x

Đăng nhập

Comming soon...

Diễn Viên

Âu Mỹ

Sống tốt như Keanu Reeves: Không ăn chơi, để tiền làm từ thiện

Bánh Đúc 14:35 - 14/09/2022

“Lấy nỗi đau của bản thân làm động lực để tiến lên chứ không để nó nuốt chửng mình” chính là điều khiến tôi nghĩ ngay đến Keanu Reeves - báu vật của Hollywood, luôn sẵn sàng chia sẻ, cống hiến mọi thứ cho nhiều người. Bởi anh biết bản thân cũng đã từng thiếu thốn như họ. Có lẽ vậy, nên tôi nghĩ anh thà san sẻ niềm vui cho mọi người, chứ không muốn “cười một mình”. Thậm chí, Keanu không bao giờ chịu khuất phục số phận và luôn tìm cách vươn lên sau nỗi đau. 

Sự nghiệp nhiều thăng trầm

Keanu Charles Reeves sinh năm 1964 tại thủ đô Beirut, Lebanon. Mẹ anh là người gốc Anh, còn cha là người Hawaii gốc Trung Quốc. Khi Reeves được ba tuổi, cha anh rời bỏ gia đình, và mẹ anh bắt đầu đưa các con đi vòng quanh thế giới theo những lần tái giá của bà. 

Do đó, Keanu Reeves phải chuyển trường liên tục. Chuyện học hành trở thành thách thức không nhỏ đối với tài tử, bởi anh mắc chứng khó đọc. Cuối cùng, chàng thiếu niên quyết định bỏ học để đến Hollywood, theo đuổi niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật thứ 7. 

Hoạt động nghệ thuật từ rất sớm, một trong những vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng của Keanu Reeves là chàng cầu thủ hockey trên băng Rob Lowe trong Youngblood (1986).

Tại Hollywood, tôi thấy anh rất may mắn khi được đỡ đầu bởi cha dượng Paul Aaron, một đạo diễn sân khấu có tiếng. Nhờ ông, mà tôi thấy sự nghiệp của anh dần “lên hương” từ các vai diễn lớn hơn như ở River’s Edge (1986), My Own Private Idaho (1991), Point Break (1991)…

Tôi còn nhớ năm 1994, khi thủ vai viên cảnh sát quả cảm Jack Traven trong siêu phẩm phim hành động bom tấn Speed, Keanu đã tạo nên “cơn sốt tốc độ” chính thức trở thành ngôi sao hạng A cùng với Sandra Bullock. 

Thời gian đó tôi khá nhỏ để hiểu hết những gì bộ phim diễn ra, ập vào mắt mình chỉ là những pha hành động gay cấn buộc hai nhân vật chính phải tìm cách chạy đua với thời gian, nhằm đưa những người trên chuyến xe bus ấy thoát khỏi tầm ngắm của tên phản diện.

>>> Xem thêm: Nặng tình như Keanu Reeves: Vợ con qua đời, 2 thập kỉ mới dám mở lòng

5 năm sau đó, sự ra đời của The Matrix (1999) đã làm cái tên Keanu Reeves thật sự có chỗ đứng rõ rệt trong làng giải trí. Tôi thấy từ Speed cho tới The Matrix là những bước tiến đầy ngoạn mục của anh.

Bởi tác phẩm The Matrix có thể được coi là một trong những dự án khoa học viễn tưởng đột phá nhất về cả ý tưởng, nội dung lẫn kỹ xảo điện ảnh trong thế kỷ XX. Tập phim đầu tiên đánh dấu đỉnh cao trong sự nghiệp của Keanu Reeves, dẫn tới 3 phần tiếp theo được ra mắt cho đến nay.

Nhiều năm sau thành công của The Matrix mùa đầu tiên, anh vẫn tiếp tục đóng góp vào làng điện ảnh qua các bộ phim Constantine, A Scanner Darkly, The Lake House,… nhưng các vai diễn mờ nhạt này (ngoại trừ Constantine) chưa thể hâm nóng tên tuổi của mình. 

Phải sau gần một thập niên, tôi mới biết anh bất ngờ lấy lại phong độ với bộ phim hành động mới John Wick. Diễn xuất của anh trong vai chính “dân chơi cầm hàng” được đánh giá rất cao, vừa thể hiện được nét tương phản giữa sự đa sầu đa cảm – cô độc bên trong tâm hồn, vừa có thể kết liễu kẻ thủ một cách không nương tay.

Bi kịch sánh đôi với thành công

Trên phim thấy vậy thôi, chứ tôi nghĩ ít ai biết rằng Keanu Reeves từng có một chuỗi thời gian đóng băng bản thân mình, thu hẹp phạm vi tiếp cận với xã hội. Bởi khi xưa, anh có một tình bạn thân thiết với River Phoenix. 

Nhưng người bạn trẻ tài năng đã ra đi vĩnh viễn vào năm 1993 khi mới 23 tuổi. Phoenix từng nói về Reeves rằng: “Tôi thích anh ấy. Anh ấy giống như anh trai tôi.” Còn ở phía ngược lại, Reeves giải thích: “Tôi luôn yêu quý River bởi cậu ấy là người bạn thân hiếm có khó tìm”.

Mãi cho đến sau này, tài tử John Wick vẫn nhớ đến người bạn thân năm xưa, cũng như nỗi đau mất bạn. “Cậu ấy là người tuyệt vời, một diễn viên có tài. Chúng tôi rất thân nhau và tôi nhớ cậu ấy vô cùng. Tôi vẫn thường xuyên nghĩ đến River Phoenix”, anh nói.

Năm 1998, anh gặp và đem lòng yêu Jennifer Syme. Tháng 12/1999, đứa con đầu lòng mà họ chờ đợi mất ngay khi mới chào đời. Cả hai trải qua trạng thái suy sụp bởi sự ra đi của sinh mệnh ấy và quyết định chia tay nhau.

Nhưng chỉ 18 tháng sau, Syme qua đời trong một vụ tai nạn. Liên tiếp hai cú sốc khiến Keanu Reeves mất phương hướng, quyết định thu hẹp bản thân với mọi người xung quanh. Giữa lúc The Matrix gặt hái thành công, anh lặng lẽ và ít tiếp xúc với báo giới. Tôi vẫn nhớ như in câu nói mà anh chia sẻ với cánh báo giới: “Với tôi, nỗi đau chỉ thay đổi hình thái, chứ không bao giờ kết thúc”.

Nhưng Keanu Reeves vẫn phải cố gắng vượt qua nỗi đau, tìm về với đam mê đích thực là điện ảnh. Trên thực tế, sau khi loạt The Matrix khép lại, tài tử gặp thất bại nhiều hơn là thành công, không có nổi một cú hit phòng vé trong thời gian dài. Đáy của thất bại chính là “bom xịt” mang đề tài samurai, 47 Ronin (2013).

Chính cú vấp ấy khiến nhiều người hoài nghi về John Wick (2014) - dự án hành động chỉ có kinh phí 20 triệu USD. May mắn thay, bộ phim chiều lòng cả giới phê bình khó tính lẫn khán giả đại chúng, khiến hãng phim ra mắt liên tục phần 2 và phần 3. Sắp tới đây, John Wick 4 cũng sẽ được trình làng.

>>> Xem thêm: 11 diễn viên đòi đổi kịch bản, ai ngờ hay hơn mong đợi

Sống một cuộc đời giản dị đến phi thường

Tôi thấy rõ một điều là những người thân yêu đã lần lượt rời khỏi cuộc đời Keanu để anh cô đơn một mình với thế giới hào nhoáng, thế nhưng anh không hề bi lụy mãi trước đau thương, không gục ngã trước số phận. 

Một Keanu Reeves mạnh mẽ đến đau lòng đã từng chia sẻ: “Tôi không muốn chạy trốn khỏi cuộc đời vì tôi biết cái đẹp của nó. Đám cháy rừng cũng có cái lợi của nó. Đôi khi kẻ thù là người thầy tốt nhất và chúng ta có thể học từ sai lầm của bản thân. Sự hủy diệt đôi khi mang ý nghĩa tái sinh”.

Trên nhiều bài báo, tôi thấy anh đóng góp hàng triệu đô cho các quỹ từ thiện, bao gồm PETA, Quỹ Sick Kids và Stand Up To Cancer, lập nên một quỹ riêng có tên Cancer Foundation nhằm giúp đỡ một số bệnh viện nhi cũng như các dự án nghiên cứu ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo. 

Hơn nữa, Keanu không bao giờ để tên mình lên số tiền từ thiện, chẳng ai có thể biết được anh đã góp một số tiền khổng lồ như thế nào bởi anh chỉ âm thầm cho đi mà không đòi hỏi phải được nhận lại, điều này như một phần sứ mệnh trong cuộc sống ý nghĩa của mình.

Ngoài ra, tôi biết Keanu Reeves từng là một trong những ngôi sao được săn đón nhiều nhất, hưởng mức thù lao hậu hĩnh. Nhưng anh cho rằng: “Tiền là thứ cuối cùng tôi nghĩ đến. Tôi có thể sống bằng những gì mình kiếm được trong vài thế kỷ nữa”.

Với những dự án điện ảnh có kinh phí sản xuất khiêm tốn như The Devil’s Advocate (1997) hay The Replacements (2000), Keanu Reeves sẵn sàng nhận mức thù lao thấp hơn mặt bằng chung để nhà sản xuất có thể dành tiền mời những ngôi sao gạo cội là Al Pacino và Gene Hackman.

Sở hữu khối tài sản lớn nhưng tài tử của chúng ta không tậu xe hạng sang, cũng không ngồi trên những chuyến bay đắt đỏ. Keanu Reeves chủ yếu chọn tàu điện ngầm để di chuyển, điều mà rất nhiều người hâm mộ từng bắt gặp.

Với cả tôi thấy trên phim anh “hầm hố” vậy thôi chứ ngoài đời, anh giản dị từ cách ăn mặc đến tấm lòng. Khi ra đường bắt gặp người vô gia cư, anh sẵn sàng chia sẻ đồ ăn của mình cùng họ. 

Là một Keanu cô đơn ngồi lặng lẽ bên đường tự đốt nến và tự chúc mừng sinh nhật mình ở tuổi thứ 46, để rồi tình cờ một người vô gia cư trên đường chỉ đơn giản chào anh, mà anh đã chia sẻ cùng ăn bánh kem. Thậm chí chính vì điều này, anh đã trở thành tâm điểm của loạt ảnh meme “Sad Keanu” trong một thời gian.

Để tìm lại niềm tin trong cuộc sống, Keanu ngoài việc vùi đầu trong những bộ phim điện ảnh, anh còn tìm đến công viên để trò chuyện với những người vô gia cư, như là một nguồn giải thoát nỗi cô đơn của mình, bởi tôi nghĩ rằng Keanu biết chính bản thân mình cũng là một người vô gia cư khi những người thân yêu lần lượt rời xa cuộc đời mình.

Đối với đồng nghiệp, anh cũng không ngại chi hẳn một số tiền để hỗ trợ họ trong lúc khó khăn. Theo nguồn tin từ một bài báo tôi đọc được, một nhà sản xuất ở Hollywood chia sẻ rằng ngôi sao hành động này nổi tiếng là người hào phóng. Nghệ sĩ từng cho một nhân viên xây dựng phim trường The Matrix 20 nghìn USD sau khi biết người này đang gặp khó khăn về tài chính. 

>>> Xem thêm: Kisaragi - Nhà Ga Nuốt Chửng: Kỹ xảo "3 xu" là điểm hạn chế của phim

Không dừng lại ở đó, Keanu Reeves từng tặng dàn diễn viên đóng thế trong The Matrix Reloaded mỗi người một chiếc xe Harley-Davidson. Trong quá trình quay John Wick 4 ở Paris (Pháp), Berlin (Đức), sao nam U60 đã tặng mỗi diễn viên đóng thế một chiếc đồng hồ Rolex Submariner đắt đỏ với những dòng cảm ơn được khắc riêng ở mặt sau.

Song song đó, Keanu Reeves sẵn sàng dùng hàng chục triệu tiền hoa hồng phòng vé để gửi cho các nhân viên đứng sau màn ảnh vì cho rằng họ góp phần lớn vào thành công của tác phẩm. 

Lần gần đây nhất là tôi thấy nam diễn viên xuất hiện tại lễ cưới của một cặp đôi người Anh, đáng nói hơn là họ hoàn toàn xa lạ và chẳng biết gì nhau. Nhưng theo nguồn tin tôi đọc được, họ vô tình gặp anh và nhận ra thần tượng của mình, nên cặp đôi này đã không ngại mời sao Hollywood đến tham dự ngày trọng đại của họ tại khách sạn Fawsley Hall ở Northamptonshire.

Có thể thấy, một số người nhìn nhận Keanu Reeves như một kẻ đáng thương vì những mất mát mà anh phải trải qua. Nhưng tôi nghĩ họ quên đi một điều rằng anh sống cùng những bất hạnh ấy mà không đắm chìm trong nó.

Là con người mang nhiều vết thương trong quá khứ, tài tử của tôi coi chúng là động lực. Và với nghị lực phi thường của bản thân, Keanu Reeves đã dạy cho tôi cách mỉm cười trong thế giới đầy rẫy sự nghiệt ngã.

Tôi vẫn còn nhớ anh từng nói rằng: “Tôi không muốn chạy trốn khỏi cuộc đời vì tôi hiểu cái đẹp của nó. Tôi vẫn muốn kết hôn, có con, và tôi sẽ thực hiện điều đó. Đôi khi kẻ thù chính là người thầy tốt nhất và chúng ta có thể học hỏi từ chính sai lầm của bản thân. Đôi lúc, sự hủy diệt còn mang ý nghĩa tái sinh”.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Sao Âu Mỹ

Những câu chuyện về đời tư của sao Hollywood , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim John Wick 4? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Người Một Nhà: Vân Dung thừa nhận thích tiền

Người một nhà - bộ phim mới về đề tài gia đình của đạo diễn Trịnh Lê Phong - sẽ lên sóng VTV vào khung giờ 21h40 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, từ ngày 28/3.

Xuân Phúc lần đầu làm lính cứu hỏa, bị vắt kiệt sức gì quá vất vả

Xuân Phúc cùng dàn diễn viên trẻ Trần Ngọc Vàng, Hồ Thu Anh, Lãnh Thanh tạo thành một đội lính cứu hỏa gan dạ, dũng cảm trong phim Đi Về Phía Lửa.

Món quà đặc biệt Vui Đón Tết Việt chủ đề: Xuân Hạnh Phúc - Tết Sum Vầy

Chương trình “Vui đón Tết Việt” là chương trình thường niên được phát sóng trên 16 kênh hệ thống của của VTC - Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) vào mùng 1 Tết.

Hồng Nhung: Từ "tiểu Bảo Thanh" đến gương mặt triển vọng màn ảnh Việt

Hồng Nhung là diễn viên nhí đang nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả truyền hình sau vai diễn Chà trong phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn - NSX Hoàng Quân: Liều mình làm liên tiếp 2 phim

Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân về hành trình tạo ra bộ phim điện ảnh kinh dị Kẻ Ăn Hồn.

Hoàng Hà - Lan Phương: Hai điểm sáng của phim kinh dị Kẻ Ăn Hồn

Bộ đôi nữ chính của Kẻ Ăn Hồn là Hoàng Hà - Lan Phương đã tạo ra được điểm nhấn cho bộ phim, khiến khán giả phải trầm trồ khen ngợi, thán phục hai nữ diễn viên.