x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Việt

1990: Các cô gái tuổi 30 và nỗi trăn trở ở bước ngoặt cuộc đời

Jin Yin 06:43 - 16/03/2022

Tôi không biết vì sao hầu hết phụ nữ đều bị ám ảnh bởi tuổi 30. Cói lẽ đây được xem là cột mốc đánh dấu sự trưởng thành và chín muồi trong suy nghĩ của phái đẹp. Hoặc cũng có thể đó là độ tuổi họ phải đứng trước thật nhiều lựa chọn của cuộc đời mình: kết hôn, sinh con, chặng đường thăng tiến trong sự nghiệp,... Và thật bất ngờ, điều đó đã được thể hiện rất rõ qua bộ phim 1990 của đạo diễn Nhất Trung.

Sau dấu ấn trăm tỷ với Cua Lại Vợ Bầu, tôi tin nhiều khán giả sẽ đặt kỳ vọng cao cho 1990. Nhưng ôi thôi bạn ơi, thời buổi này thứ giết chết chúng ta không phải là kỉ niệm nữa mà là sự kỳ vọng đấy! Để tôi nói cho mà nghe, 1990 thật sự rất bình thường, phim bình thương, tình tiết bình thường, cuộc đời nhân vật bạn cũng có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ đâu hay bất kỳ bộ phim nào. Nhưng đó lại là thứ khiến bộ phim trở nên gần gũi và dễ chạm đến cảm xúc người xem.

Chuyện phim xoay quanh ba người bạn thân: Jessica Diễm (Diễm Mỹ 9x), Linh Lan (Ninh Dương Lan Ngọc) và Nhã Ca (Nhã Phương). Chơi với nhau từ nhỏ đến lớn, trong khi Jessica là cô gái giàu nghị lực, đầy cứng cỏi và có được thành tựu riêng ở tuổi 30, Linh Lan là cô tiểu thư gần như sinh ra ở vạch đích thì Nhã Ca - cô nhà văn dịu dàng đã sớm yên bề gia thất. Tuy nhiên, mỗi người đều có những nỗi khổ khó mà nói ra hết khi bước ngoặt 30 thôi thúc họ cần thay đổi như một kiểu định kiến xã hội muôn đời đã áp đặt lên người phụ nữ.

Jessica luôn ám ảnh về câu chuyện bị bỏ rơi và thiếu hụt tình cảm gia đình, dẫn đến góc nhìn vô cùng tiêu cực về đàn ông. Linh Lan lại rơi vào trạng thái khủng hoảng tiền hôn nhân khi bạn trai lâu năm đang yên đang lành lại đòi… cưới. Còn Nhã Ca lại vướng phải bi kịch gia đình khi cô và chồng không tìm được tiếng nói chung trong hôn nhân. Tôi tin, các cô gái đều sẽ thấy được chính mình đâu đó trong câu chuyện này. Nhưng sau khi xem 1990, tôi nghĩ bạn sẽ đối mặt với loạt vấn đề một cách bình tĩnh và thông minh hơn ba nhân vật trong phim. Tôi hứa đấy!

Như tôi đã nói ngay từ đầu, với tôi 1990 là một bộ phim hết sức bình thường. Nó vẫn chạm đến cảm xúc của tôi ở những trường đoạn sâu lắng, nó khiến tôi cười phá lên với những tình tiết hài hước và đáng yêu của bộ ba cô nàng tuổi 30. Hơn thế nữa, 1990 mang đến cho tôi bài học về tình bạn, tình yêu, tình cảm gia đình. Chính sự bình thường của 1990 đã khiến nó trở nên đặc biệt. Không cần đao to búa lớn, chẳng cần mang đến những vấn đề vĩ mô, tôi nghĩ chúng ta cần những câu chuyện bình thường để soi rọi cuộc sống của chính mình sau một năm dài nhiều biến động.

Phim đề cao phụ nữ hay mang thông điệp nữ quyền giai đoạn này nhìn chung không thiếu. Nhưng điều 1990 đã làm được chính là mang ba hình mẫu đại diện cho ba kiểu phụ nữ khác nhau lên màn ảnh để khán giả có dịp xem và ngẫm. Không tâng bốc, cũng chẳng hạ thấp giá trị phái đẹp, 1990 hoàn thành đúng vai trò của nó - mang đến cái nhìn nhiều chiều cho khán giả.

*Bài viết của Jin Yin trên DienAnh.net

Nếu bạn yêu thích các bộ phim Việt và muốn hóng hớt showbiz thì hãy theo dõi DienAnh.net để cập nhật những bài viết mới nhất và cùng ngồi tám với tui nhé!

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.