x

Đăng nhập

Comming soon...

Tổng Hợp Giải Trí Châu Á

Hàn

Trung Quốc giờ đây không còn là thị trường quan trọng của showbiz Hàn

SEIZEDIX 22:11 - 21/02/2022

Khi My Love From the Star thu về 150 tỷ won Hàn Quốc tại Trung Quốc, đất nước tỷ dân nhanh chóng trở thành thị trường quan trọng của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, nhanh chóng được khai thác triệt để. 

Độ nổi tiếng của Kim Soo Hyun - nam chính của bộ phim tăng vọt ở Trung Quốc, thậm chí có nguồn tin tiết lộ anh kiếm được 3 triệu nhân dân tệ với mỗi lần xuất hiện trên sóng truyền hình ở quốc gia này.

Khoảng thời gian sau đó các hãng phim và nhà sản xuất Hàn Quốc coi Trung Quốc như một thị trường đầy hứa hẹn, có thể đưa “làn sóng Hàn Quốc” hay hallyu đến và phát triển. Nhưng chưa đầy một thập kỷ sau khi My Love From the Star nổi đình nổi đám, Trung Quốc không còn là miền đất hứa như xưa nữa. Hãy cùng mình tìm hiểu tại sao nhé.

Lý do Trung Quốc không còn là thị trường trọng tâm của làng giải trí Hàn Quốc

Theo mình, ở thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã phát triển vượt ra xa Trung Quốc, vừa thành công trên toàn thế giới, vừa được các nhà tư đầu tư trong và ngoài nước rót số vốn khổng lồ. 

Trở lại năm 2016, hành động đầu tiên khiến các sản phẩm giải trí Hàn Quốc khó đường sang nước bạn là khi Bắc Kinh ra lệnh cấm để trả đũa cho một vấn đề chính trị mà mình xin phép không đề cập ở đây.

Những nhà phân tích tiết lộ trước đây, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc, đặc biệt là đối với phim truyền hình dài tập và điện ảnh. 

Doanh thu ở đất nước tỷ dân từng là yếu tố quan trọng quyết định lợi nhuận của một bộ phim truyền hình dài tập của xứ sở Kim Chi. Điều này đồng nghĩa với việc các series này rất khó hồi vốn nếu chỉ được chiếu ở quê nhà. 

Kim Young Jae - giáo sư của Khoa nội dung văn hóa Đại học Hanyang cho biết: “Trước đây, việc một loạt phim truyền hình Hàn Quốc có thể tăng chi phí sản xuất hay không phụ thuộc rất nhiều vào lợi nhuận mà bộ phim có thể từ Trung Quốc”. 

Ahn Chang Hyun - một giáo sư khác của khoa cũng chia sẻ ngay ở thời điểm hiện tại, việc casting diễn viên và lên kế hoạch cho phần tiếp theo cũng phụ thuộc nhiều vào thị trường tỷ dân.

Để cho các bạn thấy rõ sức ảnh hưởng của thị trường Hàn Quốc, mình sẽ lấy một ví dụ. Trước đây, bản quyền chiếu mạng của siêu bom tấn Hậu Duệ Mặt Trời đã được bán cho dịch vụ xem phim trả tiền iQiyi với giá 1,5 triệu NDT một tập vào năm 2014, trước cả thời điểm bộ phim bắt đầu bấm máy (cụ thể là một năm). 

Tất nhiên iQiyi đã “đánh cược” thành công, khi bộ phim thu về hơn 2,6 tỷ lượt xem ở tập cuối và còn tăng mạnh sau này. Hậu Duệ Mặt Trời là series truyền hình Hàn Quốc đầu tiên được phát hành đồng thời ở cả quê nhà và Trung Quốc. 

Loạt phim này nổi tiếng đến mức Cơ quan sáng tạo nội dung của Hàn Quốc (trực thuộc chính phủ) còn phải dự đoán rằng tác phẩm sẽ đóng góp hàng nghìn tỷ won cho nền kinh tế Hàn Quốc. 

Theo báo cáo của hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của phim Hàn trong năm 2015, chiếm 31,5% tổng doanh thu từ các phim xuất ngoại. Trong năm đó, các nhà phân phối của nước bạn đã trả khoảng 9,2 triệu USD để mua các sản phẩm giải trí từ xứ sở Kim Chi.

Khi mọi thứ đang nở hoa rực rỡ, lệnh cấm nhập khẩu của Bắc Kinh bị giáng xuống. Ba năm sau, tức là vào năm 2019, Trung Quốc chỉ chiếm 3,1% tổng doanh thu từ các phim Hàn Quốc xuất ngoại. 

Tức là chỉ tính từ năm 2015-2019, lợi nhuận của phim Hàn ở Trung Quốc giảm gần 90%, chỉ còn 1,1 triệu USD, và đến năm ngoái, không có phim bộ nào của xứ sở Kim Chi được đất nước tỷ dân mua bản quyền chiếu.

Trong báo cáo vào năm 2020, KOFIC cho biết 2019 là một "năm đáng thất vọng" và doanh thu ở nước ngoài của các bộ phim Hàn Quốc "hầu như không phục hồi" sau lệnh cấm nhập khẩu của Bắc Kinh và đại dịch COVID-19. 

Nhưng khó khăn này không làm thị trường giải trí Hàn Quốc tụt dốc. Lúc này, Netflix trở thành miền đất hứa của các bộ phim do xứ sở Kim Chi sản xuất, thay thế hoàn toàn sức ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc.

Rời xa thị trường Trung Quốc, phim truyền hình Hàn vẫn nở hoa

Một giáo sư từng chia sẻ, khi sức ảnh hưởng của các nền tảng xem phim trực tuyến như Netflix ngày càng phát triển, thị trường Trung Quốc ngày càng bớt ảnh hưởng tới việc sáng tạo nội dung của Hàn Quốc. 

Các dịch vụ streaming đã giúp doanh số bán phim của Hàn ở nước ngoài tăng 13,3% vào năm 2020. Và sau đó, bom tấn Squid Game chính thức ra mắt, gây bão trên toàn cầu.

Theo mình biết, ngay sau khi ra mắt vào tháng 9 năm qua, Squid Game đã trở thành series thành công nhất từ ​​trước đến nay của Netflix, tích lũy 1,65 tỷ giờ xem trên toàn cầu chỉ trong 28 ngày đầu tiên. 

Tuy nhiên, theo mình các dịch vụ xem phim trực tuyến không phải là cánh cửa duy nhất giúp thị trường giải trí Hàn Quốc thành công sau lệnh cấm của Trung Quốc. 

Parasite - một bom tấn chiếu rạp của Hàn Quốc đã nhận được vô số giải thưởng quốc tế và là bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên đạt giải Oscar ở hạng mục Phim hay nhất. 

Giờ đây, những tên tuổi lớn của ngành giải trí Hàn Quốc đang thể hiện rõ một điều: Khác với năm 2014, họ sẽ phát triển ở bất kỳ thị trường nào có tiềm năng, chứ không chỉ phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tuần trước, CJ ENM - tập đoàn giải trí Hàn Quốc đứng sau sản xuất Parasite và loạt phim truyền hình Goblin tiết lộ họ đã hoàn tất việc mua lại 80% cổ phần của Endeavour Content - một studio lớn của Hollywood có trụ sở tại 19 quốc gia. Làng giải trí Hàn Quốc còn một tương lai rực rỡ đang chờ đón khi các nhà đầu tư nước ngoài đua nhau đổ vốn vào thị trường này.

Tương lai của series và phim Hàn Quốc ở quốc tế

Vào tháng 9, Netflix đã xác nhận rằng họ sẽ chi 462 triệu USD để sản xuất các bộ phim và series đến từ Hàn Quốc trong năm 2022 - gấp ba lần so với con số mà họ đã đầu tư vào ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc trước đây. 

Hãng streaming này cũng cho biết rằng chỉ với 647 triệu USD đầu từ từ năm 2016 đến năm 2021, họ đã làm nền kinh tế toàn cầu tăng tận 4,71 tỷ USD.

Ngoài Neflix, một số dịch vụ streaming lớn như Apple TV + và Disney + cũng đã gia nhập thị trường Hàn Quốc và bắt đầu phát triển nội dung ở đất nước này. 

HBO Max - một ông lớn khác cũng dự kiến ​​sẽ gia nhập xứ sở Kim Chi vào cuối năm nay. Các chuyên gia thừa nhận những khoản đầu tư này sẽ giúp cho các bộ phim của Hàn cạnh tranh vô cùng gay gắt trong tương lai.

Cũng theo một người trong ngành chia sẻ, dù nhận được đầu tư lớn từ nước ngoài, họ mong rằng các bộ phim truyền hình Hàn Quốc sẽ không bị biến chất giữ được giá trị cốt lõi. 

Nói cách khác, họ mong các bộ phim truyền hình của xứ sở Kim Chi bị ảnh hưởng và tác động bởi bất kỳ thị trường nào mà series đó được mua bản quyền. Người này cũng chia sẻ, các nhà làm phim có thể hòa nhập với sự phát triển của quốc tế, nhưng xin đừng hòa tan.

Nhìn về phía trước, các chuyên gia trong ngành thấy được một tương lai vô cùng rực rỡ của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, không chỉ trên toàn cầu mà cả ở Trung Quốc. 

Mặc dù lệnh cấm nhập phim ngoại của chính phủ Trung Quốc vẫn còn hiệu lực, nhưng một số người vẫn tin rằng Bắc Kinh có thể dần dần nới lỏng lập trường của mình.>>>Xem thêm: Dàn mỹ nhân loạt phim 4 mùa Hàn Quốc: Ai thành công nhất ở hiện tại?

Tóm lại, thị trường Hàn Quốc đã vượt qua kỳ vọng của mình, phát triển mạnh mẽ dù không có thị trường Trung Quốc. Mình tin rằng các bộ phim đến từ đất nước sẽ thành công và phát triển hơn nữa trong tương lai. Hãy cùng mình chờ đợi nhé. 

* Bài viết của Seizedix gửi về DienAnh.Net

Nếu bạn yêu thích Phim Hàn Quốc, hãy vào DienAnh.net để xem thêm nhiều bài viết hay nha.

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Tập 5 Thạch Sanh - Lý Thanh: Ngọc Thanh Tâm, Khả Như trở mặt thành thù

Nga Cao

Nga Cao

Trong tập 5 của Thạch Sanh Lý Thanh, 2 nhân vật của Ngọc Thanh Tâm và Khả Như đã bộc lộ bản chất, liên tiếp tung ra loạt chiêu trò để hại đối phương.

Tết Ở Làng Địa Ngục: Phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh

Hải Lệ

Hải Lệ

Tết Ở Làng Địa Ngục chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên, kết hợp trinh thám và kinh dị tạo thành bộ phim truyền hình kinh dị cổ trang đầy ám ảnh người xem.

Muôn kiểu "động phòng" trong hơi men của các cặp đôi phim Việt

Roses

Roses

Nhờ mượn rượu động phòng mà nhiều cặp đôi phim Việt đã có màn “đánh dấu chủ quyền” một lần nhớ mãi.

Trà Đặng: Hot TikToker sở hữu 20 triệu follow

Nếu ai thường xuyên du TikTok chắc chắn sẽ biết đến cái tên Trà Đặng, một cô nàng nổi đình nổi đám với những video biến hình đẹp tựa nữ thần.

Bích Phương - Suga: Hội trưởng hội người lười gọi tên 2 anh chị

An Lee

An Lee

Cùng là những đấng thích nằm, Bích Phương và Suga khiến cư dân mạng phải đề cử ngay vào chức danh hội trưởng hội người lười Việt - Hàn.

Khi các cặp mỹ nhân cùng tuổi so kè nhan sắc trong phim cổ trang mới

Uyên Phương

Uyên Phương

Cùng xem màn so kè nhan sắc cực hấp dẫn của các cặp mỹ nhân cùng tuổi trong các phim cổ trang chờ chiếu nhé.