x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Hành Tinh Cát: Khởi đầu lê thê, bối cảnh hoành tráng

Bé Kun 16:40 - 22/10/2021

Dune (Hành Tinh Cát) là phiên bản chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên và được mệnh danh là tượng đài của thể loại khoa học viễn tưởng, là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng bậc nhất thế kỷ 20. Việc chuyển thê lên phim của một tiểu thuyết nổi tiếng thực sự là một thử thách rất lớn mà đạo diễn và ekip phải sẵn sàng đương đầu với những sự soi xét kỹ tính từ lượng fan hùng hậu của tiểu thuyết gốc sẵn sàng xăm xoi xỉa xói đủ đường dù chỉ là sai khác nhỏ nhất. 

Sau khi khởi chiếu sớm tại một số thị trường quốc tế, Dune cũng đã chính thức ra mắt tại thị trường số 1 là Bắc Mỹ từ 22/10. Phim hiện đã kịp cá kiếm 130 triệu USD và đang trên đường từng bước chinh phục những cột mốc mới trong bảng xếp hạng thành tích doanh thu phim bom tấn năm 2021. 

Dune có mở đầu tương đối … dài dòng vì phải xây dựng bối cảnh nền của câu chuyện với gia tộc Atreides rất được trọng vọng trong đế quốc, những kì vọng vào người thừa kế chính thống độc nhất Paul Atreides (Timothée Chalamet thủ vai), bối cảnh của vũ trụ bấy giờ cùng những cơ số lớp lang các tuyến nhân vật từ chính đến phụ mà ai cũng có đặc trưng riêng với những cá tính khác biệt, sức mạnh quyền năng khác nhau hay những mưu cầu cũng vô cùng đa dạng. Tất cả bối cảnh đó có thể quen với fan nhưng lại cực kỳ mới mẻ và lạ lẫm với nhiều khán giả trẻ bây giờ. 

Phim có thời lượng lên tới 2 tiếng rưỡi và Bé Kun thực sự phải kiên nhẫn và cũng phải vận dụng hết trí nhớ của mình để ghi nhận những tuyến nhân vật và vai trò của họ trong câu chuyện, từ đó mường tượng lờ mờ về cuộc chiến quyền lực của những người cai quản các hành tinh trong vũ trụ. Nếu không phải nhờ nhan sắc xinh tươi của nam chính Timothée kéo lại thì có lẽ Bé Kun đã quay xe lựa chọn một tác phẩm khác dễ hiểu dễ xem và có nhiều phân cảnh bùm chéo xì đùng xôi thịt hơn rồi. 

>>>Xem thêm: Tom Holland đu dây điệu nghệ nhưng chưa hết nhọ trong Uncharted

Quay về nội dung chính của Dune, gia tộc Atreides đang trong quá trình chuyển tiếp quyền lực và “cậu cả trong gia phả” Paul là người được kì vọng sẽ lãnh đạo và giải phóng vũ trụ này như một “kẻ được chọn” trong truyền thuyết. Cậu là con của bá tước thuộc dòng dõi cực kỳ hùng mạnh với đội quân đông đảo, khí lực phi phàm và đang cai quản nhiều vùng đất trong vũ trụ để khai thác nguồn tài nguyên quý giá sống còn là hương dược. 

Thực ra phim chưa hề giải thích hương dược dùng để làm gì và vì sao nó lại quý giá và vì sao nó lại chỉ được khai thác trên một hành tinh toàn cát và quái vật đầy nguy hiểm. Những với sự nghiêm trọng của mối quan tâm mà các nhân vật mang tới, với đội cơ khí đông đảo các tàu tuần tra, quân lực cảnh vệ, giàn khoan khai thác siêu to khổng lồ và chuyến thị sát của bá tước được coi là rất quan trọng thì Bé Kun tạm coi có hương dược là có tất cả, không có nó thì coi như đời anh đổ bỏ. 

>>>xem thêm: Dune được giới phê bình khen là phim khoa học viễn tưởng hoành tráng

Trên hành tinh Arrakis này, khí hậu quá khắc nghiệt với sa mạc rộng lớn, những con sâu cát thì to như quái vật biển thần thoại Hy Lạp luôn sẵn sàng nuốt chửng mọi sinh vật chuyển động trong tầm kiểm soát của chúng. Coi khúc này Bé Kun rất thắc mắc là tại sao một đế quốc hùng mạnh với đội tàu quân trang phải nói là cũng đứng đầu vũ trụ rồi nhưng không thể săn lùng truy đuổi hay chí ít là khiến con sâu cát này sợ hãi không dám lại gần dàn máy khai thác hương dược. Trái lại họ chọn giải pháp cảnh giới từ xa, sâu cát xuất hiện ở đâu thì tàu anh bỏ chạy khỏi nơi đó. Một chiến lược khai thác tài nguyên tối quan trọng nhưng lại quá đỗi thiếu an toàn và chủ động. 

Ngay lúc anh bá tước tới tham quan dàn máy thì sâu cát (sandworm) lại từ đâu xuất hiện và cũng thật tình cờ tàu vận tải hư mất kẹp móc khiến dàn khai thác không thể bay lên cao. Một pha giải cứu chớp nhoáng những người công nhân khai thác hương dược được triển khai và lại gây khó hiểu khi để cho cậu cả và bá tước đích thân xuống hiện trường đang căng thẳng, nếu chỉ cần ngã xuống hay chậm chân thì hoàn toàn có thể vào mồm cối xay của con sâu cát rồi. Âu cũng là xui cho mấy chị quản lý khai thác hương dược, sự cố lúc nào không gặp lại gặp lúc ông sếp xuống chơi, còn mém làm con ông sếp suýt bị hút chặt xuống cát vào bụng con sâu nữa chứ. 

Gia tộc Atreides được mệnh danh là hùng mạnh nhưng khi tới Arrakis dường như đã mất hết mọi điểm hay ho và đáng sợ mà mọi người lầm tưởng. Bá tước dễ dàng bị tay trong xử lý, phu nhân và cậu cả Paul cũng bị bắt đi cái một mà không có chống cự. Đội cảnh vệ và tàu chiến đấu thì nửa đêm đóng cửa tắt đèn đi ngủ mà không hề có một ai gác chăn đáng tin cậy. 

Họ đơn giản là tin vào tường chắn của hành tinh ngăn mọi kẻ xâm nhập nhưng lại để cho nó bị hạ từ bên trong bởi một tay bác sĩ chứ cũng không phải điệp viên siêu nhân gì. Ờ chắc họ nghĩ không đứa nào dám chọc vào gia tộc này đâu nhưng Bé Kun nhớ rõ là ngay từ đầu phim, cả nhà ai cũng biết thời thế lộn xộn quyền lực nhiễu nhương, những mối đe dọa từ gia tộc khác là đang hiển hiện mà nhỉ. 

Về phần Paul, cậu bị bắt đi và băng phản loạn âm mưu thả cậu xuống sa mạc cát để sâu siêu to tìm tới xử lý cậu chàng và mẹ là xong. Nhưng chúng nằm mơ cũng không ngờ, cậu cả quyền quý lại có khả năng điều chỉnh cao độ ra giọng thôi miên tâm trí để sai khiến chúng làm theo ý cậu ngay lập tức. Sức mạnh này của Paul được thừa hưởng từ người mẹ, một người có nhiều quyền năng và tâm cơ khi âm mưu của bà là phục vụ cho đấng tối cao, sinh ra những đứa trẻ có khả năng làm “kẻ được chọn” để thay đổi thời cuộc. 

 Paul đầu phim chỉ là một thiếu gia mỏng manh nhìn yếu đuổi và chỉ muốn ôm vào lòng vỗ về thì khi rơi hiểm cảnh lại bất ngờ bật “mode vô cực”, thể hiện vô số sức mạnh và tài năng. Ngoài việc có khả năng thao túng bằng giọng nói, cậu cũng thể hiện mình có kiến thức sinh tồn cực tốt khi biết cách tồn tại trong bão cát, di chuyển trên sa mạc mà không để lại dấu vết cho sâu cát tìm ra hay khả năng chiến đấu cực lợi hại mà cậu chàng đã “show hàng” đầy ấn tượng khi gặp những người ở Arrakis. 

Có lẽ hào quang của “kẻ được chọn” đã giúp cậu vượt qua được cuộc đảo chính và phế truất đầy bạo lực này. Giấc mơ mỗi ngày trước đó của cậu là được gặp “bạn gái Nhện nhọ” Chani (Zendaya thủ vai) cũng thành sự thực khi hành trình trên hành tinh cát đã xô đẩy cậu tới trước mặt cô nàng. 

Dune khép lại hành trình hơn 150 phút là khi Paul được cô bạn gái trong mơ dẫn về căn cứ của những người Arrakis để từ đây nhiều khả năng từ đây cậu sẽ dẫn dắt những người ở hành tinh khai thác, từng bước chống lại đế quốc và đi vào giai thoại. 

Đánh giá chung của Bé Kun thì Dune chỉ là sự mở đầu cho một cuộc chiến dài hơi ở tầm vũ trụ nên không khí và âm hưởng của nó có nhiều sự hoành tráng hào hùng. Một không khi của phim viễn tưởng cấp vũ trụ như Star Wars, rất thích hợp với những mọt phim lâu năm. Nhưng nếu để giải trí đơn thuần, hành động ì đùng với kỹ xảo tung chảo thì phim có lẽ chưa thể hiện được tất cả như những gì kỳ vọng ở đẳng cấp bom tấn Hollywood. 

>>>Xem thêm: The Eternals: Đạo diễn mong muốn được làm luôn phần 2

Bài viết của Bé Kun gửi về DienAnh.net

Bạn yêu thích các phim Hollywood và luôn muốn cập nhật những thông tin thú vị, hấp dẫn về vũ trụ điện ảnh đình đám này, thì đừng ngần ngại tham gia mạng xã hội DienAnh.net. Tin mình đi, cái gì về phim ảnh ở đây cũng có hết, tha hồ mà tận hưởng.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.