x

Đăng nhập

Comming soon...

Phim chiếu rạp

Bom tấn

Tổng kết Nhập Hồn: Doanh thu lẹt đẹt, chất lượng trung bình

Lọ Lem 13:35 - 20/08/2022

Khá “fail” so với mặt bằng chung những phim ra rạp vào tháng 8/2022 tại phòng vé Việt nhưng nếu xét về doanh thu thì mình thấy Mahlukat (Nhập Hồn) lại mang về con số khả quan hơn những phim kinh dị cũ kỹ trước đó. 

Là một bộ phim của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, đến Việt Nam một cách “im hơi lặng tiếng”, dường như không có quá nhiều sự can thiệp của các phương tiện truyền thông nên việc Nhập Hồn đến và đi trong lặng lẽ cũng là điều dễ hiểu. Điều này cũng không khiến mình quá bất ngờ vì thật ra Nhập Hồn cũng chỉ đi vào vết xe đổ của những bộ phim kinh dị siêu nhiên được làm theo lối cũ kỹ ra rạp trước đó như Ma Gương 3, Linh Hồn Vũ Nữ, Karem - Vật Chứa Tử Thần,...

Đến và đi không để lại một chút ấn tượng nào với khán giả Việt Nam, dưới đây là một số điểm mình có thể nhận định về Nhập Hồn. 

Đánh giá doanh thu

Tuy không phải chính xác hoàn toàn nhưng mình nghĩ là đối với một bộ phim điện ảnh, doanh thu sẽ phản ánh cách khán giả đón nhận nó. Với một bộ phim lựa chọn đề tài siêu cũ kỹ và lỗi thời như Nhập Hồn, đã vậy còn đến từ một đất nước mà rõ ràng nền công nghiệp điện ảnh chưa phát triển vượt bậc như Thổ Nhĩ Kỳ, chắc chắn cũng sẽ không được kỳ vọng quá nhiều về mặt doanh thu ở phòng vé Việt. 

Sau 12 ngày công chiếu chính thức tại Việt Nam (tính đến 17/08/2022), Nhập Hồn thu về con số 4,466,400,351 VND. 

 

Thật ra đây không phải là con số ấn tượng sau gần 2 tuần công chiếu với một bộ phim điện ảnh. Tuy nhiên, nếu so với những bộ phim thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên ra rạp trong năm 2022 thì theo như mình thấy, Nhập Hồn đang nằm ở mức ổn. 

Nếu so sánh với doanh thu của Ma Gương 3, Karem - Vật Chứa Tử Thần, Linh Hồn Vũ Nữ thì tính đến hết ngày 17/08/2022, Nhập Hồn chỉ xếp sau Ma Gương 3. Cụ thể, Ma Gương 3 đạt 6,148,816,889 VND. 

Hai bộ phim Karem - Vật Chứa Tử Thần Linh Hồn Vũ Nữ mang về doanh thu xê xích nhau, dừng lại ở mức 2,5 tỷ VND. Mặc dù được giới phê bình đánh giá cao nhưng có vẻ xét về doanh số, Linh Hồn Vũ Nữ lại không khá khẩm hơn bao nhiêu. 

Lý giải về doanh thu

Nhìn vào doanh thu sau gần 2 tuần công chiếu, có thể thấy Nhập Hồn đứng ở mức lưng chừng so với những bộ phim kinh dị cùng đề tài. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế mà nói thì doanh thu Nhập Hồn không quá tệ nếu đặt lên bàn cân so sánh. 

Ở tuần đầu tiên của tháng 8 (01/08 - 07/08), tức chỉ ra rạp được vỏn vẹn 2 ngày nhưng Nhập Hồn đã thu về con số 2,332,111,694 VND mặc dù không truyền thông rầm rộ. Cũng như những bộ phim đến từ những đất nước xa lạ với khán giả Việt Nam và ra rạp một cách lặng lẽ khác, Nhập Hồn có rất ít suất chiếu. Đa số cũng chỉ là những suất chiếu sớm hoặc đêm muộn, không có quá nhiều khung giờ để lựa chọn. 

Bảng xếp hạng doanh thu phòng vé (1/8 - 7/8/2022)

Điều này với mình thật khó lý giải. Tuy nhiên, nhìn vào bảng xếp hạng doanh thu, mình thấy có 2 điều có thể góp phần làm nên con số khá ổn cho Nhập Hồn. Đầu tiên đó chính là có được sự độc quyền của thị trường. Nói một cách dễ hiểu hơn, Nhập Hồn là bộ phim thuộc thể loại kinh dị siêu nhiên duy nhất có suất chiếu ở rạp tại thời điểm đó. 

Mặc dù lựa chọn một thể loại cũ kỹ, khai thác một câu chuyện không có gì mới mẻ, thậm chí còn lỗi thời nhưng mình thấy khán giả Việt Nam mình vẫn còn có phần hứng thú với những bộ phim thế này. Cơ bản là nó khơi gợi được sự tò mò và đánh vào tâm lý sợ hãi của con người một cách trọng tâm nhất. Và dường như lúc nào ngoài rạp cũng sẽ có một bộ phim tương tự để khán giả lựa chọn. 

Thứ hai, có thể thấy, Nhập Hồn đứng ở giữa bảng xếp hạng. Khi những bộ phim thuộc đợt chiếu tuần trước bắt đầu giảm đi sức hút thì Nhập Hồn nhảy vọt lên. Thế nhưng nó chỉ dừng lại ở mức “hấp dẫn” hơn so với những phim cũ chứ so với đợt chiếu mới thì “rớt đài” cái một. Doanh thu của Nhập Hồn từ tuần chiếu thứ hai cũng bắt đầu giảm dần. 

Điểm mạnh

Với một bộ phim không thể tìm ra quá nhiều điểm mạnh như Nhập Hồn thì mình nghĩ, điểm “may mắn” khiến phim có thể đạt được doanh thu không quá “flop” chính là ra rạp đúng thời điểm không bị cạnh tranh quá nhiều bởi những phim cùng đề tài. 

>>> Xem thêm: Giải mã tất cả thắc mắc trong Nhập Hồn: Nguồn gốc của thực thể đen tối

Chiến lược “im hơi lặng tiếng”, không đi truyền thông nhiều của Nhập Hồn lần này đôi khi lại là một điều đúng đắn. Điều này là bởi vì mình nghĩ, khi chưa có quá nhiều đánh giá về phim, người xem dễ dàng đưa ra quyết định trải nghiệm hơn. Nếu đẩy truyền thông rầm rộ với một bộ phim có quá nhiều điểm trừ như Nhập Hồn đôi khi lại khiến phim bị loại khỏi danh sách ra rạp xem phim của khán giả từ vòng gửi xe. 

Hơn nữa, trong khoảng thời gian trước khi công chiếu, mình cũng không tìm được bất kỳ bài đánh giá, phê bình nào về Nhập Hồn trên các trang báo nước ngoài. Việc “mù tịt” hoàn toàn thông tin về bộ phim mà muốn đưa ra đánh giá thì chỉ còn cách duy nhất là ra rạp trải nghiệm thôi. 

Điểm hạn chế

Nếu như điểm mạnh của Nhập Hồn là những yếu tố râu ria bên ngoài, vô tình khiến phim có được con số tàm tạm so với những phim quá kém về mặt doanh thu cùng đề tài thì điểm yếu lại rải đều trong cả bộ phim. Từ cốt truyện, tạo hình, cách xây dựng nhân vật cho đến những thứ thuộc về ngôn ngữ điện ảnh, Nhập Hồn đều không thể khiến mình ưng ở điểm nào. 

Theo như mình thấy, không có quá nhiều bài phê bình, đánh giá về phim Nhập Hồn nhưng bài nào cũng chê là chủ yếu. 

Một bài viết trên DienAnh.Net nói rằng: “Phim đan xen khá dày đặc yếu tố thực tế và ảo mộng nhưng không có hệ thống rõ ràng, dẫn đến mạch phim trở nên mơ hồ và lộn xộn. Không những thế, phim còn khiến mình khá “mệt mỏi” khi cố gắng dùng quá nhiều thoại để giải thích vấn đề. Điều này vừa lan man dài dòng mà còn không gây được hiệu quả cao.”

>>> Xem thêm: Nhập Hồn: Phim kinh dị siêu nhiên kiểu cũ và nhàm chán

Một bài chia sẻ trên trang Moveek đưa ra quan điểm thẳng thắng rằng: “Nhập Hồn là bộ phim đầy hỗn loạn với màn nhập đề lộn xộn. Bộ phim khiến người xem có cảm giác họ bị tóm bằng gáy và quẳng vào quãng giữa câu chuyện vậy, không đầu, không đuôi, không một lời giải thích. Sau đó, các tình tiết cứ dồn dập như một cuộc chạy đua.”

Tuy nhiên, cũng có ý kiến khác trên DienAnh.Net cho rằng: “Câu chuyện trong Nhập Hồn đối với cá nhân mình không có gì mới mẻ cho lắm nhưng phim đã tạo được không khí tốt và có những bước đi lật lại vấn đề khá ổn. Cái kết của Nhập Hồn giải quyết ổn thỏa những vấn đề ban đầu phim đặt ra và có truyền tải thông điệp về sức mạnh. Tuy nhiên, nó khá lỗi thời và mang tính truyền bá đạo Chúa nên thật sự mình không đánh giá cao bộ phim này lắm.”

Tổng kết

Nhìn chung, qua những đánh giá về phim, mình thấy rõ ràng Nhập Hồn không phải là bộ phim được đánh giá cao nếu không muốn nói là gây ức chế khá nhiều cho người xem bởi lối làm phim cũ kỹ và lạm dụng jumpscare. Cách hù dọa bằng jumpscare và tạo hình toàn siro đỏ có phần lỗi thời khiến mình cực kỳ khó chịu khi xem Nhập Hồn.

Mình thấy những điều trên là điểm chung của những phim kinh dị thuộc thể loại siêu nhiên được làm theo lối cũ kỹ ra rạp trong năm 2022. Nhập Hồn cũng chỉ là tiếp nối lối mòn đó. Tuy nhiên, một điểm khác biệt của Nhập Hồn khiến mình ức chế hơn chính là cách phim truyền bá đạo Chúa và lồng ghép triết lý cực kỳ khiên cưỡng ở cuối. Đó là điều mà với cá nhân mình thật khó để chấp nhận. 

* Bài viết của Lọ Lem chia sẻ tại box Phim khác

Nếu bạn quan tâm đến tin tức mới nhất về những bộ phim sắp chiếu , mời bạn bấm vào đây để đăng bài trao đổi bàn luận cùng mọi người.

Bạn cần tìm thông tin dữ liệu và đọc review về phim Mahlukat (Nhập Hồn)? Hãy truy cập vào DAN Wiki để có tất tần tật những nội dung bạn cần đấy: bấm vào đây

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Trải nghiệm độc lạ mùa Giáng sinh cùng trò chơi ma sói trong Kẻ Ăn Hồn

Trò chơi quen thuộc ma sói nay đã được mang lên màn ảnh rộng cùng Kẻ Ăn Hồn. Đừng bỏ qua bộ phim hấp dẫn này nếu bạn cũng là một tín đồ của ma sói.

Yếu tố kinh dị trong Kẻ Ăn Hồn: Đáng sợ và đậm chất phương Đông

Bộ phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn sử dụng nhiều chất liệu dân gian để nhấn mạnh đến yếu tố kinh dị - tâm linh, khiến khán giả cảm thấy tương đối hài lòng.

Lan Phương bụng bầu 6 tháng, rạng rỡ trong ngày ra mắt phim Kẻ Ăn Hồn

Vượt qua nhiều vòng kiểm định chặt chẽ, Kẻ Ăn Hồn cũng đã chính thức được công chiếu tại các rạp trong toàn quốc, phục vụ những fan của dòng phim kinh dị.

Người Mặt Trời: Được đánh giá giống Chạng Vạng nhưng vẫn có điểm riêng

Bộ phim Người Mặt Trời gợi nhắc đến siêu phẩm Hollywood Twilight trên một số phương diện, nhưng vẫn có những điểm riêng biệt để tạo ra dấu ấn riêng.

"Các bậc cao niên" diễn xuất đỉnh làm bảo chứng cho Kẻ Ăn Hồn

NSND Ngọc Thư, NSƯT Chiều Xuân và nghệ sĩ Viết Liên, những "cây đa cây đề" màn ảnh Việt tiếp tục xuất hiện trong Kẻ Ăn Hồn sau Tết Ở Làng Địa Ngục.

Thảm đỏ Người Mặt Trời: Chi Pu - Trịnh Thảo so kè độ vẻ quyến rũ

Tại buổi họp báo Người Mặt Trời, Chi Pu, Thuận Nguyễn, Trần Ngọc Vàng, Trịnh Thảo đón chào những khách mời đầu tiên khám phá thế giới ma cà rồng.