x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Dune được giới phê bình khen là phim khoa học viễn tưởng hoành tráng

SEIZEDIX 20:15 - 21/10/2021

Là một bộ phim thuộc chủ đề khoa học viễn tưởng lấy bối cảnh lịch sử, dựa trên cuốn tiểu thuyết Dune (Hành Tinh Cát) năm 1965 của Frank Herbert, tưởng chừng bộ phim chuyển thể này sẽ không ai chú ý tới nhưng mình đã thực sự bất ngờ khi bộ phim đã nhận được những đánh giá rất cao từ giới phê bình. Hãy cùng mình tìm hiểu lý do đằng sau cho nhưng đánh giá này nhé!

 >>> Xem thêm: Dune: Kiệt tác viễn tưởng gần như hoàn hảo của Denis Villeneuve

Mình được biết, trước đây, bộ truyện cũng đã được làm thành phim với bản chuyển thể Dune năm 1984 nhưng bộ phim thực sự gây ra tranh cãi rất nhiều và cũng không được đánh giá cao trong nền điện ảnh. Ban đầu, người ta cũng nghĩ rằng phiên bản mới này cũng sẽ như vậy dù cho có “đổ thêm tiền" hay sự dụng các kỹ xảo tiên tiến nhất đi chăng nữa. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo của đạo diễn Denis Villeneuve và studio chịu trách nhiệm là Warner Bros, Dune của năm 2021 thực sự là một bom tấn mới.

Tự hào với dàn diễn viên toàn sao, gồm Timothée Chalamet, Zendaya, Oscar Isaac, Jason Momoa, Rebecca Ferguson, Dave Bautista, Josh Brolin, Javier Bardem, người hâm mộ vẫn luôn ngóng chờ cho sự kết hợp tuyệt vời này, đặc biệt sau đoạn trailer cực kì đã mắt của bộ phim. Giống như các bộ phim khác của Warner Bros., Dune sẽ được công chiếu trên cả HBO Max và tại các rạp chiếu phim.

Tính tới thời điểm này, mình thấy phim Dune đạt 87% điểm trên Rotten Tomatoes, dựa trên hơn 150 bài phê bình và con số đó chắc chắn sẽ thay đổi khi Dune ra mắt công chúng. Và phần lớn các bài đánh giá đều ca ngợi rất nhiều về nội dung và hình ảnh của bộ phim, cũng như diễn xuất và sự kết hợp của dàn diễn viên trên phim. 

Đầu tiên, mình sẽ đến với nhận xét của tờ EW, họ cho rằng bản chuyển thể mới này chính là một cách làm mới bộ truyện năm 1965 đó, tạo cho người xem một trải nghiệm cực kì tuyệt vời và choáng ngợp chỉ qua màn ảnh. Phía The Guardian cũng nói rằng: “Trời đất, đúng là một bom tấn trong năm nay. Bộ phim không chỉ sở hữu dàn diễn viên tuyệt đỉnh mà cách đạo diễn xây dựng bộ phim cũng đã phá vỡ những vỏ bọc và tiêu chuẩn của những phim cùng thể loại trước đó.”

Empire cho rằng Dune gợi nhớ cho chúng ta về The Lord Of The Rings: The Fellowship Of The Ring. Giống như Fellowship, Dune sẽ là phần mở đầu của một câu chuyện, nó sẽ thiết lập một thế giới rộng lớn và phức tạp hơn rất nhiều. Còn Den Of Geek thì sao? Họ nói rằng: “Dune là một trải nghiệm khoa học viễn tưởng đáng kinh ngạc nhất mà khán giả cực kì dễ tiếp cận.” 

The Independent nhận xét rằng Dune là bộ phim có độ rộng lớn về cả nghĩa đen và cảm xúc mà nó đem lại cho khán giả và cũng đồng ý với Empire về sự tương đồng giữa 2 bộ phim này. Cuối cùng là AP News, họ cho rằng Dune đã thành công tái hiện một câu chuyện lịch sử với những âm mưu chốn cung điện và cuộc đấu tranh bản địa không thể thiếu.

Hầu hết các bài đánh giá đều thừa nhận rằng bản chuyển thể của Dune năm 2021 này là sự phản ánh trung thực nhất của tiểu thuyết gốc của Frank Herbert. Tuy nhiên, không phải tất cả các bài đánh giá Dune đều tích cực như vậy, và cùng mình xem thử xem họ còn điểm nào “chê" bộ phim này nhé!

Polygon cho rằng Dune chỉ toàn là những lý thuyết mà được kể lại một cách nhàm chán và liệu phần hai của phim có được thực hiện tiếp hay không vẫn là một dấu hỏi chấm bởi có vẻ lợi nhuận của phần đầu không khả quan cho lắm. Tương tự,  mình thấy IndieWire cũng chỉ ra vấn đề trong kịch bản của bộ phim vì đã “dựa hơi" quá đà vào cuốn tiểu thuyết của Herbert. Ngoài ra, Variety cũng cho rằng Dune chỉ có điểm mạnh về kỹ xảo và nếu bỏ qua yếu tố này, bộ phim bỗng dưng bị lãng mạn hóa và vô định hình. 

>>> Xem thêm: Dune và những gì bạn cần biết trước khi xem bom tấn 200 triệu USD

Mình thấy có vẻ như Dune đang bị nhận xét vì tập trung quá nhiều vào việc thiết lập câu chuyện hoàn chỉnh và hấp dẫn. Tuy nhiên, về tổng thể, Dune vẫn được ca ngợi rất nhiều về cả kỹ xảo, nội dung và diễn xuất. Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi câu trả lời khi bộ phim được đánh giả bởi tại nhiều nơi hơn nữa, đúng không nào? Mình sẽ chờ đợi xem phim này để review cho các bạn nha.

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net

Nếu bạn yêu thích Dune, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Lindo

Lindo

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

Đức Nguyên

Đức Nguyên

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Hải Lệ

Hải Lệ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.