x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Thoát Khỏi Mogadishu: Bom tấn hành động nhưng thấm đẫm tình người

Salonpas 17:35 - 12/07/2022

Dạo gần đây, phim Hàn Quốc đang lên ngôi nên mình không ngần ngại giới thiệu đến các bạn bộ Escape From Mogadishu (Thoát Khỏi Mogadishu) – một tác phẩm xuất sắc nữa đến từ xứ sở kim chi, xoay quanh chủ đề chính trị và có lẽ cũng chưa nhiều người “rành” về chủ đề này.

Escape from Mogadishu (2021) - IMDb

Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật về cuộc trốn chạy của các đại sứ quán Hàn Quốc và Triều Tiên tại thủ đô Somalia trước sự nổi dậy ở cuộc nội chiến năm 1991. 

Quay về lịch sử vào năm 1991, thủ đô Mogadishu cùng những thành phố lớn khác tại Somalia bị bạo loạn dẫn đến một cục diện rối ren và bất ổn. Han Shin Sung (Kim Yun Seok) - đại sứ Hàn Quốc tại Mogadishu cùng vợ và những người khác bị mắc kẹt trong một tòa nhà không thể thoát ra ngoài. Không vũ khí, không phương thức liên lạc, họ gần như tuyệt vọng trước thế cục hỗn loạn ngoài kia.

Nguy hiểm cần kề, đây là lúc Shin Sung phải phối hợp với những “đồng đội” khác bao gồm Kang Dae Jin (Jo In Sung) và Rim Yong Su (Heo Joon Ho) để cùng nhau giải cứu chính mình, và cho cả người dân hai nước Hàn Quốc - Triều Tiên thoát khỏi vùng đất Mogadishu.

>>> Xem thêm: Lý giải sức hút của Cherry Magic, vì sao nhẹ nhàng nhưng vẫn lôi cuốn?

Đứng trước một viễn cảnh tại châu Phi, điều đầu tiên mình cảm nhận được ở Thoát Khỏi Mogadishu là một sự mới mẻ hoàn toàn vì mình chưa từng thấy được sự hòa trộn độc đáo này trên màn ảnh. Bối cảnh hoang tàn cùng với những cuộc chiến thảm khốc, sự nguy hiểm luôn chực chờ trong từng thước phim, từng chuyển động của nhân vật.

Dồn con người vào ranh giới ra đi và ở lại, đây là thời điểm họ cần nhất sự tương trợ và phối hợp lẫn nhau. Điều này đã dẫn đến một sự kết hợp hi hữu giữa Hàn Quốc và Triều Tiên – hai quốc gia luôn đối nghịch nhau. Nhưng trong hoạn nạn, những định kiến đó không còn quan trọng nữa, đây là lúc họ phải vượt qua rào cản về chính phủ mà đồng tâm hợp lực tìm đường sống cho đôi bên.

Tuy vậy nhưng Thoát Khỏi Mogadishu không chọn cách loại bỏ hoàn toàn mà vẫn duy trì sự ngờ vực giữa các “đối thủ” cùng trong một hoàn cảnh đặc biệt. Nắm bắt những mâu thuẫn về thái độ của miền Nam đối với miền Bắc: một mặt vẫn thấy sự an ủi vì vốn dĩ họ cũng được gọi là “đồng hương” với nhau, mặt khác, khoảng cách quá lớn về tư tưởng giữa nền dân chủ tự do và đối thủ độc tài cũng khiến họ có những bất cập về người đồng minh nhưng cũng là đối thủ của mình.

Trước những phân cảnh hành động cùng khung cảnh khốc liệt, Thoát Khỏi Mogadishu vẫn cố gắng đặt để yếu tố tình người lên hành đầu. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất, cũng là lúc dễ dàng bắt gặp những khoảnh khắc khiến người ta chạnh lòng nhất. Cách đoàn người bảo vệ lẫn nhau, hy sinh vì nhau trong cuộc chiến sinh tồn không khoan nhượng càng đề cao hơn tính nhân văn mà bộ phim muốn nhắn gửi.

Tạm bỏ qua về những khác biệt về chính trị, Triều Tiên và Hàn Quốc trong bộ phim này là hai người bạn kề vai sát cánh cùng nhau để vượt qua một cơn chiến chinh mang tên Mogadishu. Đây cũng như là một niềm hy vọng cho sự hòa hợp, thống nhất giữa hai quốc gia mà nhà làm phim đã truyền tải.

Lối kể chuyện của Thoát Khỏi Mogadishu cũng là một điểm đáng khen khi bắt đầu bằng những bài học lịch sử ngoại giao có phần nhẹ nhàng nhưng lại kết thúc bằng những pha hành động trong bối cảnh hoan lạc. Sự đối lập đó cũng như mâu thuẫn giữa những nhân vật trong phim vậy, hay hơn hết là lột tả khía cạnh khắc nghiệt của chính trị, của những vấn đề mang tính tầm cỡ mà không phải ai cũng can đảm đưa lên phim ảnh như vậy.

Một bộ phim hay còn được ghi nhận bởi màn trình diễn tài tình của dàn diễn viên nữa. Riêng về diễn xuất thì mình luôn đánh giá cao Hàn Quốc và Thoát Khỏi Mogadishu cũng vậy, cũng sở hữu cho mình nhiều gương mặt ấn tượng mà chỉ cần dùng ánh mắt mà họ có thể lột tả được hết những uẩn khúc bên trong nội tâm của mình.

Đặc biệt với mình là diễn viên gạo cội Kim Yoon Seok trong màn hóa thân thành Han Shin Sung, ngài đại sứ Hàn Quốc bị mắc kẹt giữa tham vọng thăng tiến với trách nhiệm của một người sếp, người cha. Nội tâm phức tạp của nhân vật được tài tử lột tả trọn vẹn qua từng cử chỉ, ánh mắt đăm chiêu của mình.

Tuy khen là vậy nhưng khách quan thì Thoát Khỏi Mogadishu vẫn còn tồn tại vài yếu điểm đáng nói. 

Đầu tiên là việc hư cấu hóa một sự kiện có thật làm nhiều thước phim hiện lên còn khá khiên cưỡng. Nếu tiết chế lại một chút, đánh sâu vào cảm xúc hơn thay vì chú trọng vào tình tiết gây cấn có lẽ bộ phim sẽ có được một hình hài hoàn thiện hơn.

Lối xây dựng cốt truyện lần này cũng còn khá chủ quan thiên lệch hoàn toàn về Hàn Quốc. Đây là một điều hoàn toàn dễ hiểu vì nhà làm phim đều thuộc quốc gia này nhưng để thể hiện trong điện ảnh thì phải cần có cái nhìn khách quan hơn về mọi vấn đề.

>>> Xem thêm: Hạ Cánh Khẩn Cấp và những phim về đề tài sự cố máy bay

Nhìn chung thì mình vẫn đánh giá Thoát Khỏi Mogadishu là một tác phẩm tốt mang đủ yếu tố của hành động từ kịch tính, gây cấn trong mọi khung hình đến cả những thông điệp nhân văn đằng sau câu chuyện phim nữa.

Còn bạn nghĩ sao về bộ phim lần này, hãy để lại bình luận bên dưới nhé.

* Bài viết của Salonpas chia sẻ tại box Mọt phim Review

Nếu bạn là mọt phim Hàn Quốc và không bỏ qua bất cứ tác phẩm nào của xứ sở kim chi , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Escape From Mogadishu (Thoát Khỏi Mogadishu)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.