x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Hàn

Thủy Chiến Đảo Hansan: Trận chiến cam go, mãn nhãn hơn cả Alienoid

Bánh Đúc 12:35 - 02/09/2022

Cá nhân mình thấy năm nay điện ảnh Hàn Quốc đã có nhiều đột phá trong cách làm phim của họ. Từ một trận chiến căng thẳng với dịch bệnh ở trên không (Hạ Cánh Khẩn Cấp), đến một cuộc chiến xuyên không với kỹ xảo không thua gì Hollywood (Alienoid), thì giờ là một sử thi truyện, tái hiện lại trận đánh trên sông với bộ phim Thủy Chiến Đảo Hansan: Rồng Trỗi Dậy. 

Vài tuần trước khi xem số liệu doanh thu phòng vé Hàn Quốc, mình tự hỏi vì sao Alienoid là tác phẩm được đầu tư nhưng lại “lép vế” trước Thủy Chiến Đảo Hansan Hạ Cánh Khẩn Cấp, và sau khi bộ phim của đạo diễn Kim Han Min được phát hành tại Việt Nam, mình đã hiểu lý do vì sao Thủy Chiến Đảo Hansan lại ăn khách đến thế!

Hansan: Rising Dragon (Thủy Chiến Đảo Hansan: Rồng Trỗi Dậy) lấy bối cảnh năm 1952, khi đội quân Nhật Bản do Wakisaka (Byun Yo Han) lãnh đạo đang thực hiện âm mưu thôn tính Joseon. Và cột mốc làm nên lịch sử bắt đầu khi Wakisaka đối đầu Yi Sun Shin trong trận thủy chiến khu vực đảo Hansan.

Trong lịch sử Hàn, Yi Sun Shin được mệnh danh là một tướng tài, năm giữ chức vụ Đô đốc Thủy quân với nhiều chiến thắng để lại tiếng vang trong lịch sử Triều Tiên - Hàn Quốc bấy giờ.

>>> Xem thêm: Thủy Chiến Đảo Hansan: Mạch truyện dễ hiểu, kỹ xảo xem đã mắt

Nói về kịch bản, mình thấy Thủy Chiến Đảo Hansan có sự phân bố thời lượng khá “làm khó” người xem, cụ thể là nhà làm phim đã dành hơn nửa thời lượng đầu phim để giới thiệu hàng loạt tuyến nhân vật cũng như nêu rõ vấn đề cụ thể trong trận chiến lần này. Mình nghĩ nếu bạn không kiên nhẫn để xem, rất có thể sẽ bỏ về ngay lập tức.

Vì mình thấy những bộ phim sử thi không đơn thuần mang tính giải trí như những tác phẩm hành động, viễn tưởng khác. Làm sao đó mà khi chuyển thể từ lịch sử thành ngôn ngữ điện ảnh, tác phẩm phải đảm bảo được sự thật và không hư cấu toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, vả lại vẫn phải khiến nhiều người có thể “trụ” được, cảm thấy nó không khô khan.

Với Thủy Chiến Đảo Hansan, mình mất tận 30 đến 45 phút đầu phim để nắm bắt được mốc thời gian và tình hình chính sự trong bối cảnh đó. Mình thấy đây cũng chính là khoảng lặng duy nhất, cực kỳ rủi ro vì mọi thứ đều chìm vào sự im bặt và theo dõi một cốt truyện dày đặc tính lịch sử, chính trị.

Tuy vậy, nhưng nhà làm phim cũng khéo léo đưa vào một số phân đoạn hành động nhỏ nhằm tăng “gia vị” cho câu chuyện, phần nào khiến mình cảm thấy còn chút gì đó đáng ở lại xem tiếp. 

Ngay sau đó, Thủy Chiến Đảo Hansan tăng liền cho mình combo hành động cùng nhịp phim gay cấn dần. Sự dao đẩy dồn dập ở các phân cảnh rượt đuổi, leo trèo khiến mình bị cuốn vào câu chuyện lịch sử này.

Đặc biệt tổng thể mà nói, thứ khiến mình hài lòng và đã nhất không phải là các phân đoạn hành động thông thường, mà đó là cách bày mưu, tính kế, lập chiến lược của tướng quân Yi Sun Shin và cả phe giặc. Điều đó cho thấy Thủy Chiến Đảo Hansan không đơn thuần là một cuộc chiến dành cho đao, gươm, mà là địa lợi cho chiến lược và kế hoạch.

Thủy Chiến Đảo Hansan tạo hẳn một cốt truyện lịch sử khiến mình nhớ đến những bộ phim huyền thoại của Trung Quốc trước đó, khi cách tướng quân thống lĩnh đội quân san bằng trận địa của giặc, và những suy nghĩ sắc lẹm trong việc lập chiến lược chống kẻ phản diện. 

Vì vậy mình thấy rõ bố cục bộ phim như một nước đi tài tình của đạo diễn, dựng hẳn một chiến thuật tâm lý khi dẫn dắt mình từ cảm giác “mê man” với nửa thời lượng đầu, sau đó đẩy lên đỉnh điểm bằng trận chiến cuối cùng bằng hàng loạt các pha kỹ xảo đầy ổn áp. 

Nếu so với Alienoid, mình thấy Thủy Chiến Đảo Hansan có phần vượt trội hơn rất nhiều trong khâu kịch bản. Mặc dù cả hai đều mắc một lỗi chung đó là đưa dàn nhân vật xuất hiện quá nhiều và gây hoang mang ở thời lượng đầu phim, đặt điểm gỡ nút vào hồi ba của phim.

Nhưng chính vì Thủy Chiến Đảo Hansan không sử dụng tiền đề xuyên không, viễn tưởng gây “rối não” mình, mà chỉ thuật lại những gì có sẵn trong lịch sử và biến nó thành ngôn ngữ điện ảnh, nên bộ phim của Kim Han Min dễ dàng “ăn đứt” phim của Choi Dong Hoon.

>>> Xem thêm: Thủy Chiến Đảo Hansan: Sống dậy thời lẫm liệt của tướng Yi Sun Shin

Mình không thể phủ nhận độ hoành tráng trong khâu dàn dựng loại người ngoài hành tinh cũng như thiết bị tối tân của Alienoid, nhưng nếu để nói đến một cuộc chiến trên sông với các thuyền chiến, áo giáp sắt, đầu rồng, hay hơn cả là một trận đồ hình cánh hạt, thì rõ ràng Thủy Chiến Đảo Hansan vượt trội hơn nhiều. Đó là lý do mình thấy vì sao bộ phim liên tục giữ vững ngôi vị quán quân của phòng vé Hàn trong nhiều tuần qua.

Cuối cùng là về tuyến nhân vật cũng như diễn xuất của diễn viên, một Park Hae Il đảm nhận tướng quân Yi Sun Shin và chàng thơ đa tình Byun Yo Han vào vai phản diện Wakisaka, đều chiếm trọn điểm tối đa với mình. 

Từ thần thái cho đến diễn xuất, mình thấy nhà làm phim có hẳn một sự tính toán kỹ lưỡng cho 2 nhân vật này, đặc biệt là gánh nặng tâm lý cho tướng quân Yi Sun Shin khi ông phải tin vào bản thân, sử dụng trận địa canh hạt xuyên suốt và không thay đổi nhiều so với phe địch. Điều này khiến mình thấy nhà làm phim phải am hiểu lắm về lịch sử thì mới có thể đưa hẳn một hình tượng Đô đốc như vậy lên màn ảnh.

Cá nhân mình thấy, Thủy Chiến Đảo Hansan là một bộ phim sở hữu nhiều điểm cộng đến từ cốt truyện, ý nghĩa lịch sử, kỹ xảo và diễn xuất. Tuy nhiên, để hiểu được hết cái hay ở tác phẩm này, mình nghĩ mọi người nên có sẵn một vài kiến thức lịch sử quan trọng để có thể bắt kịp tuyến truyện và mạch phim. 

Rõ ràng đây là một trận chiến cam go, mãn nhãn hơn cả Alienoid, mình mong rằng một ngày nào đó điện ảnh Việt có thể tái hiện câu chuyện lịch sử về Chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền và chuyển thể thành phim.

* Bài viết của Bánh Đúc chia sẻ tại box Mọt phim Review

Những bộ phim sử thi, lịch sử của điện ảnh Hàn , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Thủy Chiến Đảo Hansan: Rồng Trỗi Dậy? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.