x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Âu Mỹ

Tôi thấy phim của Dương Tử Quỳnh làm về đa vũ trụ hay hơn Marvel

Wukong 15:30 - 15/04/2022

Everything Everywhere All at Once là tác phẩm du hành thời gian, viễn tưởng, kể về Evelyn (Dương Tử Quỳnh) là một người Trung Quốc nhập cư đang phải vật lộn với những trang trải trong cuộc sống và mối quan hệ gia đình. Cô sớm phát hiện ra khả năng du hành vũ trụ của bản thân và bị kéo vào một cuộc phiêu lưu kỳ lạ để giải cứu thế giới. 

Bộ phim được đạo diễn bởi Daniel Kwan và Daniel Scheinert (hay còn gọi là Daniels), người trước đây đã đạo diễn cho Swiss Army Man của Daniel Radcliffe. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Quân Kế Huy, đóng vai Waymond Wang - chồng của Evelyn. Có thể xem Everything Everywhere All at Once là một chuyến phiêu lưu đáng nhớ với Dương Tử Quỳnh.

Wukong thấy việc sử dụng khái niệm đa vũ trụ đã trở nên cực kỳ phổ biến trong vài năm gần đây. Spider-Man: Into the Spider-Verse, một trong những phim đa vũ trụ được đón nhận nhiều nhất, đã giành giải Oscar Phim hoạt hình hay nhất năm 2018. Cả DCEU và MCU cũng đều đang mở rộng đa vũ trụ tương tự, sắp tới là bom tấn Doctor Strange in the Multiverse of Madness

Dù vậy, nhưng Wukong thấy Everything Everywhere All at Once lại vượt trội hơn bằng cách tạo ra một đa vũ trụ kỳ ảo và sáng tạo nhưng vẫn kiểm soát để mọi thứ diễn ra hợp lý. 

Câu chuyện kể về Evelyn và Waymond sở hữu một tiệm giặt ủi đang chịu thuế từ IRS. Trên đường đến tham dự một cuộc họp với thanh tra Deirdre (Jamie Lee Curtis), một biến thể “Alpha” Waymond đã chiếm lấy cơ thể của Waymond để cảnh báo Evelyn về một gã ác nhân đang muốn phá hủy đa vũ trụ và chỉ có cô mới là người ngăn chặn được điều đó. Hóa ra, kẻ phản diện ấy lại là Jobu Tupaki, một biến thể đa vũ trụ của Joy (Stephanie Hsu) - con gái cô.

Thực tế, Wukong thấy Everything Everywhere All At Once đã xây dựng đa vũ trụ tốt hơn nhiều so với MCU. Marvel dường như không có ý tưởng thống nhất về cách vận hành đa vũ trụ cũng như đưa ra nguyên tắc hợp lý.

Từ Loki đến Spider-Man: No Way Home, các quy luật dường như thay đổi mỗi khi Marvel tung ra dự án mới, điều này khiến cách vận hành đa vũ trụ không được liên tục. Trái lại Wukong chỉ cần hiểu Everything Everywhere All at Once thực hiện điều đó trong hai tiếng đồng hồ.

Giải thích vấn đề đa vũ trụ bên MCU

Wukong thấy giai đoạn 4 của Marvel tập trung vào lý thuyết đa vũ trụ nhiều hơn trước đó. Trong Loki, sự phân nhánh của dòng thời gian đã được giải thích rõ và phù hợp với cách định nghĩa mà mình đã gặp trong Avengers: Endgame. TVA giải thích rằng luôn tồn tại một dòng thời gian thiêng liêng và bất kỳ sự sai lệch nào sẽ tạo ra một nhánh khác trên dòng thời gian đó, He Who Remains cũng nói đây là một mối nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến thực tại.

>>> Xem thêm: Everything Everywhere All at Once: Phim sáng tạo, được đánh giá cao

Tuy nhiên, trong What If ...?, đa vũ trụ được tạo thành từ những thực tại vô hạn không nhất thiết phải phân nhánh khỏi dòng thời gian thiêng liêng. Wukong thấy điều này cũng khớp với Spider-Man: No Way Home. Vấn đề là cả 3 bộ phim này đều diễn ra những sự kiện khác nhau. 

Mình không rõ liệu việc dòng thời gian trong Loki bị phân nhánh, ảnh hưởng gì đến đa vũ trụ rộng lớn được mô tả trong What If ...? hay không, hoặc nếu trong No Way Home là ba phiên bản khác nhau của Peter Parker, hoặc chỉ là những Peter đến từ các vũ trụ riêng biệt. 

Cũng có thể cho rằng He Who Remains đã không nói thật về cách thức hoạt động của đa vũ trụ trong Loki, nhưng nếu đó là lời nói dối, thì cũng không thể giải thích được cách Tobey Maguire và Andrew Garfield đến từ đa vũ trụ mà What If .. .? đã trình bày. 

Wukong nghĩ nếu những giả thuyết trên là thật, rất có thể MCU sẽ để Dr.Strange sửa lại trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, nhưng cho đến nay, mình vẫn thấy Marvel đã tạo ra một đa vũ trụ không thống nhất và vô nghĩa.

>>> Xem thêm: Everything Everywhere All At Once: Phim đa vũ trụ mới đầy sáng tạo

Everything Everywhere All At Once khắc phục được các vấn đề đa vũ trụ của Marvel

Đối với một bộ phim không xây dựng quá nhiều thứ của đa vũ trụ, Everything Everywhere All At Once lại hoàn toàn hiểu rõ cách thức hoạt động của nó. 

Trong phim, các quy tắc được thiết lập từ rất sớm. Biến thể “Alpha” Waymond từ vũ trụ Alpha đã giải thích rằng đa vũ trụ rộng lớn sẽ được tạo ra từ những quyết định nhỏ nhặt của các cá nhân đó trong suốt cuộc đời họ. Những quyết định này có thể dẫn đến những khác biệt nhỏ hoặc thậm chí những thay đổi lớn lao đối với cuộc sống cá nhân hay những người xung quanh. 

Những người trong vũ trụ Alpha cũng có thể đi khắp đa vũ trụ bằng cách sử dụng tai nghe tương tự cách hoạt động của Bluetooth nhằm khởi động ý thức của họ vào một phiên bản khác của chính những người đó, điều này cho phép cá nhân có được mọi kỹ năng của phiên bản đó.

Tuy vậy nhưng Everything Everywhere All At Once cũng có một số hạn chế về khái niệm đa vũ trụ. Chẳng hạn có hẳn một vũ trụ chưa từng tồn tại sự sống trên Trái đất, mọi người đều như một tảng đá. 

Có thể nói, bộ phim dễ dàng khắc phục được sự nhầm lẫn về đa vũ trụ của Marvel bằng cách tạo mọi khả năng có thể xảy ra nhưng vẫn dựa trên các quy tắc rõ ràng ngay từ đầu và áp dụng được cách vận hành của lý thuyết này.

Tại sao đa vũ trụ của Everything Everywhere All at Once lại làm tốt hơn Marvel

Trong khi Marvel vẫn đang cố gắng tìm ra chính xác cách thức hoạt động của đa vũ trụ, thì Wukong thấy Everything Everywhere All at Once xây dựng mọi thứ ở mức cơ bản, dễ hiểu, không đánh đố. Nguồn gốc của những bước nhảy vọt từ vũ trụ này sang vũ trụ khác, lời giải thích về cách thức hoạt động của nó. 

Nhân vật phản diện, Jobu Tupaki, là biến thể của con gái Evelyn vì “Alpha” Evelyn đã đẩy phiên bản Joy của thực tại đi xa khi huấn luyện cô ấy. Evelyn là người duy nhất có thể đánh bại vì phiên bản Alpha của cô ấy là người phát hiện ra đa vũ trụ và tạo ra Jobu Tupaki. 

>>> Xem thêm: Sonic The Hedgehog 2: Nhím Xanh trở lại và trưởng thành hơn xưa

Có thể thấy tình huống xuất hiện biến thể phản diện vừa là một phép ẩn dụ để hàn gắn mối quan hệ giữa hai mẹ con sau cuộc xung đột, vừa là lời giải thích về cách thức hoạt động cho việc nhảy từ vũ trụ này sang vũ trụ khác. 

Mình thấy đa vũ trụ của bộ phim này rất liền mạch, khiến mọi thứ có cơ sở hơn, khả năng mọi thứ xảy ra trong phim cũng cao hơn. Nó cũng không dựa vào phép thuật hay bất kì siêu năng lực gì. Everything Everywhere All At Once chỉ là một bộ phim khoa học viễn tưởng đơn thuần nhưng lại chỉ ra đặc trưng riêng biệt của nó.

Wukong nghĩ Marvel nên học hỏi từ Everything Everywhere All at Once, không quá dài dòng cũng không phức tạp, cực kì ngắn gọn, dễ hiểu. Mang một ý tưởng táo bạo, thậm chí không phải ai cũng xem được, nhưng thay vào đó, cuộc phiêu lưu đa vũ trụ của Evelyn đã sử dụng triệt để khái niệm đa vũ trụ, du hành thời gian mà mình đánh giá hay nhất trong các bộ phim trước giờ mình từng xem.

*Bài viết của Wukong gửi về DienAnh.Net.

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Everything Everywhere All at Once tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

trao đổi - bàn luận

Bài Cùng chuyên mục

The Ledge: Dẫn dắt mở đầu tốt nhưng đoạn sinh tồn chán không thể tả

20/05/2022

The Ledge là phim sinh tồn có mở màn khá tốt nhưng lại chán phèo về sau. Các phân đoạn hành động cũng kém chân thật do kinh phí thấp.

Bản Tin Chết: Phim xây dựng cảm xúc nhân vật chồng chéo, phức tạp

20/05/2022

Bộ phim thể hiện rõ tâm lý nhân vật một cách chồng chéo, phức tạp. Cốt truyện có nhiều chi tiết bất ngờ mà mình không thể nào ngờ trước được.

The Ledge: Ý tưởng, kịch bản sáng tạo nhưng đầu tư hình ảnh sơ sài

20/05/2022

So với những bộ phim dạng sinh tồn leo núi mình từng coi thì The Ledge có những sáng tạo mới lạ không hề trùng lặp với bất kỳ ý tưởng nào trước đó.

Shark Bait: Không kinh điển như Hàm Cá Mập nhưng vẫn ổn

20/05/2022

So với đa số những bộ phim về chủ đề cá mập trong những năm gần đây, Shark Bait là tác phẩm không hoàn toàn nổi bật, nhưng ít nhất bộ phim không gây phản cảm.

Chuyện Ma Đô Thị: 10 câu chuyện ma nhưng chỉ 2 trong số đó là hay

19/05/2022

Do kết cấu gồng gánh 10 truyền thuyết đô thị kinh dị, Chuyện Ma Đô Thị không tránh khỏi chất lượng chưa đồng đều các các truyện.

Kẻ Thứ Ba: Cách kể không tốt nhưng truyền tải được thông điệp mới mẻ

19/05/2022

Tuy có nhiều điểm chưa tốt trong cách xây dựng kịch bản lẫn diễn xuất của dàn diễn viên nhưng mình thấy Kẻ Thứ Ba đã truyền tải tốt thông điệp về sự chấp nhận.