bộ đồ. Chỗ diễn cách nhà họ một con suối, nước cao gần nửa người, phải lội qua. Lội qua xong mới tìm chỗ treo bộ đồ ướt lên rồi thay bộ đồ khô đi coi diễn. Đến khi đi về thì thay lại bộ đồ ướt để lội suối, xong rồi thay bộ đồ khô đi về nhà,” nghệ sĩ Vũ Linh kể lại.

Trong một lần khác, khi đi diễn ở Bạc Liêu, ông cũng chứng kiến cảnh dòng người nườm nượp, leo rào, xin vào nhà dân để kiếm đường chui qua sân khấu. Hồi đó là năm 1992, giá vé chương trình của nghệ sĩ Vũ Linh là 12 nghìn đồng. Vậy mà doanh thu lên tới 99 triệu thì đủ hiểu số lượng khán giả khủng đến cỡ nào. Cát-xê khi đó của ông hoàng cải lương là 15 triệu. Chỉ cần hát chừng hai ngày, qua đến hôm sau là đêm tiền mỏi tay, từ trưa đến chiều tối mới hết. 

Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, nghệ sĩ Vũ Linh chạy show không ngừng nghỉ, thu âm liên tục 21 ngày từ sáng đến đêm. Chính vì vậy mà trang phục biểu diễn của ông được 2 ngày thay nhau may mà vẫn không kịp. 

Cứ mỗi lần xuất hiện là nghệ sĩ Vũ Linh lại được khán giả vây kín để chụp hình, xin chữ ký. Trung bình, mỗi lần ký tên, ông sẽ nhận được 5 đô la (khoảng hơn 100 nghìn đồng). Chỉ đứng ký không từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều, ông cũng có thể thu đến hàng nghìn đô. 

>>> Xem thêm: Trước ồn ào “rạp phim” Trấn Thành từng vướng loạt drama chấn động

Cố nghệ sĩ từng kể lại: “Các cô, các bác cứ cho tiền, tới một nghìn, hai nghìn. Sáng sớm hôm đó tôi đi đổi ra được hẳn 28 nghìn đô (hơn 600 triệu đồng), trong khi đó lương của tôi được có hai nghìn đô (hơn 42 triệu đồng) là cao lắm rồi".

Mặc dù sự nghiệp thăng hoa là thế nhưng cuộc đời và tình duyên của nghệ sĩ Vũ Linh lại gặp nhiều trắc trở, lận đận. Từng có thời gian, cố nghệ sĩ vướng tin tính chuyện kết hôn. Thế nhưng sau đó, họ quyết định chia tay. Đến tận cuối đời, ông vẫn sống cô đơn, lẻ bóng, không vợ con.

Năm 2019, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Linh bất ngờ thông báo ngừng đi diễn do sức khoẻ không cho phép. Ông mắc nhiều căn bệnh nghiêm trọng kéo dài nhiều năm, chính vì vậy ông không thể đứng thường xuyên hay biểu diễn vũ đạo. 

Theo lời nghệ sĩ Thoại Tiên kể lại, trước lúc đi xa, nghệ sĩ Vũ Linh từng nhập viện vì đau và khó thở. Dù phát hiện bệnh vài năm qua nhưng ông từ chối can thiệp “dao kéo” vì lo sợ ảnh hưởng tới giọng hát. 

“Với người tâm huyết với nghề như anh Vũ Linh, giọng hát và khát khao được hát trước khán giả là hạnh phúc lớn nhất. Anh cũng tâm niệm cha mẹ đã cho anh giọng hát, anh sẽ sống chết với nghề vì vậy anh chọn cách điều trị thay vì phẫu thuật", nghệ sĩ Thoại Tiên kể lại.

Trong khoảng thời gian điều trị bệnh, cố nghệ sĩ vẫn giữ tinh thần lạc quan, luôn giữ lửa đam mê với sân khấu. Thi thoảng, ông vẫn đi hát chầu ở đình hoặc tham gia vở diễn cùng đồng nghiệp. Lần cuối nghệ sĩ Vũ Linh đứng trên sân khấu là khoảng tháng 3/2022, nghệ sĩ Vũ Linh vẫn ca rất hay, dáng vẻ phong độ, không có dấu hiệu của người bệnh. 

>>> Xem thêm: Top 3 Miss World Vietnam sau đăng quang: Mai Phương vướng ồn ào 

Trong ký ức của khán giả cũng như nhiều nghệ sĩ, “ông hoàng cải lương” Vũ Linh không chỉ là một ngôi sao tài năng, một cây đại thụ của nền âm nhạc nước nhà mà còn là người anh lớn bao dung, luôn hết lòng dìu dắt đàn em. Sự ra đi của nghệ sĩ Vũ Linh khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, thương xót và tiếc nuối cho một huyền thoại. 

* Bài viết của Hoa Le chia sẻ tại box Sao Việt

Nếu bạn là mọt phim chính hiệu và muốn cập nhật tin tức giải trí Vbiz hot nhất , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".