x

Đăng nhập

Comming soon...

Review phim

Khác

Vết Nứt - Ám Hồn Trong Tranh: Bi kịch kinh dị từ nghệ thuật mù quáng

Wukong 22:25 - 28/03/2022

*Lưu ý bài viết có tiết lộ nội dung phim

Không còn mang dáng vẻ của những ý tưởng tâm linh hay sử dụng những chất liệu thờ cúng như các tác phẩm trước đây mà “xứ chùa vàng” đã làm, Vết Nứt: Ám Hồn Trong Tranh chỉ khai thác khía cạnh kinh dị, tội lỗi thông qua hình tượng nghệ thuật. Một bi kịch từ nghệ thuật mù quáng.

Vết Nứt – Ám Hồn Trong Tranh là bộ phim kinh dị của Thái, một dự án được đầu tư từ 4 quốc gia, bao gồm: Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan và Thái Lan. Điều đó cho thấy dòng phim ma Thái đang nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm từ các khán giả quốc tế sau hàng loạt những tác phẩm độc đáo như: Pee Mak Phrakanong, The Medium…

Nội dung Vết Nứt – Ám Hồn Trong Tranh bắt đầu khi một họa sĩ nổi tiếng đã tự tử và Ruja (Pat Chayanit Chansanggave), cô con gái được thừa hưởng bộ sưu tập các bức tranh bí ẩn từ người cha đã mất của mình. Ruja hiện là một bà mẹ đơn thân và cần tiền để chữa lành đôi mắt cho cô con gái Rachel (Nina Nattacha) trước khi cô bé bị mù nên đã quyết định chuyển từ New York đến Chiang Mai sống tại căn nhà cũ của cha, sửa chữa các bức tranh để bán cho một người giàu có. 

Ruja đã thuê Tim (Nichkhun), một nghệ sĩ trẻ và cũng là người chịu trách nhiệm phục chế, sửa chữa những vết nứt xuất hiện trên bức tranh. Tuy nhiên khi cả hai cùng bắt tay vào công việc này và đến gần các bức tranh thì những điều bí ẩn ngày một trở nên đáng sợ. 

Tác phẩm mở đầu với sự chuyển cảnh từ New York sang Chiang Mai với hai khung hình hoàn toàn khác biệt. Một New York sầm uất, lấp lánh những ánh đèn vàng của xe ô tô và sau đó là những cơn mưa ào ạt tại mảnh đất Chiang Mai. Sự đối lập giữa hai bối cảnh như một dấu hiệu coh những dự báo chẳng lành sắp xảy ra với Ruja và con gái cô ấy. 

Quả nhiên khi bước vào nhà, Ruja sững mình khi thấy các tác phẩm nghệ thuật của cha cô để lại sau khi qua đời. Phần nào như đánh vào tâm lý của một cô gái mang một quá khứ nặng nề.

Thật vậy, đây là một bi kịch nhuốm màu kinh dị, u ám từ một nghệ thuật mù quáng và trực tiếp tạo ra những hệ lụy cho đời sau. Bộ phim khéo léo cài cắm những yếu tố jump-scare xuất hiện bất ngờ ngoài việc tăng sự rùng rợn cho bộ phim còn là sự thức tỉnh của Ruja. Cốt truyện được xây dựng theo cách đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Quá khứ đầy rẫy những tội lỗi bi thương, ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của thế hệ sau khiến họ luôn tìm cách trả thù.

>>> Xem thêm: Windfall: Phim neo-noir hiện đại gây ám ảnh ở mức độ nhẹ

Không phải đơn thuần xuất hiện một chàng Tim với tư cách phục chế tranh ảnh, đó là sự lồng ghép tinh tế cho sự trả thù. Trong phim anh không nói rõ bản thân là cậu bé năm xưa, nhưng với cách chuyển giao giai đoạn và câu thoại của Nichkhun, phần nào hiểu nhân vật của anh là phản diện chính của bộ phim. 

Có lẽ ấn tượng nhất là cú plot-twist, tưởng chừng mọi thứ đều liên quan đến những âm hồn hiện hữu trong phòng tranh ấy, trong căn nhà ấy. Nhưng thực chất đó là nỗi ám ảnh không ngớt của Ruja từ nhỏ, cô đã phải chứng kiến biết bao tội lỗi trên mảnh đất Chiang Mai ấy. Ngay cả chính người mẹ của mình cũng buộc cô phải nhẫn tâm, lờ đi những điều đang diễn ra trước, để lại hậu quả nặng nề về sau cho Rachel.

Tuy bộ phim không làm rõ chi tiết mù lòa của Rachel, nhưng Wukong phần nào hiểu đó là quả báo như cách các dòng phim Thái đã từng làm trước đây. Mẹ của Ruja (tức bà ngoại Rachel) thường xuyên dặn cô ấy: “Nếu mình giả vờ không thấy họ thì họ cũng sẽ không thấy mình” và hậu quả nặng nề là Ruja gián tiếp gây ra cái chết của Prang - mẹ Tim. Sự thờ ơ, vô cảm trước tội ác của Pakorn là minh chứng cho lòng người ích kỷ.

>>> Xem thêm: Windfall: Phim châm biếm nhiều yếu tố, càng xem càng cuốn

Bên cạnh đó, bộ phim còn sử dụng đôi mắt làm yếu tố chủ đạo. Nếu ai xem phim rồi, bạn sẽ thấy chi tiết đôi mắt mù lòa, vết nứt ngay đôi mắt và ngay cả cách đặt cú máy POV ở một người có thị lực kém như Rachel đủ để nói rõ sự mù quáng mà tác phẩm đem lại. 

Có lẽ điều ám ảnh mình nhất không phải là hồn ma của Prang mà là sự mù quáng của Pakorn, ông yêu nghệ thuật và làm hết mình vì nó đến độ bản chất bị nhấn chìm trong tấn bi kịch ấy lúc nào không hay. Mọi cảm xúc quá khích đến độ khiến ông sẵn sàng xuống tay sát hại người mình yêu bất cứ lúc nào. 

Cảnh ấn tượng nhất cũng là cảnh kinh dị nhất của phim có lẽ ở đoạn Tim hồi tưởng về quá khứ, Pakorn sát hại Prang với một cảm xúc hương phấn, ông nhanh tay vẽ lại những khoảnh khắc đau đớn của người phụ nữ bị treo lơ lửng trong chiếc bikini màu đen. 

Bộ phim sử dụng chiếc vải lụa màu đỏ khá ấn tượng, vừa là cách làm nổi gam màu trên những phân đoạn kinh dị, vừa là hung khí sát hại Prang. 

Đến cuối cùng Vết Nứt: Ám Hồn Trong Tranh không hẳn là một bộ phim kinh dị nặng đô với một mọt phim như mình, nhưng so với các tác phẩm kinh dị trên thị trường ngày nay, bộ phim phần nào làm rõ nội dung và có phần ám ảnh về mặt thông điệp sau khi xem.

*Bài viết của Wukong gửi về DienAnh.Net

Xem đầy đủ thông tin và review hay về Vết Nứt - Ám Hồn Trong Tranh tại Thư Viện PhimThe Amazing Film nhé

Facebook - bình luận

Bài Cùng chuyên mục

Quỷ Ăn Tạng (Tee Yod): Vẫn giữ được sự rùng rợn của nguyên tác

Nga Cao

Nga Cao

Quỷ Ăn Tạng xứng danh là bộ phim kinh dị "nặng đô" đạt doanh thu cao nhất tại "Xứ Chùa Vàng", phim vẫn giữ được những điều cốt lõi của câu chuyện nguyên tác.

Quỷ Cẩu: Truyền tải được nhiều thông điệp nhưng làm kỹ xảo chưa tốt

Lindo

Lindo

Quỷ Cẩu có nội dung chỉn chu, quy tụ dàn diễn viên thực lực của cả hai miền Nam - Bắc nhưng phần hiệu ưng, kỹ xảo của phim được làm chưa thực sự tốt.

Một Mình Vẫn Ổn't: Tình đầu tan chảy chậm rãi với nhiều dư vị

Nga Cao

Nga Cao

Bộ phim gây ấn tượng với cốt truyện đơn giản nhưng gởi gắm nhiều thông điệp sâu sắc cùng hương vị tình đầu tan chảy chậm rãi trong từng thước phim.

Đế chế Napoleon: Thiên sử thi hoành tráng nhưng còn nhiều thiếu sót

Nga Cao

Nga Cao

Joaquin Phoenix đầy mê hoặc khi hóa thân thành hoàng đế nước Pháp lừng danh trong siêu phẩm của Ridley Scott - Đế chế Napoleon.

Cô giáo em là số một: Thiện chiến thắng ác trong môi trường học đường

Nga Cao

Nga Cao

Cô Giáo Em là Số 1 - Brave Citizen: Quá trình “thực hiện công lý” của cô giáo trung học mang đến cho khán giả những cảm xúc sảng khoái và dễ chịu.

Yêu Lại Vợ Ngầu: Tiếng cười cũ kĩ, Kang Ha Neul là điểm cộng

Nga Cao

Nga Cao

Câu chuyện phim Yêu Lại Vợ Ngầu đem lại tiếng cười đơn giản và gần gũi với người xem, dù vẫn còn nhiều lỗ hổng trong kịch bản.