x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

Qua Bển Làm Chi: Nội dung mờ nhạt, lỗi thời, thoại sến như con hến

Bánh Đúc 19:00 - 08/04/2022

Dự kiến ban đầu của Qua Bển Làm Chi là phát hành vào 4 năm trước nhưng do trì hoãn nên bộ phim mới được khởi chiếu trong tháng này. Đó là lý do vì sao khi xem tác phẩm này mình lại liên tưởng đến những chiếc MV huyền thoại của Vpop. 

Xét dưới góc nhìn của mình, ở thời đại bây giờ hiếm có tác phẩm nào lồng ghép những nhạc điệu trữ tình vào mọi phân cảnh lãng mạn. Đã qua cái thời Cô Dâu Đại Chiến hay Đẹp Từng Centimet rồi.

Trong phim Thuận Nguyễn vào vai Tuấn, là một du học sinh qua Mỹ sống cùng chú Út (Quang Minh) theo ước nguyện của ba mẹ. Tại đây Tuấn vô tình gặp Julie (Phương Titi) trong một hoàn cảnh trớ trêu, sau hiểu lầm đó cả hai bắt đầu trò chuyện và kết thân với nhau hơn. Vì Jason - anh trai Julie cờ bạc và mắc nợ bọn giang hồ liên tục nên em gái phải tìm cách xoay sở đủ tiền để trả cho chúng. 

Biết được bạn mình đang khó khăn, Leo (Duy Khánh) bày ra một kế hoạch, yêu cầu Tuấn và Julie làm đám cưới “pha-ke” vừa để Tuấn sớm hoàn tất thủ tục nhập quốc tịch, vừa để Julie có khoản tiền trả nợ cho Jason. Nhờ sự giúp đỡ của Leo và chú Út, cả hai dần dần nảy sinh tình cảm “real” khi thực hiện bản hợp đồng này.

>>> Xem thêm: Trailer Qua Bển Làm Chi gây thất vọng với những tình tiết nhạt toẹt

Nhìn chung, Qua Bển Làm Chi có một cốt truyện rõ ràng, giới thiệu rõ hoàn cảnh và xuất thân của từng nhân vật, phần nào Bánh Đúc hiểu được họ là ai và họ đến từ đâu. Có lẽ vì phim tập trung vào những diễn biến trong chuyện tình cảm của nhân vật chính mà quên mất đi câu chuyện của chú Út, không biết đạo diễn có cố tình cài cắm điều gì vào hay không nhưng chú Út cũng có một mối tình, và liên tục thấy anh đều buồn khi Tuấn hỏi về mối tình đó, thậm chí luôn mong chờ cuộc điện thoại từ người phụ nữ kia. 

Điều này biên kịch không giải thích quá nhiều, có lẽ một phần muốn để người xem tự hiểu. Nhưng thật sự Bánh Đúc không thể hiểu được ý nghĩa của chi tiết này là như thế nào, Mọi thứ diễn ra trong phim quá sơ sài, phần lớn chỉ tập trung vào việc phát triển chuyện tình của Tuấn và Julie, đồng thời tạo những miếng hài “lố lăng” từ nhân vật của Duy Khánh. 

Bên cạnh đó, bộ phim sử dụng những gam màu cực kì nhẹ nhàng trong bối cảnh của mảnh đất Hoa Kỳ, kết hợp cùng những bài nhạc hiện lên mỗi lần nữ chính tâm trạng hay nam chính tương tư. Cứ như mình đang xem một MV ca nhạc Vpop vậy! 

Thậm chí sau khi rời rạp, mình nghe loáng thoáng nhiều người khen nhạc trong phim hay. Nếu để trong bối cảnh thời nay khi điện ảnh Việt Nam đang dần xác định vị thế bằng cách xoáy sâu vào thể loại tâm lý, chính kịch, tội phạm thì có lẽ Qua Bển Làm Chi thật sự lỗi thời.

Nhiều lúc xem phim mình cứ nhớ đến thời Đẹp Từng Centimet của Vũ Ngọc Đãng hay Cô Dâu Đại Chiến của Victor Vũ vì bộ phim liên tục tạo những chi tiết và câu thoại khá “sến sẩm”. Giá như Qua Bển Làm Chi được phát hành đúng thời điểm dự kiến ban đầu thì Bánh Đúc nghĩ hẳn cũng sẽ là một cái tên “hot”.

Ban đầu mình cứ nghĩ bộ phim sẽ tập trung làm rõ những vấn đề hội nhập văn hóa của một du học sinh hoặc câu chuyện gia đình của một người con xa xứ. Nhưng phần nhiều Qua Bển Làm Chi khai thác tính lãng mạn mà bỏ quên câu chuyện thực tế nhiều hơn. 

>>> Xem thêm: Qua Bển Làm Chi: Thuận Nguyễn, Quang Minh, Duy Khánh trở lại màn ảnh

Có một điều mình cực kì tâm đắc, mong chờ biên kịch có thể khai thác thêm, đó là ở những cảnh quay nhân vật Tuấn bị đám bạn rượt đuổi lúc đầu, máy quay liên tục chuyển cảnh ở đoạn người dân hối hả lao động, tạo cảm giác cho mình thấy được cuộc sống ở Việt Nam và Mỹ khác nhau hoàn toàn. Trong khi người dân Việt Nam họ tất bật lao động với sự ồn ào mà ta thường bắt gặp ở các sạp chợ, hàng quán thì bên Mỹ họ lại chọn cách lặng lẽ làm việc, kinh doanh với nghề làm móng hay lái xe. 

Nếu ý tưởng được xây dựng từ góc độ này thì Bánh Đúc nghĩ phần nào bộ phim sẽ đỡ nhàm chán hơn, và nếu có đẩy vào những miếng hài “ô dề” hay câu thoại “sến súa” vẫn tạo được sự dung hòa cho một tác phẩm điện ảnh.

Trong dàn nhân vật, người mình thấy diễn xuất tự nhiên nhất là chú Quang Minh, không làm quá cũng không mờ nhạt, nhân vật chú Út như là cầu nối giữa các thế hệ với nhau. Thật sự mình cũng khá an tâm khi chú Quang Minh nhận vai diễn này, vì hơn ai hết chú là người hiểu được nền văn hóa của hai quốc gia và việc nắm rõ cách giao tiếp cũng như hóa thân vào một Việt kiều chính gốc cũng không có gì bất ngờ. 

Suốt thời lượng phim, mọi cảm xúc tâm lý của nhân vật này đều được Quang Minh thể hiện rõ nét trên gương mặt, tuy nhiên, đáng tiếc là đạo diễn lại không làm rõ chuyện tình cảm của nhân vật này. 

Ngay cả nhân vật đồng tính của Duy Khánh - Leo cũng bảo là bị kì thị nhưng bộ phim lại không nói rõ tình huống, thậm chí một ít yếu tố xoay quanh vấn đề này cũng không xuất hiện. Mọi thứ Bánh Đúc chỉ nghe qua cuộc đối thoại giữa Tuấn và Leo.

Mọi thứ diễn ra trong Qua Bển Làm Chi, Bánh Đúc dễ dàng đoán trước được cốt truyện. Ngay cả đạo diễn chọn một cái kết bằng câu thoại “qua bển làm chi” cũng vẫn là một mô-tuýp cũ mà các phim Việt thường làm vào những năm trước.

Đây là một tác phẩm điện ảnh cũ gói gọn 1 tiếng rưỡi nhưng không mang lại quá nhiều ý nghĩa về thông điệp gia đình, thay vào đó chỉ là sự giải trí xoay quanh những miếng hài “lố lăng” và câu chuyện tình yêu lỗi thời của hai nhân vật chính. Nếu để tìm kiếm tính giải trí hoặc một tác phẩm mua vui bình dị, bạn không cần “vắt não” suy nghĩ những ẩn dụ đằng sau các lớp lang mà tác đạo diễn hòng gửi đến, thì Qua Bển Làm Chi là một lựa chọn tốt.

Còn bạn đã xem phim này chưa? Hãy để lại bình luận cho Bánh Đúc nhé.

*Bài viết của Bánh Đúc gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Qua Bển Làm Chi tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.