x

Đăng nhập

Comming soon...

Rình Sao

Khác

Sống ở đời, dù có trăm lần thua cũng không được để mình "thua sạch"

Jimmy Koo 21:16 - 21/07/2021

Qua thực tiễn cuộc sống người xưa đúc kết, dù có phải trải qua bao nhiêu biến cố cũng nhất định giữ lấy cho được 7 chữ "vàng", bởi đấy chính là "vốn liếng", là kim chỉ nam trên suốt cuộc đời của mỗi người.

Sống ở đời, nỗi buồn và niềm vui luôn tồn tại song hành và ai trong chúng ta cũng sẽ phải trải qua. Dẫu vậy, cuộc sống dù có xô đẩy bạn đến đâu và dù có xảy ra trăm lần thất bại thì cũng đừng để mình "thua sạch", chí ít cũng biết giữ lại cho mình một chút "vốn liếng" sau cùng... 

 Nhất định giữ lấy cho được 7 chữ "vàng", bởi đấy chính là "vốn liếng" trên suốt cuộc đời của mỗi người.

Ẩn

Cổ nhân dạy: "Cao nhân không lộ tướng, hiền đức chẳng khoe mình" - sống ở đời ai cũng phải biết "ẩn" một chút, khiêm nhường một chút, đừng bao giờ tỏ ra khoe khoang sự nhanh nhạy, thông minh của mình bởi như vậy rất dễ khiến người đời khó chịu, ganh ghét, đố kỵ. Thậm chí, nhiều người cũng vì quá khoe mẽ nên thường không nhận được sự giúp đỡ của mọi người xung quanh khi gặp trắc trở, khó khăn.

Thường xưa nay, những người thật sự có thực tài không bao giờ tỏ ra khoe mẽ bản thân và họ luôn biết "ẩn" đúng lúc đúng chỗ. Những người ấy thường chọn cách che giấu năng lực của bản thân và khiêm nhường trước mọi người, họ chỉ thật sự bộc lộ tài năng của mình khi cần hoặc trong những thời khắc quyết định. Những người càng có tài lại càng hay che giấu thân phận, chẳng bao giờ cậy tài hoặc khoe mẽ bản thân hợm hĩnh.

 Sống ở đời ai cũng phải biết "ẩn" một chút, khiêm nhường một chút, đừng bao giờ tỏ ra khoe khoang.

Phòng

Ông bà xưa có câu: "Quân tử phòng thân, tiểu nhân phòng bị gậy"; hoặc: "Tâm hại người thì không thể có, tâm phòng người thì không thể thiếu". Vậy nên, "phòng" cũng là đạo lý làm người mà ai cũng cần ghi nhớ trên bước đường đời của mình.

Tất nhiên, luôn trong tâm thế đề phòng những mối hiểm họa xung quanh là điều hoàn toàn hợp lẽ, nhưng không vì vậy mà tự biến mình thành một con người quá đa nghi hoặc đề phòng với tất cả mọi thứ xung quanh mình. "Phòng" ở đây là biết phòng bị một hướng đi khác, một phương án khác, để khi chẳng may sa cơ thất bại thì bạn vẫn còn có cơ hội "bày keo khác" hoặc có cho mình một đường lui an toàn.

 "Phòng" cũng là đạo lý làm người mà ai cũng cần ghi nhớ trên bước đường đời của mình.

Ổn

"Ổn" ở đây là những ổn định phương hướng, trong tính cách, trong giao tiếp và trong cả việc đối nhân xử thế của mỗi người. Sống ở đời, ai cũng cần phải biết kính trên nhường dưới, không được hành động xốc nổi, bởi có như thế thì mới có thể thành công.

Bên cạnh đó, dù làm gì cũng phải để sự ổn định lên hàng đầu, bởi đấy mới chính là nền tảng vững bền giúp chúng ta tiến những bước xa hơn. Kỳ thật, trong công việc hoặc cuộc sống hiện tại, ai muốn tiến càng xa, bước càng cao thì càng phải đặt nền móng thật ổn định và vững chãi cho mình.

 Sự ổn định mới chính là nền tảng vững bền giúp chúng ta tiến những bước xa hơn. 

Biến

Cổ nhân có câu: "Cùng tất biến, biến tất thông và thông tất cửu" - nghĩa là đường cùng ắt có biến, nhưng biến hóa rồi cũng sẽ thông và thông rồi thì ắt sẽ bền vững. Thế giới này vốn dĩ đã luôn thiên biến vạn hóa, sự tuần hoàn của cuộc sống chẳng bao giờ ngừng lại và vạn vật cũng chẳng thể ngừng thay đổi.

Thế nên, ai cũng cần phải chuẩn bị sẵn tâm thế để giúp mình đối mặt với mọi sự thay đổi theo hướng tích cực nhất. Nhưng cuộc sống mà không có "biến", không có sự đổi dời thì chỉ là "sống mòn" thôi. Sống trên đời cốt bởi tùy duyên, đừng cưỡng cầu mà dễ đối mặt với phong ba bão táp.

Đường cùng ắt có biến, nhưng biến hóa rồi cũng sẽ thông và thông rồi thì ắt sẽ bền vững.  

 Kiềm

"Kiềm" chính là việc đề cập đến sự kiềm chế bản thân trước những cám dỗ của cuộc đời, tránh để bản thân mình rơi vào những hố sâu sa ngã không phanh.

Phàm, cuộc sống luôn bày ra trước mắt chúng ta rất nhiều cám dỗ, và những điều xấu xa ấy cũng như liều thuốc độc có thể khiến bạn lạc lối u mê, chìm đắm trong vô thức để rồi đến lúc nhận ra đã tự đánh mất bản thân mình. Thế nên, nếu muốn làm chủ cuộc đời mình thì bạn phải học cách "kiềm", học cách cưỡng lại những cám dỗ hư vô ấy.

 Kiềm để tránh bản thân mình rơi vào những hố sâu sa ngã không phanh.

Thoái

Ông bà xưa răn dạy: "Giúp người khác một con đường sống cũng là giúp chính mình một con đường lui". Làm người, dù người ta có xem mình là gì, đối xử với mình ra sao thì cũng đừng nên tuyệt tình, tuyệt hậu đối với họ, lại càng không thể ép họ quá đáng.

Chừa cho họ một con đường sống cũng chính là chừa lại cho mình một đường thoái lui. "Thêm bạn bớt thù", giúp người cũng là giúp mình và là cách bảo vệ mình hay nhất!

 Chừa cho họ một con đường sống cũng chính là chừa lại cho mình một đường thoái lui. 

Nhẫn

"Nhẫn thì biển lặng sóng yên/Nhẫn thì nóng giận ưu phiền nở hoa..." - từ ngàn đời nay, "nhẫn" luôn được xem là triết lí cuộc sống và là bài học rất sâu sắc mà ai trong chúng ta cũng cần ghi nhớ.

Tất nhiên, "nhẫn" không có nghĩa là nhẫn nhịn và chịu đựng trong tủi nhục, lại càng không phải là sự yếu đuối hoặc sợ hãi, mà nhẫn chính là... "Nhẫn một chút sóng yên gió lặng/Lùi một bước biển rộng trời cao", là năng lực của người đại trí. Cổ nhân từng dạy: "Việc nhỏ không thể nhẫn thì việc lớn sẽ khó thành" - người không học được chữ "nhẫn" ắt chẳng bao giờ có thể làm nên đại sự.

 Nhẫn thì biển lặng sóng yên/Nhẫn thì nóng giận ưu phiền nở hoa...

Cuộc sống phức tạp hay đơn giản, hạnh phúc hay khổ đau... tất cả đều phụ thuộc phần lớn vào cách nghĩ, cách đối nhân xử thế của mỗi người. "Cuộc đời của mỗi người là một tấm gương, và chúng ta dùng tâm thái nào để nhìn đời thì "tấm gương" ấy cũng sẽ trả lại cho chúng ta những thứ y như thế". Vậy nên, muốn tâm thái bình an thì trước hết phải ghi nhớ 7 chữ "vàng" trên và thay đổi bản thân mình theo hướng tích cực nhất.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Lee Dong Wook và những anh chồng đảm hiếm có khó tìm trong Kbiz

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Đây là những quý ông 10 điểm của Kbiz, không chỉ kiếm tiền giỏi, đẹp trai hoàn hảo mà lại còn chuẩn chồng đảm của hội chị em nữa chứ.

Rộ tin “thánh nam” Won Bin làm nông dân “trồng rau nuôi cá”

Thích Mỹ Nam

Thích Mỹ Nam

Sau 13 năm không đóng phim, cũng không có ý định tái xuất, mới đây thông tin mới nhất của Won Bin lại làm cộng đồng mạng sôi nổi bàn tán.

Con gái Chân Tử Đan và dàn "tinh nhị đại" nổi tiếng nhất Hoa ngữ

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Trong dàn “tinh nhị đại” này, con gái của Từ Hy Đệ và Nhậm Đạt Hoa được đánh giá cao nhất về nhan sắc và tương lai.

Gong Hyo Jin - Lee Min Ho: Cặp siêu sao không đóng phim là "buông thả"

Mỳ Quảng

Mỳ Quảng

Mỗi khi Lee Min Ho và Gong Hyo Jin không đóng phim, đi vào trạng thái nghỉ ngơi là họ sẽ chẳng quan tâm hình tượng gì nữa đâu.

Bạch Lộc và dàn sao Hoa ngữ gây cười vì cách tạo dáng "ố dề"

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Cùng muốn tạo điểm nhấn nhờ cách tạo dáng, nhưng vì “cố quá thành quá lố” mà dàn sao này làm trò cười cho mọi người.

Lâm Tâm Như, Trần Kiều Ân và sao Cbiz qua tuổi 40 mới chịu lấy chồng

Tiểu Vũ Khứ Linh

Tiểu Vũ Khứ Linh

Đây chính là những ngôi sao Hoa ngữ kết hôn ở tuổi tứ tuần vẫn viên mãn. Họ là minh chứng cho câu nói: "Không sợ kết hôn trễ, chỉ sợ cưới nhầm người".